1.
Việc Trung Quốc cùng lúc
tập trận trên các biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải (theo cách gọi của Trung Quốc)
trong căng thẳng xung đột biên giới với Ấn Độ đặt ra nhiều điều phải suy nghĩ
nghiêm túc về chiến lược và chiến thuật của Trung Quốc.
Một là, Trung Quốc đang tạo ra rất nhiều kẻ thù. Ở trên bộ, hiện Trung Quốc
đang chủ động tranh chấp lãnh thổ với 12 trên tổng số 14 quốc gia có biên giới
chung với Trung Quốc. Mỗi khi biên giới với các nước láng giềng căng thẳng đều
do bắt đầu từ phía Trung Quốc. Căng thẳng biên giới Trung – Ấn hiện nay là do
Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng đường biên giới. Chiến tranh Trung – Ấn
(1962), Trung –Xô (1969), Trung – Việt (1979 -1989) đều bắt đầu từ Trung Quốc tấn
công trước.
Ở trên biển, Trung Quốc
tranh dành với tất cả các quốc gia có giáp giới biển. Đó là với 2 miền Triều
Tiên ở Hoàng Hải. Với Nhật Bản ở Đông Hải. Với Việt Nam, Phillipines, Malaysia
và Indonesia ở Nam Hải. Và với Mỹ ở Thái Bình Dương.
Hai là, Trung Quốc đang dồn trọng tâm tranh chấp sang biên giới biển. Trung Quốc
không bao giờ ngừng tranh chấp lãnh thổ trên bộ. Nhưng đó là cuộc tranh chấp mà
Trung Quốc giữ vai trò “nhạc trưởng”. Trung Quốc chỉ cánh tay về biên giới nước
nào là phía đó vang lên tiếng súng xung đột. Là kẻ đi chiếm đất, Trung Quốc
thích gây chiến lúc nào là bắt đầu lúc đó. Sự xâm lược đất nằm trong thế chủ động
của Trung Quốc.
Khác với đất liền, Trung
Quốc không thể dàn quân thường trực theo biên giới biển. Cho nên trên biển, thế
chủ động không phải lúc nào cũng thuộc về Trung Quốc. Trên biển, các quốc gia
khác có thể chủ động tuần tra và khai thác vùng biển thuộc chủ quyền của họ, dẫu
rằng Trung Quốc có tuyên bố là của Trung Quốc thì Trung Quốc cũng không có khả
năng ngăn cản triệt để.
Bởi thế, khi Trung Quốc
chuyển trọng tâm sang xâm chiếm biển, thì Trung Quốc phải đủ khả năng đối phó
trên tất cả 3 biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải. Hơn thế nữa,Trung Quốc phải đủ
tiềm lực đối phó cùng lúc trên đất liền với các đối thủ quan trọng. Cho nên
Trung Quốc đã tập trận trên cả 3 biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải trong căng
thẳng biên giới Trung – Ấn mà Trung Quốc không chủ động tăng nhiệt.
2.
Nhưng Trung Quốc có gắng
phô diễn sức mạnh trên biển bao nhiêu thì cũng không che được sự thực về lực lượng
và sức mạnh mạnh thực tế của Hải quân Trung Quốc.
Hải quân Trung Quốc tuy
nhiều về số lượng nhưng không phải dẫn đầu về công nghệ. Dẫu là tàng hình, dẫu
là săn ngầm, dẫu là phát hiện và khóa mục tiêu ở khoảng cách 200 – 300 km…
nhưng công nghệ Trung Quốc đều là hạng 2. Khi chiến sự xẩy ra, sự chậm trễ dù
chỉ 0,0001% giây, tàu chiến, tàu ngầm, máy bay của Trung Quốc sẽ đều bị bắn hạ
trước. Trên biển không phải là trên bộ để 1 người lính chống trả được cả trung
đội hay sống sót dưới làn mưa bom. Trên biển bị bắn hạ là thua trận.
Ở mặt khác, hợp đồng tác
chiến của Hải quân Trung Quốc còn ở mức “vỡ lòng”. Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh
mua lại của Liên Xô cũ chở lèo tèo mấy chiếc J10, J16 (phiên bản copy của SU27)
chỉ mang tính phô diễn mà không đủ tính thực chiến. Trung Quốc biết điều đó nên
phải gấp rút xây dựng căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo. Không phải cứ có tàu
chiến là kịp thời xung trận và xung trận hiệu quả. Trong tình thế ở giữ đại
dương mênh mông, bất kỳ hướng nào cũng có địch mà không có gì để che chở, thì
làm mồi cho đối thủ với hệ thống điều khiển tự động tìm diệt và điều khiển vệ
tinh trúng đến từng mét vuông là điều khó tránh khỏi. Hải quân Trung Quốc, vì
thế khi gặp đối thủ trên cơ về công nghệ (như Nhật Bản) là tan xác, bất chấp đối
thủ có ít hơn về số lượng tàu chiến. Điều mà Trung Quốc cuối cùng phải dựa vào
để đe dọa chính là vũ khí hạt nhân.
3.
Trung Quốc tuy to miệng
trước các nước mạnh mà không dám gây chiến. Nhưng Trung Quốc đánh thật các nước
nhỏ.
Dựa vào số đông các tàu
chiến và tàu hải cảnh có sức chứa lớn, giống như bọn cướp đường, Trung Quốc ồ ạt
kéo cả hàng trăm tàu chiến khi có sự cố trên biển để áp đảo về số lượng. Bằng
hàng chục vạn tàu dân quân bọc thép trang bị vũ khí ngầm, Trung Quốc ồ ạt đâm
đuổi thuyền cá các nước và chiếm lĩnh ngư trường các nước. Bằng cách này, Trung
Quốc chiếm trọn bãi cạn Scarborough của Phillipines, đâm chìm thuyền cá Việt
Nam ở khắp mọi nơi, tiến sâu cả vào lãnh hải Indonesia, lấy trọn ngư trường ở
Biển Đông Nam Á.
Bằng cách này, không chỉ
chiếm lĩnh ngư trường, Trung Quốc đưa tàu chiến đến để bảo vệ tàu Hải Dương
981, tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của
Việt Nam, của Malaysia và của Philippines.
Ngang ngược hơn, Trung Quốc
cấm bắt đánh cá ở Biển Đông Nam Á bất cứ lúc nào Trung Quốc muốn; Trung Quốc cấm
tàu thuyền các nước đến bất cứ khu vực nào Trung Quốc thích. Trung Quốc đang tập
trận không chỉ phô diễn lực lượng, mà khẳng định các biển nơi Trung Quốc đang tập
trận là biển của Trung Quốc.
Sau cấm đánh bắt cá và cấm
tàu thuyền đi lại trên biển, Trung Quốc toan tính cấm máy bay các nước đi lại
trên bầu trời. Các cuộc tập trận hiện nay của Trung Quốc là màn pháo dạo đầu để
khai trương vùng nhận dạng phòng không ADIZ của Trung Quốc trên Biển Đông Nam
Á. Đấy mới là mục đích quan trọng nữa của các tập trận của Hải Quân Trung Quốc
hiện nay.
4.
Điều đó lý giải tại sao
Hoa Kỳ ngày 4/7/2020 đã tập hợp hai nhóm tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald
Reagan tiến vào Biển Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc đang ngang nhiên tập trận
ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Để làm được điều này, Hoa
Kỳ đã có các cuộc chuyển quân trường chinh thần tốc. Chuyến bay liên tục 28 tiếng
đồng hồ của pháo đài bay B-52H từ Louisiana tới Biển Đông Nam Á tập trận cùng
hai nhóm tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan trước khi hạ cánh xuống đảo
Guam đã nói lên khả năng tác chiến của Mỹ tại Biển Đông Nam Á khi cần thiết. Và
đừng lầm tưởng về ý chí cũng như khả năng của Hoa Kỳ. Càng đừng quá cậy nhờ vào
con virus Vũ Hán đã đánh gục Hải quân Hoa Kỳ và làm giảm sức mạnh của chính cả
Hoa Kỳ.
Đến Biển Đông Nam Á, các
chiến đấu cơ của USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã cất cánh hàng trăm lượt mỗi
ngày. Ngày 4-7, B-52H đã có màn phô diễn dẫn đầu đội hình 12 máy bay gồm 10 chiến
đấu cơ F/A-18 và 2 máy bay cảnh báo sớm E-2C.
Sự diễn tập của Hải quân
Mỹ trong đối trọng với cuộc tập trận của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa là khẳng
định Biển Đông Nam Á không phải là “ao nhà” của Trung Quốc. Rằng Trung Quốc
không thể áp đặt vùng cấm trên biển, nên Trung Quốc đừng mưu toan áp đặt phòng
nhận diện trên bầu trời.
Không ai muốn chiến
tranh. Trung Quốc, mặc dù mạnh miệng nhưng không dám đối đầu với Mỹ. Mỹ cũng
không muốn đối đầu với Trung Quốc. Nhưng sai lầm của Mỹ đang bắt Mỹ phải trả
giá.
Đó là sai lầm bản lề
không sửa chữa của Nixon và Kissinger năm 1971 khi để cho Trung Quốc thế chân
chính quyền Trung hoa Dân quốc của Tưởng Giới Thạch tại Liên hợp quốc. Đó là
sai lầm chiến lược thiên niên kỷ khi để Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa năm
1974. Đó là nước cờ sa bẫy Trung Quốc khi Mỹ để Trung Quốc gia nhập WTO năm
2001. Đó là sự lùi bước tệ hại của Hoa Kỳ khi để Trung Quốc xây đảo nhân tạo
năm 2014 tại Trường Sa.
Đến bây giờ thì nước Mỹ
đã bắt đầu cảnh tỉnh. Không thể nhân nhượng được hơn nữa trước Trung Quốc.
Không nhân nhượng Trung quốc đã lấn tới. Càng nhân nhượng Trung Quốc càng lấn tới.
Mọi đàm phán hòa hoãn đều
dựa trên quyền lợi quốc gia là nhân tố quyết định số 1. Chiến tranh thương mại
Mỹ – Trung, rút khỏi hiệp ước tên lửa tầm trung INF với Nga, rút khỏi WHO đều
là vì quyền lợi của Hoa Kỳ mà kẻ đe dọa chính là Trung quốc. Nhưng tất cả đó chỉ
là những nước cờ cục bộ. Những nước cờ cục bộ đó đưa lại cho Hoa Kỳ những lợi
ích ngắn hạn chỉ đủ làm cho Trung Quốc tạm dừng bước. Nhưng rồi Trung Quốc sẽ
tiếp tục lấn tới – mà luật an ninh Hongkong vừa được ban bố bởi chính quyền Bắc
Kinh cho thấy sự bướng bỉnh không lùi bước của Trung Quốc.
Rồi đến lúc Hoa Kỳ phải cắt
khối ung thư Trung Quốc bằng những cuộc đại phẫu luật lớn hơn nhiều. Trong đó rất
đáng phải làm là thành lập tổ chức mới thay thế Liên hợp quốc.
5.
Còn Việt Nam thì sao?
Thời gian qua các nước khối
ASEAN mà cụ thể là Indonesia, Việt Nam, Phillipines và Malaysia đã có sự đồng
thuận khích lệ khi mở chiến dịch “công hàm” phản kháng sự xâm lược ngang ngược
của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á. Gần đây nhất, Công hàm ngày 12/6/2020 của
Indonesia gửi Liên hợp quốc đã khẳng định rõ ràng rằng:
“Không có thực thể nào ở
quần đảo Trường Sa có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng, do vậy
không có thực thể nào sinh ra vùng biển chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế và
thềm lục địa Indonesia”.
“Không có quyền lịch sử
nào của CHND Trung Hoa tồn tại trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của
Indonesia. Nếu có quyền lịch sử nào đó tồn tại trước khi UNCLOS 1982 có hiệu lực,
thì các quyền này đã bị các điều khoản của UNCLOS 1982 hủy bỏ”.
“Do vậy, Chính phủ
Indonesia thấy không có lý do pháp lý nào theo luật pháp quốc tế để tiến hành
đàm phán về xác định biên giới biển với CHND Trung Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề nào
khác liên quan đến quyền hàng hải, hoặc những đòi hỏi quyền lợi được đưa ra
trái với luật pháp quốc tế”.
Lập trường “Không có lý
do pháp lý nào theo luật pháp quốc tế để tiến hành đàm phán về xác định biên giới
biển với CHND Trung Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến quyền hàng hải,
hoặc những đòi hỏi quyền lợi được đưa ra trái với luật pháp quốc tế” – phải là
lập trường đá tảng của Việt Nam, Indonesia, Philippines và Malaysia trong quan
hệ với Trung quốc ở Biển Đông Nam Á.
Hơn thế nữa, Việt Nam phải
có đối sách quyết liệt và rõ ràng hơn trong tập trung nguồn lực chống lại sự
xâm lược của Trung Quốc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam.
Việt Nam không thể rời bỏ
bãi Tư Chính. Việt Nam không thể từ bỏ khu vực Cá Rồng Đỏ dù Repsol ra đi. Tạm
ngừng khai thác chỉ là khoảng dừng.
Hơn thế nữa, Việt Nam cần
có bảo bối mới trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Việt Nam cần có những vũ khí
“khắc tinh” với Hải quân Trung quốc, nhất là chống lại lực lượng tàu ngầm Trung
Quốc. Việt Nam cần có những vũ khí tìm diệt mới mà Trung quốc không có. Chỉ
trong trường hợp đó, sự hung hăng của Hải quân Trung Quốc ở biển Đông Nam Á mới
thực sự bị kiềm chế. Nếu Việt Nam chỉ sở hữu các loại vũ khí mà Trung Quốc có
thì Trung Quốc luôn lấn tới cậy nhờ vào số đông áp đảo. Nên nhớ rằng trên biển
khác với trên bộ. Trên biển không thể cậy nhờ chỉ mỗi tinh thần quyết thắng và
mưu mẹo.
Hơn thế nữa, Việt Nam phải
có đồng minh trên biển. Việt Nam phải tập trận trên biển. Chuẩn bị cho chiến trận
là cách tốt nhất để ngăn chặn chiến trận.
Bàn cờ thế giới đang nóng
bỏng cho một bước ngoặt thay đổi radical (căn bản). Nhưng Việt Nam dường như
đang bận tâm quá nhiều về bàn cờ nhân sự.
Nguyên thủ quốc gia chỉ
có bàn cờ thế giới. Nguyên thủ quốc gia không có bàn cờ nhân sự. Bàn cờ nhân sự
là của nhân dân.
No comments:
Post a Comment