Monday 5 May 2014

TRUNG QUỐC ĐẶT GIÀN KHOAN ĐÚNG HAY SAI ? (FB Tony Doan)




FB Tony Doan  (Đoàn Phúc Quang)
5-5-2014

Hai hôm nay, dự luận mạng, đặc biệt là Facebook lên tiếng mạnh mẽ về việc Trung quốc đưa giàn khoan HD891 sẽ tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc – 111o12’06” kinh Đông, thuộc thềm lục địa Việt nam.

Vậy Trung quốc đưa HD891 vào là hợp pháp hay không?

Thứ nhất, nếu căn cứ vào luật biển 1982 và yếu tố lịch sử (Hoàng sa & Trường sa thuộc Việt nam) thì Trung quốc hoàn toàn sai trái khi đặt giàn khoan ở thềm lục địa Việt nam.

Thứ hai, nếu xét theo quy ước về thềm lục địa tính từ quần đảo Hoàng sa (Trung quốc quản lý và nhận quyền sở hữu), điểm ở gần phía giàn khoan nhất thì giàn khoan này vẫn nằm trong thềm lục địa của quần đảo Hoàng sa. Hơn nữa, theo công bố về đường lưỡi bò 9 đoạn thì đương nhiên Trung quốc có quyền đặt giàn khoan hay đi lại trên mọi khu vực thuộc phạm vi này.

Thứ ba, như 2 phần trên đã nói, Trung quốc đã 'khôn khéo' khi đặt vùng biển Đông là 'Vùng biển đang tranh chấp' với những đòi hỏi về đường lưỡi bò và thềm lục địa tính từ quần đảo Hoàng sa và Trường sa.

Thì việc Việt nam không muốn 'Quốc tế hóa' hay 'kiện Trung quốc ra tòa' có lẽ là một sự nhún nhường quá mức cần thiết, và khi vụ đặt giàn khoan này thành công (chưa nói đến chuyện hút được dầu mỏ hay không) thì nghiễm nhiên đây là một tiền lệ rất xấu cho Việt nam.

Túm lại là sao? Chuyên đi thăm 4 nước Châu Á của ông Obama là một dấu hiệu cho thấy Việt nam không nằm trong kế hoạch 'Đối tác chiến lược của Mỹ khi xoay trục về phía Đông'. Nên hành động tiếp theo đang diễn ra của TQ (xây dựng lớn trên 'đảo chìm' Gạc ma, đưa giàn khoan vào sâu hơn thềm lục địa VN - chưa kể những dự án 'thuê đất lâu dài' trong lòng lãnh thổ VN) là chuyện TẤT LẼ DĨ NGẪU... và đẩy Việt Nam về thế khó tiếp tục sách lược 'đu dây với các nước khi sự phụ thuộc vào Trung quốc ngày càng lớn, trên tất cả mọi lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội.


--------------------------------------

5-5-2014

TQ đang có những bước đi mới rất quyết đoán và nguy hiểm. Tất cả các bước đi này đều được tính toán kỹ càng.

- Chính thức đưa dàn khoan DN-981 vào khai thác tại vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Hành động này đã vi phạm trắng trợn UNCLOS. Xem các hình 1, 2 để thấy rõ vị trí TQ đặt dàn khoan. 
Xem hình 4 để thấy tổng thể toàn cảnh biển Đông với các vùng đặc quyền kinh tế theo UNCLOS và các tuyên bố chủ quyền chồng chéo của các quốc gia trong vùng.

- TQ đang xây dựng lớn trên bãi đá Gạc Ma. Chắc chắn TQ sẽ xây dựng ở đây 1 căn cứ quân sự lớn, có thể có cả sân bay mini, dùng làm bàn đạp tấn công chiếm các đảo khác thuộc Trường Sa. Hành động này rất nguy hiểm vì nó sẽ làm thay đổi cán cân chiến lược quân sự tại khu vực này. 

- TQ đang bao vây khu vực đảo tranh chấp với Philippnes, chứng tỏ các thỏa thuận quân sự vừa qua giữa Mỹ và Phi là vô hiệu nghiệm. Trong chuyến đi Philippines vừa rồi, Mỹ đã bật đèn xanh cho TQ mở rộng bành trướng trong khu vực biển Đông. 

Với tình hình này VN không còn con đường nào khác là cần kiện TQ ra tòa án quốc tế, càng sớm càng tốt. Nếu cần có thể liên kết với Philippines để cùng thực hiện các công việc pháp lý tương tự. Hãy để cho người dân thể hiện sự phản đối của mình bằng những cuộc biểu tình hòa bình, phản đối sự leo thang của TQ và ủng hộ lập trường của CPVN.



No comments:

Post a Comment

View My Stats