Wednesday 21 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 21-5-2014




Posted on May 21, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới

------------------------------------------


Published on May 21, 2014   

Tin Nổi Bật Trong ngày

---------------------------------------


Thứ ba, 20 tháng 5, 2014

Ngoại giao tê liệt vì "tứ trụ" giằng co: Stalemate at Top Hampers Hanoi's Crisis Response (WSJ 19-5-14) -- Theo bài này thì Phú Trọng, Tấn Sang, Sinh Hùng tương đối "dửng dưng" (diffident) với xâm lược của Tàu, còn Tấn Dũng thì chống Tàu mạnh hơn, nhưng đồng chí này bị Đảng tước nhiều quyền hành sau những thất bại kinh tế mấy năm qua, và cũng mất uy tín vì trấn áp (THD thêm: Một cách nhỏ mọn, thù dai...) những người bất đồng chính kiến...
Bạo loạn đang đe dọa đầu tư Việt Nam? (RFA 20-5-14) -- P/v Nguyễn Trần Bạt
Màu “đồng chí” (GD 20-5-14) -- Bài này hay!
Phải nói với Nhân dân thế nào về “16 chữ vàng, 4 tốt“? (PLTP 20-5-14) -- Ông Vũ Mão có can đảm đi thẳng vào vấn đề!
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa” (LĐ 20-5-14) -- Trước hết, phải nói là chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta bị đe dọa, do đó hòa bình và an ninh bị đe dọa.. (Có lẽ ông Sinh Hùng quen dí dỏm, khi cần nói chuyện nghiêm trang thì hơi lúng túng, quên đi lôgic).  Hay ông Hùng nói thế này mà báo nhấn mạnh không đúng chỗ?: Chủ tịch Quốc hội: Bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng mọi biện pháp (TBKTSG 20-5-14)
20 cuộc giao thiệp,Trung Quốc vẫn ngoan cố (TT 20-5-14) -- Đọc những phỏng vấn hôm nay của ông Phạm Bình Minh với các báo trong nước (không thấy báo nước ngoài nói gì, xem bình luận về tin kế tiếp dưới đây), thấy toàn những danh từ dao to búa lớn, sặc mùi "tuyên giáo", như "cương quyết", "đấu tranh", "kiên trì" nhưng không thấy có chữ "khôn ngoan", "thông minh".  Ông có dám bảo đảm rằng chính sách của Việt Nam là "thông minh" không? Và dù ông khẳng định như thế thì có bằng chứng thực tế, khách quan, nào trong vài chục năm qua cho thấy Việt Nam rõ ràng là khôn ngoan (và nhất là chẳng dễ tin) không? (Chuyện này xảy ra khi ông Phạm Bình Minh còn bé, ông không có lỗi, nhưng cũng xin hỏi: Ông có cho rằng công hàm Phạm Văn Đồng là khôn ngoan?  Ông có nghĩ là Việt Nam đã dễ tin, bị lừa ở Thành Đô không?)
Ảnh hưởng bạo loạn ở Việt Nam đến kinh tế toàn cầu: Vietnam riots land another blow on the global supply chain (FT 20-5-14)
Indonesia phản ứng mạnh hơn Việt Nam: Giàn khoan HD-981: Indonesia can dự mạnh mẽ hơn vào cuộc đối đầu Việt-Trung (RFI 20-5-14) Đây là bài phỏng vấn ngoại trưởng Indonesia trên WSJ: Indonesia’s Foreign Minister Weighs in on China-Vietnam Standoff (WSJ 20-5-14) -- Còn tại sao ngoại trưởng Phạm Bình Minh không cho báo ngoại quốc nào phỏng vấn hết vậy?  Có phải vì bận làm việc với đồng chí Lê Hồng Anh? (Nhắn ông Phạm Bình Minh: Nhiều người biết ông, và biết thân phụ của ông, cho rằng ông là "người tốt nhưng bản tính nhút nhát, rụt rè".  Đêm nay ông nằm vắt tay lên trán tự hỏi xem có phải thế không?  Ông có nghĩ là Dương Khiết Trì "nễ" ông không?)
Báo Tàu nhạo báng tinh thần yêu nước của người Việt: The Double-Edged Sword of Nationalism Draws Blood – Again (Caixin 19-5-14) -- Cư dân mạng của Trung Quốc cũng nổi lên miệt thị Việt Nam: 'Where Are You, Motherland?' (FP 19-5-14) -- "Chinese web users complain their government was slow to respond to violence in Vietnam"
Đại diện Trung Quốc ở Indonesia viết báo chỉ trích Việt Nam: Vietnam’s dangerous acts  (Jakarta Post 20-5-14) -- Còn đại diện Việt Nam thì làm gì?  Chắc là đang học tập để bàn về cách "Đưa Nghị Quyết Trung Ương Đảng Vào Cuộc Sống"?
Thảm họa đại chiến lược của Trung Quốc: China's Grand Strategy Disaster (National Interest 20-5-14)
Chưa thông qua Luật biểu tình tại Quốc hội khóa này (TBKTSG 20-5-14) -- Chưa có luật biểu tình thì biết biểu tình cách nào cho "hợp pháp" như thủ tướng bảo? Cần sớm có luật biểu tình? (TS 20-5-14)
Gương điển hình tiên tiến... nhậu trong ngày làm việc (LĐ 20-5-14) -- Chả lẽ nhậu ở nhà?  Vợ đánh cho toi mạng à?
Tại sao không giả công an? Giả Việt kiều, dụ thiếu nữ quan hệ tình dục rồi lừa lấy xe (NLĐ 20-5-14) -- Giả Việt kiều là sai lầm!  Nếu giả công an thì lừa tình, lấy xe, làm gì mà chả được? (Đọc kỹ thì thấy anh này là dân Tiền Giang.  Người Tiền Giang, ngay kẻ bất lương, bao giờ cũng mộc mạc, thiệt thà)

Vẫn còn nhiều bạn trẻ mê sách (ND 19-5-14) -- Ngạc nhiên đến độ thẫn thờ (không khác gì thấy Ngọc Trinh có mặc nội y)!  Ai cũng tưởng là không còn người nào.
Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để... đếm tiền (ĐSPL 19-5-14) -- Vì không có tiền để đếm, tôi không học toán.
Phương ngữ (TP 18-5-14)
Nhà báo Trần Việt Văn: Thế hệ trẻ có quyền tự hào về một thế hệ tướng lĩnh anh hùng (LĐ 19-5-15) -- Tôi thì xin được quyền tự hào về các tướng Phạm Quý Ngọ, Hoàng Kông Tư, Hữu Ước...  Nếu không cho tôi quyền này thì tôi rất ấm ức, sẽ tìm cơ hội để sinh sự.


No comments:

Post a Comment

View My Stats