Wednesday 7 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 7-6-2014




Posted on May 7, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới


--------------------------------------


Published on May 7, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

------------------------------------------


Thứ ba, 6 tháng 5, 2014

  Có nên kiện Trung Quốc? 'Kiện TQ lúc này, Việt Nam sẽ có lợi' (BBC 5-5-14) --  Đưa TQ ra tòa, VN sẽ bị trả đũa? (BBC 6-5-14)
  Chiền lược dưới mặt biển của Trung Quốc: China’s Underwater A2/AD Strategy (Diplomat 6-5-14)
  Vụ Anh Ba Sàm bị bắt: Tại sao phải bắt blogger Nguyễn Hữu Vinh? (RFA 6-5-14) --  Phản ứng về vụ bắt giữ blogger Anh Ba Sàm (VOA 6-4-14) -- Để ý đến paragraph chót: " Vụ bắt giữ Anh Ba Sàm và blogger Nguyễn thị Minh Thúy diễn ra giữa lúc Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel lên đường sang thăm Hong Kong và Hà Nội từ ngày 5 tháng Năm. Ông Russel sẽ có mặt tại Hà Nội trong hai ngày 7/5 và 8/5 và trở về Washington trong cùng ngày 8 tháng Năm." Thật vậy, không phải là một trùng hợp ngẫu nhiên mà (1) Trung Quốc đem giàn khoan vào Biển Đông, (2) Daniel Russel sang (chuyền đi đã được sắp đặt trước) Hà Nội và (3) "thình lình" Ba Sàm bị bắt (sau khi vừa thả Hà Vũ, Tiến Trung! "Thình lình" là vì -- nếu anh ta quả có tội -- tại sao không bắt anh ta tháng trước, thậm chí nhiều năm trước?). Nên đặt câu hỏi: Ai đứng đàng sau vụ bắt này? (Và vụ thả kia?) Phe nào trong tập đoàn lãnh đạo là có lợi, là muốn "phá" phe nào?  (Để ý thêm: Cho dù "phe" bắt ABS là chỉ muốn ngăn chặn Mỹ và Việt Nam xích gần nhau -- trước mắt là làm"rắc rối" hơn cho cuộc đàm phán của Russel ở Hà Nội -- hoặc vì mục đích nào khác, thì việc họ "vô tình" ra lệnh bắt ABS khi Trung Quốc xâm nhập Biển Đông là "vô tình" làm nội kích cho Trung Quốc! Nếu họ có chủ đích làm nội kích như thế thì chọn thời điểm này để bắt Ba Sàm đúng là phản quốc, nhưng khôn ngoan, còn nếu vì "vô tình" mà họ tiếp tay cho "nước lạ" thì quả là quá Lú!
  Hỏa mù đổi mới chính trị ở Việt Nam (RFA 6-5-14) -- P/v ông Trần Quốc Thuận (nhưng, xin lỗi ông Thuận, có lẽ ông nên tìm hiểu thêm về TPP, ai có lợi, ai thiệt hại, trước khi phát biểu về nó)
  KINH ĐIỂN: Di dân và buôn bán lao động Việt Nam ở châu Á: Labor Migration and Trafficking among Vietnamese Migrants in Asia (Annals of the American Academy of Political and Social Science, May 2014)
  Obama tìm cột mốc mới cho chính sách ngoại giao Mỹ: Obama's Task: Define New Foreign-Policy Mileposts (WSJ 5-5-14) -- Đoạn liên hệ đến Việt Nam: "An Asia in which postwar Japan was the economic powerhouse is a mere memory. Not only is China the dominant power, but once-minor players such as Vietnam no longer want to sit in the back seat."
  Piketty không xem Marx là quan trọng: Thomas Piketty: I Don't Care for Marx (The New Republic 5-5-14)  -- Phóng viên hỏi: Ông bắt đầu đọc Marx từ lúc nào?.  Piketty trả lời: Marx à? .  Phóng viên: Vâng, Marx.  Piketty: Tôi chưa từng đọc Marx.  Tôi không biết bạn có thử đọc ông ta chưa.  Bạn thử chưa? .   (Ha ha ha!!!! Giống hệt THD!) Piketty answers David Brooks: The best-selling economist sounds off to Salon  (Salon 6-5-14)
  Kinh nghiệm đi nhậu ở Việt Nam: Việt kiều đánh chết bạn sau khi nhờ trả tiền nhậu (PLTP 7-5-14) -- Bởi vậy khi về Việt Nam tôi luôn luôn ngồi nhậu một mình, không đi với bạn.

Thế giới mạng dưới góc nhìn văn hóa (SNSG 6-5-14) -- Về cuốn sách mới ra của TS Nguyễn Thị Hậu
Khuyến khích thói quen đọc sách với những bộ ngực trần (SM 6-5-14) -- Nhưng cần tìm một nơi sạch sẽ, không có côn trùng, sâu bọ, ong, muổi, và nhất là kiến lửa.
Tại sao học sinh Mỹ gốc Á học giỏi: Why Asian Americans Excel at Academics (PS 5-5-14)
Tốt nghiệp trường xịn chưa chắc sẽ có hạnh phúc! Elite Colleges Don't Buy Happiness for Graduates (WSJ 6-5-14)
Tin vui Uốn éo giữa phố, dấu hiệu Ngọc Trinh sắp hết thời (ĐV 6-5-14)  -- Tin buồn: 'Viagra' của phái đẹp thất bại (VnEx TP 6-5-14)  (Phê bình bằng tiếng Hồng Mao về Tin Vui: "Not a moment too soon!", về Tin Buồn:"Back to the drawing board!")



No comments:

Post a Comment

View My Stats