Saturday 27 January 2018

GẦN 54.000 CHỮ KÝ PHẢN ĐỐI DỰ ÁN CÁP TREO HANG SƠN ĐOÒNG (Hoa Liên)



Hoa Liên
06/11/2014 10:39:55

“Thay vì đi sâu hàng ngàn mét vào lòng hang Sơn Đoòng, tuyến cáp treo sẽ dừng lại ở vị trí cách cửa hàng chừng 300 mét” - dự án của tập đoàn Sungroup đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng người quan tâm đến hang động bí ẩn này.

Tin liên quan

Tin liên quan

Tại cuộc họp báo chiều 4/11 về việc xây dựng tuyến cáp treo qua khu du lịch sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng với chủ đầu tư là Tập đoàn Sungroup của ông Lê Viết Lam, UBND tỉnh Quảng Bình lập luận rằng, thay vì đi sâu hàng ngàn mét vào lòng hang Sơn Đoòng, tuyến cáp treo sẽ dừng lại ở vị trí cách cửa hàng chừng 300 mét!. Điều này càng gây thêm những tranh cãi xung quanh những người quan tâm đến số phận của hang động đặc biệt nhất thế giới, những chuyên gia hàng đầu về địa chất, địa mạo, những du khách muốn tham quan địa danh còn nguyên thủy và sơ khai này.

Những trải nghiệm nguyên thủy, sơ khai là điều thu hút những nhà thám hiểm hang Sơn Đoòng

Điều đáng nói là, vào những ngày cuối cùng của tháng 10, giới nghiên cứu di sản, địa chất, hàng ngàn cá nhân trong và ngoài nước đã đồng loạt lên tiếng phản đối ý tưởng đưa cáp treo vào kỳ quan thiên nhiên thế giới. Tuyến cáp treo tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá hủy những kiến trúc địa tầng đặc biệt mà chuyên gia hiệu ứng hình ảnh Michael Morohouse chia sẻ sau chuyến thám hiểm đầu tiên vào hang Sơn Đoòng hồi đầu năm 2013: “Thật sự không có bất kì nơi nào trên thế giới giống như Sơn Đoòng. Có rất nhiều khung cảnh mà tôi chỉ chết lặng ngắm nhìn, không có từ nào mô tả”.

Trên các trang mạng xã hội, chiến dịch "Save Son Doong- phản đối dự án cáp treo hang Sơn Đoòng" đã nhận được sự ủng hộ của hàng ngàn người. Việc tiến hành đưa ra các thông tin về hang động nổi tiếng thế giới này, hay đưa ra ý kiến các chuyên gia về địa chất của hang đã gây được làn sóng phản đối dự án đầy tranh cãi này.

Cho đến nay, trên trang web thepetition.com – trang web chuyên lấy ý kiến thỉnh cầu về chiến dịch ”Stop the Construction: Save the Son Doong Cave!” (tạm dịch: Dừng xây dựng: Hãy cứu lấy hang Sơn Đoòng!”) đã lấy được chữ kí online của gần 54.000 cá nhân phản đối việc xây dựng tuyến cáp treo qua hang động đặc biệt này. 

Trang web thỉnh cầu thư phản đối xây dựng hang Sơn Đoòng

Bảo Nguyên - người đưa ra thỉnh nguyện thư cho biết: "Hãy chung tay cùng chúng tôi để bảo vệ hang động lớn nhất thế giới, hang Sơn Đoòng, thuộc khu di sản thế giới của UNESCO, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Chính phủ Việt Nam nên ra tay hành động ngay lập tức để chấm dứt dự án xây dựng hệ thống cáp treo nơi đây vì nó có thể khiến trần hang sập và là mối de dọa làm hư hại hang động nguyên sơ này bởi các hạng mục xây dựng sắp tới. Dự án này được phát triển và tài trợ bởi tập đoàn đầu tư - Sun Group. Sun Group đã được chính quyền tỉnh cho phép tiến hành khảo sát xây dựng hệ thống cáp treo tại hang Sơn Đoòng. Dự án này phải được dừng lại trước khi nó gây ra những tác hại to lớn và không lường hết được lên hang Sơn Đoòng và cả hệ sinh thái của toàn bộ khu vực thuộc vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng". 

Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc thu tập chữ kí này chỉ mới dừng lại ở mạng xã hội, chưa có ý nghĩa thực tế, không thể thay đổi được chủ trương của tỉnh Quảng Bình và nhà đầu tư Sungroup. Nhưng cho đến nay, chiến dịch đã lan truyền đến hàng ngàn cá nhân trong nước và quốc tế, có được sự ủng hộ của rất nhiều tổ chức.

Hoa Liên

-------------------------------

LIÊN QUAN :














No comments:

Post a Comment

View My Stats