Sunday 28 January 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 28-1-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




·         Không chiến cũng chẳng hòa : Chiến lược Trung Quốc độc chiếm Biển Đông (RFI) - Tuần báo Anh The Economist dành chủ đề cho « Cuộc chiến sắp tới », với nhiều bài viết nói về sự cạnh tranh về công nghệ và địa chính trị đang làm thay đổi bộ mặt của chiến tranh. Riêng trong bài « Sắc xám : Không chiến cũng chẳng hòa », tờ báo phân tích về chiến lược nhập nhằng để giành chiến thắng, chẳng hạn như thủ đoạn nham hiểm của Trung Quốc trên Biển Đông.
·         Ông Đinh La Thăng có được về chịu tang bố? (VOA) - Truyền thông trong nước loan tin ngày 26-1, thân phụ của hai ông Đinh La Thăng và Đinh Mạnh Thắng qua đời, gây tranh cãi trong dư luận về khả năng hai cựu quan chức đang bị giam cầm này có được về chịu tang cha hay không.
·         Bộ trưởng Quốc phòng, Đại sứ Mỹ chúc U23 Việt Nam ‘may mắn’ (VOA) - “Chúng tôi chúc may mắn cho đội bóng đá quốc gia Việt Nam khi họ bước vào trận đấu lớn”, Tướng Mattis nói với đoàn báo chí đi cùng
·         Cúp vô địch châu Á vuột khỏi tay đội tuyển U-23 Việt Nam (RFI) - Như vậy là giấc mơ vô địch châu Á của Việt Nam đã tan thành mây khói trong sự thất vọng của người dân cả nước. Trong trận chung kết hôm nay, 27/01/2018 tại sân vận động Thường Châu, Trung Quốc, trong điều kiện thời tiết khắt nghiệt, tuyết rơi quá nhiều và khí trời giá lạnh, đội tuyển Việt Nam đã thua đội tuyển Uzbekistan với tỷ số 2-1, để vuột mất chiếc cúp vàng.
·         Thế hệ Quang Hải cần chuẩn bị cho World Cup 2026 từ hôm nay? (BBC) - Ý kiến bàn về đào tạo bóng đá trẻ VN và vì sao VFF cần chớp thời cơ sau khi tuyển U23 VN đoạt chức á quân AFC.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Một người đòi quyền tự quyết cho Hồng Kông bị cấm ứng cử Nghị Viện (RFI) - Một nhà tranh đấu trẻ tuổi đòi quyền tự quyết cho Hồng Kông vừa bị chính quyền đặc khu không cho phép ứng cử vào Nghị Viện trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 11/03/2018. Giới bảo vệ nhân quyền lo ngại các quyền dân chủ mong manh tại đặc khu Hồng Kông đang tiếp tục bị siết lại.
·         Giáo sư Canada bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc (VOA) - Một nhà nghiên cứu tại Đại học McGill ở thành phố Montréal, người có anh (em) trai ở Mỹ bị cáo buộc đánh cắp công nghệ và gửi nó về Trung Quốc, cũng là đối tượng bị tình nghi trong vụ này, một tờ báo địa phương ở Canada cho biết hôm thứ Năm.
·         Bộ trưởng Mattis: Ngoại giao sẽ áp đặt lí trí lên Kim Jong Un (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nhấn mạnh ngoại giao là phương sách để đối phó với cuộc khủng hoảng Triều Tiên hôm thứ Sáu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc ở Hawaii, một ngày sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Seoul nói rằng một giải pháp quân sự sẽ là không thể chấp nhận được.
·         Mỹ Hàn vẫn gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng (RFI) - Mặc dù hai miền Triều Tiên đang hòa dịu vào dịp Thế Vận Hội Mùa Đông, Washington và Seoul sẽ vẫn gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng để buộc chế độ này từ bỏ chương trình hạt nhân. Đó là tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua, 26/01/2018 tại Honolulu, Hawai, trước khi gặp đồng nhiệm Hàn Quốc Song Young-Moo tại căn cứ của Bộ tư lệnh Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương.
·         Đặc sứ TQ chưa đến Triều Tiên vì những lý do ‘phức tạp’ (VOA) - Đặc sứ Trung Quốc tại Triều Tiên cho hay có những lý do "phức tạp" khiến ông chưa tới nước này, nhưng những nỗ lực của Trung Quốc giúp đưa tới việc giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy hòa bình vẫn không ngơi nghỉ và không thay đổi.
·         Thẩm phán Mỹ chặn nỗ lực trục xuất ngay người Campuchia (VOA) - Một thẩm phán liên bang cuối ngày thứ Năm nói chính quyền Tổng thống Donald Trump không thể trục xuất ngay lập tức 92 công dân Campuchia khỏi Mỹ mà không cho phép họ có cơ hội thách thức hành động này tại tòa án trước.
·         Tình báo Hà Lan cung cấp bằng chứng tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ (RFI) - Báo chí Hà Lan vừa loan tin cơ quan tình báo nước này đã cung cấp "nhiều bằng chứng có ý nghĩa quyết định" về vụ tin tặc Nga xâm nhập hệ thống tin học của đảng Dân Chủ Mỹ, trong chiến dịch hạ uy tín của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton năm 2016.
·         Trump đề nghị tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng 2019 (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ yêu cầu 716 tỷ đô la trong chi tiêu quốc phòng trong ngân sách 2019 mà ông sắp tiêt lộ vào tháng sau và con số này tăng 7% so với ngân sách năm nay, hai giới chức Mỹ cho biết ngày 26/1.
·         Hoa kỳ : Đảng Dân Chủ bác bỏ dự thảo luật về nhập cư (RFI) - Dự thảo mới của tổng thống Trump về nhập cư đưa ra trước Quốc hội Mỹ vào hôm thứ Năm đã không được đón nhận như ông mong muốn : Đảng Dân Chủ cũng như một số nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã bác bỏ đề nghị của tổng thống.
·         Trump: Phe Cộng hòa sẽ chấp nhận cho ‘Dreamer’ được nhập tịch (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 26/1 tuyên bố sẵn sàng dịch chuyển lập trường về vấn đề di trú để thúc đẩy thông qua một thỏa thuận bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp được đưa đến Mỹ lúc nhỏ khỏi bị trục xuất và cho họ được nhập quốc tịch.
·         Davos : Lãnh đạo các nước kêu gọi toàn cầu hóa cần « có đạo lý » hơn (RFI) - Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 48 tại Davos, Thụy Sĩ kết thúc hôm qua, 26/01/2018. Hơn 3.000 người tham dự Diễn đàn, trong số đó có hơn 1.900 lãnh đạo doanh nghiệp, 70 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, cùng nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự nổi tiếng. Một trong những tiêu điểm của Diễn đàn kinh tế đa phương này là sự hiện diện của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nổi tiếng với quan điểm bảo hộ mậu dịch.
·         Ukraina : Mỹ ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga (RFI) - Hôm qua, 26/01/2018, Hoa Kỳ đã loan báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến xung đột ở Ukraina và việc Nga sát nhập vùng Crimée. Matxcơva liền đe dọa trả đủa.
·         Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga chính trị hóa năng lượng ở Châu Âu (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cáo buộc Nga sử dụng năng lượng như là một "công cụ chính trị" ở Châu Âu khi ông hội đàm với người tương nhiệm hôm thứ Bảy tại Warsaw, Ba Lan.
·         Mỹ chế tài Thứ trưởng Nga (VOA) - Mỹ ngày 26/1 bổ sung tên của các quan chức Nga và các công ty năng lượng của Nga vào một danh sách đen chế tài, vài ngày trước khi những thông tin chi tiết về những chế tài bổ sung khả dĩ nhắm vào Moscow được công bố theo lịch trình.
·         Tin nói cố vấn Tòa Bạch Ốc ‘ngán ngẩm’ Trump (VOA) - Cố vấn Tòa Bạch Ốc Donald McGahn từng dọa nghỉ việc tháng sáu năm ngoái vì ‘ngán ngẩm’ sau khi Tổng thống Donald Trump đòi ông phải có các bước nhằm sa thải vị cố vấn đặc biệt điều tra vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, một nguồn tin biết rõ việc này cho Reuters biết.
·         Syria : Đối lập tẩy chay hòa đàm Sotchi (RFI) - Tại Vienna đêm qua, 26/01/2018, phe đối lập với chế độ Damas thông báo là họ sẽ không dự hội nghị về Syria do Nga tổ chức ở Sotchi trong hai ngày 29 và 30/01.
·         Thiếu niên 14 tuổi bị bắt vì dọa bắn bạn học (VOA) - Một cậu bé 14 tuổi bị bắt, một khẩu súng bán tự động và nhiều con dao phóng bị tịch thu khi khám xét nhà đương sự sau khi có tố cáo cậu đã hăm dọa bắn các học sinh khác tại trường trung học Pennsylvania, theo nguồn tin từ giới hữu trách ngày 26/1.
·         Xe xịn có thể hiện địa vị? (BBC) - Đại học Stanford sử dụng trí thông minh nhân tạo để nhận diện những khu vực có khoảng cách thu nhập lớn dựa trên hình ảnh xe hơi đậu trên đường của Google Street View.
·         Nên chọn thời điểm nào để dễ thành công? (BBC) - Nếu bạn quyết tạo thay đổi hoặc lập mục tiêu cá nhân thì có một số mốc thời gian sẽ giúp bạn có khả năng thành công cao hơn.
·         Viêm gan siêu vi B: Phòng và trị (VOA) - Viêm gan B, còn được gọi là căn bệnh giết người “thầm lặng” vì ít triệu chứng nhưng biến chứng thì rất nguy hiểm, bao gồm cả ung thư và tử vong. Làm thế nào để phòng viêm gan? Và lỡ mắc bệnh rồi thì cần kiêng khem thế nào, điều trị ra sao? Có hy vọng khỏi bệnh? Mời quý vị theo dõi phần tiếp cuộc phỏng vấn với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều năm tích cực vận động chăm sóc sức khỏe cộng đồng phòng trị viêm gan, hiện đang hành nghề tại bang Virginia, Hoa Kỳ.
·         Viêm gan siêu vi B: Chớ coi thường (VOA) - Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm viêm gan siêu vi B cao. Một trong những nguyên nhân là do nhiều người chủ quan và thiếu hiểu biết, không cho đây là căn bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS. Hãy tìm hiểu trước khi quá muộn - với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại bang Virginia, Hoa Kỳ, một chuyên gia dành rất nhiều thời gian nghiên cứu và nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh viêm gan.










No comments:

Post a Comment

View My Stats