Monday 12 May 2014

THƯ SỐ 31a GỞI NGƯỜI LÍNH QĐND VIỆT NAM - BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG (Phạm Bá Hoa)




May 10, 2014 8:35 AM

Tôi chào đời năm 1930, vào quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1954, chống lại cuộc chiến tranh do nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa gây ra. Trong bang giao quốc tế, quốc gia này đánh chiếm quốc gia kia, không có tên gọi nào khác ngoài hai chữ “xâm lăng”. Sau ngày 30/4/1975, lãnh đạo cộng sản Việt Nam với lòng thù hận đã đày đọa chúng tôi trong hơn 200 trại tập trung mà họ gọi là trại cải tạo, hằng trăm Bạn tôi đến 17 năm, riêng tôi là 12 năm 3 tháng. Tuy tên Quốc Gia và Quân Lực mà tôi phục vụ không còn nữa, nhưng linh hồn trong quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ vẫn nguyên vẹn trong tôi. Tôi không hận thù lãnh đạo Các Anh, nhưng tôi không bao giờ quên quá khứ đau thương tàn bạo mà họ gây ra cho Tổ Quốc, Dân Tộc! Vì vậy mà tôi chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ về Việt Nam cho đến khi quê hương tôi có một chế độ dân chủ tự do thật sự.
Các Anh là Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Xin gọi Người Lính Quân Đội Nhân Dân ngắn gọn là “Các Anh” để tiện trình bày. Chữ “Các Anh” viết hoa mà tôi sử dụng ở đây, bao gồm từ người lính đến các cấp chỉ huy, ngoại trừ lãnh đạo cấp Sư Đoàn, Quân Đoàn, Quân Chủng, Bộ Tổng Tham Mưu, và Bộ Quốc Phòng. Là Người Lính trong quân đội “Nhân Dân”, Các Anh phải có trách nhiệm bảo vệ Tổ Quốc Nhân Dân, vì Tổ Quốc với Nhân Dân là trường tồn, trong khi đảng cộng sản hay bất cứ đảng nào cầm quyền cũng chỉ một giai đoạn của lịch sử, và nội dung tôi gởi đến Các Anh được đặt trên căn bản đó.
Nội dung thư này, tôi cùng Các Anh nhìn ra Biển Đông lướt qua những diễn biến từ năm 2009 đến 2013, đầu năm 2014 Trung Cộng bắt đầu quậy sóng, và đến đầu tháng 5 này (2014) thì Biển Đông thật sự dậy sóng từ phía Trung Cộng.

*

Thứ nhất. Biển Đông với sóng ngầm từ Trung Cộng
Biển Đông với diện tích 2.974.100 cây số vuông, lớn hàng thứ 5 trong số 10 đại dương, được xem là đường hàng hải chiến lược giữa Ấn Độ Dương với Đại Tây Dương, ngang qua một số quốc gia Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
Ngày 7/5/2009, Trung Cộng ngang nhiên đệ trình Liên Hiệp Quốc một bản đồ có hình dáng chữ U và kèm theo lời dẫn. Theo đó, họ tự nhận chủ quyền của họ trên Biển Đông, bao gồm ba quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Đông Sa, và bãi Macclesfield với khoảng gần 80% (2.379.928 cây số vuông), thuộc diện tích hợp pháp đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Indonesia. Dĩ nhiên là Liên Hiệp Quốc không công nhận. Nhưng từ đó, Biển Đông dậy sóng… ngầm. Nhưng không phải từ thiên nhiên mà là từ Trung Cộng, và nỗi đau của người dân Việt Nam là lãnh đạo của họ vui vẻ hứng chịu khi ôm chặt 16 chữ vàng với 4 tốt, nên cứ mỗi lần Trung Cộng “quậy sóng” chỉ cần phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao đọc bản tuyên bố gọi là phản ứng của chánh phủ là xong, còn ngư dân Việt Nam “không thi hành lệnh của Trung Cộng” thì ráng chịu, vì lãnh đạo cộng sản với cấu trúc “trách nhiệm tập thể”, đồng nghĩa với không ai trách nhiệm.
Ngày 17/11/2012. ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương, đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được lệnh sang Bắc Kinh để chúc mừng thành công của Đại Hội XVIII Trung Cộng. Theo TTXVN, ông Hoàng Bình Quân được Ủy Viên Thường Vụ Bộ Chính Trị của Trung Cộng là Lưu Vân Sơn tiếp. Ông Quân nói với ông Sơn rằng: “Những người đồng chí anh em, đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, rất vui mừng trước thành công tốt đẹp của Đại hội XVIII Đảng Cộng Sản Trung Quốc, mở ra giai đoạn phát triển mới trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc… Khẳng định, đảng, nhà nước, và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc, mong muốn hai bên cùng nỗ lực tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ hai đảng, hai nước phát triển lên tầm cao mới; đồng thời giải quyết thỏa đáng những vẫn đề còn tồn tại, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, và phát triển trong khu vực và trên thế giới.”
Các Anh có cảm nhận điều gì trong lời nói của ông Hoàng Bình Quân không? Phần tôi, tôi thấy lãnh đạo của Các Anh khiếp nhược quá! Nếu có dùng lời lẽ ngoại giao thì cũng vừa vừa phải phải thôi, chớ sao khiếp nhược đến như vậy! Với lại đúng ra chỉ có đảng cộng sản với nhà nước Việt Nam khiếp nhược trước Trung Cộng, trong khi người dân mạnh dạn biểu tình chống Trung Cộng chớ đâu khiếp nhược như đảng cộng sản mà ông Quân tự ý kẹp hai chữ “nhân dân” vào chi vậy?
Ngày 5/8/2013, Thông Tấn Xã Việt Nam hết lời ca ngợi cuộc họp giữa Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh với Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng Vương Nghị, rằng: “Trong bầu không khí hữu nghị và thẳng thắn, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hai nước, trong đó có các biện pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa hai nước thời gian qua, nhất là thực hiện chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Trung, nhất là hòa bình ổn định tại Biển Đông”.
Các Anh nhận ra “ý nghĩa bên trong” nhóm chữ mà tôi tô đậm rồi chớ? Với tôi thì cho đến nay, lãnh đạo Các Anh vẫn ôm cái chủ trương của lãnh đạo Trung Cộng là “lấy đại cục làm chính (tương đương câu “lấy đại cục làm thinh), những tiểu tiết hãy để sang một bên. Hiểu đơn giản là Việt Nam có mất một phần đất, một phần biển, một phần đảo, thậm chí cả trăm cả ngàn tàu cá của ngư dân bị ủi chìm, hay cả ngàn ngư dân bị bắt phải chuộc tiền đi nữa, đó chỉ là “tiểu cục” (hay chuyện nhỏ) hãy phản ứng có lệ là đủ rồi. Chỉ khi nào mất cả quốc gia mới bàn đến, mà khi bàn đến thì Việt Nam trở thành một tỉnh của Trung Cộng thì lúc ấy còn chuyện gì nữa mà bàn. Các Anh nghĩ sao?

Thứ hai. Biển Đông sắp dậy sóng trở lại
Những ngày đầu năm 2014, bản tin đài Á Châu Tự Do nhận định: “Sau một năm tương đối yên tĩnh, nhưng bắt đầu năm 2014 Biển Đông có dấu hiệu dậy sóng trở lại, với quyết định của Trung Cộng “cấm tàu cá ngoại quốc“ do tỉnh Hải Nam ban hành từ cuối năm 2013, và có hiệu lực kể từ 01/01/2014….” Quyết định nói đến biện pháp mà họ áp dụng là từ rượt đuổi, bắt giữ, đến tịch thu tài sản, hay xử phạt lên đến 500.000 nhân dân tệ (khoảng 83.000 mỹ kim), đối với mọi tàu cá nước ngoài tự ý đi vào vùng biển do tỉnh Hải Nam quản lý. Dù tàu đánh cá hay tàu khảo sát, bắt buộc phải xin phép nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Ngày 10/1/2014, theo bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam thì “Các quy định mới của Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị, và làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông. đồng thời kêu gọi Trung Cộng hủy bỏ những việc làm sai trái, và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực”. Vậy là xong phần nhiệm của chánh phủ.
Ngày 20/1/2014, tờ China Ocean News do Cục Hải Dương Trung Cộng xuất bản, loan tin là Trung Cộng sẽ đặt một tàu tuần tra dân sự trọng tải 5.000 tấn trên một trong những đảo chính mà Trung Cộng đang kiểm soát trên Biển Đông. Tàu tuần tra này sẽ đậu tại đảo Phú Lâm (mà họ gọi là đảo Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa. Đây là đảo mà Trung Cộng đặt cơ quan hành chánh thành phố Tam Sa. Trung Cộng còn có kế hoạch thiết lập một hệ thống tuần tra thường xuyên thành phố Tam Sa để bảo vệ lợi ích trên biển của họ, đồng thời sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Lâm, và một cơ sở dữ liệu về an ninh hàng hải.
Ngày 22/1/2014, trong cuộc điện đàm giữa Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình với Tổng Bí Thư Đảng cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng lại cam kết đôi bên giải quyết tranh chấp thông qua thương thuyết song phương trên tình hữu nghị để duy trì hoà bình ổn định trên hồ sơ Biển Đông. Trung Cộng thường xuyên quậy sóng Biển Đông bằng mọi hành động khác nhau, trong khi lãnh đạo cộng sản Việt Nam vẫn cứ nhóm chữ “hòa đàm hay thương thuyết song phương với Trung Cộng trên nền tảng duy trì hòa bình hữu nghị”, mà nhai đi nhai lại như thể cái máy cát-xét cứ cho nó chạy là nó cứ nhóm chữ đó mà phát ra.
Ngày 10/4/2014. Ông Lý Khắc Cường, Thủ Tướng Trung Cộng tuyên bố trong lễ khai mạc hội nghị hằng năm của Diễn Đàn Châu Á tại Bác Ngao tỉnh Hải Nam, rằng: “Bắc Kinh sẽ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các sáng kiến tăng cường hợp tác hàng hải, trong lúc vẫn phản ứng mạnh mẽ trước các hành động khiêu khích làm ảnh hưởng ổn định-hòa bình trên Biển Đông. Bắc Kinh coi trọng tình hữu nghị, đối xử công bằng với các nước bạn, nhưng kiên quyết giữ vững lập trường của mình….”.
Tuyên bố của Thủ Tướng Trung Cộng đưa ra một ngày sau khi Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, mô tả cách hành xử của Bắc Kinh là “rất nguy hiểm” và cáo buộc các hành động hung hăng của Trung Cộng gây ra căng thẳng trong khu vực. Trước đó, ngày 3/4/2014, trong cuộc họp thượng đỉnh quốc phòng giữa Hoa Kỳ với các nước Đông Nam Á ở Haiwaii, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Chuck Hagel đã gửi một thông điệp tới Bắc Kinh qua tuyên bố rằng: “Washington ngày càng quan ngại về các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và kêu gọi các nước tự chế, minh định chủ quyền thông qua luật lệ quốc tế và cư xử đúng mực”.

Thứ ba. Biển Đông thật sự dậy sóng
Ngày 3/5/2014. Cục Hải Sự của Trung Cộng tuyên bố đã đưa Giàn khoan khổng lồ HD-981 đến vị trí “tác nghiệp” tại Biển Đông”.
Vị trí mà giàn khoan trị giá 1 tỷ mỹ kim này chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, án ngữ cửa ngõ vào biển Đà Nẵng, và.được bảo vệ bởi 80 tàu lớn nhỏ các loại, trong đó có ít nhất là 7 chiến hạm của Hải Quân Trung Cộng. Giàn khoan HD 981 dài 114m, rộng 90m, cao 137m, cấu trúc đủ sức chống bão mạnh cấp 10. Với kích cỡ bằng một sân đá banh, được trang bị tối tân cùng hệ thống định vị toàn cầu, giàn khoan có đầy đủ hệ thống phục vụ cho 160 công nhân làm việc và nghỉ ngơi. Trang bị 9 máy phát điện, đủ cho một thành phố 200.000 dân. Lượng tiêu hao dầu diesel từ 100 đến 150 tấn/ngày hoặc 200 tấn trong điều kiện mưa bão. Do đó, giàn khoan có trang bị khoang dầu với dung tích 4.500 tấn đủ cho máy phát điện chạy liên tục 30 ngày.
Cùng ngày 3/5/2014. người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình, đã lên tiếng phản đối bằng miệng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan ‘khủng’ HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Năm nhằm cướp biển và chiếm đoạt tài nguyên. Trả lời câu hỏi của phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố rằng: “Hành động trên của Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị. Việt Nam kiên quyết phản đối. Tập Đoàn dầu khí Việt Nam cũng cho biết đã gửi thư cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.
Vẫn là ngày 3/5/2014, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Cộng bác bỏ cáo buộc của Việt Nam, và khẳng định giàn khoan nói trên hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo hôm nay khẳng định: “Hà Nội sẽ không dám tấn công trực tiếp các giàn khoan của Trung Quốc. Nhưng nếu Việt Nam có thêm những hành động ở Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam), mức độ các biện pháp đối phó của Trung Quốc phải được nâng lên.. Nếu Việt Nam trở nên hung hăng hơn Philippines, Trung Quốc phải cho Hà Nội một bài học đích đáng”.
Lại vẫn là ngày 3/5/2014, Theo công bố của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, thì giàn khoan HD981 đã được Trung Quốc mang vào vùng biển Việt Nam vào ngày 2/5/2014, ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân Vận Trung ương, hiện là Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Văn Hoá Minh Triết, đặt câu hỏi: “Ngày 3/5/2014, anh Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí Thư, đi tiếp xúc cử tri để chuẩn bị ra họp Quốc Hội mà không hề có một nửa tiếng, nửa lời. Tôi hỏi anh trong tư cách một Tổng Bi Thư của đảng cầm quyền mà như vậy là thế nào? Và tư cách của anh là một lãnh đạo cao nhất của đất nước hiện nay thì như thế nào? Tôi rất bất bình và thấy xấu hổ, nhục nhã khi một người lãnh đạo trước một sự kiện lớn của dân tộc lại không hề có một nửa ý kiến. Như thế tấm lòng của anh với dân, với đất nước là thế nào, anh sợ cái gì, và tại sao anh không dám lên tiếng để phát động sức mạnh của nhân dân bảo vệ đất nước? Tôi xin nói rõ là 4 triệu đảng viên không đủ sức để bảo vệ dân tộc đâu mà phải toàn dân. Anh không dựa vào dân, anh không phát động dân, anh không nói rõ chính kiến của mình đối với dân, thì dân sẽ nghi ngờ anh có làm tay sai cho họ không? Anh có ngậm miệng trong việc họ (Trung Cộng) có cho anh cái gì không mà anh lại im lặng?”
Ngày 6/5/2014. Trong cuộc điện đàm với Ủy Viên Quốc Vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, phản đối việc giàn khoan HD-981 và nhiều tàu Trung Quốc hoạt động tại khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam. Ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động tại khu vực lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 1/5/2014 đến nay là bất hợp pháp. Việc làm này đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam. Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực và cùng đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này…. Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đồng thời, Việt Nam luôn thể hiện thiện chí, kiên trì giải quyết thỏa đáng bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình khác theo đúng nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, phù hợp với các quy định và thực tiễn Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, không để vấn đề này tổn hại đến sự tin cậy chính trị và hợp tác giữa hai bên”.
Tân Hoa Xã Trung Cộng xác nhận có các cuộc điện đàm nói trên. Đồng thời cho biết: “Trong cuộc nói chuyện với Bộ Trưởng Phạm Bình Minh, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã “yêu cầu phía Việt Nam dừng ngay việc cản trở hoạt động của các công ty Trung Quốc tại Tây Sa (tức Hoàng Sa). Việt Nam phải chấn chỉnh việc làm sai trái vì quan hệ chung giữa hai nước”. Trong khi đó thì Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Lưu Chấn Dân đã triệu tập Đại Sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Thơ đến để phản đối Việt Nam sách nhiễu doanh nghiệp Trung Quốc trên vùng biển Tây Sa (tức Hoàng Sa).
Cùng ngày, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại biện tòa đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội, và trao Công Hàm của Bộ Ngoại Giao Việt Nam gửi Bộ Ngoại Giao Trung Cộng. Công Hàm nhấn mạnh: “Hoạt động của giàn khoan HD-981 và tàu Trung Quốc đã “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận giữa Lãnh đạo hai nước, tinh thần và lời văn của Tuyên bố DOC, các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế”, yêu cầu Trung Quốc “rút ngay giàn khoan nói trên cùng các tàu, thiết bị, nhân sự có liên quan ra khỏi khu vực lô 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam và không để tái diễn các hành động tương tự.” Công Hàm cũng khẳng định “Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, sẵn sàng thông qua các cơ chế đàm phán song phương để giải quyết hòa bình mọi tranh chấp, bất đồng trên biển giữa hai nước trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Thỏa Thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.”
Ngày 6/5/2014, Bộ Ngoại Giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế về việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam. Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ Nhiệm ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao cho biết: “Ngay sau khi có tin Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa, Việt Nam đã có 8 lần làm việc với Trung Quốc, 6 cuộc gặp trực tiếp tại Hà Nội và Bắc Kinh. Trong các lần làm việc này, Việt Nam đã khẳng định Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng tuyên bố DOC, và Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc. Bộ Ngoại Giao đã triệu đại biện tòa đại sứ Trung Quốc đến và trao Công Hàm phản đối, yêu cầu Trung Qquốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi Việt Nam”. Khi các tàu của Việt Nam tiến hành kiểm tra ngăn chặn hoạt động trái phép của giàn khoan, tàu Trung Quốc với sự hỗ trợ của máy bay đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng công suất lớn nhắm thẳng vào tàu Việt Nam. Ngày 3/5/2014, tàu Hải Cảnh 044 Trung Quốc đã đâm thẳng vào mạn phải tàu Cảnh Sát Biển 4033 Việt Nam. Lúc ấy cách vị trí giàn khoan khoảng 10 hải lý. Ngày 4/5/2014, tàu Hải Cảnh Trung Quốc lại đâm thẳng vào 2 tàu Hải Giám Việt Nam. Ngày 5/5/2014, trong khi phi cơ bay sà thấp thị uy cho tàu của Trung Quốc đuịng vào 6 tàu của Việt Nam. Các tàu của Trung Quốc được trang bị vũ khí, đều được mở bạt ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào, gây căng thẳng trầm trọng. Hai tàu của Việt Nam bị hư hại vât chất và 6 thủy thủ đoàn bị thương”.
Ngày 6/5/2014, Hoa Kỳ đã chỉ trích hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực lãnh hải Việt Nam. Tuyên bố với các phóng viên tại Washington, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Quyết định nói trên của Bắc Kinh mang tính gây hấn và không giúp cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”. Ngày 7/5/2014, Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, đặc trách vùng Đông À-Thái Bình Dương, ông Daniel Russel nói với hãng tin tại Hong Kong rằng” Hoa Kỳ theo dõi sát vụ này, và kêu gọi các bên nên có thái độ kềm chế”.
Cùng ngày 7/5/2014, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã bác bỏ những lời chỉ trích của Washington, và tuyên bố rằng: “Trung Quốc đưa giàn khoan đến Biển Đông không liên quan gì đến Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ không có quyền đưa ra những bình luận vô trách nhiệm về chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc”.
Vẫn là ngày 7/5/2014. Trong cuộc họp báo quốc tế tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao Việt Nam tuyên bố: “Việt Nam đang kiên trì kiềm chế nhưng sẽ tự vệ bằng cách đâm trở lại nếu Trung Quốc tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam. Vụ mới nhất vừa xảy ra trưa hôm nay (7/5/2014), khi một tàu Trung Quốc tiếp tục đâm vào tàu Cảnh Sát Biển Việt Nam”
Ngày 8/5/2014. Bản tin tối hôm nay của đài Á Châu Tự Do, có mẫu tin: Ông Trình Quốc Bình, Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng tuyên bố: “Không có vấn đề đụng độ, chí có khác biệt quan điểm về chủ quyền trên Biển (Đông), nên đàm phán tìm cách giải quyết trong hòa bình”.
Nội dung thư này tôi trích dẫn từ nhiều nguồn tin khác nhau, tôi tóm tắt để Các Anh dễ hiểu hơn nhé! Ngày 2/5/2014, Trung Cộng đưa giàn khoan lớn nhất của họ với 80 chiếc tàu theo bảo vệ đến vị trí cách bờ biển Việt Nam 221 cây số. Những ngày sau đó, tàu Cảnh Sát Biển Việt Nam ra quấy nhiễu không cho họ đặt giàn khoan, bị tàu Trung Cộng chếc thì bắn nước đuổi ra xa, chiếc thì đụng vào tàu Việt Nam làm cho 2 tàu hư hại và 6 người bị thương. Bộ Ngoai Giao Viêt Nam với Bộ Ngoại Giao Trung Cộng liên lạc qua lại với nhau 8 lần, trong đó có 1 lần Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam nói chuyện trực tiếp với Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng. Truyền thông hai bên cùng loan tin về nội dung điện đàm này, nhưng vì bản chất dối trá, lại vừa ăn cướp vừa la làng của hai bên cộng sản, nên không biết sự thật họ nói với nhau như thế nào. Chỉ biết là trên Biển Đông, chính xác là phần biển của Việt Nam, nhưng Trung Cộng ngang nhiên tự cho là của họ rồi đưa giàn khoan dầu đến nhưng chưa biết với mục đích gì: Chính trị, kinh tế, hay cả hai?
Bây giờ tôi dự đoán về chính trị: “Với tình hình này, liệu lãnh đạo Các Anh có vận động đồng bào biểu tình thật quy mô vào mục đích chống Trung Cộng không? Đồng thời, vận động quốc tế -nhất là khối Asean- ủng hộ Việt Nam mà lên tiếng chống Trung Cộng? Điều này khó lắm, vì các quốc gia chung quanh đều biết Việt Nam là cộng sản với bản chất dối trá. Hay là lại nhận lệnh Trung Cộng mà đàn áp 20 tổ chức Xã Hội Dân Sự sẽ tổ chức biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn vào chủ nhật 11/5/2014 chăng?” Dư đoán trên biển: “Rất có thể Việt Nam sẽ chấp nhận nổ súng, vì nếu không như vậy thì giàn khoan đó sẽ thật sự khoan dò tìm dầu, và vùng biển này thuộc về Trung Cộng luôn. Nếu Việt Nam nổ súng, tin chắc là sẽ bị thiệt hại nhiều, nhưng rồi lại ngưng bắn vì thể nào lãnh đạo Các Anh cũng tuân lệnh lãnh đạo Trung Cộng. Nếu không tuân lệnh, biết đâu là trong Bộ Chính Trị bỗng dưng có vài người lăn đùng ra chết, để rồi vài người tay chân Trung Cộng vào thay thế để họ thao túng? Các Anh nhớ là lãnh đạo Các Anh chỉ bảo vệ đảng chớ chưa bao giờ phục vụ quốc gia dân tộc. Và biết đâu lực lượng ngầm vào khoảng 1.300.000 công nhân Trung Cộng đang rãi rác khắp Việt Nam sẽ làm loạn chăng? Nếu với cách này thì ngoại quốc không thể can thiệp được”.
Về phần Các Anh, Các Anh nghĩ gì?…..

Kết luận
Tôi thông cảm với Các Anh, là những người sinh ra, lớn lên, học hành, và trở thành Người Lính trong quân đội, tất cả những gì Các Anh học ở trường văn hoá, trường quân sự, lại thường học tập chính trị tại các đơn vị, cộng với những chính sách về các lãnh vực sinh hoạt xã hội, mà Các Anh theo dõi hằng ngày. Trôi dần theo thời gian, chính sách độc tài và dối trá của cộng sản lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong sinh hoạt xã hội, rồi biến thành một nếp trong đời sống thường ngày đối với người dân nói chung, với Các Anh nói riêng từ lúc nào không ai biết.
Nhưng với phương tiện truyền thông trên thế giới ngày nay, trong chừng mực nào đó, Các Anh có cơ hội tiếp xúc với thế giới tự do ngang qua hệ thống internet mà Các Anh gọi là “trang mạng”, như Các Anh đang đọc lá Thư này. Tôi tin là trong những lúc mà Các Anh sống thật với trái tim và khối óc của chính mình, nhất thiết Các Anh đã và đang có những suy nghĩ … Từ luôn hy vọng là Các Anh hãy chọn cho mình một hướng đi, cùng 90 triệu đồng bào hòa nhập vào Cộng Đồng thế giới tự do, để được ngẫng cao đầu giữa thế giới văn minh lịch sự, được hãnh diện trước những người ngoại quốc đến Việt Nam, tìm hiểu nếp sống văn hóa dân tộc với chiều dài lịch sử ngàn năm trước đã lừng danh thế giới.
Tôi vững tin là Cộng Đồng Việt Nam tị nạn cộng sản tại hải ngoại -đặc biệt là Những Người Cựu Lính Chúng Tôi- sẽ hết lòng hỗ trợ Các Anh và quí vị đồng bào để làm nên lịch sử.
Hãy nhớ, trong cuộc “tổng công kích” của lãnh đạo cộng sản vào hầu hết các tỉnh lỵ Việt Nam Cộng Hòa chúng tôi hồi Tết Mậu Thân đầu năm 1968, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, vị lãnh đạo quốc gia Việt Nam Cộng Hòa chống lại cuộc xâm lăng của quốc gia cộng sản Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, đã nói chắc như đinh đóng cột, rằng: “Đừng tin những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm.” Câu nói này, đến ngày hôm nay vẫn hoàn toàn chính xác.
Và hãy nhớ “Tự do, không phải là điều đáng sợ, mà là nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước. Không có dân chủ, không thể có sự trỗi dậy và phát triển bền vững. Và chính chúng ta phải tranh đấu, vì Dân Chủ Tự Do không phải là quà tặng.

Texas, tháng 5 năm 2014
Phạm Bá Hoa

-----------------------

May 5, 2014 7:11 AM



No comments:

Post a Comment

View My Stats