Tuesday 6 May 2014

MỪNG ANH BA SÀM "TỰ DIỄN BIẾN" TRỞ VỀ VỚI NHÂN DÂN ! (GoCoMay)




Posted on 09/09/2012 by gocomay

Ngọc Thu – BTV điều hành Nhật Báo Ba Sàm
Posted by Admin on May 5th, 2014

Chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi từ các blogger, facebooker liên quan tới tin anh Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang Ba Sàm, bị bắt, xin trả lời chung như sau:

Hiện chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với anh Nguyễn Hữu Vinh và gia đình để xác nhận tin này. Các số điện thoại của anh và người thân đã bị khóa nên chỉ biết tin này từ các tờ báo trong nước, cho biết anh Nguyễn Hữu Vinh đã bị bắt cùng với một người khác với lý do “có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258“.

Chuyện anh Nguyễn Hữu Vinh bị bắt, nếu với lý do như báo trong nước đưa tin là “đăng tải các bài viết trên mạng Internet“, thì hoàn toàn không liên quan tới nội dung đăng tải trên trang Ba Sàm. Từ nhiều năm qua, anh Nguyễn Hữu Vinh đã không còn điều hành trang Ba Sàm, anh không giữ quyền admin, anh không thể đóng hay mở trang này.

Tất cả các thông tin, bài vở đăng trên trang Ba Sàm và trên Facebook Ba Sàm trước đây (tức Tin Không Lề hiện nay), đều hoàn toàn do tôi, tức Ngọc Thu, là BTV điều hành, viết và đăng tải, không liên quan gì tới anh Nguyễn Hữu Vinh.

Hiện trang Ba Sàm vẫn còn mở, mặc dù chúng tôi không còn cập nhật tin tức gần một tháng qua, nhưng mọi người có thể truy cập vào 3 địa chỉ này: basamnews.info; basam.info và anhbasam.wordpress.com. Riêng hai trang Dân QuyềnChép Sử Việt đã không còn truy cập được. Không rõ do ai đã đóng 2 trang này.

Chuyện anh Nguyễn Hữu Vinh bị bắt theo điều 258, nếu đúng như tin từ báo trong nước đưa là hoàn toàn vô lý. Chỉ vì viết blog, bày tỏ chính kiến của mình mà bị bắt, một lần nữa chính phủ Việt Nam đã chứng minh với thế giới rằng, quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ suy nghĩ, hoàn toàn không hiện hữu trên đất nước này.

Chắc chắn chính quyền VN sẽ không đạt được những điều mà họ mong muốn qua việc bắt giữ anh Nguyễn Hữu Vinh và những người có liên quan chỉ vì lý do viết blog. Việc bắt bớ các blogger bất đồng chính kiến không thể dập tắt những tiếng nói bất đồng ở một xã hội có quá nhiều điều cần lên tiếng như ở Việt Nam.

Các blogger “lề trái” có thể bị bắt, các trang blog có thể bị đóng, nhưng nó cũng giống như cỏ dại, không thể diệt tận gốc. Rồi sẽ có nhiều blog mới được lập và sẽ có thêm nhiều cá nhân tham gia viết blog.

Chính quyền không thể kiểm soát các thông tin trên mạng internet, bởi không ai có thể kiểm soát suy nghĩ của người khác. Như ông David Brown đã nói: “hệ thống báo chí tự do trên mạng của Việt Nam có thể bị đánh sập liên tục, nhưng không thể bị tiêu diệt”.

Ngọc Thu – BTV điều hành

Mời xem thêm:

-------------------------------


Anh Ba Sàm “tác nghiệp chéo” với đài TH Hà Nội – Ảnh: Thùy Linh - http://www.buudoan.com/2012/09/ba-sam-nha-bao-5-tuoi.html

Chính nhờ “tự diễn biến” của Anh Ba Sàm bỏ chốn xa hoa để trở về vỉa hè với nhân dân mà suốt 5 năm qua sự bưng bít thông tin trong qúa trình hội nhập vào thế giới văn minh ở xứ ta đang từng bước bị đẩy lùi. Có kẻ bịp bợm hô hoán rằng sự minh bạch trong thông tin là “diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch“ làm dân chúng hoang mang… dẫn đến lật đổ chính quyền. Nhưng may thay, những tiếng nói như thế đang ngày càng trở nên lạc lõng trước thanh thiên bạch nhật. Trước nhận thức và dân trí của quần chúng đang ngày càng nâng cao.

“Phá vòng nô lệ“ chính là mục tiêu của “tự diễn biến“ qúi giá mà Anh Ba Sàm nói riêng và của giới cầm bút có tâm nói chung đang nỗ lực thực hiện.

Không tốn một đồng xu ngân khố quốc gia, không ăn bám vào tiền thuế của dân mà chỉ với thời gian ngắn 5 năm qua, ABS đã làm được một khối lượng công việc không hề nhỏ. Thật đáng khâm phục. Sự cống hiến ở đây không chỉ ở thời gian mà ABS và các cộng sự bỏ ra cho mỗi trang điểm tin. Mà đìều đáng trân trọng nhất ở sự dũng cảm dấn thân. Sự nhiệt tình, thẳng thắn, khách quan và bất vụ lợi trong việc cung cấp và bình luận các nguồn thông tin đa chiều phục vụ mọi đối tượng độc giả.

Nếu ai đã từng gắn bó với chế độ. Thì đều thấy tiêu chí “phá vòng nô lệ“ của trang TTXVH đã và đang làm. Đã góp phần từng bước đưa đất nước thoát khỏi cái vòng kim cô mang cái tên “định hướng“ trên lĩnh vực tư tưởng-truyền thông. Nó thực sự như chiếc chìa khóa vạn năng để mở toang mọi cánh cửa bí mật đang che giấu sự thật, kìm hãm sự tiến bộ xã hội. Bởi thế những kẻ bút nô chuyên núp bóng chiêu bài “chống diễn biến hòa bình“ cố bám víu vào mớ lý luận cổ hủ giáo điều để tiếp tục loè bịp nhân dân hòng duy trì quyền lực độc tôn đang bị cô lập, bị dư luận lên án, phỉ nhổ. Khiến nhiều kẻ chưa bị đứt hết dây thần kinh xấu hổ phải núp kỹ trong bụi rậm hay đeo mo giấu mặt như những kẻ khủng bố, ẩn danh.

Rồi đây lịch sử thời hiện đại sẽ đánh giá khách quan sự đóng góp của trang TTXVH. Được khởi xướng bởi một người vốn xuất thân từ lực lượng “còn đảng còn mình“ (công an) nhưng mà tốt. Vì đã biết đứng ra bênh vực lẽ phải, bênh vực những người dân thấp cổ bé miệng. Chính những nhân tố mới “tự diễn biến“ như thế đã làm dạng danh cái nôi đã sinh ra và nuôi dưỡng họ trưởng thành như một cơ may bất chấp mọi chống phá điên cuồng của cả “bầy sâu“ luôn nhân danh chính thống. Nhân danh ổn định chính trị. Song nói một đàng làm một nẻo. Chúng đang câu kết với nhau hòng kéo lùi bánh xe lịch sử.

Thời đại và lịch sử đã sang trang. Chú bé Ba Sàm sinh ra từ phú qúi nhung lụa với bánh mỳ, bơ sữa thơm ngon dành cho tầng lớp trên của xã hội. Đã không quên bản lại diện mục của mình. Để có dịp sống chan hòa với đời sống nhân dân lam lũ, những bạn trẻ chăn trâu cắt cỏ quê mùa… nơi chỉ với dưa cà đơn sơ mà đã hun đúc nên những Phù Đổng Thiên Vương thời hiện đại. Vừa biết vung doi đánh giặc nước. Lại biết yêu thương con người. Biết lánh đục về trong. Biết ngăn ác khuyến thiện, làm lành cho cuộc sống.

Mặc dù được sự ủng hộ giúp đỡ to lớn của người thân, bạn bè. Cũng như sự cảm thông khuyến khích của những nhân tố tích cực ngay trong hệ thống. Bên cạnh đó, những kẻ hằn học chọc ngoáy cũng không ít. Chúng đã xì ra từ lỗ mồm thối những nhời thế này:
“Vòng mang mấy chục năm rồi  Phá vòng Sàm phải dùng “bòi” khủng long  Biết đâu vòng phá chưa xong  Nô lệ chẳng mất lại còng đeo tay?“
(Trích một phản hồi trên “Ba Sàm 5 tuổi – tâm sự và tri ân“ *)

Nếu ai đã theo dõi từng bước đi chập chững của TTXVH. Đều thấy, sự tồn tại của ABS thời gian qua. Thật muôn vàn gian truân. Đã có lúc tưởng như “đứt gánh“ giữa đường như một dạo ABS niêm yết phải ”đi nhà trẻ”… đã làm biết bao người hâm mộ ngẩn ngơ…

Nay tròn 5 năm thử thách đầy gian nan đã phần nào chứng minh nguyên lý: ”cái gì hợp lòng dân thì mãi mãi trường tồn.”

Thiết nghĩ tất cả những lời khen tặng dù có nhiệt thành tới đâu cũng chả thể xứng những gì mà ABS và những cộng sự đắc lực đã cống hiến cho độc giả suốt 5 năm qua. Những ai đã từng có kinh nghiệm sống lâu ở Việt Nam đều biết, để làm được những việc tốt, có ích cho nhân quần cho xã hội thật thiên nan vạn nan. Bởi thế cái câu ”làm người thì khó” của một nhân vật từng có địa vị khá cao thật chí lý!

Nếu như ở một xứ sở văn minh, việc bày tỏ công khai thân phận cùng những thiện ý tốt đẹp cho con người cho đất nước đều nhận được sự ủng hộ của cả chính giới và toàn xã hội. Nhưng ở xứ ta thì không hẳn. Nếu việc đó nó không phù hợp với ”định hướng” của tầng lớp thống trị. Cho nên một trang mạng với cái danh khiêm tốn như Thông Tấn Xã Vỉa Hè hay Ba Sàm (gần nghiã với ba xạo, ba láp, ba gai, ba dọi, ba que…) mà lại nghiêm túc vô cùng khi mục tiêu của nó hướng tới là khai dân trí là phá vòng kim cô đã kìm hãm sự phát triển và thịnh vượng của xã tắc non sông. Thật đáng kính nể!

Thời gian 5 năm, chả thấm tháp gì so với lịch sử. Nhưng với cuộc sống đầy bất trắc, lo toan, lam lũ của lương dân vốn được tính từng ngày từng giờ thì 5 năm cũng thật dài. Trang Ba Sàm xứng đáng với lời khen ngợi của nhà báo – bloger nổi tiếng Osin – Huy Đức rằng:
“Nếu VN đang bắt đầu một cuộc cách mạng thông tin, báo chí, thì ABS là một trong những “nhà cách mạng hàng đầu”.

Mừng Anh Ba Sàm “tự diễn biến“ trở về với nhân dân! Với tôi, một người hâm mộ nhỏ bé trong số hàng ngàn người hâm mộ của trang ABS, tôi chả thích đao to búa lớn về những ngôn từ to tát như “cách mạng” hay “hàng đầu” - tiên phong mà chỉ mong ABS vẫn mãi giữ được sự tỉnh táo, dung dị, chân thật. Luôn biết người biết ta. Luôn lấy câu ”đánh chuột mà không làm vỡ bình” nằm lòng. Biết tiến, biết lùi đúng lúc đúng cách để có thể tiến xa hơn trên con đường trông gai nhằm khai trí cho cả dân lẫn quan ở xứ sở còn lắm đau thương này!




No comments:

Post a Comment

View My Stats