Friday 23 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 23-5-2014




Posted by adminbasam on 23/05/2014  |  18 phản hồi

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 23-05-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Vụ giàn khoan HD-981 : Việt Nam dọa kiện Trung Quốc (RFI). – Việt Nam nghiên cứu bảo vệ mình bằng luật pháp quốc tế (RFA).  – VN ‘xem xét hành động pháp lý’ với TQ (BBC). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Việt Nam đã chịu rất nhiều đau thương mất mát trong những cuộc chiến tranh xâm lược trong quá khứ. Chúng tôi sẽ không bao giờ dùng biện pháp quân sự trước tiên và sẽ không bao giờ đơn phương khởi đầu một cuộc xung động quân sự trừ phi chúng tôi bị buộc phải tự vệ“. – ‘Chỉ nên đưa ra tòa vụ giàn khoan’ (BBC).  - Việt Nam không dùng biện pháp quân sự, trừ khi phải tự vệ (TT).  – Vụ giàn khoan: ‘Nóng mà không sôi’ (BBC).
- Xung đột Việt Trung- Ông Nguyễn Tấn Dũng mạnh miệng! (DN). – Đôi điều về Thủ tướng của nước Sản (Bà Đầm Xòe). “Vận nước ngày một nguy nan. Thóat thiên triều là một ý chí không gì lay chuyển nổi của nhân dân nước Sản. Vậy, ngay trong lúc này, ai là người có đủ tầm lãnh đạo nhân dân nước Sản vượt qua khúc quanh lịch sử này? Tôi tự tin mà nói, đó là ngài thủ tướng nước Sản“. – Thủ tướng trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế (VTV). – Phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn (VTV). – Hai cách nói! với TQ của ông Dũng và ông Thanh (DN). – CHỦ ĐỀ BÀY ĐẶT BÌNH LUẬN HÔM NAY: VIỄN VÔNG  (Nguyễn Quang Vinh).
- Phỏng vấn GS Carl Thayer: Kịch bản chiến tranh Việt-Trung (BBC/ Ba Sàm). “… một cuộc chiến kéo dài cũng khiến Việt Nam phải đứng trước câu hỏi là lấy nguồn tiếp tế vũ khí ở đâu? Việt Nam hiện có bao nhiêu nước sẵn sàng cung cấp những khí tài hiện đại cho họ?” – Hai bước cần thiết (Jonathan London). “… nếu không có những tiến bộ rõ nét về mặt thế chế và nhân quyền, thì 100% sẽ không có một nước nào ủng hộ Việt Nam. Đừng phản ứng với những vụ việc Bình Dương và Hà Tĩnh bằng hành vi đàn áp. Hãy tìm những con đường mới để làm cho Việt Nam được thế giới tôn trọng“.
- Chiến tranh Việt – Trung, có hay không? (RFA). “Vì Việt Nam có 3 yếu tố chi phối mà chắc chắn là ba yếu tố này tồn tại thì Trung Quốc sẽ dễ dàng lấy từng phần lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam: Phụ thuộc và nợ nần Trung Cộng; Tham nhũng tàn bạo; Giới cầm quyền quá yếu kém và vẫn chưa thoát khỏi tình trạng dốt nát từ trung ương xuống địa phương“.
- Hoàng Mai: TIẾNG GỌI CỦA NON SÔNG: THOÁT HÁN! (BVN/ Ba Sàm). “Một khi Bắc Kinh đã kéo chiếc mặt nạ ra khỏi khuôn mặt thật của họ, thì Bộ Chính trị, Đảng CSVN, cũng không còn lý do gì để nhân nhượng“.  – Hãy can đảm cắt đứt mọi quan hệ chính trị với Trung Quốc (FB Mạnh Kim). “Không còn lý do nào có thể biện minh việc chúng ta tiếp tục quan hệ chính trị với Trung Quốc ở tư thế kẻ nhún nhường yếu thế sau sự kiện này. Đây thật sự là một cơ hội mà Việt Nam không thể và không nên bỏ qua. Một cơ hội đứng thẳng để nói chuyện sòng phẳng với lịch sử. Sự chọn lựa lịch sử tất yếu luôn có kết quả lịch sử tất yếu“. – Nhà văn Nam Dao: Nói với những ai sợ buông Trung Quốc (BBC).
- Võ Văn Tạo: Sợi xích nào trói chặt Hà Nội vào Bắc Kinh? (Ba Sàm). “Ngưu tầm mưu, mã tầm mã, không chỉ bám lưng Bắc Kinh, Hà Nội luôn đứng về phía các nhà độc tài, tham nhũng khét tiếng như Sadam Hussen, Kadaphi, Putin (kể cả trong vụ thôn tính Crimée vừa qua)… mặc dù đám này chẳng ‘khoái’ cái gọi là CNXH như Hà Nội quan niệm.  Trong khi vụ giàn khoan HD981 gây chấn động thế giới, Putin sang Bắc Kinh hội kiến họ Tập, Nga tập trận chung với TQ ở biển Đông. Điều đó cho thấy nhãn quang và ‘viễn kiến’ của Hà Nội ở tầm mức ra sao.  Vì những lẽ trên, rõ ràng, tuyệt nhiên không phải ý thức hệ, mà chính quyền lực và lợi ích vị kỷ của ‘vua tập thể’ mới là sợi xích trói chặt Hà Nội dưới chân Bắc Kinh“. – Thoát khỏi kiềm toả (Người Đô Thị).
- CSVN đã mất chính nghĩa chống Tàu xâm lược (DLB).  – Kính thưa đồng bào chúng tôi xin phá sản! (DLB). – Nguyễn Ngọc Già: Người Việt Nam ơi! Coi chừng nó đó! (DLB).  – Bài thơ gởi Phùng Đại tướng (VLB). “Chí làm trai, sao không vẫy vùng bốn bể?/ Đấng mày râu mà như dế như giun!/ Để hôm nay đất nước khốn cùng/ Tướng nô bộc ung dung làm Thái thú!
<= Rút ra! – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 160 : Rút ra…rút ra ngay….!!!! (Nhật Tuấn). “Xin hỏi chú Ba, giờ có thằng côn đồ vào nhà đè ngửa cô Ba, hạ đặt cái của nó vào rồi rủ ‘khai thác’ chung với chú Ba thì chú tính sao? Thì chú Ba cũng không được dùng võ lực chỉ đàm phán hòa bình thôi. Đại khái chú sẽ bảo thằng côn đồ: rút ra đi, rút ra rồi tao với mày gác tranh chấp, cùng khai thác cô Ba. Phải vậy không chú Ba ?
- Huỳnh Trọng Hiếu: Kể chuyện biểu tình yêu nước ngày 18/5/2014 (DLB). -  Tại sao phải đàn áp biểu tình? (DN). “Đàn áp biểu tình chống ngoại xâm có khác gì dìm chết lòng yêu nước của nhân dân? Có khác gì tiếp tay cho giặc? Và khi cả thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ‘biểu tình là chính đáng’, vậy những ai ra lệnh, thực thi đàn áp biểu tình ôn hòa phải chăng đang chống lại thủ tướng chính phủ?
- Không có Luật thì cả thế giới này mới loạn! (Phương Bích). “Nghe có vị đại biểu quốc hội nói, ra Luật biểu tình thì sẽ có thêm Bình Dương,Vũng Áng…. Nói theo ngôn ngữ cư dân mạng, là ngu vãi!!!
- Bị tước quyền ” phản động” (NBG). “Bây giờ thì biểu tình lên báo ầm ầm, áo No U lên báo chí ầm ầm, được ca ngợi là nhân dân thể hiện lòng yêu nước. Rồi thủ tướng nói không đổi chủ quyền lấy quan hệ hữu nghi viển vông, rồi đủ thứ tin tức chiến sĩ ta đối mặt với tàu TQ… Thôi xong, thế này thì mất mẹ cái chức danh phản động rồi. Giờ mà ở nhà đi ra hàng nước chả dám hiên ngang như ngày xưa“.
- 49 ngày sau khi thầy giáo Đinh Đăng Định ra đi: NHỚ! KỶ NIỆM MỘT LẦN ĐI THĂM BẠN Ở BV KHI BẠN CÒN ÁN TÙ GIAM (FB Bang Tran). “Đến nay ai cũng biết, bạn – người có công thì bị trừng phạt, bị giam cầm, và bị hành hạ đến chết. Bè đảng làm lỗ hàng trăm tỷ một năm của riêng Dự án bô xít này thì phởn phơ xe hơi nhà lầu, du ngoạn khắp nơi, còn được nhiều kẻ bưng bê, nịnh hót“.
- Tạm biệt nước Mỹ (Nguyễn Tường Thụy). “Ở Mỹ, tôi mới thực sự biết đến lối sống mình vì mọi người. Cảm nhận nổi bật của văn hóa ứng xử ở đây là người ta có nhu cầu nhường nhau và làm đẹp lòng nhau. Tôi có cảm giác, những thành phần bất hảo, những kẻ hung hăng thích đánh người ở Việt Nam nếu cho sang Mỹ ở, họ sẽ trở thành những con người tử tế“.
- Trung Quốc cấm đưa tin về bạo lực ở Việt Nam (TQ không KD). “Truyền thông Quốc tế còn đưa tin: vào Thứ 4, đích thân Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ thị cho truyền thông trong nước rằng: ‘Tuyệt đối không đưa tin về việc các doanh nghiệp Trung Quốc ở Việt Nam bị tấn công.  Không đăng tải lại các bản tin nước ngoài. Triệt để tìm và xóa các bài tin, bình luận và hình ảnh có liên quan trên các website’.
- Bây giờ và tại đây (Da Màu). “Từ khi bị bức bách rời khỏi Liên Sô và hiện đang sống lưu vong cùng gia đình ở Hoa Kỳ, lên tiếng nào của Soljenitsin cũng gây chấn động. Như nhiều bài viết trước, bài viết được dịch toàn văn dưới đây của Soljenitsin cũng là một hồi chuông báo nguy và cảnh tỉnh nữa. Cho điều mà tác giả gọi là sự dại khờ và lầm lẫn lớn lao của Tây Phương về Liên Sô và về những thể chế chuyên chính vô sản trên toàn thế giới“.
- Trước Ngày Kỷ Niệm Thảm Sát Thiên An Môn 150 Đoàn Xe Vũ Trang Tuần Hành tại Bắc Kinh (ĐKN). “Đảng Cộng sản Trung Quốc dường như đang phải đối phó với một làn sóng bất bình rộng rãi khác của những người dân hợp lại. Luật sư nhân quyền Trung Quốc, các phóng viên và các phần tử tri thức đã bắt đầu phát động một cuộc vận động công dân mới, Bắc Kinh dường như cảm thấy bị đe dọa“.
13h50′:
- Phẫn nộ hãng tin uy tín Nga xuyên tạc lịch sử, vu khống Việt Nam (VTC). RIA Novosti: “Tại sao Việt Nam lại là Ukraine của Trung Quốc: đó là lịch sử lâu đời. Hai ngàn năm trước, Việt Nam là một phần của Trung Quốc. Nhưng từ năm 880 – thì không còn. Tất cả các thế kỷ tiếp theo giới trí thức Việt Nam đã bỏ ra rất nhiều công sức để chứng tỏ: Việt Nam – không phải Trung Quốc”. – “Cơn đau đầu” của nhà báo Nga Dmitry Kosyrev (TT).
- Chọn hòa bình- hữu nghị, còn chủ quyền lãnh hải? (RFA). “Thương lượng với Trung Quốc thì không khác nào nói chuyện với tảng đá… Sắp tới, song song với chiến dịch hạ đặt giàn khoan Trung Quốc còn thiết lập vùng nhận dạng phòng không, và việc này sẽ được tiến hành vào lúc lực lượng không quân Trung Quốc đủ lớn mạnh để hoàn toàn khống chế bầu trời biển Đông đến tận Trường Sa. Tương lai biển Đông là như thế“. – Hữu nghị viển vông (LĐ). – Chu Lai: Viển vông lúc này là có tội, một cái tội không thể tha thứ (Quê Choa).  – Hữu nghị truyền thống (Phi Vũ).
- Chu Hảo: Quán triệt cái gì đây? (BVN). “Đây cũng không phải là quán triệt nội dung kêu gọi chung chung của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần đại đoàn kết dân tộc: Một Hội nghị Diên Hồng của thời hiện tại. Tại sao không? Nhưng trước đấy có lẽ đã đến lúc phải minh bạch hoá ‘những thoả thuận cấp cao Việt Nam-Trung Quốcmà Nghị quyết nhắc tới, ngoài những điều đã công bố, cho toàn dân được biết“.
- Vũ Đức Khanh và Võ Tấn Huân: Khủng hoảng Việt-Trung: Cơ hội chuyển đổi (Blog VOA).  – Bùi Tín: Đầu tàu vạn mã lực (Blog VOA). “Bài học lịch sử lớn nhất của một số nước gần Việt Nam như Nam Triều Tiên, Philippines, Indonesia, của một số nước Bắc Phi, Trung Đông như Tunisia, Ai Cập, Libya, ở Đông Âu như Ba Lan, Tiệp, CHLB Đức, gần đây nhất như Miến Điện, đều cho thấy sự chuyển đổi từ hệ thống độc đảng toàn trị sang hệ thống đa đảng – pháp quyền là điều kiện tiên quyết để phát triển ổn định với tốc độ cao, bảo đảm công bằng xã hội, đẩy lùi tham nhũng, phân phối hợp lý thành quả của phát triển. Không khai thông cơ chế tình hình sẽ bế tắc hoàn toàn“.
- Nguyễn Khắc Mai: Việt Nam – Hậu HD-981 (BVN). “Trước hiểm họa xâm lăng, chưa bao giờ yêu cầu hòa giải, hòa hợp dân tộc lại cấp bách và cần thiết mà cũng nhiều cơ hội như hôm nay. Chống lại hòa hợp, hòa giải dân tộc hôm nay lại càng có tội với dân với nước“. – Binh Thư Yếu Lược: Bàn về thuật dùng người (Book Hunter Club).
- Mỹ yêu cầu Đài Bắc làm rõ ý nghĩa ‘đường lưỡi bò’ (VOA).  Vì cái đường lưỡi bò này mà TQ làm mưa, làm gió bao nhiêu năm qua trên Biển Đông. Vì cái đường lưỡi bò này mà bao nhiêu ngư dân Việt Nam bị đánh đập, bị hành hạ, thậm chí bị mất mạng, bao nhiêu gia đình ngư dân VN tan nát vì nợ nần do TQ cướp phá tàu, đòi tiền chuộc…  Vì cái đường lưỡi bò này mà mà cả khu vực Biển Đông bất ổn trong nhiều năm qua, thế giới tốn bao nhiêu giấy mực…

KINH TẾ

13h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

13h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bùi Văn Nam Sơn: Kant: Giáo dục là gì? (Người Đô Thị/ TS). - Giáo dục có vai trò gì? (THĐP).
- Cám cảnh xóm trọ sinh viên mùa ‘mất điện, nước’ (TG). Sinh Viên ở xứ “thiên đường XHCN”.  Nhiều khi đi làm, đi học không đánh răng, rửa mặt; ăn uống xong chén bát chất đống vì chẳng có nước.
13h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h50′:

QUỐC TẾ

13h50′:
* RFI: 22-05-2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats