Saturday 27 January 2018

BẢN TIN TỐI 27/1/2018 (Báo Tiếng Dân)




Tin trong nước

Tin Biển Đông
Báo Người Việt bình luận: Trung Quốc leo thang thách thức Mỹ ở Biển Đông. Tác giả bàn về “chiến lược lấn tới dần dần” của Bắc Kinh để thực hiện mưu đồ bá quyền ở Biển Đông, thông qua các đảo nhân tạo được bồi đắp trái phép: “Đảo nhân tạo của Trung Quốc có hai mục đích chính: (1) dùng làm đầu cầu để, hợp pháp hay không hợp pháp, lấn dần chủ quyền trong vùng biển, (2) xây dựng thành căn cứ quân sự tiền tiêu… rất có hiệu quả trong các chiến dịch xâm lăng ở khu vực”.

Về hiệu quả của các cuộc tuần tra vì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông(FONOPs) do Hải quân Mỹ thực hiện, tác giả cho rằng: “FONOPs không phải là chiến lược toàn diện, nó không đủ để ngăn chặn Trung Quốc dưới thời Barack Obama và nó cũng sẽ không đủ như vậy dưới thời Donald Trump”.

Khu trục hạm USS Hopper (DDG-70) vừa thực hiện chuyến hải hành FONOB đi ngang qua gần bãi san hô Scarborough Shoal ngày 17 Tháng Giêng, 2018. Ảnh: US Navy/NV


“Củi lớn” từ Vinashin
Trang VietNamNet có bài: Cựu chủ tịch Vinashin: Đường dính đại án của sếp lớn dầu khí. Theo bài viết, “Quyết định số 1868/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự” từ vị trí Phó Tổng Giám đốc PVN sang làm Chủ tịch HĐTV Vinashin vào tháng 10/2010 chính là quyết định của “đồng chí X”.

Tác giả cho biết thêm: “Ông Nguyễn Ngọc Sự nhận ghế nóng Vinashin trong bối cảnh Tập đoàn Tàu thủy lâm vào khủng hoảng, đứng trước nguy cơ phá sản”. Lúc chuyển sang làm lãnh đạo Vinashin, ông Sự bàn giao trách nhiệm ở OceanBank cho ông Nguyễn Xuân Sơn, là “người hiện đã bị kết án tử hình trong đại án OceanBank”giai đoạn thứ nhất. Giai đoạn thứ hai của “vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm” khởi đầu bằng sự kiện ông Sự bị bắt.

Chính trường Việt Nam
Sau sự kiện ông Nguyễn Ngọc Sự bị cho “vào lò”, tác giả Vũ Đông Hà dự đoán: Sắp đến phiên Nguyễn Tấn Dũng vào lò… Bài viết lưu ý: “Với 3 chủ tịch Hội đồng Quản trị của PVN, Vinashin và Ocean Bank là Đinh La Thăng, Nguyễn Ngọc Sự, Hà Văn Thắm, Nguyễn Tấn Dũng đã thiết lập nên bộ máy hút tiền khổng lồ”. Đến nay, cả ông Thăng, Thắm và Sự đều trở thành… củi trong chiến dịch “đốt lò”.

Theo tác giả, Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) chính là “trung tâm rửa tiền” của đường dây lợi ích nhóm của “đồng chí X”. Với sự kiện ông Sự thành “củi”, giai đoạn hai của phiên xử vụ án OceanBank đã bắt đầu. Không chỉ thế, giai đoạn đầu của “phiên tòa lịch sử” vừa kết thúc ngày 22/1/2018, đến ngày 24/1/2018, báo chí trong nước đã có bài đánh tiếng về giai đoạn hai vụ xử ông Đinh La Thăng, về những sai phạm trong vụ góp vốn ở OceanBank làm thất thoát 800 tỉ đồng.


Chuyện ông Đinh La Thăng
LS Nguyễn Khả Thành bình luận sự việc bố ông Đinh La Thăng qua đời và ông Thăng làm đơn xin về nhà nhìn mặt người bố lần cuối: “Thú thật mấy mươi năm hành nghề, tôi viết cho người nhà biết bao tờ đơn dạng thế này để xin các bị cáo về nhà để nhìn mặt người thân lần cuối (mẹ già, cha yếu, vợ hấp hối, con gặp tai nạn đột ngột qua đời) và gửi đi các cơ quan liên quan.

Một số đơn có cả xác nhận của địa phương và gởi đến các vị Đại biểu quốc hội, với hy vọng là đại diện của dân, đoái hoài đến một việc hoàn toàn phù hợp với pháp luật, phù hợp với đạo đức, với truyền thống dân tộc Việt. Nhưng hầu như không có kết quả. Ông Đinh La Thăng là đại biểu Quốc hội trong một thời gian dài, không biết có nhận được lá đơn nào dạng này chưa, và ông ấy đã xử lý thế nào?

Nhà báo Nguyễn Thông viết về được và mất trên cõi đời này. Tác giả viết: “Ngẫm ra thật buồn. Đỉnh cao – vực sâu, vinh hiển – tủi nhục, chẳng biết thế nào. Hôm nay có vênh vang thì cũng ráng tỉnh táo nghĩ tới ngày mai. Đời vô thường lắm“.

VOA đặt câu hỏi: Ông Đinh La Thăng có được về chịu tang bố? Bài báo cho biết: “Truyền thông nhà nước dẫn lời một số chuyên gia cho hay luật hiện hành không có quy định cho bị can, bị cáo đang bị giam cầm được về nhà để giải quyết chuyện gia đình và cũng chưa từng có bị can, bị cáo nào đang bị giam cầm được cho về chịu tang người thân”.

Vụ án VNCB
Trong phiên xử sáng nay, Ngân hàng nhà nước gửi tài liệu mới, theo báo Pháp Luật TPHCM. Đó là tài liệu được gửi đến “theo yêu cầu của HĐXX đề nghị thống đốc NHNN cho biết về các bút toán hạch toán điều chỉnh báo cáo tài chính của VNCB số tiền 4.500 tỉ để tăng vốn điều lệ”. Về yêu cầu “quy hồi 1.800 tỉ đồng” từ BIDV cho VNCB, LS Nguyễn Huy Thiệp lưu ý, “trong suốt quá trình điều tra, truy tố thì BIDV không hề bị xác định phải chịu trách nhiệm gì”.

Tuy nhiên, VKS vẫn bảo lưu đề nghị thu hồi 6.000 tỉ của ba ngân hàng, báo Pháp Luật TPHCM cập nhật tình hình phiên xử sáng. Theo đó, “số tiền thiệt hại của vụ án là 6.126 tỉ đồng đã được đề nghị thu hồi từ 3 ngân hàng Sacombank, TP Bank và BIDV. Vì đó là vật chứng vụ án”.

Trang Việt Nam Mới bàn về tình tiết: VKS cho rằng các LS đã dùng nhiều lời lẽ xúc phạm cơ quan tố tụng. Bài báo cho biết: “Trước khi đối đáp lại phần bài chữa của các luật sư, đại diện VKS cho biết trong quá trình bào chữa, nhiều luật sư đã sử dụng nhiều lời lẽ xúc phạm cơ quan tố tụng, VKS mong các luật sư chỉnh sửa lại”.

Sau khi “HĐXX thông báo về trả lời của Thống đốc về hạch toán tăng vốn điều lệ 4.500 tỷ đồng theo yêu cầu của HĐXX”, phiên tòa “kết thúc và tiếp tục vào thứ 2 (29/1)”.


Lợi ích nhóm và luật Đất Đai
Báo Một Thế Giới có bài: ‘Lợi ích nhóm’ nằm trong Luật Đất đai. Tác giả nhận định: “Hơn 80% đơn khiếu kiện của người dân gửi lên các cơ quan Trung ương là khiếu kiện liên quan đến đất đai. Dù Luật Đất đai đã được sửa đổi nhiều lần theo hướng tiệm cận với cơ chế thị trường, nhưng tình trạng khiếu kiện không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng”Cuộc cưỡng chế đất vừa xảy ra ở Nghệ An là một thí dụ điển hình về hậu quả của chính sách đất đai ở Việt Nam.

Bài viết có lời cảnh báo khá trung thực, hiếm khi xuất hiện trên báo “lề phải”: “Dân bị Nhà nước thu hồi để giao cho các ‘đại gia’, tuy có thể đúng Luật nhưng trái đạo lý. Những đảng viên Cộng sản hãy nhớ rằng, Liên minh công nông là nền tảng chính trị của Đảng không chỉ ở nông thôn. Nền tảng chính trị đó mà bị phá vỡ thì Đảng không còn đất sống”.

Bà Cấn Thị Thêu, một nông dân bị cướp mất đất và bị bắt bỏ tù. Ảnh: Internet

TC Bất Động Sản đặt câu hỏi: “Chảy máu” đất công: Còn bao nhiêu Vũ “nhôm” trong thị trường bất động sản? Theo bài viết, “các khu vực đất công sản có vị trí đắc địa được định giá rẻ mạt, dễ dàng ‘rơi’ vào tay doanh nghiệp và bị sử dụng sai mục đích đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối trong dư luận”. Trường hợp Vũ “nhôm”, hay Tập đoàn Lã Vọng, thể hiện khả năng can thiệp của “lợi ích nhóm” vào vấn đề đất đai.

Về chuyện các quan chức CSVN lấy đất cho những kẻ có quyền, có tiền như Vũ “nhôm”, TS Đào Ngọc Nghiêm thừa nhận: “Những đề xuất đó đem lại lợi ích cho một nhóm người, còn hệ quả thì người dân và cả thành phố phải gánh chịu”. PGS.TS Bùi Thị An góp ý: “Đất đai là tài sản quốc gia và người dân cũng đồng sở hữu nên họ có quyền được biết những gì đang diễn ra với tài sản của mình”.


Kinh tế Việt Nam
Báo Tiền Phong có bài: Khuyến khích kinh tế ngầm thành chính thức. Bài báo cho biết, khái niệm “kinh tế ngầm” đang thu hút những người làm thống kê ở Việt Nam. Theo TS Lưu Bích Hồ, nếu “có thể cộng khoản ‘kinh tế ngầm’ vào GDP”, GDP tăng thì tỷ lệ nợ công trên GDP sẽ giảm xuống, đây chính là vấn đề ám ảnh các quan chức làm kinh tế ở Việt Nam lâu nay. Tương quan giữa nợ công và GDP đã từng khiến Thủ tướng Phúc phải cảnh báo nguy cơ “sụp đổ tài khóa quốc gia” đầu năm 2017.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan có quan điểm tỉnh táo hơn: “Nếu thống kê cả khu vực kinh tế ngầm vào GDP sẽ khiến vấn đề nợ công sẽ càng ‘tệ hại’ hơn (nếu GDP tăng tức là nợ công có cơ hội tăng tiếp – PV). Và vì vậy, việc nghiên cứu, thống kê và có chính sách tốt cho GDP phát triển mới nên là mục đích chính”.

TS Vũ Quang Việt viết: Vài ý kiến về tính kinh tế ngầm (TBKTSG). Bài viết bàn đến “phương pháp tính GDP cho khu vực gọi là HUEM” để bổ sung yếu tố “kinh tế ngầm”, tức “các hoạt động thường xuyên của hộ gia đình không đăng ký sản xuất nhằm vào thị trường”, vào cách tính GDP thông thường.

Tác giả cho biết thêm: “Riêng về thống kê lao động, Việt Nam cần cải tiến: không thể chỉ đếm số người có lao động để tính mà phải đếm số giờ lao động, để từ đó tính số người lao động toàn thời gian tương đương (7-8 tiếng một tuần)”.

Trang Kinh Tế Đô Thị bàn về tổn thất từ kinh tế ngầm. Tác giả thừa nhận rằng, “hành vi thông đồng, móc ngoặc giữa người quản lý với người thừa hành để bớt xén tiền của, tài sản của Nhà nước, lập quỹ đen… thì việc thống kê ở mức độ tương đối cũng không hề dễ”.

Vai trò “con dao hai lưỡi” của “kinh tế ngầm” đối với diễn biến GDP và nợ công của Việt Nam là: “Khi tính thêm khu vực này, quy mô GDP có thể tăng lên, lúc đó tỷ lệ nợ công và bội chi so với GDP sẽ còn rất nhỏ. Nhưng nguy hiểm hơn, nếu tính thêm vào GDP nhưng ngân sách lại đang không thu được gì từ khu vực này có thể dẫn đến hiệu ứng ngược với nền kinh tế, không kiểm soát được nợ công và bội chi”.


Dự án vs thiên nhiên
Nhà báo Đoàn Bảo Châu đặt câu hỏi: Điều gì thực sự đáng quan tâm? Tác giả cho biết: “Một số quan chức tỉnh Quảng Bình, trong ấy có phó bí thư Trần Công Thuật đã mời chào tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết để xây cáp treo vào Sơn Đoòng, theo như phát ngôn của người tập đoàn này”.

Ông Châu nhận định: “Sơn Đoòng sở dĩ giá trị với bạn bè quốc tế bởi giá trị nguyên sơ của thiên thiên… Rồi đây sự xây dựng với máy móc, tiếng cáp quang chạy, hàng triệu du khách chuyên ‘chinh phục’ mọi thứ bằng tiền, nhiều tấn rác thải sẽ mãi phá huỷ những giá trị quý báu ấy”.

Từ năm 2014, chuyện xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng đã gây bất bình trong dư luận Việt Nam. Theo bài viết: Gần 54.000 chữ ký phản đối dự án cáp treo hang Sơn Đoòng“giới nghiên cứu di sản, địa chất, hàng ngàn cá nhân trong và ngoài nước đã đồng loạt lên tiếng phản đối ý tưởng đưa cáp treo vào kỳ quan thiên nhiên thế giới”. Tuy nhiên, đến tháng 8/2017, Thủ tướng đồng ý chủ trương xây cáp treo vào hang động lớn thứ 3 thế giới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.

Gần đây, dư luận mạng xã hội lại xuất hiện thông tin về khả năng tập đoàn FLC sẽ xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng. Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu đã viết về FLC và hang Én!, bàn về chuyện ông Trịnh Văn Quyết sắp làm dự án ở “Hang Én, là một hang đệm để đến kỳ quan thiên nhiên của thế giới, Sơn Đòong”

Tối ngày 26/1/2018, báo Tuổi Trẻ vội đưa tin: Không có chuyện FLC khảo sát làm cáp treo ở Sơn Đoòng. Bài viết dẫn lời ông Lê Thanh Tịnh xác nhận rằng: “Không hề có chuyện gần đây tập đoàn FLC thực hiện khảo sát làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng như những thông tin trên mạng xã hội đang lan truyền”. Tuy nhiên, ông Tịnh không phủ nhận thông tin FLC “khảo sát làm cáp treo vào hang Én”.

Về cách đưa tin của báo chí trong nước, cần lưu ý, hồi đầu tháng 12/2017, báo “lề phải” đưa tin: Bộ Công an tiếp tục bắt, khởi tố ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu. Đến ngày 9/12/2017, TTXVN thừa nhận loan tin sai việc hai cựu lãnh đạo PVN bị khởi tố. Báo Tuổi Trẻ là một trong các tờ báo đã “hăng hái” viết bài “đính chính”: Tin khởi tố hai nguyên tổng giám đốc PVN không đúng sự thật.

Tuy nhiên, hơn một tuần sau đó, thông tin mà báo Tuổi Trẻ, cùng rất nhiều tờ báo trong nước, khẳng định “không đúng sự thật”, lại… trở thành sự thật: Khởi tố nguyên Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực. Cho nên, khi báo Tuổi Trẻ tiếp tục “hăng hái” khẳng định rằng FLC sẽ không làm dự án ở hang Sơn Đoòng, dư luận mạng xã hội hoàn toàn có quyền nghi ngờ theo hướng ngược lại.

Tự do ngôn luận “trong khuôn khổ” ở Việt Nam
Trang Infonet đặt câu hỏi: Vụ Daniel Hauer xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Vô tình hay cố ý? Bài viết dẫn lời bình về văn hóa Mỹ nhưng cho thấy tầm hiểu biết không thỏa đáng: “Dân Mỹ có thể nói bất kỳ điều gì với tổng thống đương nhiệm nhưng chắc chắn không ai lôi Lincoln hay Washington ra để ví von”.

TS Khuất Thu Hồng phát biểu câu này nhưng không trích được một tài liệu nguồn nào cho thấy điều bà nói là đúng. Thông tin trên mạng chứng minh những điều bà Hồng nói sai. TT Abraham Lincoln và George Washington bị mang ra đùa cợt khắp nơi vì ở Mỹ không có lãnh tụ. Đây là hình ảnh TT Abraham Lincoln bị mang ra đùa cợt:
Nguồn: somuchpun.com

Còn đây là TT George Washington bị biến thành Tarzan:
Nguồn: Freaking News

Lời bình tiếp theo của TS Hồng thể hiện “văn hóa” của những “trí thức cộng sản”: Không ai đánh giết cậu đâu vì hình phạt đó là quá nhẹ. Ông Daniel Hauer chỉ nói một câu đùa về tướng Giáp, nhưng một loạt phản ứng sau đó của truyền thông và “trí thức” phía Đảng lại tự vạch trần tâm lý dễ tổn thương của những người chấp nhận chính sách mị dân của quan chức CSVN.

VTC có bài: Giáo viên tiếng Anh xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Daniel Hauer không đủ tư cách dạy học ở Việt Nam. Bài viết “lo lắng học sinh bị ‘đầu độc tư tưởng’.” Theo đó, bà Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh bày tỏ nỗi lo “nếu cứ để những thầy cô này (trường hợp của Daniel Hauer) đứng trên bục giảng, liệu họ sẽ tạo ra một thế hệ học sinh ra sao? Học sinh có bị đầu độc hay không?”

Những người “trí thức” trong nền giáo dục “ưu việt” XHCN biết nghĩ đến từ khóa “đầu độc tư tưởng” về vụ Daniel Hauer, nhưng họ lại không thấy được hậu quả của quá trình học sinh bị “đầu độc tư tưởng” qua hiện tượng: Chính quyền tiếp tay cho định hướng viên, dư luận viên công kích một thầy giáo tiếng Anh vô hại và có trình độ, chỉ vì một câu nói đùa không hơn không kém.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Có nên trục xuất Daniel Hauer sau khi xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp? Bài viết dẫn lời LS Nguyễn Anh Thơm cho rằng hành vi của ông Daniel “có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 Bộ Luật hình sự 2015”.

LS Thơm cho rằng, nếu ông Daniel cố tình tái phạm hành vi xúc phạm “công thần” của thể chế, thì chính quyền “có thể truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc trục xuất khỏi Việt Nam và cấm nhập cảnh”. Nếu điều này xảy ra, sẽ góp phần chứng minh tính tương đồng về môi trường chính trị giữa Việt Nam và Bắc Hàn.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết: “Phản biện” báo Giáo dục! để đáp lại bài Việt Nam không có thầy cô nào thiếu văn hóa, nhân cách méo mó như Daniel Hauer trên báo Giáo Dục Việt Nam. Theo tác giả, “nói rằng VN không có thầy cô giáo nào ‘thiếu văn hóa, nhân cách méo mó’ hơn thì e sai bét. Rất nhiều thầy cô gáo tại VN bẩn thỉu hơn Dan triệu lần về tư cách nghề nghiệp cũng như tư cách công dân”.

Chuyện lạ ở Việt Nam: Một thầy giáo tiếng Anh nói đùa, đụng chạm đến một viên tướng Bắc Việt thì bị cả hệ thống truyền thông cùng công kích, còn chuyện “Hiệu trưởng Sầm Đức Xương tại Hà Giang mua dâm học trò mình và dắt học trò cho quan chức mua dâm, sau đó trước tòa đòi cởi quần” thì Ban Tuyên giáo cho các báo viết vài tin rồi làm ngơ.


BOT tiếp tục “bóp cổ” dân
Ngày 25/1/2018, nhiều “điểm nóng” BOT hoàn thành cắm biển cấm dừng quá 5 phút, từ đó đến nay, chưa có trường hợp dừng xe quá 5 phút, theo báo Pháp Luật TP HCM. Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nói với PV: “Việc cắm biển ‘Cấm dừng xe quá 5 phút’ tại các trạm BOT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất và sẽ theo đó để xử lý nếu có vi phạm”.

Báo Giao Thông đưa tin: Hai trạm BOT Bến Thủy trên QL1 bắt đầu thu giá không dừng. Bài viết dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng TCĐB VN cho biết rằng: “Chính phủ đã chỉ đạo năm 2019 sẽ triển khai toàn bộ thu giá không dừng ở tất cả các trạm thu giá BOT trên toàn quốc để minh bạch trong thu phí, giảm ùn tắc giao thông”. Những “trạm thu phí không dừng” này là một trong các phương pháp để ngăn chặn tài xế dừng xe phản đối BOT.

Với sự “tiếp sức” của nhiều cấp trong hệ thống chính trị Việt Nam, từ Thủ tướng Chính phủ đến Bộ Công an và các quan chức ngành giao thông, hệ thống thu phí BOT ở Việt Nam đang tạm thời ngăn chặn được làn sóng phản đối của các tài xế và tiếp tục làm hao mòn thu nhập của người dân.


***

Tin quốc tế

Chính trường Mỹ
VOA có bài: Trump: Phe Cộng hòa sẽ chấp nhận cho ‘Dreamer’ được nhập tịch. Ngày 26/1, TT Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng thay đổi lập trường, đồng ý bảo vệ những Dreamers và cho họ được nhập quốc tịch sau 10 – 12 năm. Ông Trump nói, các nghị sĩ Cộng hòa có quan điểm chống DACA cũng đã “dịch chuyển quan điểm” rất nhiều.

Đổi lại, phe Dân chủ trong Quốc hội sẽ phải nhượng bộ ở một số điểm như: cắt giảm bảo lãnh thân nhân, đồng ý chi hàng chục tỷ Mỹ kim để xây bức tường. Để xuất mới của Trump ngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ. Lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi nói: “[Kế hoạch nhập cứ mới của Trump] đã bắt các Dreamers làm con tin cho một mưu đồ chống người nhập cư đầy thù hằn“.

Cũng trong ngày 26/1, TT Trump công bố kế hoạch chi tiêu quốc phòng, trong đó, Trump đề nghị tăng ngân sách quốc phòng năm 2019 lên 716 tỷ USD. Con số này tăng hơn 7% so với năm 2018. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nói, Mỹ đang mất lợi thế quân sự cạnh tranh với Trung Quốc và Nga. Ngân sách quốc phòng năm 2018 hiện vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.


Quan hệ Mỹ – Nga 
Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục siết chặt dây thòng lọng trừng phạt Nga. Hàng loạt quan chức Nga, Ukraine và một số công ty nằm trong danh sách chế tài của Mỹ. Sự trừng phạt lần này nhằm hướng đến các “mục tiêu”, có liên quan đến việc Nga xâm lược bán đảo Crimea của Ukraine. Đáng chú ý, trong danh sách trừng phạt có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrey Cherezov.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra lời cảnh báo đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Moscow tuyên bố “Nếu nhà chức trách Mỹ muốn cắt đứt quan hệ kinh tế cũng như các mối quan hệ khác với Nga, đó là quyền của họ, và chúng tôi có quyền đáp trả“. Ngoài ra, phía Nga cũng cho rằng “các biện pháp trừng phạt của Mỹ là vô nghĩa“, chỉ gây thiệt hại cho Mỹ.


Tình hình Triều Tiên
Báo Đất Việt có bài: Nga-Trung chở than Triều Tiên sang Hàn, Nhật? Trong một bài điều tra của Reuters cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản đang nhập than của Triều Tiên do tàu của Nga và Trung Quốc trung chuyển. Cả Nhật và Hàn đều chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về thông tin này.

Reuters dẫn các nguồn tin an ninh của Mỹ và châu Âu cho hay, Triều Tiên đã xuất khoảng 60.000 tấn than đến Nga để chuyển đi Nhật và Hàn Quốc. Nếu sự việc này được chứng minh, cả Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí cả Trung Quốc, đều đang vi phạm các lệnh trừng phạt Bắc Hàn của LHQ. Trung Quốc và Nga đã đưa ra phản bác trước các thông tin mà Reuters công bố.

TTXVN đưa tin: Báo Triều Tiên lên án liên minh quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ. Hôm nay, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên có bài viết, cho rằng: “Các nỗ lực quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ là nhằm lật đổ chế độ Bình Nhưỡng, cũng như dẫn tới việc chấm dứt cuộc đối thoại hiện nay giữa hai miền Triều Tiên“. Hãng tin KCNA của Bắc Hàn mới đây cũng có bài viết lên án mạnh mẽ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào nước này.


Bá quyền Trung Quốc
Tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn độ ở khu vực biên giới Doklam vẫn đang căng thẳng. Trang Soha có bài: Trung Quốc xây đồn bốt cách hào Ấn Độ chưa đầy 10m: Doklam sắp xung đột lớn? Theo bài viết, PLA đang tiến hành xây dựng các đồn bốt, sân bay cho trực thăng, hào lũy… chỉ cách bờ hào của Ấn Độ chưa đến 10m. Hành động này của quân đội Trung Quốc như một sự khiêu khích đối với Ấn Độ.

Bắc Kinh và New Delhi đã đưa ra lệnh ngừng bắn hồi tháng 8/2017. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn không ngừng xâm lấn và xây dựng các mục tiêu quân sự ở khu vực này. Bắc Kinh còn lên tiếng khẳng định Doklam là của Trung Quốc. Ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra lời đe dọa Ấn Độ rằng, “Ấn Độ không được phép vượt qua biên giới như lần trước và New Delhi phải ‘nhớ lấy bài học ấy‘”.


***








No comments:

Post a Comment

View My Stats