Thursday 8 May 2014

ĐỒNG CHÍ PUTIN ĐÂU RỒI ? (Hà Hiển)




Hà Hiển

08-05-2014

NQL: Các bạn vẫn còn ảo tưởng với Putin và nước Nga chú ý: Nga sắp tập trận chung với Trung Quốc: "Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung quy mô lớn vào trung tuần tháng này, RIA Novosti dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Nga cho hay." (Xem tại đây!)

------------------


Có lẽ Tổng thống Nga Putin là nguyên thủ nước ngoài duy nhất gửi điện mừng đến lãnh đạo Việt Nam nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đây là một sự kiện hiếm hoi, vì các nguyên thủ quốc gia thường chỉ gửi điện mừng cho nhau trong dịp quốc khánh – là ngày lễ quan trọng nhất đối với mỗi quốc gia.

Nhưng điều đặc biệt hơn là trong bức điện mừng ấy, Putin đã gọi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là “đồng chí”, một danh xưng thường chỉ được sử dụng giữa những người cộng sản với nhau từ trước tới nay.

Nhưng sau bức điện mừng “thắm tình đồng chí” kia, có lẽ điều các “đồng chí” Việt Nam đang trông đợi hơn hết từ “đồng chí” Putin là một hành động hoặc ít ra cũng là một phát ngôn thuận lợi cho các “đồng chí” Việt Nam trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc đặt giàn khoan HD -981 một cách trái phép và hung hăng tấn công các tàu kiểm ngư  của Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chưa nói đến “tình đồng chí”, với tư cách là nguyên thủ của một quốc gia cũng được coi là một trong những cường quốc hàng hải ở Thái Bình Dương, người ta cũng đang mong chờ một phát biểu có trách nhiệm của “đồng chí”, hoặc từ người phát ngôn đại diện cho chính phủ của “đồng chí”, để làm giảm nhiệt sự hung hăng của những kẻ gây hấn, hoặc ít ra cũng làm dịu đi sự căng thẳng.

Hôm nay, mình đọc báo thấy Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Thượng Nghị sĩ Mỹ John McCain ,Thủ tướng và Chánh văn phòng Nội các Nhật và dư luận nhiều nước khác đã lên án hành động gây hấn của Trung Quốc, hoặc ở mức độ nhẹ hơn thì Bộ Ngoại giao Singapore cũng đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sau những hành động gây căng thẳng của Trung Quốc.

Thế mà trong lúc Việt Nam đang nước sôi lửa bỏng thế này thì đồng chí Putin lại đi đâu mà im hơi lặng tiếng vậy?

“Đồng chí” quên rằng khi “đồng chí” cho quân xâm chiếm rồi sáp nhập Crimea của Ukaine vào nước Nga, hệ thống báo chí nhà nước do các “đồng chí” Việt Nam quản lý đã được định hướng chỉ đăng những tin bài được lấy nguồn từ báo chí Nga và phát đi các bình luận ủng hộ quan điểm của “đồng chí” đó sao?

“Đông chí” Putin nói gì thì nói đi chứ? Giờ này  “đồng chí” đang ở đâu?



No comments:

Post a Comment

View My Stats