Wednesday 31 January 2018

THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG ĐẦU TIÊN CỦA TT TRUMP : NƯỚC MỸ MẠNH VÌ DÂN CHÚNG MẠNH (tin tổng hợp)



January 31, 2018

Washington Post – Đúng như nhiều người dự đoán, giọng điệu của TT Trump trong bài diễn văn liên bang đầu tiên đã hòa hoãn hơn rất nhiều, sau một năm ông thường gây ‘bão tố tranh cãi’ trong công việc lãnh đạo đất nước.

TT Trump tuyên bố ‘một thời điểm Hoa kỳ mới’ và ông kêu gọi một ‘sự đoàn kết mà chúng ta cần phải cho dân chúng thấy, cho những người đã bỏ phiếu bầu chúng ta để phục vụ cho họ’

TT Trump nói như sau: “Trong năm qua, chúng ta đã thực hiện được những tiến bộ khó tin và đạt được những thành quả tuyệt vời, thông qua chúng, chúng ta thấy được vẻ đẹp của tinh thần Mỹ quốc và sự cứng cỏi như thép của dân tộc này”

TT Trump đề ra một chương trình đầy tham vọng khi chính phủ bước vào năm thứ nhì, từ 1.5 ngàn tỉ đô la cho việc xây dựng cơ cấu hạ tầng tới các dự án di dân hay giảm giá thuốc tây bán ra cho dân chúng. Bài diễn văn của ông kéo dài 1 giờ 20 phút là bài diễn văn liên bang dài nhất kể từ khi cựu TT Bill Clinton đọc diễn văn tương tự năm 2000.

Photo Credit: reuters

TT Trump hứa sẽ tạo quốc tịch cho các Dreamers trong chương trình DACA, đổi lại chuyện tăng cường ngân quỹ cho an ninh biên giới, kể cả việc xây dựng bức tường, chấm dứt xổ số di dân và giới hạn số người bảo lãnh đoàn tụ theo diện gia đình sang Mỹ.

Ông nhấn mạnh: “Hoa Kỳ là đất nước tràn đầy lòng nhân đạo, nhưng với tư cách là Tổng Thống, tôi có sự trung thành, lòng nhân đạo và âu lo lớn nhất cho trẻ em Hoa Kỳ, công nhân Hoa Kỳ và các cộng đồng bị bỏ quên ở đất nước này”

Sự bất đồng vẫn còn thấy rõ trong cử tọa, vì trong lúc phía Cộng Hòa vỗ tay hoan nghênh ông rất nhiều, các nhà lập pháp Dân Chủ ‘vẫn lạnh lùng như đá’, thậm chí khi TT Trump nêu tỉ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và mọi người vỗ tay, nhưng nhóm các nhà lập pháp da đen thì không.
Trần Vũ

--------------------------

January 30, 2018

WASHINGTON (NV) – Tối Thứ Ba, 30 Tháng Giêng, Tổng Thống Donald Trump đến trụ sở Quốc Hội đọc bản Thông Điệp Liên Bang hàng năm lần thứ nhất trong nhiệm kỳ của ông.

Bài diễn văn của Tổng Thống Donald Trump diễn ra trong gần 1 tiếng 30 phút. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Sau một năm với nhiều rắc rối trong nội bộ tòa Bạch Ốc và nước Mỹ, Tổng Thống Donald Trump đã dùng những lời phát biểu êm ả hòa hoãn hơn và nêu lên lý tưởng của sự hợp tác lưỡng đảng cho tương lai.

Mọi người bắt đầu tập trung từ trước 9 giờ tối, giờ miền Đông, tại hội trường Hạ Viện trong điện Capitol. Khoảng hơn 10 dân biểu Dân Chủ tẩy chay không tham dự và đây là con số cao bất thường hơn tất cả mọi lần trong lịch sử.

Theo truyền thống ở những buổi đọc Thông Điệp Liên Bang, các nhà lập pháp được phép mời khách của mình. Trong số khách của những thượng nghị sĩ và dân biểu Dân Chủ có những người là di dân bất hợp pháp đã vào Mỹ từ khi còn nhỏ được bảo vệ bởi chương trình DACA thời Tổng Thống Obama, một vấn đề còn đang trong vòng thương lượng gay go giữa hai bên.

Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump vào hội trường lúc 8.57 phút, một phút trước các bộ trưởng trong nội các và tổng thống đến vào lúc 9.05 pm.

Phần đầu bài nói chuyện Tổng Thống Trump nhắc đến những tai họa do thiên nhiên như bão lụt ở Houston, Florida, Louisiana, cháy rừng ở California, hay do người gây nên như vụ nổ súng thảm sát tại Las Vegas. Ông tuyên dương một số khách được mời đến hội trường là những người đã đóng góp tích cực vào công tác cứu trợ nạn nhân. Ông nói rằng nước Mỹ mạnh là vì dân chúng mạnh và không quên ca tụng “trong một năm qua chúng ta đã tiến tới với một quan niệm rõ ràng và sứ mạng đúng đắn là làm nước Mỹ vĩ đại trở lại cho tất cả mọi người dân Mỹ.”

Stephen Miller, cố vấn chính trị cao cấp của tổng thống, phụ trách soạn thảo bản Thông Điệp Liên Bang.

Miller là người đã viết những bài nói chuyện với lời lẽ cứng rắn trong thời kỳ tranh cử. Tuy nhiên, như người ta biết ông Trump khi nói chuyện rất thường đi vào giữa hai thái cực và nhiều trường hợp làm người mạnh mẽ ủng hộ lo lắng.

Khung cảnh bên trong trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, DC khi Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đọc bài Diễn Văn Liên Bang về tình hình đất nước vào ngày 30 Tháng Giêng, năm 2018. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Một giới chức tòa Bạch Ốc cho biết quá trình soạn thảo bản Thông Điệp Liên Bang khởi đầu từ Tháng Mười Hai, sau đó được tổng thống xét duyệt, sửa chữa và bổ túc  nhiều lần rồi cuối cùng đã được hoàn chỉnh đáng kể trên chuyến bay đi dự hội nghị Davos ở Thụy Sĩ hồi tuần trước.

Như thường tình, ông Trump đề cao thành tựu trong năm đầu của nhiệm kỳ, từ việc Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Neil Gorsuch cho đến thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt đẹp, và quan trọng nhất là hoàn thành cải tổ luật thuế 1,500 tỷ.

Tổng thống kêu gọi đoàn kết và sự hợp tác lưỡng đảng, để xin Quốc Hội ủng hộ trong việc thi hành những chương trình lớn của đất nước như di dân và cải thiện cơ sở hạ tầng với kinh phí ít nhất 1,500 tỷ. Tuy nhiên hãy còn rất nhiều khác biệt quan điểm giữa Cộng Hòa Dân Chủ ở Quốc Hội và Hành Pháp do ông lãnh đạo ở Tòa Bạch Ốc, đặc biệt là về vấn đề di dân và một đạo luật cải tổ chưa có triển vọng hoàn thành.

Theo Tổng Thống Trump thì “để giải quyết chuyện này, Quốc Hội phải gác chính trị sang một bên.” Ông có thể chấp thuận cho gần 2 triệu di dân được sống hợp pháp ở Mỹ, nhưng đồng thời phải tăng cường an ninh biên giới, và đem điều này ra thương lượng với Quốc Hội để được cấp tiền xây bức tường biên giới.

Trong những vấn đề khác, Tổng Thống Trump nói rằng đã chấm dứt trận chiến năng lượng của Mỹ, chấm dứt cuộc chiến chống than đá, và bây giờ là quốc gia xuất cảng năng lượng. Lập luận này không xác đáng lắm, và mọi người đều hiểu Mỹ xuất cảng rất nhiều loại năng lượng nhưng dồng thời cũng nhập cảng rất nhiều.

Bài diễn văn đọc trong gần 1 tiếng 30 phút đã bị ngắt quãng liên tục vì những tràng pháo tay, nhưng hầu hết những lần tất cả những người Cộng Hòa đứng dậy, kể cả hai đồng chủ tọa Paul Ryan và Mike Pence, thì những người Dân Chủ chỉ ngồi yên. Tình trạng ấy ngược với thời Tổng Thống Barack Obama khi những người Cộng Hòa cũng ngồi yên lúc Dân Chủ đứng dậy vỗ tay. Đoàn kết lưỡng đảng vẫn chỉ là một khẩu hiệu không thi hành được của chính trị nước Mỹ trong thời đại gần đây.

Trước một ngày đọc bài Diễn Văn Liên Bang, Tổng Thống Donald Trump cho hay ông dự trù sẽ thúc đẩy để có nỗ lực chung của liên đảng về vấn đề cải cách di trú và nêu lên thành quả liên quan đến cải tổ thuế.

Ông Trump nói rằng bất cứ thỏa thuận nào về DACA, chương trình bảo vệ các di dân bất hợp pháp tới Mỹ khi còn nhỏ để họ không bị trục xuất, đều sẽ phải có sự hậu thuẫn của phía Dân Chủ, do phía Cộng Hòa không đủ số phiếu để làm việc này.

“Từ nhiều năm qua… họ cứ nói về di trú mà không giải quyết được điều gì,” ông Trump cho báo chí hay sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Bộ Trưởng Y Tế  Alex Azar. “Nhưng tôi hy vọng là phía Dân Chủ sẽ cùng với chúng ta, hay ít ra là có đủ người từ phía Dân Chủ, sẽ cùng với chúng ta làm điều tốt đẹp cho DACA và cho vấn đề di trú, nói chung.” (HC)

---------------------------

CÁC TIN KHÁC :
.
.
.
.
.
Giám đốc CDC Mỹ từ chức do xung đột quyền lợi tài chánh.  January 31, 2018
.
.


*
*
January 30, 2018

NEW YORK, New York (NV) – Chỉ số Dow Jones hôm Thứ Ba rớt hơn 400 điểm, sau khi rớt 177 điểm ngày hôm trước.
Theo nhật báo The Wall Street Journal, sở dĩ chứng khoán xuống như vậy là do cổ phiếu các công ty bảo hiểm y tế bị xuống.
Theo Reuters, chứng khoán xuống điểm một phần do cổ phiếu của Apple bị tụt 2.1%, sau khi công ty quyết định cắt một nửa số sản xuất của loại điện thoại mới vì bán không chạy như dự đoán. “Thị trường phản ứng đối với câu hỏi là lợi nhuận của Apple sẽ ra sao, đặc biệt là kế hoạch bán iPhone X của họ như thế nào,” ông Bucky Hellwig, phó chủ tịch cao cấp của BB&T Wealth Management ở Birmingham, Alabama, nói.
Chỉ số Dow Jones sau đó lên một chút, chỉ còn giảm 392 điểm, hoặc 1.5%, xuống còn 26,047 điểm. Đây là ngày Dow Jones, chỉ số của thị trường chứng khoán New York, xuống thấp nhất kể từ Tháng Năm năm ngoái.
Chỉ số S&P 500 cũng xuống 1.1%.
Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2018 mà thị trường chứng khoán rớt điểm trong hai ngày liên tiếp.
Đạo luật cắt thuế của đảng Cộng Hòa đã đẩy thị trường lên trong mấy tuần qua, nhưng “chuyện này bây giờ đã cũ,” ông Kent Engelke, giám đốc điều hành Capitol Securities Management, Inc., nói.
Ngoài Apple, cổ phiếu các công ty bảo hiểm y tế cũng bị xuống 2.1%, sau khi có tin ba công ty lớn Amazon , Berkshire Hathaway, và JPMorgan Chase công bố sẽ thành lập một công ty bảo hiểm mới, để giảm chi phí y tế cho hàng trăm ngàn nhân viên của họ làm việc tại Mỹ.
Hôm Thứ Hai, cả ba chỉ số Dow Jones, S&P 500, và Nasdaq đều xuống điểm sau khi có tin hãng Apple sẽ giảm một nửa mức sản xuất loại điện thoại mới, iPhone X bán với giả $999/cái.
Ngày Thứ Hai Chỉ số Dow Jones đã xuống 177.23 điểm, tức .67%. Chỉ số S&P 500 xuống 19.34 điểm, tương đương .67. Nasdaq xuống 39.7 điểm, tức .52%.
Cho dù xuống điểm nhiều hôm Thứ Ba, theo WSJ, một số nhà đầu tư tin rằng, khi lợi nhuận các công ty tăng, cộng với mức tăng trưởng kinh tế ở Mỹ và ngoại quốc, sẽ kéo thị trường lên.
“Tôi muốn nhắc các nhà đầu tư là đừng hoảng hốt với mức giảm không đáng kể này,” bà Karyn Cavanaugh, một chiến lược gia thị trường của Voya Investment Management, nói. “Mọi thứ vẫn đang vận hành tốt.” (Đ.D.)

------------------------

Tuesday, 30/01/2018 - 10:37:22

HOA THỊNH ĐỐN - Tổng Thống Donald Trump đã đọc bài diễn văn trình bày về tình trạng đất nước trước Quốc Hội vào đêm thứ Ba. Ông đã đến đây với một số điều không mấy thuận lợi liên quan đến vai trò tổng thống của ông. Chẳng hạn ông là vị tổng thống đang có tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong lịch sử, ông đang bực bội vì cuộc điều tra tìm hiểu về những mối liên hệ, nếu có, giữa ông với người Nga, và ông cũng bực mình không kém vì không được khen ngợi về tình hình kinh tế đang tốt đẹp và về những thay đổi lớn trong chính quyền cũng như trong chính sách di trú mà ông đã cam kết trước đây.

Tổng Thống Donald J. Trump đọc bài diễn văn Tình Hình Quốc Gia với hai lãnh đạo Quốc Hội đều thuộc đảng Cộng Hòa ngồi ở phía sau là Phó Tổng Thống Mike Pence (trái) và Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan vào đêm thứ Ba. (Chip Somodevilla/ Getty Images)

Trước những bất lợi nói trên, Tổng Thống Trump đã trình bày bài diễn văn với những chữ rất lạc quan và nhận công trong những thành quả sau một năm làm việc đầu tiên, đặc biệt là trong lãnh vực kinh tế và cải cách di trú. Ông tuyên bố rằng những chính sách của ông về việc làm, về tháo bỏ những quy định của chính phủ, và về an ninh quốc gia đã mang đến “một thời điểm mới của nước Mỹ.”

“Đây là một thời điểm mới của nước Mỹ chúng ta,” ông nói trước các hàng trăm nghị sĩ, dân biểu tụ tập trong tòa nhà Quốc Hội. “Chưa có một lúc nào để bắt đầu sống một Ước Mơ Mỹ tốt hơn là trong lúc này. Thành thử tôi xin nói với tất cả những công dân đang lắng nghe ở nhà đêm hôm nay – không cần biết bạn đã ở đâu, hay từ đâu tới, đây là thời điểm cho các bạn. Nếu bạn làm việc siêng năng, nếu bạn tin ở chính mình, nếu bạn tin ở nước Mỹ, thì bạn có thể ước mơ bất cứ thứ gì, bạn có thể là bất cứ ai, và cùng với nhau, chúng ta có thể làm được mọi thứ.”

Tổng Thống Donald J. Trump đang đọc diễn văn tại đại sảnh Hạ Viện trong tòa nhà Quốc Hội vào đêm thứ Ba. Đây là bài tường trình về Tình Hình Quốc Gia đầu tiên của ông Trump sau một năm làm tổng thống và là bài phát biểu thứ nhì mà ông nói trước cả hai Thượng Viện và Hạ Viện. (Mark Wilson/ Getty Images)

Tổng thống đã nhấn mạnh đến các thành tích qua kế hoạch giảm thuế cho các công ty được thông qua vào cuối năm ngoái, những chương trình khuyến khích cải tổ di trú và hạ tầng cơ sở, và nỗ lực cắt bỏ thêm nhiều quy luật trói buộc giới kinh doanh.

Ông Trump đã kêu  gọi cả hai đảng “hãy đến với nhau để giúp cho chúng ta có một hạ tầng cơ sở an toàn, nhanh, và đáng tin cậy dành cho nhu cầu kinh tế,” trong cùng lúc hợp tác để có một chính sách di trú có thể bảo vệ tất cả những người Mỹ có “xuất xứ, màu da và tín ngưỡng” khác nhau.

Thế nhưng chỉ vài phút sau khi kêu gọi tất cả các chính trị gia hãy “dẹp bỏ những điều khác biệt” và “hãy mang đến sự đoàn kết mà chúng ta cần mang lại cho người dân,” thì tổng thống lại phát biểu những câu nhằm lấy lòng thành phần bảo thủ của ông, như ca ngợi nỗ lực xóa bỏ “thảm họa Obamacare,” cũng như đề cao sự việc nhiều thẩm phán thuộc thành phần bảo thủ đã được đưa vào Tối Cao Pháp Viện, các tòa cấp liên bang trên toàn quốc.

Những lời đề cao của ông Trump đã khiến các chính khách thuộc đảng Cộng Hòa rất phấn khởi, đồng loạt đứng lên để vỗ tay khen ngợi tổng thống. Thế nhưng trong cùng lúc thì các chính khách thuộc đảng Dân Chủ đã ngồi yên trên ghế, không lộ vẻ tán thán những ý kiến của ông Trump.

Tổng thống đã lập lại nhiều lần về quan điểm chống hệ thống cấp visa cho di dân muốn đến Mỹ theo phương pháp xổ số, mà thay vào đó là chương trình tuyển chọn “người xứng đáng” thì mới được đến Hoa Kỳ (merit-based program).

Tổng thống đã đến Quốc Hội cùng với Chánh Văn Phòng John Kelly. Còn Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump thì đi riêng, đến trước cùng một số khách được mời.

Trước khi chính thức đọc diễn văn về tình trạng quốc gia tại Quốc Hội, ông Trump đã dành thời giờ để tập dượt tại Tòa Bạch Ốc và thường nhắc tới chữ “đoàn kết.”

“Đoàn kết là điều tôi mong muốn, là điều mang đất nước này lại với nhau,” ông nói tại Quốc Hội. Ông cũng thường nhắc tới chủ đề “một đất nước Hoa Kỳ an toàn, mạnh, và hãnh diện.”

Tuy nhiên, cuộc điều tra về sự thông đồng với người Nga vẫn đang tiếp tục gây trở ngại cho chính phủ Trump, đồng thời gây rạn nứt giữa các chính trị gia tại Hoa Thịnh Đốn, nơi thiếu sự đoàn kết mà tổng thống đã kêu gọi nhiều lần vào đêm thứ Ba.










No comments:

Post a Comment

View My Stats