Friday 9 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 9-5-2014




Posted on May 9, 2014  by chauxuannguyen 
*
*
Bài viết mới

--------------------------------------


Published on May 9, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

-----------------------------------------


Thứ năm, 8 tháng 5, 2014

  Đảng Cộng Sản Việt Nam đang làm gì? Thông cáo về ngày làm việc đầu tiên Hội nghị TƯ lần 9 (khoá XI) (VOV 8-5-14) --"Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu thảo luận về ... xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc."
  Quốc tế phẫn nộ trước sự hung hăng của Trung Quốc (NĐT 8-5-15) --  Sai! Những bài như thế này là rất nguy hiểm vì chúng tự ru ngủ! Quốc tế đâu có "phẫn nộ" về vụ này? Chỉ quan tâm chút xíu thôi! Sự kiện khiến quốc tế thực sự phẫn nộ hôm nay là vụ gần 300 bé gái bị phiến quân bắt cóc để cưỡng hôn hoặc bán làm nô lệ ở Nigeria!  Đừng chủ quan mà tưởng Việt Nam là cái rốn của vũ trụ. (Liên hệ, Obama đang lo sốt vó vụ bầu cử sắp đến (đảng Dân chủ của ông ta có phần chắc sẽ trở thành thiểu số ở Quốc hội), Ukraine.. và Quốc Hội Mỹ đang rùm beng khai thác các scandal về Benghazi, IRS, Veterans Affairs... Đừng mơ ngủ mà tưởng rằng Obama đang lo cho Việt Nam)
  Đài nước ngoài: 'Nga sẽ không chấp nhận TQ thao túng' (BBC 8-5-14) -- Một quan chức Việt Nam nói. (Cẩn thận đấy ông!  Những năm 1974-75, Nguyễn Văn Thiệu cũng nói: Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận miền Bắc thôn tính miền Nam!) [Chiến hạm Nga – Trung Quốc sắp tập trận trên Biển Đông? (KT 8-5-14)] -- Giàn khoan HD 981 dưới mắt một chuyên gia về VN (RFA 8-5-14)-- P/v Carl Thayer
  Báo, thông tấn trong nước: Hành động bất hợp pháp của Trung Quốc làm xói mòn lòng tin (VN+ 8-5-14) -- Tướng Rinh: Dù yếu nhiều mặt, nhưng VN đủ sức để bảo vệ lãnh thổ (SOHA 8-5-14) -- Để Trung Quốc khiếp sợ, cần có thêm ngay hai ông Đại tướng.... Công an nữa?!! Trung Quốc chối bỏ va chạm với tàu Việt Nam, kêu gọi đàm phán (VTC 8-5-14)  - Ai xứng đáng đại diện Việt Nam hơn Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn? Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói gì tại Hà Nội về biển Đông? (VnE 8-5-14)
  Báo, thông tấn nước ngoài: The World's Most Dangerous Water Fight (Foreign Policy 7-5-13)
Nên đọc bài này của Keith Johnson (VERY GOOD POINT: "What's less clear is the impact that China's aggressive behavior will have on its newly improved relations with Moscow." Hình như ông Lương Văn Kế không đồng ý? ) -- Để ý: Keith Johnson đây là senior reporter của Foreign Policy, không phải là ông giáo sư ngôn ngữ ở Berkeley như nhiều báo ở Việt nam Google bậy!    China-Vietnam Tensions High over Drilling Rig in Disputed Waters (CSIS 7-5-14) -- Bài của Ernest Bower và Gregory Polling (có bản dịch trên Dân Luận)  Bài này cho background rất có ích: Staking Claims: Territorial Disputes, Malignant and Benign  (Bloomberg 8-5-14) -- Nên đọc bài của Taylor Fravel viết năm 2005 có link trong bài này --  China blames Vietnam for sea collisions, but calls for talks (Reuters 8-5-14) -- Trung Quốc chối tôi: China Offers It’s Side of Story In Sea Dispute With Vietnam (NYT 8-5-14) -- US slams China over Vietnamese vessels dispute in South China Sea (FT 8-5-14) -- Cập nhật bài hôm qua (Chinese and Vietnamese vessels face off in South China Sea) không thấy gì mới.  Bài này mới hơn: China accuses Hanoi of harassing oil rig in South China Sea (FT 8-5-14)  -- .China's Vessels Ram Vietnamese Craft In South China Sea (Forbes 7-5-14) -- Bài của Gordon Chang (luôn luôn tiên đoán sai về Trung Quốc, nhưng bài này tốt!) -- The South China Sea: Not the usual drill (Economist 10-5-14) --  Mới ra: Tensions Rise Between China and Vietnam Over Disputed Waters (NYT 8-5-14)
  "Chủ thuyết Monroe" của Tàu: China’s Monroe Doctrine (NYT 8-5-14) -- May cho Việt Nam là nhà bình luận nổi tiếng Roger Cohen của New York Times đang thăm viếng Việt Nam (bài này viết từ TP HCM).  Nghe nói Tom Friedman cũng đang ở Việt Nam, nhưng uy tín của Friedman không còn như xưa nữa, nhiều người cho là anh ta... ba xạo!
  FDI và nguy cơ phân hóa kinh tế Việt Nam (TBKTSG 8-5-14) -- Bài GS Trần Văn Thọ
  Báo Đảng đả phá dân biểu Mỹ: "Con tin của nhóm cử tri lỗi thời"! (ND 8-5-14) -- "Một cựu sĩ quan quân đội VNCH trước đây và là người chống cộng quyết liệt, đã đọc câu thơ: "Vũ trụ có mặt trời - Việt Nam có Ðảng sáng ngời niềm tin", rồi hô to: "Hoan hô Ðảng Cộng sản Việt Nam"!"  WHOA!!! REALLY? REALLY?
  Phát hiện điểm bán thuốc, dụng cụ kích dục Trung Quốc (TT 8-5-14) -- Bộ chúng tưởng đem dụng cụ kích dục vào Việt Nam là có thể giải tỏa phẫn nộ về giàn khoan?
  Bỏ 500USD thuê làm giả hộ chiếu để xuất ngoại, bán dâm (LĐ 8-5-14) -- Muốn xuất ngoại để bán dâm cũng khó nhỉ?
  Khủng hoảng chính trị Thái Lan khiến kinh tế Thái suy sụp: Political crisis further dents prospects for Thai economy (FT 8-5-14)
  Bài của Huy Đức về Tướng Giáp được dịch ra tiếng Pháp: Le Général Giáp (Diễn Đàn 8-5-14) -- Xin nhờ các bạn giới thiệu cho những người chỉ biết tiếng Pháp (rất bất hạnh, nhưng đó là chuyện khác, sẽ bàn thêm khi có cơ hội)
  Du lịch: 36 Hours in Ho Chi Minh City, Vietnam (NYT 8-5-14)
  Amartya Sen vs. Jagdish Bhagwati trong bầu cử Ấn Độ: The Obscure Academic Feud at the Center of India's Elections (Foreign Policy 7-5-14) -- VERY VERY INTERESTING!!!!

  Festival đờn ca tài tử Bạc Liêu: Tỉnh nghèo chơi sang (PLVN 8-5-14) -- Festival Đờn ca tài tử ngốn hàng ngàn tỉ đồng: Chúng tôi không có kinh nghiệm, mong các nhà báo thông cảm (LĐ 8-5-14) -- Câu này nghe rất "Nam bộ". Thôi, mấy chú cho một bài vọng cỗ đễ chuộc tội vậy!
  Xuyên nước Mỹ và xuyên lòng mình (TP 8-5-14) -- Cuốn sách mới của Phan Việt
  Các nhà phê bình có thể là người viết tiểu thuyết giỏi không? Do Critics Make Good Novelists? (New York Times 6-5-14) -- Bài hay!  Theo tác giả, người viết tiểu thuyết dễ viết phê bình hơn là các nhà phê bình viết tiểu thuyết!  Tôi thấy đúng.




No comments:

Post a Comment

View My Stats