Lương
Minh -
Infonet
07/05/14 17:44
http://infonet.vn/chi-tiet-dien-bien-hoat-dong-viet-nam-chan-gian-khoan-hd981-cua-tq-post129103.info
Hòng đạt được mục
đích đặt giàn khoan trên vùng chủ quyền của Việt Nam, phía Trung Quốc đã sử
dụng vòi rồng, đâm thẳng vào tàu kiểm ngư của ta, làm hư hỏng 6 tàu kiểm ngư và
8 kiểm ngư viên bị thương.
Theo thông tin được Bộ Ngoại giao công bố qua cuộc
họp báo quốc tế tổ chức ngày 7/5/2014, phía Trung Quốc đã có những hành động
xâm phạm nặng nề chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Không chỉ thế, các tàu bảo vệ
cho giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đã đâm thẳng vào mạn tàu của ta, sử dụng
vòi rồng phun nước làm các tàu của ta bị hư hỏng nặng.
Giàn khoan HD981 của Trung Quốc đang ngang nhiên xâm phạm chủ quyền biển
đảo Việt Nam
Trong các ngày từ 2-3/5, Trung Quốc đã đưa khoảng 40
tàu các loại vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 120
hải lý. Đến thời điểm huy động cao nhất là 80 tàu, trong đó có 7 tàu quân sự.
Cụ thể: Trung Quốc huy động tàu hộ vệ tên lửa 534 (tàu Giang hồ II) và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu hải cảnh hải giám, ngư chính).
Ngoài ra hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực này. Hiện nay, có 1 nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự Trung Quốc đã vào cách đảo Lý Sơn 50 hải lý. Khi các tàu thực thi pháp luật Việt Nam ra ngăn chặn các tàu Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, các tàu này đã chủ động đâm thẳng vào các tàu Việt Nam. Thậm chí, phía tàu Trung Quốc còn dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam làm hư hỏng nặng các tàu của ta.
Cụ thể: Trung Quốc huy động tàu hộ vệ tên lửa 534 (tàu Giang hồ II) và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu hải cảnh hải giám, ngư chính).
Ngoài ra hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực này. Hiện nay, có 1 nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự Trung Quốc đã vào cách đảo Lý Sơn 50 hải lý. Khi các tàu thực thi pháp luật Việt Nam ra ngăn chặn các tàu Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, các tàu này đã chủ động đâm thẳng vào các tàu Việt Nam. Thậm chí, phía tàu Trung Quốc còn dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam làm hư hỏng nặng các tàu của ta.
Tàu Trung Quốc phun nước áp lực cao tấn công vào tàu Kiểm Ngư và Cảnh sát
biển Việt Nam
Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng chiến
thuật dùng 2-3 tàu để kèm 1 tàu của Việt Nam để ngăn cản, đâm húc và phun nước
áp lực cao làm hư hại 8 tàu Kiểm ngư của Việt Nam.
- Lúc 7h50 ngày 2/5, tàu KN 762 bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh (tàu Dịch vụ HUAZE 7551; HC 46001, 46105 và tàu vận tảu 5.000 tấn). Mặc dù chấp nhận đâm va nhưng không thoát khỏi vòng vây, trong đó có tàu Hải cảnh 46015, 46001 đâm 4 lần vào mũi tàu làm móp lan can mũi.
- Lúc 8h45 cùng ngày, tàu KN 762 cơ động vòng tránh, bị tàu HC 46015 đâm vào mạn làm vỡ cửa kính, cửa sổ mạn.
- Lúc 10h30 ngày 2/5, tàu KN 762 bị tàu Dịch vụ DK-03 đâm làm hỏng mạn boong mũi lan can trái.
- Lúc 9h00 ngày 3/5, Trung Quốc sử dụng lực lượng đông bao vây, chặn mũi, chặn đuôi và đâm thẳng vào tàu ta với vận tốc lớn. Hậu quả, tàu KN 765 bị đâm làm hỏng máy chính giữa, mạn phải bị móp méo.
- Lúc 13h30 ngày 3/5, tàu KN 762 bị tàu HC phun nước áp lực cao làm vỡ kính đài chỉ huy, chập điện, hỏng khí tài hàng hải.
- Lúc 13h45 ngày 3/5, tàu KN 629 bị tàu Hải cảnh 12101 phun nước áp lực làm vỡ kính đài chỉ huy, hỏng máy lái.
- Lúc 14h45 ngày 3/5, tàu KN 628 bị tàu Trung Quốc phun nước áp lực cao làm bật nắp angten hệ thống Visat.
Trung Quốc áp dụng chiến thuật dùng số lượng tàu lớn, chặn mũi, chặn đuôi
và đâm ngang với tốc độ cao vào tàu Kiểm ngư của Việt Nam
- Lúc 0h30 ngày 4/5, một tàu Hải cảnh, 1 tàu Dịch vụ
số hiệu 242 của Trung Quốc chủ động tiếp cận, rú còi, chiếu đèn pha vây ép, va
vào sau lái tàu KN 628 nhưng không hư hỏng gì.
- Lúc 15h30, ngày 4/5, KN 629 bị đâm vỡ 2 kính khoang ngủ mạn trái, hệ thống điện bị chập; KN 764 bị đâm hỏng be chắn sóng sau lái mạn trái sâu 2 mét, hỏng lan can boong trung; KN 762 bị Hải cảnh va húc 3 lần làm móp lan can mạn phải, hỏng radar máy lái.
- Lúc 8h45 ngày 5/5, tàu KN 768 bị đâm nhưng không hư hỏng gì; KN 770 bị Hải cảnh Trung Quốc đâm móp boong trung bên trái sau lái, dài khoảng 1m; KN 766 bị Hải cảnh phun nước làm vỡ 5 kính ở mạn và đài chỉ huy bên trái, làm chập điện hệ thống máy hàng hải.
- Lúc 9h45 ngày 5/5, tàu KN 762 bị Hải cảnh đâm làm biến dạng 3m tôn boong trung; KN 629 bị hỏng máy phụ; KN 761 bị đâm nhưng không hư hỏng gì.
- Lúc 16h00 ngày 5/5, KN 764 bị tàu Hải cảnh đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; tàu KN 766 bị Hải cảnh đâm làm hỏng 2 quạt thông gió khoang máy, hệ thống hàng hải và radar chỉ thị mục tiêu.
- Lúc 8h10 ngày 3/5 tàu hải cảnh 44044 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu cảnh sát biển 4033 của Việt Nam, làm tàu này bị rách mạn phải chiều dài 3m, rộng 1m, làm hư hỏng máy phải.
- Lúc 8h30 phút ngày 4/5 tàu Hải cảnh 44103 Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu cảnh sát biển 2012 Việt Nam. Tàu CSB 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở góc đuôi tàu mạn phải diện tích khoảng 1m2.
- Lúc 12h ngày 7/5 tàu hải cảnh 3411 Trung Quốc tiếp tục có hành động đâm vào tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam.
- Lúc 15h30, ngày 4/5, KN 629 bị đâm vỡ 2 kính khoang ngủ mạn trái, hệ thống điện bị chập; KN 764 bị đâm hỏng be chắn sóng sau lái mạn trái sâu 2 mét, hỏng lan can boong trung; KN 762 bị Hải cảnh va húc 3 lần làm móp lan can mạn phải, hỏng radar máy lái.
- Lúc 8h45 ngày 5/5, tàu KN 768 bị đâm nhưng không hư hỏng gì; KN 770 bị Hải cảnh Trung Quốc đâm móp boong trung bên trái sau lái, dài khoảng 1m; KN 766 bị Hải cảnh phun nước làm vỡ 5 kính ở mạn và đài chỉ huy bên trái, làm chập điện hệ thống máy hàng hải.
- Lúc 9h45 ngày 5/5, tàu KN 762 bị Hải cảnh đâm làm biến dạng 3m tôn boong trung; KN 629 bị hỏng máy phụ; KN 761 bị đâm nhưng không hư hỏng gì.
- Lúc 16h00 ngày 5/5, KN 764 bị tàu Hải cảnh đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; tàu KN 766 bị Hải cảnh đâm làm hỏng 2 quạt thông gió khoang máy, hệ thống hàng hải và radar chỉ thị mục tiêu.
- Lúc 8h10 ngày 3/5 tàu hải cảnh 44044 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu cảnh sát biển 4033 của Việt Nam, làm tàu này bị rách mạn phải chiều dài 3m, rộng 1m, làm hư hỏng máy phải.
- Lúc 8h30 phút ngày 4/5 tàu Hải cảnh 44103 Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu cảnh sát biển 2012 Việt Nam. Tàu CSB 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở góc đuôi tàu mạn phải diện tích khoảng 1m2.
- Lúc 12h ngày 7/5 tàu hải cảnh 3411 Trung Quốc tiếp tục có hành động đâm vào tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam.
Trung Quốc còn sử dụng đồng thời máy bay số hiệu
8321 bay trên không phận tàu cảnh sát biển 8003 nhằm uy hiếp các tàu của Việt
Nam. Đến nay, các tàu Trung Quốc được trang bị vũ khí đều đã mở bạt che, sung,
pháo và các loại vũ khí các để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào.
Về phía lực lượng VN, Lực lượng Kiểm ngư tiếp tục ngăn chặn không cho giàn khoan HD 981 cố định tại vị trí chuẩn bị khoan thăm dò. Đã có 8 kiểm ngư viên của VN bị thương nặng do mảnh kính trên tàu văng vào người, chưa có tử vong.
Về phía lực lượng VN, Lực lượng Kiểm ngư tiếp tục ngăn chặn không cho giàn khoan HD 981 cố định tại vị trí chuẩn bị khoan thăm dò. Đã có 8 kiểm ngư viên của VN bị thương nặng do mảnh kính trên tàu văng vào người, chưa có tử vong.
Sơ đồ vị trí của giàn khoan HD981 - Trung Quốc
Hiện Việt Nam đã đưa các tàu kiểm ngư số hiệu KN
761, 762, 763, 764, 765, 628, 629, 766, 767, 768, 769, 770 có mặt tại hiện
trường để tuyên truyền, ngăn cản hành vi vi phạm chủ quyền vùng đặc quyền kinh
tế của Việt Nam. Đến nay, Lực lượng hải quân VN chưa có mặt tại hiện trường.
Về thiệt hại cụ thể, Tàu KN 762 của Việt Nam đã bị đâm 9 lần. Lúc 10h30 phút ngày 2/5 tàu KN 764 bị tàu dịch vụ DK-03 của Trung Quốc đâm làm hỏng mạn boong mũi, lan can mạn trái. Lúc 9h ngày 3/5, Trung Quốc sử dụng lực lượng đông chặn mũi, chặn đuôi và đâm thẳng vào tàu ta với vận tốc lớn khiến KN 765 bị đâm làm hỏng máy chính giữa, mạn phải bị móp, méo nặng. Lúc 13h30 ngày 3/5 tàu KN 762 bị phun nước áp lực cao làm vỡ kính đài chỉ huy, chập điện hỏng khí tài hàng hải….
Về thiệt hại cụ thể, Tàu KN 762 của Việt Nam đã bị đâm 9 lần. Lúc 10h30 phút ngày 2/5 tàu KN 764 bị tàu dịch vụ DK-03 của Trung Quốc đâm làm hỏng mạn boong mũi, lan can mạn trái. Lúc 9h ngày 3/5, Trung Quốc sử dụng lực lượng đông chặn mũi, chặn đuôi và đâm thẳng vào tàu ta với vận tốc lớn khiến KN 765 bị đâm làm hỏng máy chính giữa, mạn phải bị móp, méo nặng. Lúc 13h30 ngày 3/5 tàu KN 762 bị phun nước áp lực cao làm vỡ kính đài chỉ huy, chập điện hỏng khí tài hàng hải….
Từ ngày 2-7/5, phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có 8 cuộc giao tiếp nghiêm túc với phía Trung Quốc: 3 cuộc từ Hà Nội và 3 cuộc tại Bắc Kinh với phía Trung Quốc và 2 cuộc không chính thức khác.
Ngày 4/5 đại diện Bộ Ngoại giao đã triệu tập đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối. Cũng trong ngày này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam, ông Hồ Xuân Sơn đã điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân để phản đối hoạt động bất hợp pháp của giàn khoan HD 981 trên thềm lục địa Việt Nam.
Ngày 6/5: Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì để phản đối hành động của Trung Quốc.
Tàu Việt Nam bị hư hại nặng sau những lần tấn công
Lương
Minh
Infonet
Infonet
No comments:
Post a Comment