Sunday 18 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 18-5-2014




Posted by adminbasam on 18/05/2014  |  61 phản hồi  

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 18-05-2014

Nóng11h40: Độc giả nào sử dụng được tiếng Trung có thể kiểm chứng giúp bà con tin này? Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đang vận chuyển vũ khí tới biên giới với Việt Nam. Blogger Trung Quốc chụp được cảnh một số lượng lớn vũ khí hạng nặng, gồm cả xe tăng, thiết giáp, pháo… được vận chuyển từ ga xe lửa Sùng Tả (Quảng Tây) đến Bằng Tường, gần Lạng Sơn. Bức ảnh (chụp từ trong xe lửa) và thông tin được đăng tại đây.
Một CTV gửi tới bản dịch: “Chiến tranh Trung-Việt sắp xảy ra? Cư dân mạng đại lục 3h14 chiều ngày 15.5 đi trên một chuyến tàu, đã chụp được cảnh một số lượng lớn vũ khí hạng nặng được vận chuyển từ ga xe lửa Sùng Tả Quảng Tây đến Bằng Tường nơi giáp ranh giữa Trung Quốc và Việt Nam, bao gồm cả xe tăng, xe bọc thép, xe chỉ huy, pháo… Liền sát Bằng Tường là thị trấn trọng điểm Lạng Sơn Việt Nam, nơi đây từng là nơi nô ra cuộc chiến tuyến đông Trung-Việt. Hữu nghị quan nổi tiếng nằm ở đây, nhưng có tin đồn Hữu nghị quan đã bị đóng“.
——
Mời xem thêm tường thuật về biểu tình tại blog Quê Choa, Dân Làm Báo, và các trang blog, Facebook của Cường Hoàng CôngAnh Chí, Mẹ Nấm Gấu
- 11h00: Một số người ở cả Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang và Vinh đã bị bắt, đưa về các đồn công an khác nhau, trong đó có cả  những blogger chụp các bức ảnh dưới đây. Tại Hà Nội, có thông tin những người sau đây đã bị bắt: Facebooker Gió Lang Thang, Nguyễn Xuân Diện, Mai Dũng, Lý Quang Sơn… Tại Nha Trang: Phan Văn Hải, Khổng Hy Thiêm, Tô Hoài Nam. Tại Sài Gòn:  Nguyễn Thị Ngọc Lụa, Chân Huỳnh, Huỳnh Trọng Hiếu…
- 10h20′: Biểu tình “ngoài quốc doanh” bị dập tắt. Không có thông tin chính xác nhưng vài blogger ước tính, chỉ riêng tại Hà Nội, chính quyền đã huy động vài nghìn công an và dân phòng để ngăn chặn biểu tình. 

Ảnh đẹp trong ngày: Hà Nội, khu vực đối diện vườn hoa Lê-nin. Lực lượng “còn Đảng còn mình” gọi loa giải tán biểu tình. Có vẻ đồng chí này cũng không thuộc bài lắm nên phải cầm giấy đọc. Nguồn ảnh: FB Hoa Thanh Quế. Lời bình: Tụng kinh.
- 9h30: Đã quá giờ hẹn 30 phút. Có vẻ như biểu tình rất khó diễn ra ở các địa điểm đã hẹn. Tại Hà Nội, một số bà con đang cố tập trung lại trên đường Điện Biên Phủ, khu vực vườn hoa công viên Lê-nin, nhưng lực lượng công an, mặc đồng phục, tay cầm loa đông áp đảo. Một blogger phỏng đoán, tỷ lệ dân-công an là 1:20.
Ảnh: Bạch Hồng Quyền
Không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy Nhà nước “bật đèn xanh” cho các cuộc biểu tình ngoài quốc doanh ngày hôm nay. 8h15, một facebooker trẻ ở Hà Nội đưa tin: “Tràn ngập các chốt an ninh quanh Đại sứ quán Trung Quốc. Phố Khúc Hạo bị chặn hai đầu (cổng sau của ĐSQ?). Đồng chí gác cổng ĐSQ tuổi chừng 24, đẹp ‘chai’ nhưng có vẻ hơi căng thẳng”.
Phố Khúc Hạo là nơi đặt nhà riêng của Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam. Ngôi nhà này rất đẹp, nằm giữa phố, kế bên một vài quán cafe.
Sài Gòn cũng vậy, 1 mét vuông 4-5 công an, dân phòng. Ảnh: FB Lạc giữa Sài Gòn
Quang cảnh trước cổng Nhà Văn hóa Thanh Niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh, lúc 9h sáng. Nguồn ảnh: Lê Anh Hùng.

9h30: Một nhóm blogger ở Hà Nội chuyển địa điểm lên khu vực Tây Hồ. Ảnh: FB Nghiêm Việt Anh8h sáng tại Nha Trang: Bị chặn không ra ngoài đường được, blogger Mẹ Nấm  biểu tình trước cổng nhà, trong hẻm, “giữa vòng vây an ninh thường phục, công an phường và Hội Phụ nữ”.
Gì thế này? Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, thành viên phong trào Con Đường Việt Nam, ngụ tại Đà Nẵng, bị “nhốt” bên trong nhà. Trước đó, UBND quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, đã có văn bản “Không cho phép tiến hành hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng” như anh Thạnh đăng ký.
8h sáng, anh ra mở cửa nhà thì đã thấy cổng bị khóa từ bên ngoài bằng một ổ khóa chắc chắn. Bị chính quyền nhốt trong nhà, công dân chỉ còn biết kêu trời trên Facebook.
Các nhân vật nổi bật trong các cuộc biểu tình trước nay đều bị canh gác suốt đêm và hiện bị chặn cửa, không cho ra ngoài, như blogger Anh Chí, Đặng Phương Bích, Lan Lê (Hà Nội), Mẹ Nấm (Nha Trang), vợ chồng Kim Tiến-Paulo Thành Nguyễn (Sài Gòn). Nhà biên kịch Thùy Linh, TS. Nguyễn Thanh Giang cũng đều bị “quản thúc tại gia”.
7h30: Blogger Paulo Thành Nguyễn cho biết dưới thang máy chung cư của gia đình anh cả đêm qua “cảnh sát khu vực thì ngủ ngay bãi xe, một tốp an ninh thì ngủ ngay quầy bảo vệ, tốp thì ngồi bên ngoài cổng, tốp thì đứng đầu hẻm” (ảnh dưới).

Công an canh nhà Kim Tiến-Paulo Thành Nguyễn suốt đêm.
Trước giờ biểu tình:
7h30: Facebooker Phan Tất Thành cho biết “Hà Nội sẽ có một ngày không bình yên khi mà Vườn hoa Tượng đài Lênin đã bị vây chặt bằng rào sắt và dây thừng đến sát mép đường. Hiện không ai có thể tự do ra vào khu vực này.  Cảnh sát được tăng cường, luôn có CSCĐ đứng cùng CSGT.

Trong khu vực Câu Lạc bộ Quân đội cũ, nay là sân Hoàng thành, có đến cả trung đoàn CSCĐ, có cả chó nghiệp vụ, xe ô-tô cảnh sát vài chục cái đậu sẵn sàng. Xe to đang quay tới quay lui”.
———-

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bắt đầu một khúc quanh chính trị (BNSTQ). – Bắc Kinh phủ bóng vũ lực trên Biển Đông (RFI). – Khủng hoảng giữa Hà Nội và Bắc Kinh leo thang (Phan Ba). “Báo tuyên truyền như tờ Thời Báo Toàn Cầu của Bắc Kinh nói Việt Nam có lỗi trong cuộc khủng hoảng đang leo thang này. Tờ báo yêu cầu Việt Nam hãy quỳ xuống hối lỗi và trả tiền bồi thường cho tất cả mọi tàn phá. Tờ báo cảnh cáo: ‘Hà Nội phải biết rằng không thể đối xử như thế với một cường quốc như Trung Quốc được’.” – Báo quốc tế: Mối quan hệ VN- TQ xấu nhất kể từ năm 1979 (ĐCV). – Chuyên gia: Việt Nam khó kéo lùi Trung Quốc bằng biểu tình (VOA). – SAI LẦM TO LỚN VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG (National Interest/ Ba Sàm).
- Thực hư tiềm năng dầu khí tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 (VTC). – Ôn bài – Ngô Bảo Châu (HTN). “Cái mà Trung Quốc muốn ở Việt Nam chưa chắc đã là dầu hoả, mà là sự thần phục vô điều kiện, là Việt Nam quay lưng hoàn toàn với Mỹ để Trung Quốc có thể tự tung tự tác trên Biển Đông“.
- NẾU MAI NÀY MẤT NƯỚC? (FB Nguyễn Hữu Quý). “Nếu lỡ mai này người Việt mất nước?/ Tội lỗi này sẽ thuộc về ai?/ Mấy nghìn năm bất khuất, hiên ngang/ Nghịch cảnh hôm nay, hỏi từ đâu đến?/ Tỉnh lại mau mau để còn tha thứ/ Giặc đã tràn vào thì không chốn dung thân/ Sức mạnh toàn dân là thác lũ cuốn phăng/ Không để Việt gian ôm tiền, vàng tháo chạy“.
- Các nhà mạng thi nhau sỉ nhục Thủ tướng ! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Nếu đúng thủ tướng chỉ thị như các nhà mạng nhắn tin cho các thuê bao như nêu trên thì Thủ tướng đã sai, đã vi phạm hiến pháp về quyền tụ do lập hội, tự do biểu tình của nhân dân…” – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 159 : Biểu tình – lại cấm rồi nha !!! (Nhật Tuấn). “Chẳng cần điều tra cũng biết…thằng nào không muốn dân ta biểu tình chống Trung Quốc thằng đó thuê côn đồ phá thối biểu tình…”- Thủ tướng VN: cấm biểu tình gây bất ổn (RFA).
- Không phải “các nhà mạng thi nhau sỉ nhục thủ tướng”, mà chính thủ tướng tự sỉ nhục mình khi Thủ tướng yêu cầu: Xử lý nghiêm khắc những đối tượng tuyên truyền kích động (ANTĐ). – Thủ tướng: Quyết không để biểu tình trái pháp luật (VnMedia). – Thủ tướng chỉ đạo không để xảy ra biểu tình trái pháp luật (TT). – Nghiêm cấm hành vi tụ tập biểu tình tự phát, trái pháp luật (ANTĐ). Quốc hội VN không chịu ban hành luật biểu tình, thì làm gì có chuyện biểu tình trái luật hay hợp pháp? Cứ nói thẳng ra quyền biểu tình là quyền của đảng và nhà nước, khi nào đảng và nhà nước cho phép thì hợp pháp, không cho phép thì “trái luật”, không nên tiếp tục đánh lừa người dân. QH Việt Nam đã nợ người dân luật biểu tình 68 năm rồi, định nợ đến bao giờ? – Bóp méo và đánh lận? (DLB).
- Phạm Chí Dũng: Vì sao từ chối quyền biểu tình chính đáng của người dân? (RFI). – Thái Bá Tân: Gửi ông Nguyễn Thế Thảo (NYNV). “Quốc Hội ra luật biển/ Để ông và mọi người/ Chung sức giữ lấy đảo,/ Thế mà ông, ôi trời,/ Ông không chỉ im lặng,/ Không tham gia biểu tình,/ Mà còn nhắc người khác/ Đừng để ai xúi mình./ Tôi hỏi khí không phải:/ Hay thân Tàu lâu nay,/ Ông đã bỏ phiếu chống/ Thông qua luật biển này?
- BS Nguyễn Đắc Diên: Mình tự hứa, Chủ nhật 18/5 mình lại xuống đường (BVN). “Chủ nhật này mình lại xuống đường, và tự nhủ lòng, đến khi nào HD 981 rút đi mới thôi…Thêm hay bớt một người xuống đường cũng chẳng sao. Nhưng mình phải xuống đường bởi mình thấy cần phải thế“. – Mẹ Nấm: Chuẩn bị xuống đường (DLB).
- Trung Quốc kêu gọi VN ‘trấn áp bạo loạn’ (BBC). – Trung Quốc yêu cầu Việt Nam đàn áp biểu tình (RFA). “Về phía Việt Nam, Tướng Trần Đại Quang nói với người đồng nhiệm Trung Quốc là chính phủ đã huy động một lực lượng cảnh sát để tái lập trật tự và những phần tử phá hoại đã bị bắt giữ“. – Trung Quốc lên giọng đòi Việt Nam dẹp biểu tình (RFI). – Trung Quốc hối thúc Việt Nam trấn áp bạo loạn, ban hành cảnh báo du hành (VOA). – Bộ trưởng Trần Đại Quang điện đàm với Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc (HNM).
- Thái Bá Tân: Nói Với Cháu Rể (NYNV). “Vứt mẹ cái khẩu hiệu/ Còn đảng là còn mình/ Lỡ mai sau đảng chết/ Không lẽ mày quyên sinh?… Mày thừa biết chúng nó, Cái bọn ‘vì nhân dân’/ Đang ăn cướp trắng trợn,/ Pháp luật chúng đếch cần“.
- Biểu tình phản đối Trung Quốc của Việt Nam tại Strasbourg (BTCTQ). “Cuộc biểu tình này không mang theo cờ Việt Nam trước và sau 75 (cờ đỏ, cờ vàng, mũ, áo, khăn quàng, cà-vạt, huy hiệu, quân phục hoặc biểu tượng quân đội,…), nhằm giữ sự ôn hoà và thống nhất từ nhiều phía. Chúng ta chỉ dùng bản đồ Việt Nam (bao gồm Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) làm biểu tượng tổ quốc trong suốt thời gian tham gia biểu tình. Cờ Pháp & châu Âu thì được phép!” – Biểu tình phản đối Trung Quốc của Việt Nam tại ÁoBiểu tình phản đối Trung Quốc của Việt Nam tại MünchenBiểu tình phản đối Trung Quốc của Việt Nam tại Hàn QuốcBiểu tình phản đối Trung Quốc của Việt Nam tại Pháp
- Video: Họ phất cờ đỏ sao vàng công khai đi ăn cướp tập thể (Phùng Mai). – CÔN ĐỒ (Văn Công Hùng). “Vấn đề là, và rõ ràng là, đáng ngạc nhiên là, cũng rất bất ngờ là, té ra là… chúng đông đến thế, lộng hành đến thế, hoạt động lâu đến thế, hoành tráng đến thế… và nhân vụ này chúng mới trồi lên, để rồi bị bắt“. – Hãy Cầm Hoa Biểu Tình (Việt Báo).
- TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ (Tương Tri). “Tôi mơ thấy Bộ Chính Trị Việt Nam họp khẩn trong thời gian kỷ lục chỉ một tiếng đồng hồ rồi ra quyết định công bố với toàn thể nhân dân: Nước Việt Nam sẽ độc lập tự do dân chủ, bầu cử tự do một quốc hội mới để soạn thảo một hiến pháp mới cho một nước Việt Nam vì dân cho dân và tổ quốc trên hết. Không có một đảng phái nào được quyền đứng trên nhân dân và tổ quốc. Không có một đảng phái nào được phép thành lập nếu không có câu mở đầu ‘vì quyền lợi của nhân dân và tổ quốc Việt Nam.”
- CÁI GIÁ PHẢI TRẢ (FB Thái Bá Tân). “Khi những người tử tế/ Chọn cách sống cho mình,/ Không tham gia chính sự,/ Tức là họ vô tình/ Chấp nhận bị cai trị/ Bởi những người xấu xa./ Và đó là cái giá/ Cho họ và quốc gia“.
- Ts. Cù Huy Hà Vũ: Xóa bỏ độc tài mới giữ được nước! (RFA/ Ba Sàm). “Tôi khẳng đinh rằng đối với một cường quốc mà nay có thể nói là cường quốc số 2 trên thế giới, không có biện pháp ngoại giao, chính trị, pháp luật nào, kể cả công pháp quốc tế có thể nhổ được giàn khoan của Trung Quốc ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, có thể ngăn cản Trung Quốc sử dụng vũ lực tiếp tục đánh chiếm nốt quần đảo Trường Sa của Việt Nam“.
13h55′:
Vận mệnh nước Việt cần sự dấn thân của cả dân tộc (VHNA). Nhưng dấn thân bằng cách nào nếu không được chính quyền cho phép? – YÊU NƯỚC CÓ CẦN SỰ CHO PHÉP CỦA CHÍNH QUYỀN? (Nguyễn Văn Thạnh).  – Ông cha ta khôn khéo nhưng chưa bao giờ yếu hèn (VNN). – Tổ quốc quyết sinh (Lê Phú Khải).
- Lê Nguyên: ĐỐI DIỆN VỚI TRUNG QUỐC, NƯỚC CỜ NÀO CHO VIỆT NAM TRÊN BÀN CỜ THẾ GIỚI HIỆN NAY?  (VHNA). – Trần Phi Đông: Sự thần phục vô điều kiện? (Dân Quyền). – Giữ Biển Đông hay giữ Chủ Nghĩa Cộng Sản? (Nguyễn Tiến Dũng). “Việc VN ‘kiên định’ theo CNCS vào thời điểm hiện tại đẩy VN vào thế hoàn toàn cô lập trong vấn đề Biển Đông. Cô lập bởi yếu mà không có đồng minh. Sẽ không nước tư bản lớn nào làm đồng minh với Việt Nam (quan hệ ngoại giao, buôn bán thì có, nhưng đồng minh thì không), bởi chừng nào VN còn chưa thừa nhận sự lỗi thời của cơ chế đặt ĐCS lên trên hết thì còn chưa đáng tin cậy trong con mắt của họ… Đây là thời điểm lịch sử đối với VN. Nếu lạnh đạo VN tiếp tục lựa chọn sai lầm vào thời điểm này, thì sẽ bị cả dân tộc nguyền rủa!
- Nga – Trung: Quan hệ bí ẩn (NLĐ).
- Nguyễn Gia Kiểng:  Cảnh giác trong một tình thế phức tạp (ĐCV).
- TQ sơ tán hàng ngàn công nhân khỏi VN (BBC).  – Bắc Kinh gửi 5 tàu tới VN để sơ tán người Hoa: Beijing sends evacuation ships to Vietnam (AP).
- Câu chuyện bó đũa (Người Việt). “Nhưng Hà Nội có vẻ vẫn còn tiếp tục phân vân chưa muốn vào bó đũa của Hoa Kỳ. Chỉ sợ là nếu họ chờ lâu quá thì sau cùng họ chỉ còn là một đôi đũa đơn độc thôi“.
- Bùi Bảo Trúc: Ba Khoan (Người Việt).

KINH TẾ

- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chúng ta có thể làm giàu được bằng nông nghiệp (LĐ). Ông này lại nói nhảm nữa rồi. VN chủ yếu sống bằng nghề nông, hơn 80 năm (gần 40 năm ở miền Nam) dưới sự lãnh đạo của đảng ông, đất nước này có bao giờ được xếp vào diện giàu bao giờ?
- Tỷ phú Mỹ mất 1/3 tài sản trong 1 ngày (Business Insider/ TTT/ CafeF).
13h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

13h55′:
- Ngày dài bất tận (*) (Văn Việt).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h55′:
- Hãy sống như một triệu phú thực sự (Gafin). “Đa số triệu phú ở Mỹ (70%) chưa bao giờ sở hữu một chiếc thuyền hay du thuyền, thậm chí là xuồng hơi. Rất hiếm có triệu phú nào mặc bộ comple 5.000 đô-la“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h55′:

QUỐC TẾ

13h55′:
* RFA: + Sáng 17-05-2014; + Tối 17-05-2014
* RFI: 17-05-2014



No comments:

Post a Comment

View My Stats