Friday 16 May 2014

ĐƯỜNG LỐI NGOẠI GIAO NHỊN NHỤC ĐÃ THẤT BẠI (Đinh Minh Đạo)




Cập nhật lần cuối ngày Thứ sáu, 16 Tháng 5 2014 12:43

Từ ngày 01-05, Trung Quốc đã đưa giàn khoan khổng lồ HD- 981 vào vùng biển  nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 221 km. Họ còn ngang ngược ra thông báo sẽ hoạt động ở đây 3 tháng và cấm các tàu bè đi lại trong trong phạm vi cách giàn khoan 1 hải lý. Để bảo vệ giàn khoan, có 80 tàu các loại, trong đó có nhiều tàu chiến. Với sự hỗ trợ của máy bay, những tàu chiến đã đâm tàu cảnh sát biển của Việt Nam, gây hư hại 4 chiếc và làm 6 cảnh sát biển bị thương.
Mưu đồ của Trung Quốc xâm lược lãnh thổ và tài nguyên của Việt Nam đã bước sang giai đoạn nguy hiểm!

Đường lối ngoại giao nhịn nhục của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã thất bại!

Đất nước đang lâm nguy,  nhân dân rất phẫn nộ đối với kẻ xâm lược!

Khác với trước đây, lần này phản ứng của chính quyền có vẻ nhanh và mạnh hơn. Tàu của cảnh sát biển đã đối diện ngăn cản các tàu chiến Trung Quốc, guồng máy ngoại giao đã tăng “công suất”, một cuộc họp báo công khai với những chứng cớ ghi lại hành động của những kẻ cướp cùng những lời lẽ lên án mạnh mẽ hơn. Nhưng những việc làm này liệu đã đủ mạnh để đối phó với tình hình khẩn cấp khi giặc đã vào nhà?

Chúng ta thường thấy, ở các quốc gia trên thế giới, khi những sự kiện tương tự xẩy ra như ở Việt Nam hiện nay, hội đồng an ninh quốc gia trong đó bao gồm người đứng đầu nhà nước, đứng đầu chính phủ, chủ tịch quốc hội, bộ trưởng quốc phòng… phải họp bất thường khẩn cấp để bàn biện pháp chống đỡ, ra tuyên bố cấp nhà nước với lời lẽ đanh thép để phản đối. Người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ phải thông báo trung thực, rõ ràng đến dân chúng tình hình lâm nguy của quốc gia và kêu gọi nhân dân sẵn sàng để bảo vệ đất nước.

Việt nam chúng ta lại khác người. Đã hơn một tuần giàn khoan xâm lược đứng trên vùng biển trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của ta, chúng đang chuẩn bị khoan xuống đáy biển để tìm dầu, vậy mà từ chủ tịch nước, thủ tướng... vẫn im lặng, họ đang ở đâu, làm gì? Có lẽ đối với chính quyền cộng sản, nhân dân chỉ là con số không tròn trịa. Thân phận nhân dân trong chế độ cộng sản còn thua cả người dân trong chế độ phong kiến. Ngày xưa khi đất nước bị ngoại xâm đe dọa, nhà vua còn cho triệu các bô lão của dân để bàn tính, tha thiết kêu gọi đến người  dân: “Toàn dân nghe chăng??? Sơn hà nguy biến!!!”

Lại còn lạ lùng đến không thể hiểu nổi, hội nghị toàn thể trung ương đảng vừa khai mạc, trong diễn văn khai mạc hội nghị, ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không một lần nhắc đến hai từ Trung Quốc, không một từ đề cập đến tình hình nguy cập của đất nước. Vậy mấy trăm vị “tinh hoa” của Đảng họp để làm gì? Ông Nguyễn Thanh Giang, một nhà bất đồng chính kiến ôn hòa phải đặt câu hỏi nghe vừa xót xa, vừa bi hài :”Ai là Tổng bí thư? John Mc Cain hay Nguyễn Phú Trọng”.

Giàn khoan dầu HD - 981 neo đậu và hoạt động trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là hậu quả tồi tệ không thể chối cãi được của đường lối ngoại giao nhịn nhục của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) đối với Trung Quốc. Những người bất đồng chính kiến, những người dân yêu nước, những người Việt Kiều quan tâm đến đất nước… có đủ hiểu biết về lịch sử và thời cuộc để phân biệt giữa ngoại giao mềm mỏng, khôn khéo với ngoai giao nhịn nhục, thiếu đối sách. Chúng ta cũng biết những khó khăn trong quan hệ với một quốc gia mạnh và gian tham như Trung Quốc, nhưng trong lịch sử chống chủ nghĩa đại Hán của ông cha ta, ngay cả so sánh với thời cộng sản trước đây, chưa bao giờ Việt Nam có một chính quyền hèn yếu như hiện nay.

Giờ đây câu hỏi được đặt ra là ĐCSVN có thật sự muốn chống Trung Quốc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam? Nếu họ thật sự, họ phải thay đổi đường lối ngoại giao và những đối sách với Trung Quốc, phải đoạn tuyệt với phương pháp ngoại giao nhún nhường, sợ sệt  đến nhịn nhục. Họ hãy lắng nghe các chuyên gia về Trung Quốc của Việt Nam và thế giới nhận xét về các phản ứng của họ đối với các hành động xâm lược của Trung Quốc. 

Việc đầu tiên mà đảng cộng sản cần làm là tạo ra khối đoàn kết dân tộc để làm hậu thuẫn cho ngoại giao với Trung Quốc. Muốn vậy Đảng phải để người dân được tự do biểu lộ lòng yêu nước, phản đối những hành động xâm lược của Trung Quốc. Đảng không thể trà trộn các thành phần ca ngợi Đảng vào các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của nhân dân, trí thức và nhân sĩ yêu nước, hành động này chỉ gây chia rẽ và làm dân  xa rời Đảng thêm nữa.

Việt Nam cần công khai đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Są. Giống như ta ở cạnh tên hàng xóm côn đồ, luôn có ý đồ lấn chiếm đất đai của ta. Hắn đã phi tang mốc ranh giới, một vài lần di chuyển hàng rào lấn đất của ta. Tuy có đôi lần “lời ra tiếng vào” với hắn, nhưng do sợ hắn to, khỏe hơn lại sẵn sàng dùng đao búa, ta vẫn phải nhẫn nhịn, nịnh  hắn: “Anh tốt lắm, gia đình anh và gia đình tôi từ trước tới nay ăn ở với nhau như bát nước đầy, tôi luôn quý trọng tình cảm đó, chúng ta đã và sẽ là láng giềng tốt của nhau, sớm khuya tắt lửa tối đèn có nhau”.

Tên hàng xóm côn đồ không dừng lại, giờ đây hắn công khai di chuyển cả hàng rào ranh giới vào sâu trong phần đất của ta, lại trồng chuối, đu đủ trên phần đất vừa lấn chiếm. Liệu có sự lựa chọn nào khác là đưa hắn ra tòa. Thật là vô nghĩa để nói với hắn là mình có đủ bằng chứng chỗ hắn mới trồng chuối và đu đủ là đất của ta, vì hắn đã biết rõ điều đó.

Theo nhà nghiên cứu về Trung Quốc và Biển Đông Dương Danh Hy, Việt Nam còn có thể đơn phương kiện Trung Quốc về giàn khoan HD-981, vì luật quốc tế không cho phép khoan dầu trong vùng biển đang có tranh chấp.

Để ngăn chặn sự mất dần đất đai, biển đảo vào tay một Trung Quốc đầy tham vọng, ĐCSVN phải thay đổi từ suy nghĩ đến hành động ngay bây giờ, thời gian đã quá gấp rút .

Bảo vệ gìn giữ lãnh thổ là trách nhiệm của mọi người dân, nhưng trước hết ĐCSVN phải chịu trách nhiệm, vì họ luôn tự khẳng định mình là người lãnh đạo toàn diện, triệt để. Nhân dân đang theo dõi xem họ nói và hành động ra sao đối với kẻ xâm lược.

Warsaw, 12/05/2014
Đinh Minh Đạo



No comments:

Post a Comment

View My Stats