Wednesday 16 December 2015

Amnesty International: Bắt giữ Nguyễn Văn Đài - Việt Nam thể hiện những cam kết giả dối về nhân quyền (Dân Luận tổng hợp)





Dân Luận tổng hợp
17/12/2015

DL - Ngay sau khi Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ và khởi tố theo điều 88 BLHS, tội "Tuyên truyền chống nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa" vào sáng ngày 16/12/2015, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã lên tiếng về vụ việc này :

Bà Champa Patel - Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương

"Nguyễn Văn Đài là một nhà hoạt động dũng cảm và đầy nhiệt huyến, người đã nâng cao nhận thức trong nước và quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền ở một quốc gia mà không chấp nhận bất đồng chính kiến. Việc bắt giữ luật sư Đài càng nhấn mạnh rằng những cam kết của Việt Nam về nhân quyền là giả dối. Luật sư Đài phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện." » Bà Champa Patel, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Tổ chức Ân xá Quốc Tế cho rằng chính quyền Việt Nam đã cam kết giả dối về nhân quyền khi bắt giam và khởi tố luật sư Nguyễn Văn Đài. Đồng thời kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho luật sư Đài.

Vụ việc bắt giữ và khởi tố luật sư Đài lần này diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 1 tháng nữa là đến Đại Hội Đảng Cộng Sản lần thứ 12, đây là thời điểm mà chính quyền Việt Nam thường đàn áp, bắt bớ những người bất đồng chính kiến.

Bà Champa Patel còn yêu cầu chính quyền Việt Nam có những biện pháp để chấm dứt tình trạng đe dọa, sách nhiễu và những cuộc tấn công nhằm vào những người bảo vệ nhân quyền, đồng thời thiết lập một cơ quan độc lập để điều tra và đưa thủ phạm ra trước công lý.

Bên cạnh đó, Ân Xá Quốc Tế cũng đã từng nhiều lần sửa đổi hoặc bãi bỏ điều 88 BLHS để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam có nghĩa vụ phải tôn trọng khi đã kí kết vào "Công ước Quốc Tế về các quyền dân sự và chính trị".


----------------------

Nguyễn Công Huân chuyển ngữ
16/12/2015

Một luật sư người Việt đã bị bắt hôm thứ Tư (16/12) về tội chống nhà nước, Bộ Công An cho biết, chỉ một tuần sau khi ông bị đánh đập dã man bởi những tên côn đồ sau khi tham dự một diễn đàn đào tạo cho những người bảo vệ nhân quyền tại quốc gia cộng sản này.

Nguyễn Văn Đài, 47 tuổi, bị bắt giữ vì ”tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo một tuyên bố đăng trên website của Bộ Công An.

Nhà của ông ở Hà Nội bị lục soát và trường hợp của ông đang được điều tra – bản tuyên bố cho biết – mà không nói thêm chi tiết.

Đài trước đây đã phải chịu 4 năm tù giam vì cùng một tội danh. Ông được tự do vào tháng 3/2011 khi hết hạn tù giam. Giấy hành nghề luật sư của ông bị thu hồi, do đó ông không được phép hành nghề luật.

Đài trở thành một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam, và những lời phê phán sâu sắc của ông dành cho các lãnh đạo và chính sách của Đảng CSVN được nhiều người đón nhận và lắng nghe trên các blog và mạng xã hội.

Tuần trước, Đài và 3 đồng nghiệp bị tấn công bởi khoảng 20 côn đồ cầm gậy gộc, sau khi họ thực hiện một buổi hội thảo đào tạo cho 60 người bảo vệ nhân quyền ở miền Trung Việt Nam. Vụ việc này được Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền (UNHCR) đánh giá là đáng báo động.

UNHCR nói đây là lần thứ 3 bạo lực được dùng đối với các nhà hoạt động ở Việt Nam kể từ tháng 9/2012, và đả kích chính quyền Việt Nam đã thất bại trong việc điều tra và truy tố những thủ phạm.

Trong hai vụ tấn công gần đây, luật sư và các nhà hoạt động đã bị tấn công ”rõ ràng là để trả đũa những vụ án nhạy cảm mà họ đang tham gia”, UNHCR nói trong một bản tuyên bố, thúc dục chính quyền Việt Nam điều tra và có hành động thực thi công lý.

Các nhà hoạt động đã nói rằng công an mặc thường phục có liên quan đến các vụ tấn công.
Đảng CSVN, tổ chức lãnh đạo quốc gia này kể từ năm 1975, đặc biệt nhạy cảm với việc dư luận chỉ trích quyền lãnh đạo của mình.

Đất nước độc đảng này thường xuyên bị các nhóm bảo vệ nhân quyền và các chính phủ phương Tây lên án vì cách đối xử cứng rắn của mình đối với tự do báo chí và quyền con người.

Việt Nam cấm báo chí tư nhân, và toàn bộ báo chí và kênh truyền hình là của nhà nước.

Vào tháng 10, một cựu chiến binh quay sang đấu tranh dân chủ là ông Nguyễn Kim Anh, 66 tuổi, đã bị bắt vì tội lật đổ chính quyền, một tội danh mà ông từng bị tù giam trong 5 năm trước đó.

Vào thứ Hai vừa rồi, Nguyễn Việt Dũng, 29 tuổi, bị kết án 15 tháng tù giam vì mặc bộ quần áo quân phục có hình cờ của chế độ cũ VNCH khi tham gia một cuộc biểu tình tại Hà Nội.





No comments:

Post a Comment

View My Stats