Monday 5 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 5-5-2014




Posted on May 5, 2014  by chauxuannguyen 
*
*
Bài viết mới

--------------------------


Published on May 5, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

--------------------------------------------


Chủ nhật, 4 tháng 5, 2014

Phạm Gia Minh: Những ước vọng của một người dân (viet-studies 4-5-14)
Thống đốc và những chuyến đi (TP 4-5-14) -- "Có lãnh đạo địa phương mới đây làm việc còn phải thốt lên: Từ trước đến giờ, chúng tôi chưa thấy “đời” Thống đốc nào đi nhiều như thế" - Với những nhà "lãnh đạo" như ông Bình, bà Kim Tiến, ông La Thăng...  mà ông Nguyễn Thanh Sơn (được một cư dân mạng mô tả là "phì nộm, hả hê" -- tuy vô lễ nhưng chính xác!!) cho là người Việt ở hải ngoại có "mặc cảm, tự ti"? 
Làm gì để giải quyết xung đột đất đai? (BBC 4-5-14)  -- Khen BBC đã biết tìm những người mới để phỏng vấn trong bài này. (Một nhược điểm của các đải ngoại quốc là chỉ phỏng vấn quanh đi quẩn lại 5-7 người. (Thậm chí có người mỗi ngày có mặt ít nhất trên một trong 4 đài, RFA, RFI, BBC, VOA.  That's ridiculous!)   Tuy một số những người này là bạn tôi, và tôi vô cùng kính mến họ, nhưng không ai biết hết mọi chuyện, và không phải ý kiến của họ về bất cứ đề tài nào cũng là mới lạ, đáng nghe!)
Vai trò của kỹ thuật trong tự do báo chí (RFA 2-5-14) -- Thế giới không đủ tin nên RFA phải tự tổ chức một sự kiện để rồi tường thuật sự kiện do chính mình tổ chức?  (Vài năm trước, tổng biên tập Washington Post đã suýt mất chức, phải xin lỗi cả tòa soan (chính các ký giả chân chính của họ cũng bất bình) lẫn độc giả, khi làm như thế đấy!).  Về vấn đề vai trò của Internet trong tự do báo chí, nên đọc Evgeny Morozov (tác giả nhiều cuốn sách,bài báo, không kể hết ra đây được)
Đại gia địa ốc sống nhờ tàu biển, thủy điện, nông sản (VnEx 4-5-14) -- Ngành nào nhờ ngành nào? Nên xem kỹ lại!
Đọc bài này xem có hiểu gì không? Sức sống của Học thuyết Mác (QĐND 4-5-14) -- Người nào muốn chết liền, thử đọc câu này: "Trước sự vận động, biến đổi phức tạp của thời cuộc; thời cơ, vận hội đan xen với các nguy cơ, thách thức, hàng loạt vấn đề phức tạp về kinh tế, chính trị, xã hội… đang đặt ra bức xúc, đòi hỏi Đảng ta phải làm sáng tỏ về mặt lý luận- thực tiễn nhiều vấn đề để phát triển kinh tế- xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" Hiểu được là chết liền! (Có lẽ nhuận bút của QĐND là tính theo số chữ?)
Về "tam giác" Philippines - Trung Quốc - Mỹ: The Philippines-China-U.S. Triangle: A Precarious Relationship (National Interest 1-5-14)
Sự thụt lùi của dân chủ toàn cầu: Democracy's Deepening Recession (Atlantic 2-5-15) -- Bài đáng đọc của Larry Diamond. (Không ít người tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam cứ khẳng định "dân chủ là xu thế tất yếu của nhân loại"  SAI !!!!).. Cò lẽ hai lý thuyềt gia về dân chủ nhiều ảnh hưởng nhất hiện nay là Gene Sharp và Larry Diamond.  Gene Sharp thường được xem là người cha tinh thần của các cuộc cách mạng màu.
Thomas Piketty đã từng đánh đập người tình? Wife takes revenge on Hollande’s siren (Sunday London Times 4-5-14) -- Đọc bài này (xin lỗi, cần $$$) mới biết Piketty ("Tư bản thế kỷ 21") đã từng bị người tình kiện (nhưng rồi bãi nại) là đã hành hung bà ta.  Người tình này chính là Aurélie Filippetti, đương kim Bộ trưởng Văn hóa Pháp! Trời đất ơi, tại sao đến bây giờ tôi mới biết chuyện hấp dẫn này? (Các "thông tín viên" của viet-studies bên Tây thiệt là vô tích sự!) 

Nhân vụ Nhã Thuyên, nhìn lại chính sách của Hitler: Degenerate Art: How the Nazis attacked modernism (CBS 4-5-14) -- Sáng nay (4-5), đài truyền hình CBS của Mỹ có phóng sự rất hay về cách mà Hitler hủy diệt cái mà ông ta gọi là "nghệ thuật suy thoái" (degenerate art).  Giống hệt như sự trù dập Nhã Thuyên hiện nay!
Bài thú vị về nhà vật lý Alan Guth: Alan Guth: What made the Big Bang bang (Boston Globe 4-5-14)




No comments:

Post a Comment

View My Stats