Saturday 27 January 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 27-1-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




·         Biển Đông : Paris lên án chính sách « chuyện đã rồi » của Bắc Kinh (RFI) - Trong bài phỏng vấn dành cho báo Nikkei trước khi lên đường sang Tokyo ngày 26/01/2018, bà Florence Parly, bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp lên án hành động lấn chiếm của Trung Quốc tại Biển Đông và cho biết Pháp và Nhật sẽ nâng cấp các cuộc tập trận chung.
·         Biển Đông: Ấn Độ - ASEAN yêu cầu giải quyết tranh chấp theo luật quốc tế (RFI) - Ấn Độ và ASEAN vừa có cuộc họp thượng đỉnh lịch sử, với việc lần đầu tiên New Delhi mời toàn bộ 10 lãnh đạo khối các nước Đông Nam Á tham dự lễ kỉ niệm Ngày Cộng Hòa Ấn Độ. Trong bản « Tuyên bố chung Delhi », được công bố hôm qua, 25/01/2018, hai bên đặc biệt nhấn mạnh rằng các tranh chấp tại Biển Đông phải được giải quyết thể theo luật pháp quốc tế.
·         Tàu sân bay Mỹ vào Đà Nẵng có ý nghĩa gì? (VOA) - Vào tháng Giêng năm 2017, Tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ đã trở thành nhà khai thác khí đốt lớn nhất của Việt Nam sau khi ký kết một hợp đồng trị giá 10 tỷ đô la để khai thác dầu khí trên biển Đông với PetroVietnam.
·         USS Carl Vinson, biểu tượng mới của quan hệ Mỹ-Việt (RFI) - Sự kiện một hàng không mẫu hạm Mỹ lần đầu tiên sẽ ghé thăm Việt Nam vào tháng 3 tới là một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù đang được thắt chặt thêm, hơn 4 thập niên sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam.
·         Tàu sân bay Mỹ sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam (BoxitVN) -  VOA Tiếng Việt\AP nhận định chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ có phần chắc sẽ làm Trung Quốc tức giận vì đây là một động thái quan trọng của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực. Năm 2010, một tàu sân bay của hạm đội 7 của Hoa Kỳ đã neo lại ngoài khơi Đà Nẵng để đón tiếp một đoàn quan chức Việt Nam tới thăm. Trước chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis tới Việt Nam, Tân Hoa Xã nhận định ông Mattis đang mưu ...
·         Trung Quốc lên tiếng vụ tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng (VOA) - Hôm 26/1 Trung Quốc lên tiếng nói họ không phản đối chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Đà Nẵng dự kiến vào tháng 3/2018.
·         TQ 'không lo ngại' hàng không mẫu hạm Mỹ thăm VN (BBC) - Trung Quốc 'không lo ngại' trước tin đưa ra khi Bộ trưởng James Mattis thăm VN rằng một hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ cập cảng Đà Nẵng trong năm.
·         Bộ trưởng Mỹ thắp hương chùa Trấn Quốc để gửi thông điệp gì? (BoxitVN) -  VOA Tiếng Việt - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã dành riêng thời gian trong chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Hà Nội để thăm viếng ngôi chùa cổ nhất tại thủ đô của Việt Nam. Giữa các cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch hôm 25/1, Bộ trưởng Mattis đã tới thắp hương tại chùa Trấn Quốc, một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam trên Hồ Tây ở Hà Nội. Hồ Tây ...
·         Hoãn phiên toà xét xử nhà hoạt động Hoàng Bình và Nam Phong (BoxitVN) -  Nguyên Nguyễn/SBTN - Theo thông báo của toà án tỉnh Nghệ An sẽ đưa vụ án nhà hoạt động Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong ra xét xử lúc 7:30 sáng ngày 25/01/2018 với cáo buộc tội danh “chống người thi hành công vụ” theo điều 258 và tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” theo điều 258, bộ luật Hình sự. Ngay từ sáng sớm, linh mục JB Nguyễn Đình Thục và hai luật sư gồm: Hà Huy Sơn và Lê Luân cùng ...
·         Trận chiến truyền thông xã hội của Việt Nam (BoxitVN) -  Vũ Quốc Ngữ (VNTB) - Nhìn xung quanh các đường phố của Việt Nam, bạn sẽ nhận thấy đám đông thanh niên dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh của họ. Những cảnh như vậy không khác gì những nơi khác, nhưng ở đây, hơn bất kỳ nước nào khác, có nhiều cơ hội cho họ tương tác trên Facebook. Thống kê đưa Việt Nam vào vị trí thứ bảy trên thế giới với số người sử dụng Facebook, với 64 triệu tài khoản từ gần 93 triệu người. Tại ...
·         Vụ BOT: ‘Phạt xe dừng quá 5 phút là đổ dầu vào lửa’ (BoxitVN) -  Một luật sư nói với BBC rằng Bộ Giao thông và chính phủ Việt Nam “nên tập trung giải quyết cái gốc của vấn đề” thay cho “giải pháp nhất thời”. Tin cho hay, từ hôm 25/1, thanh tra giao thông tiến hành xử lý lái xe vi phạm biển cấm dừng đậu quá 5 phút được lắp đặt tại các trạm BOT. Trước đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam gửi công điện hỏa tốc đến các nhà đầu tư BOT, Cục cao tốc, các cục quản lý đường bộ, Sở ...
·         Cấm dừng quá 5 phút tại các trạm BOT ‘khó khả thi’ (BoxitVN) -  Nhà chức trách Việt Nam yêu cầu các trạm thu phí BOT lắp biển cấm dừng, đỗ, trong nỗ lực dẹp cuộc phản đối thu phí của cánh lái xe đã kéo dài hàng tháng nay. Hai luật sư nói việc cắm biển có thể là vô lý và các lái xe có thể khiếu nại nếu bị phạt. Các báo Việt Nam cho hay theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 25/1, có 19 trạm thu phí cắm biển cấm xe dừng quá 5 phút, ...
·         Vinashin: Ông Nguyễn Ngọc Sự bị bắt (BBC) - Bộ Công an VN bắt và khởi tố ông Nguyễn Ngọc Sự để điều tra tội danh 'lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.
·         Từ những phiên tòa trả thù đến những phiên tòa xin - cho (VOA) - Ông Nguyễn Phú Trọng hẳn đã rất căm Thanh dám công khai tuyên bố « không còn tin ở Tổng bí thư, xin ra đảng », lại còn bỏ trốn, tham ô đến hàng chục tỷ đồng, xứng đáng tội tử hình vì ngoan cố, nhưng sau khi Thanh nói lên sự hối hận...
·         Thầy giáo Mỹ bị ‘mời làm việc’ vì xúc phạm tướng Giáp (VOA) - Một thầy giáo người Mỹ vừa bị Bộ Thông tin và Truyền Thông gửi giấy mời làm việc vì xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên mạng Facebook.
·         Chỉ có trái bóng là tròn (VOA) - Hoan hỉ, phấn khích dường như là điều tất nhiên và dễ hiểu nhưng giữa đám đông cuồng nhiệt tới mức, xem chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam như một bằng chứng cho thấy “Việt Nam đã đặt cả châu Á dưới chân” lại khiến nhiều người lo ngại bởi… thái quá bất cập.
·         Cựu HLV Riedl nhắn nhủ gì đến tuyển U23 Việt Nam? (VOA) - Huấn luyện viên người Áo từng nhiều năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam nhận xét rằng đội tuyển U23 năm nay “đẳng cấp” và “mọi chuyện có thể xảy ra”.
·         Việt Nam tặng huân chương, dùng chuyên cơ đón ‘anh hùng’ U23 (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen ngợi và động viên “Thầy Park và toàn thể đội tuyển bóng đá U23" trong lúc Liên đoàn Bóng đá VN cho biết sẽ dùng chuyên cơ để đón đội tuyển
·         Nhà báo Uzbekistan của VOA dự đoán về trận chung kết với Việt Nam (VOA) - Trước thềm trận chung kết lịch sử của Việt Nam với đối thủ Uzbekistan, VOA Tiếng Việt nói chuyện với hai nhà báo của VOA Tiếng Uzbekistan am hiểu tình hình bóng đá nước họ để đưa ra dự đoán về trận cầu sắp tới.
·         U23 VN tập luyện ở Thường Châu trời tuyết (BBC) - Đội U23 Việt Nam tập luyện ở Thường Châu trong trời lạnh âm độ trước trận chung kết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ có thể trở lại TPP nếu có lợi (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 loan báo Hoa Kỳ sẽ tham gia hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương với 11 nước nếu hiệp định này có thể đạt thỏa thuận tốt hơn những gì đạt được trước đây.
·         Một phần ba rạn san hô 'mắc trong nhựa' (BBC) - Nhựa là mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai các rặng san hô, chỉ sau hiện tượng nước biển nóng lên, các nhà khoa học nói.
·         Chung kết U23 châu Á: 'Năm ăn, năm thua' (BBC) - Trận chung kết U23 chia đều cơ hội giữa Việt Nam và Uzbekistan, đội nào may mắn hơn sẽ thắng, theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải từ Hà Nội.
·         Ấn muốn siết chặt quan hệ hàng hải với Đông Nam Á (VOA) - Ấn Độ mời lãnh đạo các nước ASEAN dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 25/1 để tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực đang bị Trung Quốc lấn lướt, theo nguồn tin từ các giới chức và giới ngoại giao.
·         Ấn Độ tăng cường hợp tác với ASEAN để ngăn chặn ảnh hưởng Trung Quốc (RFI) - Chính sách Hành động hướng Đông (Act East Policy), mà thủ tướng Ấn Độ khởi xướng từ năm 2014, vừa có thêm một bước tiến cụ thể, với việc Ấn Độ cùng 10 quốc gia thành viên ASEAN họp thượng đỉnh tại thủ đô New Delhi trong hai ngày qua. Tuy quan hệ kinh tế giữa Ấn Độ và ASEAN không thấm tháp gì so với quan hệ của Trung Quốc với khối này, nhưng New Delhi có những thế mạnh riêng. Bên cạnh việc thống nhất một quan điểm chung về Biển Đông, Ấn Độ và các nước ASEAN dự kiến triển khai nhiều hợp tác, đặc biệt phải kể đến các hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải, chống khủng bố và phát triển hệ thống giao thông đường bộ.
·         Trung Quốc phác thảo viễn kiến cho ‘Con đường Tơ lụa Bắc Cực’ (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Sáu phác thảo những tham vọng của mình bành trướng Sáng kiến Vành đai và Con đường mang dấu ấn của Chủ tịch Tập Cận Bình sang tới Bắc Cực bằng việc phát triển các tuyến vận tải được mở ra do sự tăng nhiệt toàn cầu.
·         Nhật phát hiện Triều Tiên chuyển giao nhiên liệu bất hợp pháp (VOA) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay một máy bay do thám của hải quân Nhật phát hiện một tàu dầu mang cờ Cộng hòa Dominica dường như đang chuyển nhiên liệu cho một tàu dầu Triều Tiên ngoài biển khơi.
·         Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng tranh thủ Olympic để đàm phán với Mỹ (RFI) - Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 2018 chỉ làm tạm lắng dịu mối quan hệ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ngày 26/01/2018, bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc kêu gọi chế độ Kim Jong Un nắm bắt cơ hội này để đối thoại với Washington.
·         Hàn Quốc : 41 người chết vì hỏa hoạn, phòng cháy chữa cháy bị chỉ trích (RFI) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra ngày 26/01/2018 tại bệnh viện Sejong ở thành phố Miryang, đông nam Hàn Quốc, khiến ít nhất 41 người chết và 130 người bị thương. Tuy nhiên, con số này sẽ còn tăng thêm vì trong bệnh viện còn có một nhà dưỡng lão. Đây là vụ cháy nghiêm trọng thứ hai tại Hàn Quốc chỉ trong vòng chưa đầy một tháng và buộc nước này phải xem xét lại các vấn đề liên quan đến an toàn.
·         Mảnh bom trong chợ và mắt người Hồi Giáo (BBC) - Bất ổn ở miền nam Thái Lan vẫn đe dọa cuộc sống của người dân tại đây.
·         Một thứ trưởng Nhật Bản từ chức vì lỡ lời (VOA) - Một thành viên cấp thứ trưởng trong nội các chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức hôm thứ Sáu, 26/1, sau khi lỡ lời
·         Tỉnh trưởng Campuchia than phiền về tỉ lệ tội phạm tăng do đầu tư của TQ (VOA) - Sự hiện diện và đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc ở một hải cảng và tỉnh ở Campuchia đã khiến tỉ lệ tội phạm tăng mạnh và gây nên bất ổn, tỉnh trưởng của tỉnh này nói trong một bức thư gửi cho chính quyền.
·         Nhàm chán như bầu cử tổng thống Nga 2018 (RFI) - Sự kiện chính của nhật báo Libération hôm nay là kỳ bầu cử tổng thống Nga ngày 18/03 tới đây. Tờ báo dành tới 5 trang bài để cho thấy khung cảnh chính trị Nga bị Kremlin khóa chặt, chỉ có vài ứng viên đối lập « được phép ». Ông Vladimir Putin thì không cần đến chương trình hành động thực sự nào cho tranh cử mà vẫn cứ thẳng tiến đến đích tái đắc cử nhiệm kỳ mới, dù cử tri không hứng khởi gì với cuộc bầu cử.
·         Luân Đôn tố cáo Nga âm mưu khuynh đảo nước Anh (RFI) - Bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson ngày 25/01/2018 lên án tình báo Nga dọ thám nhiều cơ sở chiến lược Anh Quốc để thực hiện âm mưu gây « rối loạn toàn diện để làm chết hàng ngàn người ».
·         TT Trump thúc đẩy 'Nước Mỹ trên hết' ở Davos (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu, 26/1, thúc đẩy thông điệp "nước Mỹ trên hết" ở nước ngoài cùng lúc có tin ở Mỹ rằng ông đã cố sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
·         Davos : TT Trump bảo vệ chính sách thương mại của Mỹ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Diễn đàn Kinh tế Davos, Thụy Sĩ, ngày 25/01/2018 và đã gặp thủ tướng Anh Theresa May và thủ tướng Israel Benjamin Netayahu. Trong ngày làm việc thứ hai, ông Trump sẽ có bài diễn văn bảo vệ lợi ích thương mại của Mỹ và quyền sở hữu trí tuệ.
·         Dreamers : Tổng thống Mỹ rộng lượng có điều kiện (RFI) - Nhà Trắng đề nghị cấp quốc tịch Mỹ cho 1,8 triệu dân cư trú bất hợp pháp, phần lớn là « Dreamers », tức là những người đi theo cha mẹ nhập cư lậu sang Mỹ lúc còn vị thành niên. Đó là món quà của tổng thống Mỹ trong dự luật mới về nhập cư đưa ra Quốc hội ngày 26/01/2018. Tuy nhiên, Donald Trump đặt điều kiện là các nghị sĩ Dân Chủ phải biểu quyết ngân sách xây bức tường biên giới với Mehicô.
·         Uzbekistan: 'Giàu tài nguyên, thiếu tự do' (BBC) - Từ ngày độc lập năm 1991, Uzbekistan có hệ thống chính trị độc đoán, kiểm soát báo chí.
·         Facebook: Nga tạo ra 129 sự kiện bầu cử ở Mỹ (VOA) - Các đặc vụ người Nga đã tạo ra 129 sự kiện trên mạng truyền thông xã hội Facebook trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, theo Facebook
·         TT Trump bác tin nói ông hạ lệnh sa thải CTV Mueller (VOA) - Bác bỏ tin nói ông đã hạ lệnh sa thải Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller hồi tháng 6 năm ngoái, TT Trump hôm 26/1 nói: đó là “tin vịt”.
·         NYT: Trump từng ra lệnh sa thải Mueller, nhưng thôi sau khi luật sư dọa từ chức (VOA) - Báo The New York Times loan tin Tổng thống Donald Trump tháng 6 năm ngoái đã hạ lệnh sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhưng lùi bước sau khi luật sư của Nhà Trắng dọa sẽ từ chức thay vì tuân hành chỉ thị của ông.
·         Điều gì khiến ta khát khao đồ siêu sang? (BBC) - Điều gì ẩn sau tâm lý của người mua những món hàng hiệu trị giá hàng chục ngàn đô hoặc xài tiền như nước để có được trải nghiệm mới mẻ?
·         Ba chuyện không tưởng khi mang thai (BBC) - Những bà bầu được căn dặn nên thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống, từ việc ăn uống đến việc đi máy bay. Có đúng thế không?
·         Nobel, nhà sản xuất vũ khí... yêu hòa bình (RFI) - Cuộc cách mạng công nghiệp vào thế kỷ XIX đã kéo theo một nhu cầu lớn về chất nổ, phục vụ cả mục đích quân sự lẫn dân sự, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác mỏ. Trong vòng gần 1.000 năm, chất nổ duy nhất mà nhân loại biết đến là thuốc súng, được cho là loại thuốc nổ lý tưởng nhờ dễ sử dụng và an toàn. Nhưng kỷ nguyên công nghiệp mới lại cần đến những chất nổ ngày càng mạnh hơn.









No comments:

Post a Comment

View My Stats