Wednesday 21 May 2014

NHỮNG TIẾNG HÔ TỪ TẬN TRÁI TIM (Đinh Minh Đạo - danchimviet.info)




03:06:pm 20/05/14

“Đả đảo Trung Quốc xâm lược”

Đả đảo Trung Quốc xâm lược!
Hoàng sa, Trường sa là của Viêt Nam!
Trung Quốc! Cút khỏi vùng biển Việt Nam!

Những tiếng hô của hàng ngàn người Việt vang dội trước tòa nhà sứ quán Trung Quốc trên đại lộ Bonifraterska của Warsaw. Cờ , biểu ngữ bằng 2 thứ tiếng Việt và Ba Lan nhuộm đỏ một đoạn phố. Dưới ánh nắng đầu hè bàng bạc, màu đỏ chen lẫn với màu xanh của lá cây non làm quang cảnh của cuộc biểu tình như bức tranh phong cảnh sống động.

Tôi nhận ra người đang cầm loa hô to những khẩu hiệu để mọi người hô theo, liền nói với người bạn đi cùng: “Hồng Đàn Chim Việt”. Tôi vừa dứt lời, một chị đứng cạnh liền nói :”Chống Trung Quốc xâm lược thì không cần phân biệt quan điểm chính trị anh ạ, bất kể ai phản đối sự xâm lược của Trung Quốc đều có tinh thần yêu nước.”  Tôi không muốn nói với chị , rằng chúng tôi là nhóm “Đàn Chim Việt” luôn hoạt động ủng hộ dân chủ cho Viêt Nam, đã từng được gọi là “nhóm phản động”. Hôm nay nghe thông báo, một số người Việt đứng ra tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc đem giàn khoan 981 vào sâu trong lãnh hải của Việt Nam, cả nhóm đều tham gia đi biểu tình, riêng Hồng còn tự nguyện đảm nhiệm hướng dẫn hô khẩu hiệu. Một ý nghĩ chợt đến trong đầu tôi, người phụ nữ bình thường này có thể suy nghĩ và giải thích cho tôi về phân biệt giữa quan điểm chính trị và lòng yêu nước, trong khi đó chính quyền ở Việt Nam bỏ cả hai vào “một giỏ”, họ đàn áp cả những người bất đồng chính kiến và những người biểu tình chống Trung Quốc.

Những người tham gia biểu tình hầu hết là các bạn trẻ, họ đã đến Ba Lan bằng nhiều cách khác nhau, vượt đường rừng bất hợp pháp, đi học hay đi theo giấy phép lao động … Công việc làm ăn kiếm sống rất vất vả nhưng họ vẫn canh cánh bên lòng nỗi nhớ thương quê hương. Giờ đây nghe tin Trung Quốc đang định khoan dầu trong hải phận của đất nước, hung hăng gây gổ với tầu bảo vệ biển của Việt Nam, họ lo lắng cho quê hương, căm phẫn những kẻ bất chấp đạo lý, “lấy thịt đè người”. Những cánh tay giơ thẳng sau mỗi lần hô ”Trung Quốc! cút khỏi vùng biểnViệt Nam”, “Hoàng są, Trương są, Việt Nam! Những người trẻ tuổi tha hương, vẫn cất giữ hai chữ Tổ Quốc trong trái tim của mình, nhìn họ tôi càng tin rẳng lớp trẻ ở quê nhà sẽ giữ cho đất nước và dân tộc trường tồn, dù là chính quyền Việt Nam đã và đang ngăn cản họ biểu thị lòng yêu nước. 1000 năm đô hộ không đồng hóa được dân tộc Việt Nam, Trung Quốc chắc chưa quên bài học lịch sử đó?

Đoàn biểu tình rời cổng sứ quán Trung Quốc đi dọc theo đại đại lộ Bonifraterska hướng đên Thành Cổ. Những khẩu hiệu đả đảo Trung Quốc xâm lược vẫn vang lên, đoàn người đi trong trật tự dưới rừng cờ và biểu ngữ. Nhìn những công an Ba Lan nghiêm túc nhưng lịch sự hướng dẫn đoàn biểu tình đi đúng tuyến đường đã đăng ký , giữ đúng cự ly chiếm nửa lòng đường, nửa còn lại dành cho các phương tiện giao thông, bất giác tôi nghĩ đến những công an côn đồ của Việt Nam. Họ Khiêng những người biểu tình như súc vật, đạp vào mặt người biểu tình biểu thị lòng yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược.

Ở Ba Lan quyền biểu tình của người dân đươc hiến pháp và luật biểu tình công nhận rõ ràng. Muốn biểu tình, người đứng ra tổ chức thông báo và đăng ký với chính quyền địa phương , công an sẽ chịu trách nhiêm giữ gìn trật tự và hướng dẫn người biểu đi theo tuyến đường đã đăng ký. Nhưng để có được một xã hội dân chủ, văn minh như hiện tại, hàng triệu người Ba Lan đã đấu tranh với chế độ độc tài cộng sản trước đây, hàng vạn người đã bị bắt bớ, tù đầy, tra tấn. Công Đoàn Đoàn Đoàn Kêt (SOLIDARNOSC) với mười triệu đoàn viên, đã đấu tranh buộc nhà cầm quyền cộng sản Ba Lan phải chấp nhận thay đổi.Họ đã nhiều lần phải rút vào hoạt động bí mật, chính quyền cộng sản phải dùng đến thiết quân luật, nhưng không giải thể được SOLIDARNOSC, cuối cùng họ phải chấp nhận Hội Nghị Bàn Tròn. Đất nước Ba Lan đã giúp đỡ những ngưới Việt Nam làm ăn ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho nhiều ngườ làm ăn sinh sống hợp pháp.

Đoàn biểu tình tuần hành đến thành cổ, tập trung dưới chân tượng vua Zygmunt III Waza, người trong suốt thời gian trị vì (1587-1632) đã có 3 cuộc chiến tranh của Ba Lan chống quân xâm lược Thổ , Thụy Điển và Nga. Các khẩu hiệu lại vang lên, vọng vào các con phố cổ hẹp ngay trên bờ sông Wisla, làm nhiều khách du lịch quốc tế phải chú ý. Những người tổ chức biểu tình rất chu đáo, các tờ rơi viết về nội dung biểu tình được các nam nữ sinh viên Việt Nam phát cho những khách qua đường.

Theo ước lượng của công an, có khoảng hơn 3000 nghìn người đã tham gia biểu tình. Không ai biết chímh xác người Việt ở Ba Lan là bao nhiêu, nhưng có lẽ không quá vài ba chục ngàn người. Đây là cuộc biểu tình hoàn toàn tự giác. Những người tham dự không có mục đích nào khác ngoài biểu thị tình yêu đối với đất nước, quê hương, biểu thị sự căm phẫn đối với quân Trung Quốc xâm lược. Con số hơn 3 ngàn người tham gia biểu tình đã vượt xa dự đoán của những người đứng ra tổ chức biểu tình.

Cuộc biểu tình đã kết thúc sau 2 giờ đồng hồ ngay chủ nhật 18-05. Chúng tôi ra về vẫn văng vẳng bên tai: Hoàng są, Trường są là của Việt Nam, đả đảo Trung Quốc xâm lược. Ai cũng cảm thấy gần gũi với quê hương hơn. Ai cũng thấy trào dâng trong lòng một tình cảm yêu thương quê hương tha thiết. Ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm với cảm giác, rằng mình đã không vô cảm đối với quê hương.

Những người Việt tha hương giờ đây giống như những người con gái đi lấy chồng xa:
Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Nhìn về quê mẹ ruột đau chín chiều

Người con gái luôn đau đáu nỗi nhớ mẹ, nhớ quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Cám ơn những người đã đứng ra tổ chức cuộc biếu tình. Đã cho chúng tôi cơ hội để biểu lộ lòng yêu nước.

Warszawa, 19-06-2014
© Đàn Chim Việt


No comments:

Post a Comment

View My Stats