Tuesday 27 May 2014

CHỐNG AI & AI CHỐNG ? (Huỳnh Bá Hải, Oslo)




Được đăng ngày Thứ hai, 26 Tháng 5 2014 23:31

Mấy hôm nay nhà thờ Tin Lành của tôi ở thủ đô Oslo bàn chuyện đi biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Việc này thì ai cũng ủng hộ nhưng bàn đến việc cầm cờ nào thì sôi nổi hẳn.
Nhà thờ của tôi số lương giữa người Miền Nam ( tức dân vượt biên ) và dân Miền Bắc ( vượt biên và trốn từ các nước cọng sản cũ như Ba Lan, Nga, Germany...) sêm sêm như nhau. Nhưng tín hữu thì dân của chệ độ Việt nam cọng hòa nhiều hơn. Vị mục sư Quản Nhiệm của tôi tuy là dân từng đi tù cải tạo 5 năm sau năm 1975, rồi vượt biên được tàu Na Uy vớt nhưng coi bộ ông có vẻ gần gũi với Việt cộng hơn. Nhiều lần ông thi hành mục vụ tại Berlin cho dân Miền Bắc sống ở Germany và hiện tại thì ông hay giúp nhiều người miền bắc trốn bất hợp pháp tại Nauy, cũng như ông nhiều lần tiếp xúc và thân tình với các quan chức tòa đại sứ Việt Nam tại Oslo. Mục sư của chúng tôi đưa ra đề nghị là khi tham gia biểu tình cùng các hội đoàn khác thì không cầm cờ đỏ hay cờ vàng mà chỉ cầm các biểu ngữ. Vì theo ông quan trọng là thông điệp chúng ta muốn chuyển tải là gì chứ không phải màu cờ của chúng ta. Một số ý kiến khác cho là hãy đoàn kết chống ngoại xâm trước hay là chủ quyền của đất nước mới quan trọng hơn thể chế chính trị.

Tôi thì không ưa màu cờ đỏ chút nào nên khi thấy nó là liên tưởng đến chết chóc, đến chia lìa, đến khổ đau và hận thù mà gia đình của tôi là nạn nhân của nó. Chắc chắn tôi sẽ nói không với lá cờ đỏ. Sẽ bàn tiếp chuyện này sau. Trước hết, tôi xin bàn chuyện trong nước.

Các cháu của tôi đang theo học tại các trường đại học trong nước thì nhắn qua là không khí chiến tranh đang cận kề. Người ta chuẩn bị các đợt tòng quân mà sinh viên các trường đại học là đối tượng trước tiên nên các quan chức trong nước tìm mọi cách kiếm vé du học cho con cái của họ đi càng xa Việt Nam càng tốt. Xưa nay bà con xa gần tìm cách tránh né "thằng phản động " như tôi thì đột nhiên gần đây tìm cách hỏi han thăm hỏi và cuối câu chuyện bao giờ cũng là : "Em có cách gì giúp cháu đi du học giúp anh chị với ". Chưa chi đã tính đường tẩu tán rồi nên tôi trả lời dứt khoát là không biết dù có biết cũng không giúp các đối tượng con cái quan chức Việt cộng đi du học.

Một sĩ quan trong Quân Khu V là bạn học của tôi thì cho biết hiện có các đợt di quân ra phía Bắc âm thầm anh ta không dám nghe điện thoại di động mà liên lạc về nhà thì vợ con anh ta cho biết như vậy. Em họ của tôi là cán bộ sĩ quan quân đội lo mảng hậu cần cũng được lệnh ra Bắc từ tuần trước. Tất cả chỉ âm thầm lặng lẽ chỉ trong quân đội hay nhà cầm quyền các quan chức biết chuyện. Dân chúng chẳng hay biết gì cả chỉ mãi lo đoán non đoán già là khi nào chiến tranh Trung- Việt sẽ xảy ra và xảy ra như thế nào. Dường như ai cũng tự tin là có chiến tranh với Tàu thì Việt Nam sẽ ...chiến thắng.

Tôi cũng vừa nói chuyện với bạn bè, anh em là cán bộ công chức ở Sài Gòn, Hà Nội, hay Quảng Nam quê tôi thì người ta hay dùng từ "phản động" chỉ những người hải ngoại đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Trong thâm tâm của họ thì vẫn còn có hận thù dù họ sinh ra và lớn lên khi chiến tranh nội chiến tại Việt Nam đã không còn. Theo những cán bộ mà tôi nói chuyện thì với họ khi chế độ cộng sản sụp đổ thì chưa chắc gì tôi được "bọn phản động" cho chức vụ gì đó. Họ làm như rằng tôi thèm quyền lực như họ. Dù họ tha thiết vởi chế độ nhưng khi có chiến tranh thì con cái của họ muốn đưa ra nước ngoài trước tiên coi như việc chống xâm lược do chính họ hô hào là việc của ai chứ không phải của gia đình họ.

Tôi sẽ không có bao giờ tin cán bộ Cộng sản bất cứ điều gì, ngay cả niêm tin tín ngưỡng là thiêng liêng nhất trong lòng họ tôi cũng chẳng tin và tôn trọng. Hơn ai hết tôi hiểu sự giả dối và lọc lừa xảo quyệt của họ. Bề ngoài họ kêu gọi Hòa Hợp để hóa giải (chứ không phải Hòa Giải) các vấn đề nhưng đối với họ quyền lực trong tay là tối thượng và họ coi thường các tổ chức hải ngoại khác. Nếu có một vài đảng phái đấu tranh theo hướng bắt tay với cộng sản để cùng nhau cai trị và chia quyền với cộng sản, đối với tôi đó chỉ là giấc mơ hão huyền.

Trở lại chuyện tôi không thích lá cờ đỏ vì lá cớ đó là lá cờ do người cộng sản quyết định chứ không phải do người dân Việt Nam quyết định. Cho dù họ dùng quôc hội bù nhìn sau năm 1975 thông qua bằng Hiến Pháp giả dối mị dân thì người dân Miền Nam vẫn nhìn nó như là biểu tượng của kẻ thù.

Ông Phạm Văn Đồng nhân danh lá cờ đó để công nhận Biển Đông là của Tàu thì bây giờ dùng lá cờ đó để đi đòi Hoàng Sa- Trường Sa, tôi thấy đây là một sự lừa đảo dư luận thế giới và tự mâu thuẫn chính mình.

Chống ngoại xâm là công việc chung của bất cứ người Việt Nam tóc đen da vàng nào. Và chống nhà nước độc tài bán nước mị dân, hai việc làm cũng quan trọng như nhau. Nếu không muốn nói là cần thiết hơn. Vì kẻ thù xâm lược thì ai cũng thấy và căm phẫn nhưng kẻ thù bán nước thì luôn tìm cách ẩn mình và khéo che đậy bằng những thủ đoạn tinh vi. Hơn nữa kẻ bán nước lại cùng dòng máu cùng một ngôn ngữ với mình nhưng quay ra bắt bớ những người yêu nước có tấm lòng chống ngoại xâm. Rất may kẻ thù bán nước đã rớt chiếc mặt nạ giả nhân xuống lộ nguyên hình là ác thú và nhân dân trong và ngoài nước đã nhận ra.

Chống xâm lược là cần thiết nhưng bán mình cho kẻ đem quân xâm lược vào giày xéo giang sơn thì càng không thể chấp nhận.

Huỳnh Bá Hải 



No comments:

Post a Comment

View My Stats