Wednesday 16 December 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 16-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 16-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Libya, thành trì tương lai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo? (RFI) - Trong bài bình luận mang tựa đề « Libya, thành trì tương lai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ? » Le Figaro cho rằng chính quyền Pháp có lý khi bắt đầu lo ngại thật sự về tình hình tại Libya. Hôm qua 14/12/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cảnh báo, IS vốn đã bám rễ tại vùng duyên hải nước này, nay bắt đầu tiến vào bên trong lãnh thổ Libya.
  • Pháp bắt giữ thêm nghi phạm vụ Paris (BBC) - Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một người đàn ông ở Paris trong cuộc điều tra các thủ phạm thực hiện các vụ tấn công chết người hôm 13/11.
  • Tổng thống Mỹ trấn an dư luận về chiến lược chống Daech (RFI) - Trong bài phát biểu tại Bộ Quốc phòng Mỹ vào hôm qua, 14/12/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách trấn an dư luận về chiến lược chống lực lượng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Một cuộc thăm dò dư luận thực hiện đầu tháng 12 trên chủ đề này cho thấy chỉ có 38% người được hỏi là tin tưởng vào chiến lược của ông Obama.
  • Hoa Kỳ tăng cường tấn công IS (BBC) - Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ đang tăng cường các đợt tấn công mạnh hơn bao giờ hết, nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
  • Ngoại trưởng Mỹ đến Nga nhằm giải tỏa bất đồng về Syria (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Matxcơva vào hôm nay, 15/12/2015, với mục tiêu tìm cách giải tỏa các bất đồng trên hai hồ sơ gai góc Ukraina và nhất là Syria. Quan điểm Mỹ-Nga vẫn khác biệt về giải pháp chính trị đối với Syria. Theo chương trình làm việc, ngoài cuộc tiếp xúc với đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov, ông Kerry còn gặp Tổng thống Vladimir Putin.
  • Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Irak (RFI) - Sau khi bị chính quyền Bagdad phản đối trước Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định rút quân khỏi miền bắc Irak hôm qua, 14/12/2015.
  • Ả Rập Xê Út lập liên minh 34 nước "chống khủng bố" (RFI) - Thứ Hai 14/12/2015, Ả Rập Xê Út bất ngờ tuyên bố lập một liên minh quân sự quốc tế « chống khủng bố », gồm 34 quốc gia Hồi giáo, trong lúc cộng đồng quốc tế đang vất vả đối phó với sự bành trướng của các lực lượng thánh chiến tại Trung Cận Đông, Châu Phi và kể cả Châu Á. Liên minh quân sự nói trên bao gồm chủ yếu các quốc gia Hồi giáo, với đa số dân cư theo hệ phái Sunni.
  • Tim Peake của Anh bay vào vũ trụ (BBC) - Thiếu tá Tim Peake vừa cùng phi công Yuri Malenchenko của Nga và Tim Kopra của Mỹ bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).
  • Star Wars VII : Giá vé chợ đen lên tới 5.000 đô la (RFI) - Bộ phim Thần Lực thức tỉnh Star Wars tập VII chính thức ra mắt khán giả Pháp ngày thứ Tư 16/12/2015, tức 24 tiếng đồng hồ trước Canada và Hoa Kỳ. Khán giả tại Pháp cũng như tại 14 quốc gia Châu Âu khác được xem bộ phim này trước mọi người, xuất đầu tiên là vào 9 giờ sáng. Tựa như một làn sóng vũ bão, Thần Lực thức tỉnh đổ bộ lên đất Pháp, vì hơn 1.100 rạp xinê tại Pháp sẽ đồng loạt chiếu tập VII của Star Wars.
  • 2015: Mỹ không tuần tra thêm trong vùng 12 hải lý đảo nhân tạo ở Biển Đông (RFI) - Trong năm nay 2015, Mỹ khó thực hiện chuyến tuần tra thứ hai trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày hôm qua, 14/12/2015, cho Reuters biết, từ nay đến cuối năm 2015, Hoa Kỳ ít có khả năng thực hiện kế hoạch ban đầu, tức là tiến hành chuyến tuần tra thứ 2 trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông.
  • Đô đốc Scott Swift: An ninh biển Đông đang bị xâm phạm (RFA) - Tư lệnh cao cấp của hải quân Mỹ là ông Đô đốc Scott Swift chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong một diễn văn đọc ở Hawaii ông lo ngại rằng sau nhiều chục năm hòa bình và ổn định, luật pháp quốc tế trong vùng biển Đông đang bị xâm phạm.
  • Biển Đông : Trung Quốc đã mặc nhiên lập vùng phòng không ? (RFI) - Phải chăng Trung Quốc đã mặc nhiên thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông ? Đây là câu hỏi đang được các nhà quan sát đặt ra sau lời tố cáo rõ ràng của một nhà báo Anh trong một phóng sự vừa được đài BBC công bố hôm qua, 14/12/2015. Nhà báo này đã dùng phi cơ dân sự bay vào vùng không phận bên trên một số đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng tại quần đảo Trường Sa, và đã bị quân đội Trung Quốc đe dọa và cảnh cáo.
  • Trung Quốc lại phản đối gay gắt tuyên bố Ấn-Nhật về Biển Đông (RFI) - Sự kiện hai Thủ tướng Ấn Độ và Nhật Bản chính thức tuyên bố bảo vệ quyền tự do đi lại trên Biển Đông nhân dịp ông Shinzo Abe công du New Delhi tuần qua đã làm dấy lên phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc. Vào hôm qua, 14/12/2015, Bắc Kinh đã lên tiếng bày tỏ thái độ hết sức bất bình trước hành động can dự vào khu vực mà Trung Quốc cho lãnh thổ của mình.
  • Úc cũng tuần tra trên Biển Đông (BBC) - Quân đội Úc đang có các chuyến bay chứng tỏ tự do đi lại trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông, theo phát hiện của BBC.
  • Giám đốc công an Phủ Lý bị bắn (RFA) - Trung tá Lê Đức Tùng, Giám đốc sở công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam bị bắn với thương tích nhẹ vào tối hôm qua tại nhà riêng.
  • Nhân sự Bộ Chính trị: Quá tuổi vẫn ở lại? (RFA) - Hội nghị lần thứ 13 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc tại Hà Nội để bàn về nhân sự của Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị và Ủy ban kiểm tra Trung ương khóa XII.
  • Kỳ vọng gì về lời kêu gọi từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lê (RFA) - 127 nhân sĩ trí thức đã gởi thư ngỏ cho Bộ Chính Trị, Trung ương Đảng, cũng như toàn thể hơn ba triệu Đảng viên kêu gọi thay đổi chế độ chính trị, xây dựng tự do dân chủ để cứu nguy đất nước và dân tộc.
  • Sắp xử vụ thảm sát ở Bình Phước (BBC) - Luật sư bào chữa cho bị cáo chính trong vụ thảm sát ở Bình Phước nói với BBC rằng bị cáo khai báo thành khẩn nhưng khó tránh án tử hình.
  • Thư gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu dự Đại hội lần thứ XII và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam(BoxitVN) - Trong bối cảnh quốc gia và quốc tế hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết và dựa hẳn vào nhân dân, tự giải thoát khỏi ý thức hệ giáo điều, tự giải phóng chính mình khỏi tình trạng tha hóa của một đảng độc quyền toàn trị, dứt khoát từ bỏ đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ động tiến hành cải cách chính trị triệt để và toàn diện theo con đường dân tộc và dân chủ. Hơn lúc nào hết, nước ta vừa có điều kiện, vừa bắt buộc phải tiếp thu và vận dụng sáng tạo các giá trị của văn minh nhân loại để xây dựng Việt Nam thành một nước phát triển trên nền tảng dân chủ với kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự, phát huy sức mạnh đoàn kết, hòa giải dân tộc, giữ vững độc lập tự chủ, bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia.
  • Lưỡi Câu móc Lưỡi Bò (BoxitVN) - Chiến lược của Bắc Kinh là dùng giáo dài chống gươm ngắn, tức lấy “trường” thắng “đoản”. Ngọn giáo dài của Trung Quốc gồm các tàu ngầm, hỏa tiễn Đông Phong DF-21 và máy bay chiến đấu trang bị hỏa tiễn chống hạm tầm xa tấn công hạm đội Hoa Kỳ từ Chuỗi đảo thứ hai (Second Chain Island), tức các căn cứ ở Guam và Hawaii. Gươm của Mỹ ngắn vì tầm hoạt động của máy bay từ các hàng không mẫu hạm ngắn hơn các vũ khí nói trên, nên lực lượng Hoa Kỳ sẽ bị đánh trước, làm tiêu hao sức mạnh trước khi tiến được gần để trả đủa. Dĩ nhiên là Mỹ cũng có ngọn giáo dài gồm tàu ngầm, hỏa tiễn liên lục địa và oanh tạc cơ chiến lược.
  •  CÒN NGUYÊN GIÁ TRỊ (BoxitVN) - Chuyện là, từ cuối năm 1963, khi chính quyền ông Ngô Đình Diệm bị lật đổ, và kéo dài mấy năm sau đó, bộ máy lãnh đạo ở miền Nam rối ren, hết đảo chính của nhóm tướng lĩnh này lại đến chỉnh lý của nhóm tướng lĩnh kia, nhóm nào cũng vì quốc gia, vì dân tộc. Quyền hành nằm trong tay một số tướng tá có thế lực. Dư luận thì bàn tán xôn xao, ông A sẽ lật ông B, “đảng kaki”(quân đội) sẽ thay nhóm dân sự, phe thân phía này sẽ thắng phe thân phía kia, chính phủ rồi sẽ có ba, bốn thành phần v.v...
  • ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CÓ DÁM ĐẶT LỢI ÍCH  DÂN TỘC LÊN TRÊN LỢI ÍCH CỘNG SẢN? (BoxitVN) - Đảng CSVN hiện có 3,6 triệu đảng viên, chiếm khoảng gần 4% dân số Việt Nam. Trong số này có 200 đảng viên cao cấp chia nhau nắm giữ toàn bộ các vị trí lãnh đạo chủ chốt từ Trung ương xuống tận 63 tỉnh thành trong cả 3 nhánh quyền lực quốc gia: Hành pháp, Lập pháp Hành pháp và Tư pháp, cũng như toàn bộ các tổ chức đoàn thể, ban ngành (hay còn gọi là hệ thống chính trị) của toàn xã hội. Thủ lĩnh Đảng - người có trọng trách cao nhất - hiện là ông Nguyễn Phú Trọng, đương kim Tổng Bí thư, là nhân vật mà 92 triệu người dân Việt Nam không ai được cầm lá phiếu bầu lên nhưng ông vẫn nghiễm nhiên là lãnh tụ tối cao của cả nước, nắm trọn quyền lực trong tay và toàn quyền quyết định vận mệnh quốc gia. Ông Trọng cũng như các bậc tiền nhiệm của ông chưa hề một lần tuyên thệ trước Quốc hội, chưa bao giờ thề trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp. Trong Đại hội ĐCSVN lần XII tới đây, nếu như ông Trọng hoặc bất cứ ai khác được chọn làm Tổng Bí thư thì mặc nhiên cũng không phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp.
  • Việt Nam: Hãy thôi “hứa suông” trong cuộc đối thoại nhân quyền với EU(BoxitVN) - Hôm nay Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Liên minh Châu Âu (EU) cần gây sức ép để đạt được những tiến bộ cụ thể và có thể đo lường được về nhân quyền trong cuộc đối thoại song phương sắp tới với Việt Nam. Những cải cách thiết yếu gồm có việc chấm dứt các phiên tòa và bản án mang động cơ chính trị, phóng thích tù nhân chính trị, bảo đảm quyền tự do lập hội và quyền của người lao động, và tự do tôn giáo. Kết quả của cuộc đối thoại tại Hà Nội vào ngày 15 tháng Mười hai cần được công bố công khai.
  • Lời khuyến cáo quá muộn cho nhà cầm quyền Việt Nam: ‘Dùng bạo lực là chính quyền giống côn đồ’(1) (BoxitVN) - LHQ kêu gọi Chính phủ VN điều tra các vụ hành hung giới hoạt động vì nhân quyền và HRW nói bạo lực kiểu này sẽ chỉ làm cho chính quyền “giống côn đồ”.
    Thông cáo ra ngày 11/12 của Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền nói vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.
  • Tuổi 25 và ước mong nhìn thấy biển (VOA) - Những cô gái Việt rất thiệt thòi so với các nước khác trong vấn đề tuổi tác, bởi vì tuổi 25 của họ đến sớm một cách bất thường
  • Thái Lan : Bị tù vì sỉ nhục chó của vua (RFI) - AFP hôm nay 15/12/2015 cho biết một cư dân mạng đã bị bắt giam từ tuần trước tại Thái Lan, nay bị khởi tố vì tội khi quân, do thiếu tôn trọng con chó của nhà vua.
  • Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sẽ trở thành vùng tự do mậu dịch ? (RFI) - Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 14 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Trịnh Châu (Zhengzhou), thủ phủ tỉnh Hà Nam, đã bế mạc vào hôm nay 15/12/2015. Tại buổi họp với các đồng nhiệm trong khối, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề xuất ý tưởng thành lập thành lập một khu vực tự do thương mại giữa các nước trong tổ chức.
  • Sương mù ô nhiễm bao phủ Thượng Hải (RFI) - Thượng Hải vào hôm nay, 15/12/2015, chìm trong một lớp sương mù ô nhiễm dầy đặc chưa tùng thấy từ đầu năm đến nay. Các trường học đã cấm sinh hoạt ngoài trời của các em học sinh, còn các nhà máy đã phải hoạt động chậm hẳn lại.
  • Nối lại đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Hôm qua, 14/12/2015, Ngoại trưởng 28 thành viên Liên Hiệp Châu Âu và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã họp tại Bruxelles để mở lại các cuộc đàm phán về việc Ankara gia nhập khối này. Liên Hiệp Châu Âu hy vọng với động thái này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác tích cực hơn trong hồ sơ khủng hoảng nhập cư.

--------------------------------

.
Posted on 16/12/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 16 tháng 12, 2015










No comments:

Post a Comment

View My Stats