Saturday 3 May 2014

NHẬT BÁO DÂN QUYỀN : TIN THỨ BẢY 3-5-2014




Posted by btvn03hatbaodanquyen in Điểm báo/Điểm tin on 03/05/2014


CHÍNH TRỊ

100 ngày mất của Anh Lê Hiếu Đằng (Boxitvn). - Di sản Lê Hiếu Đằng (Cùi Các). “Còn chính quyền cộng sản có hối tiếc cho ông hay không lại là một chuyện khác, vì cho dù ông đã qua đời, nhưng di sản của ông để lại đã làm nguy hiểm cho chế độ này.”
Vào tù còn phải mua bán quan chức – Kỳ III (Cựu TNLT). Xem lại: Kỳ I   –   Kỳ II
Tự do báo chí toàn cầu 2013 (RFA). -Vận động cho một nền Báo Chí Độc Lập tại Việt Nam (RFA).  - Hướng tới tự do thông tin tại Việt Nam (RFA). - Lời thật (FB Nguyễn Đình Bổn). - KHÔNG AI CÓ THỂ CẦM TÙ ĐƯỢC TƯ TƯỞNG (FB Nguyễn Hưng Quốc). - Lê Công Định: Việt Nam có tự do báo chí? (BBC). “Biện minh về tự do báo chí nếu chỉ dựa trên số lượng và chất lượng các tờ báo, thì đơn thuần là sự ngụy biện không hơn không kém. Vấn đề chính của quyền tự do ngôn luận là người dân có được tự do “mở miệng” mà không bị bộ máy công an quấy nhiễu hay không mà thôi.”
BI SỬ THUYỀN NHÂN  (FB Thanh Phạm).
Ai xứng đáng với tự do? (TN). - Ai xứng đáng với tự do? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Không phải vì lý do mất nhà, mất của, bị tù đày, bắt buộc ly hương… của 39 năm trước mà người ta không thể hòa giải. Cái mà người ta cần để hòa giải là Tự Do, là những quyền con người mà ai cũng có quyền xứng đáng được hưởng nhưng lại đang bị tước đoạt trên mảnh đất đã thống nhất này.”
- Dương Xuân Thành: Tiền và thế giới … ngược (GDVN).
LUÔN ĐỔI MỚI  (FB Lưu Gia Lạc).
Những vấn đề lớn trong tổ chức Quốc hội (RFA). “Nhưng thật sự những người đưa ra chất vấn là chuyện ở bên chánh phủ họ chọn. Họ chọn ai trả lời chất vấn trong kỳ này và trả lời chất vấn thì trả lời những câu hỏi gì …đã được chọn trước”
Vai trò xã hội dân sự trong phát triển kinh tế (RFA). - Theo kinh tế thị trường phải thừa nhận Xã hội dân sự (RFA). - Nhóm lợi ích cản trở cải cách thể chế (RFA). “Rõ ràng phải cải cách thể chế chính trị thì mới có thể cải cách thể chế kinh tế thành công.”
Vung tay tiêu tiền kỷ niệm, đốt của dân tiền tỷ (Xuân VN). – Kiến nghị Đảng, Chính phủ và … Bác Hồ: bớt chút tiền tỉ cho kỷ niệm Điện Biên, cho Lăng Bác để xây nhà xí cho khu mộ Tướng Giáp (TT/Chép sử Việt). “Đập vào mắt tôi là cảnh từng đoàn người tản ra khắp nơi ở khu vườn bạch đàn phía trước biển để kiếm lùm cây, bụi cỏ… Tôi thật sự bị dội. Giấy vệ sinh trắng xóa khắp nơi, mùi khai, thối nồng nặc bốc lên theo cái nắng hầm hập. “
Công bằng xã hội và phân hóa giàu nghèo (TBKTSG). “Chế độ nào thiết lập được công cụ điều tiết công bằng xã hội thì sẽ duy trì được sự bền vững. Một xã hội được điều tiết tốt là khi tất cả mọi người phải đủ ăn đủ mặc, khi mắc bệnh thì phải có khả năng vào bệnh viện để được chữa trị, trẻ con phải được học hành mọi người đều có cơ hội làm việc, được sống tự do hạnh phúc, là những cái cơ bản phải đạt được. Và khi đó phân hóa giàu nghèo được trả lại vị trí của nó chỉ là sự phát sinh tự nhiên của thời buổi thị trường.” - Quốc tế lao động; người chủ và người làm công. (Nguyễn Văn Thạnh). - Lễ Lao động : Biểu tình tại nhiều nước trên thế giới (Thuỵ My RFI).
8h25′:
12h15′:
18h50′:


KINH TẾ

8h25′:
Húp tương (TVN).
12h15′:
18h50′:


VĂN HOÁ-THỂ THAO

THÔNG TIN MỘT NGÀY (Văn Công Hùng). - Ba bài thơ của nhà thơ Thanh Sơn (Bà Đầm Xoè). - BẦY SÂU XIN LỖI RỪNG CÂY! (Bà Đầm Xoè).
TRĂM NĂM CÔ ĐƠN (Hoàng Hải Thuỷ).
8h25′:
12h15′:
Văn hóa còi xe (LĐ).
18h50′:


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Họ đã nói 75. Giáo dục Việt Nam là gì? (Inrasara). - Nguyễn Huy Cường: TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ĐÂY! (FB Osin Huy Đức). - Triết lí giáo dục (FB Nguyễn Tuấn). - RẤT LẨM CẨM KHI ĐẶT CÂU HỎI VỀ TRIẾT LÝ GIÁO DỤC HIỆN NAY (Huỳnh Ngọc Chênh).
QUỸ TÂY DU LÀ GÌ? (Hồ Hải).
8h25′:
12h15′:
18h50′:


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h25′:
12h15′:
18h50′:


QUỐC TẾ

8h25′:
12h15′:
18h50′:
* Audio RFI:  02-05-2014



No comments:

Post a Comment

View My Stats