Sunday 21 January 2018

DONALD TRUMP : MỘT NĂM CẦM QUYỀN ĐẦY SÓNG GIÓ (tin tổng hợp)



Đăng ngày 20-01-2018

Ngày 20/01/2018 là đúng một năm ông Donald Trump nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, sau khi đã bất ngờ vượt qua các đối thủ trong đảng Cộng Hòa và đắc cử với khẩu hiệu « Nước Mỹ trước hết ».

Trong một năm cầm quyền, ông Trump đã thi hành chính sách cứng rắn hơn về nhập cư và đã đề ra dự án xây bức tường giữa Hoa Kỳ và Mêhicô để ngăn chận nhập cư bất hợp pháp từ láng giềng Trung Mỹ.

Về xã hội, tổng thống Trump đã tìm cách xóa bỏ nhưng không thành công hệ thống bảo hiểm y tế mà người tiền nhiệm Barack Obama đã thiết lập để bảo đảm người nghèo ở Mỹ được chăm sóc y tế đàng hoàng. Nhưng về thuế khóa, ông đã thành công trong việc giảm thuế tổng cộng 1.500 tỷ đôla.

Về chính trị nội bộ, chính quyền Trump trong một năm qua đã phải vất vả đối đầu với nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Do nghi án này mà tổng thống Trump đã cách chức giám đốc FBI James Comey, nhưng nhiều nhân vật thân cận của ông đã bị điều tra hoặc truy tố.

Cũng theo tinh thần của khẩu hiệu « Nước Mỹ trước hết », tổng thống Trump, một người vẫn hoài nghi về biến đổi khí hậu, đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Paris, vì cho rằng hiệp định này bất lợi cho Mỹ.

Về kinh tế, ông Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, vì hiệp định cũng bị ông xem là bất lợi cho nước Mỹ.

Về địa chính trị quốc tế, chính quyền Trump trong một năm qua đã phải đối phó với khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên và ngày càng quan ngại về khả năng của Bình Nhưỡng tấn công bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bản thân ông Trump cũng đã gây ra một khủng hoảng khác. Đầu tháng 12/2017, trái với ý kiến của toàn thế giới, ngoại trừ của Israel, tổng thống Trump thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trong khi đây là thánh địa của toàn bộ các tôn giáo trong khu vực. Quyết định này đã khiến dân Palestine phẫn nộ, dẫn đến nhiều vụ biểu tình bạo động và khiến cho vùng Trung Đông nóng trở lại.

Nói chung, trong năm cầm quyền đầu tiên, tính khí bốc đồng của ông Trump, thể hiện chủ yếu qua những tin nhắn trên mạng Twitter, đã liên tục gây sóng gió trên chính trường quốc tế.

---------------------------------

Mai Vân – RFI
Đăng ngày 20-01-2018

Phát hành vào đúng dịp kết thúc năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Donald Trump, các tuần báo Pháp dĩ nhiên đã dành nhiều trang bài điểm lại một năm cầm quyền của người lãnh đạo cường quốc số một trên thế giới. Nổi bật nhất là hồ sơ chính của Courrier International, trong đó tuần báo Pháp nêu bật sự kiện là những hành động « thái quá » của ông Trump trong vai trò lãnh đạo nước Mỹ đã gây chấn động khắp nơi.

Ảnh chụp màn hình trang bìa Courrier International (18-24/01/2018), thể hiện tác phẩm hội họa Tiếng Hét (Le Cri) của danh họa Na Uy Edvard Munch.RFI / Tiếng Việt

Trang bìa của Courrier International rất ấn tượng : Trên nền cờ Mỹ, người ta thấy hình vẽ một người ôm đầu, mắt và miệng đều mở to, ngay bên cạnh dòng tựa « Làm người Mỹ dưới thời Trump » và câu hỏi bên dưới : « Làm sao để sống ở một đất nước đã bầu lên một tổng thống như thế ». Bức hình mô phỏng tấm tranh nổi tiếng Tiếng Thét (Le Cri) của danh họa Na Uy Edvard Munch vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, thường được cho là thể hiện nỗi lo âu, tuyệt vọng.

Trong hồ sơ chính bên trong, Courrier International trước hết đã trích dịch một bài viết của nhà văn Canada Omar El-Akkad đăng trên báo The Globe and Mail, ghi nhận rằng một năm sau ngày nhậm chức, chủ nhân Nhà Trắng vừa gây lo ngại, vừa kích động một nước Mỹ bị chia rẽ giữa hai xu hướng bảo thủ và chủ nghĩa tiến bộ.

Về câu hỏi làm sao để sống trong một quốc gia đã bầu một người như ông Trump lên làm tổng thống, một người có tính tình dễ nổi nóng và tính khí thất thường, người Mỹ đã có những phản ứng khác nhau, người thì tìm cách trường kỳ kháng chiến, kẻ thì nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đặt lại vấn đề lịch sử và bản sắc Mỹ.

Một điều chắc chắn, theo Courrier International, là người Mỹ trong thời Donald Trump không dễ dàng chút nào.

Donald Trump và sự thái quá

Trong bài xã luận tựa đề : « Vị tổng thống thái quá »Courrier International cho rằng một năm cầm quyền của ông Trump quả đúng là một năm của những sự quá đáng. Tổng thống Mỹ không chỉ thái quá trong ngôn từ, với những tin nhắn Twitter hay lời lẽ đầy tính chất khiêu khích, kỳ thị chủng tộc hay thô lỗ, mà ông còn chạm đến điểm sâu xa nhất của nước Mỹ.

Theo tờ báo Pháp, thực tế hàng ngày thời tổng thống Trump là một sự xúc phạm đến cử tri Mỹ, đến hình ảnh nước Mỹ.

Nếu diễn văn của ông không thay đổi từ khi được bầu, vẫn xen kẽ giọng điệu hùng hồn thời vận động tranh cử với những tuyên bố công phẫn đầy tính chất dân túy, thì bảng sơ kết một năm cầm quyền của ông cho thấy một sự thụt lùi ngày càng xa trên bình diện xã hội.

Trong diễn văn nhậm chức ngày 20/01/2017, ông đã hứa : « Mỗi quyết định về thương mại, thuế khóa, nhập cư, ngoại giao sẽ được đưa ra vì lợi ích của các gia đình, các người lao động Mỹ ». Thế nhưng, ông đã nuốt lời hứa. Không những người lao động Mỹ bị phớt lờ mà chính sách của tổng thống còn chia rẽ thêm nước Mỹ và chỉ quan tâm đến những kẻ giàu có.

Còn ở nước ngoài thì quả là thảm hại. Cứ mỗi một tuần là có một vụ tai tiếng mới. Nước Mỹ của ông Trump đã trở về « thời đại của lửa và sự cuồng nộ » như tuần báo Đức Der Spiegel đã chạy tựa. Và người ta rất muốn nói (như trong phim) « Washington, we’ve got a problem - Washington ơi, chúng tôi đang có chút vấn đề » nhưng không phải là một cách hóm hỉnh.

L’Obs : Nền dân chủ Hoa Kỳ trong cơn hấp hối ?
Cũng đánh giá về nước Mỹ sau một năm cầm quyền của tổng thống Trump như Courrier International, nhưng tuần báo L’Obs lại rất bi quan, và ở trang quốc tế đã cho rằng « Nền dân chủ Hoa Kỳ đang thoi thóp ».

Tờ báo ghi nhận là cho đến giờ này, mọi sự đều êm ả, theo quan điểm của một phần nước Mỹ, không chỉ ở những người ủng hộ ông Trump, mà cả ở nhiều người khác, từng sợ rằng Hoa Kỳ sẽ gặp thảm họa. Nhìn chung, kinh tế vẫn tăng trưởng, thị trường chứng khoán vẫn khỏi sắc, không một cuộc chiến nào nổ ra, kể cả chiến tranh thương mại.

Đối với L’Obs, các cơ chế của nền dân chủ Mỹ vẫn vận hành tốt, nhưng câu hỏi đặt ra là với cách hành xử hiện nay của tổng thống Trump, liệu các cơ chế này còn vững vàng được hay không.

Trong lãnh vực đối ngoại cũng thế, L’Obs công nhận là thế giới không bùng nổ trong năm 2017, nhưng trong năm 2018 này, không có gì là chắc chắn cả. Theo tuần báo Pháp : « Trump đã rải ra nhiều quả mìn, đến mức mà ngày nay, ta chỉ còn cách cầu trời cho những trái mìn đó đừng nổ ».

Và L’Obs nêu bật ba ví dụ : Bắc Triều Tiên, với trò « nút bấm của tôi lớn hơn nút bấm của anh », vùng Trung Đông với ưu tiên quan hệ với Ả Rập Xê Út, với ý định phá hủy hiệp định hạt nhân Iran, và với việc đứng hẳn về phe Israel trong cuộc tranh chấp với Palestine.

Theo tạp chí Pháp, trên trường quốc tế, chưa bao giờ có tổng thống Mỹ nào bị cô lập như ông Trump hiện nay, và ông sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thành lập một liên minh quân sự nếu chiến tranh bùng lên.

Mặt khác, đường lối ngoại giao của ông không chỉ thiếu nhất quán đối với các đồng minh của Mỹ, mà còn mở rộng cửa cho Nga, và nhất là cho Trung Quốc, vốn rất sung sướng khi được dịp chiếm lấy quyền lãnh đạo thế giới 10 năm sớm hơn thời hạn mà chính Bắc Kinh dự trù.

---------------------------------------

January 20, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Nghị Sĩ John Kennedy (Cộng Hòa-Louisiana) lên tiếng nguyền rủa Quốc Hội tối Thứ Sáu, trong lúc thời hạn phải thông qua ngân sách tạm gần kề, chỉ trích nặng nề rằng chính phủ hiện do “những tên khùng lãnh đạo.”

Thượng Nghị Sĩ John Kennedy. (Hình: The Hill)

Theo báo mạng The Hill, ông Kennedy nói: “Đất nước chúng ta do những thiên tài sáng lập, nhưng lại do những tên khùng lãnh đạo.”

Ông Kennedy nói điều này với các nhà báo chỉ vài giờ trước khi chính phủ bị đóng cửa vì Thượng Viện không có đủ số phiếu để thông qua ngân sách.

Thượng Nghị Sĩ Orin Hatch (Cộng Hòa-Utah), một đồng viện của ông Kennedy, cũng có phát biểu tương tự trong phiên họp khoáng đại, nói rằng Thượng Viện có “một số người thật là ngu xuẩn.”

“Đây là đất nước vĩ đại nhất thế giới, nhưng chúng ta thỉnh thoảng lại có một số người thật sự ngu xuẩn đại diện, và khi nói điều này, có lẽ là tôi đã đi quá xa, nhưng đó là sự thật và nó làm tôi thất vọng,” ông Hatch nói.

Phát biểu của hai nhà lập pháp Cộng Hòa xảy ra vào lúc Quốc Hội chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu thất bại, làm chính phủ đóng cửa lần đầu tiên kể từ năm 2013.

Trước đó, hôm Thứ Năm, Hạ Viện cho đảng Cộng Hòa kiểm soát thông qua dự luật ngân sách tạm cho đến ngày 16 Tháng Hai.

Tối Thứ Sáu, Thượng Viện không có đủ phiếu để có một cuộc bỏ phiếu thông qua, làm chính phủ liên bang bị đóng cửa bắt đầu từ 12 giờ 1 phút sáng Thứ Bảy.

Trước đó, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng khối thiểu số Thượng Viện, có đến Tòa Bạch Ốc nói chuyện với Tổng Thống Donald Trump, để tránh một vụ chính phủ bị đóng cửa, nhưng cả hai không đạt được gì nhiều.

“Mặc dù có một số tiến triển, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều khác biệt với tổng thống liên quan đến di trú và chi tiêu,” ông Schumer nói. (Đ.D.)







No comments:

Post a Comment

View My Stats