Thursday 11 January 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 11/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa ‘khiêu khích’ ở Biển Đông (RFA) - Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa mang tính khiêu khích tại những nơi tranh chấp ở Biển Đông, và Washington sẽ tiếp tục đưa tàu chiến đến tuần tra trong khu vực nhằm thực hiện quyền tư do hàng hải.
·         Mỹ lại tố cáo Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông (RFI) - Theo một quan chức cao cấp bộ Ngoại Giao Mỹ ngày 09/01/2018, chính quyền Donald Trump vừa có một phản đối thuộc loại mạnh mẽ nhất nhắm vào các động thái của Trung Quốc tại Biển Đông. Washington tố cáo Bắc Kinh có « hành vi quân sự hóa mang tính chất khiêu khích » tại vùng biển đang tranh chấp.
·         Hoa Kỳ tìm cách chặn nhôm Trung Quốc nhập khẩu qua đường Việt Nam (RFA) - Các nhà sản xuất nhôm ở Hoa Kỳ đang tìm các biện pháp bảo hộ thương mại mới nhằm chống lại nhôm nhập khẩu của Trung Quốc qua ngả Việt Nam.
·         Mỹ chặn nhôm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt Nam (VOA) - Các nhà sản xuất nhôm Mỹ đang vận động để ban hành các biện pháp bảo vệ thương mại đối với sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt Nam.
·         Chuyên gia Mỹ: VN có thể đối đẳng với TQ khi đàm phán phát triển Mekong (VOA) - Việt Nam có thể đạt được thế đối đẳng với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán về việc phát triển sông Mekong trong tương lai, một chuyên gia Mỹ nhận định, vào lúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á khác tham dự một cuộc họp cao cấp về dòng sông này tại Phnom Penh trong ngày 10/1.
·         Khai mạc hội nghị thượng đỉnh các nước vùng sông Mêkông (RFI) - Lãnh đạo các quốc gia vùng sông Mêkông họp lại hôm nay, 10/01/2018, tại thủ đô Phnom Penh của Cam Bốt trong bối cảnh Trung Quốc đang xây dựng thêm các con đập làm thay đổi dòng chảy của con sông này và gây nhiều quan ngại về môi trường.
·         Diễn đàn Lan Thương – Mêkông vì lợi ích của Trung Quốc? (RFI) - Trước đây không lâu, Mêkông vẫn được coi là một trong những dòng sông lớn thông thoáng nhất thế giới. Nhiều thập kỷ chiến tranh đã cản trở việc xây dựng đập hay các công trình quy hoạch sông. Thế nhưng thời kỳ đó đã qua từ khi Trung Quốc và cả các nước vùng hạ lưu sông Mêkông lao vào cuộc chạy đua khai thác dòng sông để đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng và giao thông.
·         Chính quyền chặn tín đồ dự lễ đản sanh Phật giáo Hòa Hảo (VOA) - Một chức sắc của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo nói rằng chính quyền đã dựng chốt chặn không cho tín đồ đi dự lễ đản sanh, và ông bày tỏ thất vọng về việc Hoa Kỳ không đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.
·         BOT Sóc Trăng: người dân múa lân ăn mừng xả trạm (RFA) - Một số tài xế và dân địa phương tại khu vực thu phí BOT Sóc Trăng vào ngày 10 tháng Một tổ chức múa lân gần trạm để ăn mừng khi BOT này tiến hành xả trạm.
·         Việt Nam tăng cường ‘bảo vệ Tổ quốc và Đảng’ trên mạng (VOA) - Không lâu sau khi người dân Việt Nam được biết tới Lực lượng 47 có nhiệm vụ 'bảo vệ Đảng', Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thành lập Bộ tư lệnh tác chiến không gian mạng với chức năng “bảo vệ Tổ quốc”
·         Vụ xử Thăng – Thanh: Tổng Trọng vươn xa tới đâu? (VOA) - Cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng không dừng lại ở vụ ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, theo giới quan sát.
·         Ông Đinh La Thăng xin ‘xem xét bối cảnh’ (VOA) - Một nhà quan sát chính trị cho rằng việc ông Đinh La Thăng thừa nhận “trách nhiệm của người đứng đầu” cần được hiểu cho đúng, nhất là khi có lời khai việc chỉ định thầu là “do chủ trương của Bộ Chính trị”
·         Đừng trông chờ Bộ Chính trị và Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm nhân chứng tại tòa (RFA) - Bộ Chính trị không có một tư cách pháp lý, một địa vị pháp lý chính thức nào, nhưng Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản luôn can thiệp vào mọi quyết định, kể cả những quyết định thuần túy về kinh tế của chính phủ.
·         Tham nhũng và chủ quyền (RFA) - Việc một số đảng viên cao cấp của đảng Cộng sản Việt Nam bị đưa ra tòa xét xử về tội tham nhũng khi quản lý tài sản của nhà nước từ nhiều năm trước là một biến cố hy hữu, nhất là khi một trong các bị cáo đã từng là Ủy viên Bộ Chính trị.
·         Vẫn chỉ là xử án kiểu XHCN (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm -  Hôm qua, ngày 8/01/2018 bắt đầu xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh. Một trò diễn tiếp của vở kịch nhiều màn. Nhắm mắt, người ta cũng biết: Toà sẽ không dám quyết án quá 20 năm cho Đinh La Thăng. Kẻ phải bị kết án tử hình là Trịnh Xuân Thanh, nhưng sẽ giảm vào phiên phúc thẩm với những trò xin nộp lại tài sản, thành khẩn ăn năn, v.v…  Trịnh Xuân Thanh chỉ là cấp thừa hành, là kẻ biết lợi dụng các kẽ hở ...
·         Kịch tính và sự hiện diện của truyền thông, mạng xã hội trong vụ Thăng - Thanh (RFA) - Báo chí và mạng xã hội đã hiện diện thế nào trong một phiên toà? Kịch tính của phiên xử được thể hiện ra sao trong những ngày đầu của phiên xử?
·         Lời khai của ông Đinh La Thăng dẫn đến cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Chính Trị (RFA) - Ông Đinh La Thăng, cựu quan chức cấp cao đang phải ra tòa, khai rằng những quyết định của ông khi còn đứng đầu Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) là do đường lối của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
·         Người Việt ở Mỹ nói về phiên tòa Đinh La Thăng (BBC) - Cây bút Điếu Cày nói người dân và những người trong chính quyền nên nhìn sâu vào phiên tòa xử ông Thăng và đồng phạm.
·         Việt Nam: Chỉ đạo án không hẳn là xấu? (BBC) - Ý kiến của một luật sư bình luận về chuyện 'chỉ đạo án' và tính độc lập cho ngành tư pháp trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay.
·         Nhân chuyện ông Trương Tấn Sang đọc lại lịch sử (BoxitVN) - Huỳnh Ngọc Chênh -  Thời bây giờ mà đầu óc cứ luẩn quẩn mãi chuyện “tôi trung” với “minh quân” thì đất nước còn tiếp tục chìm đắm vào tối tăm lạc hậu, khó mà vươn lên ngang bằng với các láng giềng Đông Nam Á chứ đừng nói với các quốc gia tiên tiến cao xa khác. Cụ Chu Văn An sống trong thời đại phong kiến thì tư duy của cụ cũng chỉ là tôn sùng minh quân, xây dựng lực lượng tôi trung, tiêu diệt gian thần để kéo dài ...
·         Thủ tướng nhắc ngành nông nghiệp “đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế” (BoxitVN) - Diệu Thùy - Gắn vòng nguyệt quế cho một ngành “vẫn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém”, “thấp”, “chậm”, “bất cập”, “xuống cấp”, “vi phạm… còn lớn”, “năng suất lao động còn thấp”, lại đang “cần 9.000 tỉ đồng tái cơ cấu”, thực chỉ có kẻ điên! Bauxite Việt Nam. Sáng 4-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham dự Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT). Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 ...
·         “Loại bỏ những băng nhóm xã hội đen trong nền kinh tế” (BoxitVN) - Tá Lâm - FB Son Dang “bắt bài” thế này: “Làm gì có băng xã hội đen nào? Toàn là băng nhóm xã hội “đỏ”, sao loại được!”. Rất chính xác! Bauxite Việt Nam.  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói như thế tại Hội nghị lần thứ 8 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam diễn ra sáng nay, 5-1-2018 tại TP HCM. Đề cập mạng xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mạng xã hội đang tạo cơ hội cho các tổ chức kích động phá hoại. Thông tin xấu, độc, kích động làm cho người dân ...
·         Họ đang tranh quyền, tranh ăn – Hãy tránh xa, coi chừng… văng miểng! (BoxitVN) - Thiện Tùng - Loại trừ người đãng trí, tham vọng vốn là bản chất của con ngưới. Tham vọng của người chân chính lấy tài đức làm phương tiện đua tranh với đời. Tham vọng của kẻ bất lương dùng quyền lực dẫm lên xác đồng loại để mưu danh đoạt lợi.  Dầu được liệt vào loài động vật thượng đẳng, suy cho cùng, con người tranh giành ngôi thứ, sát phạt nhau cũng chỉ vì cái ăn, cái ở,… Bởi vậy mới có câu “miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn ...
·         Lương lãnh đạo thấp sao vẫn có nhà lầu, xe hơi, con học nước ngoài? (BoxitVN) - Luân Dũng - Câu này mà đem hỏi thẳng “lãnh đạo” và quay chụp lại thì chắc chắn xôm trò hơn cả chương trình Táo quân của VTV. Bauxite Việt Nam. “8 giờ vàng ngọc” đang được sử dụng thế nào? Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Bùi Đặng Dũng chia sẻ với Tiền Phong những bất cập về thu nhập của cán bộ, công chức hiện nay. Theo ông Bùi Đặng Dũng, thu nhập của công chức, viên chức có mối quan hệ với trách nhiệm công vụ.
“Chúng ta thường ...
·         Các quan bác nhớ cho: Giá của các vị bèo lắm (BoxitVN) - FB Tuan Ngo -  Các chính trị gia phương Tây khi về hưu (thậm chí là nghỉ việc giữa chừng) thì rất nhiều nơi trải thảm đỏ mời về làm việc. Nếu không làm việc cho ai thì họ có thể viết hồi kí hoặc đi diễn thuyết. Thu nhập từ các công việc này cao hơn rất nhiều lần thu nhập từ những vị trí trọng trách trong bộ máy công quyền mà họ từng giữ. Ở mình, chẳng thấy mấy quan chức khi “hoàn dân” được mời mọc, cũng chẳng thấy ...
·         Cái nhìn của một bác sĩ (BoxitVN) - FB Xuân Sơn Võ - Gửi anh Đoàn Ngọc Hải. Lẽ ra thì tôi phải gọi anh bằng ông, vì anh là một ông quan. Nhưng anh đã nộp đơn từ chức thì tôi mạn phép xem anh như một người dân mà gọi anh bằng anh cho thân mật. Cách đây gần 1 năm, tôi đã nhiều lần thể hiện sự bực mình với một số hành vi của anh khi anh dọn dẹp lòng lề đường. Nói cho ngay, tôi cũng là người ủng hộ việc dọn dẹp lòng lề đường nhưng ...
·         TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH TẠI ĐẮK NÔNG (BoxitVN) - TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH TẠI ĐẮK NÔNG - Của các cá nhân và tổ chức quan tâm đến vận mệnh của đất nước.  Sự việc và Nhận định . Vào hai ngày 2/1/2018 và 3/1/2018 Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ án nổ súng làm 16 người thương vong xảy ra vào ngày 23/10/2016 tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Long Sơn.  Được biết sự kiện bi thảm ...
·         Dự báo diễn biến tình hình chính trị Việt Nam trong thời gian tới (BoxitVN) - Phạm Hưng Quốc - Phần II. Bài viết dưới đây lần đầu tiên hé lộ một vài điều lâu nay hình như không ai không cảm thấy lấn cấn nhưng chưa có điều kiện “tháo gỡ” cho sáng tỏ: (1) Có một nhân vật khá quen mặtvà cũng không kém sừng sỏ trên chính trường,có vẻ là “điểm hẹn, điểm kết nối” giữa nhiều “sự cố” – cả kinh tế lẫn chính trị – vì sao vẫn được các vụ trọng án của cụ Tổng ưu ái, chưa hay không đặt vào tầm ...
·         Châu Âu cho Hà Nội vay tiền làm đường sắt trên cao (RFA) - Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội, là tuyến đường sắt trên cao dài 12,5 km với 12 nhà ga, sẽ nhận được gói tín dụng 143 triệu euro từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).
·         Diễn Đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ hai (RFA) - Ban kinh tế trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn kinh tế lần thứ hai vào ngày 11 tháng Một năm nay.
·         Campuchia xử 4 người về tội buôn uranium từ Việt Nam (RFA) - Bốn người bị đưa ra xét xử gồm Chea Yu, Chan Thoeun, Tit Raksney, và Dy Vibol. Chea Yu, 44 tuổi, bị cho là chủ mưu với cáo buộc sở hữu chất được dùng để chế tạo vũ khí phóng xạ, sinh học, nguyên tử.
·         Việt Nam sẽ cấm tàu đi đánh cá ở Tân Caledonia (RFA) - Việt Nam mong muốn điều chỉnh các luật lệ quy định về đánh bắt cá và hải sản khắt khe hơn nhằm ngăn chặn ngư dân Việt đánh bắt trong các vùng nước thuộc chủ quyền lãnh hải của những quốc gia ở các đảo Thái Bình Dương.
·         Phú Thọ: Khởi tố 10 thanh niên chặn xe xin tiền (BBC) - Công an Phú Thọ vừa khởi tố 10 thanh niên dùng hung khí chặn xe xin tiền tài xế trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
·         Việt Nam thúc đẩy việc tham gia lực lượng duy trì hòa bình quốc tế (RFI) - Theo tin báo chí trong nước, vào tuần trước, ngày 05/1/2018, bộ Quốc Phòng Việt Nam vừa làm lễ ra mắt Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đây là bộ phận được nâng cấp từ Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam, được bộ Quốc Phòng thành lập từ năm 2014. Một thay đổi khác, đó là Tổ công tác liên ngành về gìn giữ hòa bình được chuyển giao từ bộ Ngoại Giao về bộ Quốc Phòng Việt Nam.
·         Trận Mậu Thân 1968 qua nguồn từ điển tiếng Anh (BBC) - Các từ điển quốc tế nói trận Tết Mậu Thân là thất bại quân sự cho phe cộng sản nhưng cũng là thất bại chính trị của Mỹ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Miến Điện : Hai nhà báo Reuters có nguy cơ lĩnh án 14 năm tù (RFI) - Hai nhà báo của hãng tin Anh Reuters bị chính quyền Miến Điện bắt cách đây một tháng. Ngày 10/01/2018, tư pháp nước này thông báo truy tố họ vi phạm bí mật quốc gia. Cả hai nhà báo điều tra về tình trạng trấn áp nhắm vào sắc dân thiểu số Rohingya theo Hồi Giáo tại bang Rakhine, phía tây Miến Điện.
·         Phi hành gia người Nhật 'không cao thêm 9cm' khi lên ISS (BBC) - Ông Norishige Kanai xin lỗi về việc tuyên bố sai rằng mình cao thêm 9cm kể từ khi lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) ba tuần trước.
·         Malaysia có thể chi 70 triệu USD cho công ty Mỹ để tìm máy bay MH370 (RFA) - Nếu công ty thăm dò đáy biển Mỹ tìm thấy máy bay MH370 trong vòng 90 ngày, Malaysia sẽ trả cho công ty này 70 triệu đô la.
·         Trung Quốc khôn khéo tạo dựng mạng lưới ảnh hưởng ở châu Âu (RFI) - Trong bài viết mang tựa đề « Bắc Kinh âm thầm dệt mạng lưới ở Bruxelles », Le Monde cho biết Trung Quốc lâu nay chủ trương quan hệ song phương, nay đã ý thức được lợi ích của việc tập trung gây ảnh hưởng ngay tại trái tim châu Âu – một phương tiện để chống lại các ý định trừng phạt bán phá giá của Liên hiệp.
·         Tổng thống Pháp kết thúc chuyến thăm Trung Quốc (RFI) - Ngày 10/01/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron kết thúc chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày với mục đích cân bằng quan hệ kinh tế với cường quốc thứ hai thế giới. Trong buổi nói chuyện với khoảng 600 người Pháp sống tại Trung Quốc, ông đã khuyến khích kiều dân cùng giúp đỡ thúc đẩy quan hệ Pháp-Trung, đồng thời kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu liên kết chặt chẽ trước « hỏa lực » Trung Hoa.
·         Mỹ hoan nghênh đàm phán liên Triều một cách dè dặt (VOA) - Ông Ri Son Gwon, đại diện của Bắc Triều Tiên: Về vấn đề hạt nhân, các vũ khí chiến lược của chúng tôi, gồm bom nguyên tử, bom khinh khí và tên lửa liên lục địa, chỉ nhắm vào Mỹ, không nhắm vào những người anh em của chúng tôi.
·         Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên (RFI) - Sau cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên từ hai năm qua, hôm nay, 10/01/2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In tuyên bố sẵn sàng họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Hôm qua, đại diện của Seoul và Bình Nhưỡng đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ tháng 12/2015.
·         Nam Hàn ghi công Tổng thống Trump nối lại đàm phán với Bắc Hàn (RFA) - Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-In hôm 10/1 lên tiếng ca ngợi đóng góp của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong việc giúp nối lại đối thoại giữa hai miền Triều Tiên.
·         Hàn Quốc sẽ không thương thuyết lại thỏa thuận ‘an ủy phụ’ (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói "không thể phủ nhận" thỏa thuận 'an ủy phụ' với Tokyo.
·         Một thẩm phán Mỹ tạm duy trì chương trình DACA giúp giới trẻ nhập cư (RFI) - Thẩm phán Willian Alsup tại thành phố San Francisco, bang California (Hoa Kỳ) vào hôm qua 09/01/2018, đã yêu cầu chính quyền áp dụng trở lại chương trình DACA có mục tiêu giúp thanh niên nhập cư không giấy tờ được đi học và làm việc một cách hợp pháp. Được biết dưới tên gọi là “Dreamers”, đây là những thanh niên tới Mỹ khi còn nhỏ. Chương trình DACA được thiết lập năm 2012 và đã bị ông Trump quyết định hủy bỏ vào tháng 9 vừa qua.
·         Catherine Deneuve: 'Chủ nghĩa nữ quyền đi quá xa' (BBC) - Ngôi sao điện ảnh người Pháp tuyên bố nam giới nên được 'tự do động chạm' nữ giới - một bình luận đã gây tranh cãi.
·         Mỹ điều tra lại cuộc tấn công bí ẩn nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ sẽ cho tiến hành một cuộc điều tra mới vào khả năng xảy ra một cuộc 'tấn công âm thanh' nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở thủ đô La Havana, Cuba.
·         Chuyên gia Mỹ ủng hộ hiệp ước hạt nhân với Iran (VOA) - 52 chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ bao gồm sĩ quan hồi hưu, thành viên Quốc hội và cựu Đại sứ, đồng ký tên thỉnh nguyện thư yêu cầu Tổng thống Donald Trump không phá bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.
·         Thủ tướng Ba Lan cách chức một loạt bộ trưởng để trấn an châu Âu (RFI) - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vào hôm qua, 09/01/2018, bãi nhiệm một số bộ trưởng quan trọng đã gây tranh cãi trước khi ông gặp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. Trong các bộ trưởng bị cách chức có cả bộ trưởng Ngoại Giao, Quốc Phòng, Y Tế, Môi Trường…
·         Bẩy nước Nam Âu họp thượng đỉnh về di dân (RFI) - Tổng thống Pháp, trên đường từ Trung Quốc trở về, sẽ họp với sáu lãnh đạo Nam Âu vào tối 10/01/2018 tại Roma, Ý, để thể hiện sự thống nhất và đề cập đến thách thức nhập cư mà nhiều nước trong Liên Âu đang phải đối mặt.
·         TT Trump: Tôi sẽ đánh bại bà Oprah (VOA) - "Ồ, bà Oprah à, tôi sẽ đánh bại bà ấy. Bà ấy thú vị đấy," TT Trump nói với các phóng viên khi được hỏi về tin đồn bà Oprah Winfrey sẽ tranh cử vào năm 2020. "Tôi rất hiểu bà ta. Các bạn biết đấy, tôi là khách mời của một trong các chương trình cuối cùng của bà ta. Bà Oprah mời tôi tham gia talk show trước khi tôi làm chính trị, trong tuần cuối bà làm chương trình, bà đã mời tôi và gia đình tham gia chương trình. Chương trình hôm đó rất hay." Ông nói thêm: "Tôi nghĩ bà Oprah sẽ không ra tranh cử. Tôi rất hiểu bà ấy."
·         Lở đất ở California, ít nhất 15 người chết (VOA) - Số người thiệt mạng do lở đất ở California dự kiến sẽ còn tăng so với số tử vong hiện nay là 15 người, theo nhà chức trách địa phương
·         Răng trắng chưa chắc đã là răng khỏe? (BBC) - Có răng trắng lấp lánh có thể trông hấp dẫn hơn, điều đó không có nghĩa là răng tốt hơn.
·         Phát hiện mộ lính Đức trong Thế chiến thứ Hai ở Estonia (VOA) - Công nhân xây dựng tại một công trường gần thủ đô Tallinn của Estonia vừa phát hiện ra những ngôi mộ vô danh của khoảng một trăm lính Đức chết trong Thế chiến thứ Hai
·         Bảo tàng bướm (VOA) - Là nơi duy nhất phải trả tiền mua vé với 7usd cho một người lớn nhưng không gian trưng bày hàng trăm loài bướm nhiệt đới sống vẫn thu hút hàng chục nghìn lượt người tới tham quan tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Bởi tới đây, khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng hàng trăm loài bướm đầy màu sắc trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm đặc trưng mà còn được tìm hiểu về vòng đời của chúng , thậm chí là chơi đùa với các chú bướm rất thân thiện.










No comments:

Post a Comment

View My Stats