Friday 16 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 16-5-2014




Posted on May 16, 2014  by  chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới

--------------------------------------------


Tin Nổi Bật Trong ngày

-----------------------------------------


Thứ năm, 15 tháng 5, 2014

Nhận xét của Bill Hayton (cựu phóng viên BBC)
"Theo tôi, lý do các cuộc bạo động ở Việt Nam là
điều kiện làm việc ở các công ty nước ngoài hơn là tinh thần dân tộc"
(Tweet ngày 15-5-14)
Joshua Kurlantzick (bình luận gia của Foreign Affairs) cũng có ý tương tự, dù dè dặt hơn:
"Vẫn rất khó mà biết hết những lý do đàng sau các bạo động của công nhân ở Việt Nam,
có thể là chống Trung Quốc, nhưng không phải chỉ thế thôi"
(Tweet ngày 15-5-14)
"Đảng ta" đang làm gì? Ðồng chí Ðào Duy Tùng: Nhà tư tưởng - lý luận của Ðảng ta (ND 15-5-14) -- Đ/c Đinh Thế Huynh chủ trì cuộc mạn đàm "khoa học" của Ban Tuyên giáo T.W.. (Tương truyền là khi chiếc tàu Titanic đang chìm, một ban nhạc thính phòng, trang phục dạ hội chỉnh tề, ngồi hợp tấu trên boong tàu theo đúng chương trình đã định trước)
Chống Trung Quốc không phải là lý do duy nhất cuả những cuộc bạo động gần đây: Vietnam Protests: More Than Just Anti-China Sentiment (Council on Foreign Relations 15-5-14) -- Joshua Kurlantzick khai triển cái ý mà anh ta tweet sáng nay (tôi quote trên đầu trang).. Theo Kurlantzick, hai lý do nữa là (1) Chống lại sự ngày càng bóp nghẹt tự do dân chủ, và (2) phản đối điều kiện làm việc của công nhân trong các doanh nghiệp nước ngoài.  Về phần BILL HAYTON (mà tôi cũng trích cái tweet của anh ta trên đây), anh ta vừa tweet thêm: "Ai cho rằng những cuộc bạo động này là chỉ nhằm chống Trung Quốc thì xin cho tôi bằng chứng!" (THD khoe: Joshua Kurlantzick là một trong nhiều "followers" những tweets của tôi!)
Bạo động lan tràn - Báo chí nước ngoài: Anti-Chinese Violence Turns Deadly and Spreads in Vietnam (NYT 15-5-14)  Bài này có nói đến bạo động ở Hà Tĩnh  - Up to 21 dead, doctor says, as anti-China riots spread in Vietnam (Reuters 15-4-14) Riots in Vietnam leave 1 Chinese dead, 141 injured (AP 15-5-14) -Theo Chris Bummitt (AP) thì cấp lãnh đạo Bình Dương đã có mặt tại một công ty Đài Loan khi công ty này bị đốt phá, nhưng không ra lệnh "đủ cứng rắn" (not order tough enough action)  -  Vietnamese mobs ransack foreign factories in anti-China violence (FT 15-5-14) -- Manufacturers caught in crossfire of anti-China protests (FT 15-5-14) -- The $1 billion Chinese oil rig that has Vietnam in flames (WP 14-5-14) Vietnam shaken by anti-China unrest (Skynews 14-5-14) Anti-China rioting in Vietnam over oil rig installation (UPI 14-5-14) Li & Fung says factories of some suppliers in Vietnam damaged in protests (Reuters 15-5-14)
Bạo động lan tràn -- Báo trong nước: Hàng nghìn người xô xát ở khu kinh tế Vũng Áng (VnEx 15-5-14) --  6.000 người xô xát tại Vũng Áng vì câu nói kích động (VnEx 15-5-14) Vụ xô xát 6.000 người ở nhà máy Formosa Hà Tĩnh diễn ra thế nào? (VTC 15-5-14) Nhiều công ty đã hoạt động trở lại sau các vụ biểu tình của công nhân (TBKTSG 15-5-14) -- "Tôi khẳng định sẽ không để xảy ra vụ việc tương tự" (TBKTSG 15-5-14) -- P/v Bộ trưởng KH&ĐT -- Hà Tĩnh sớm đưa các hoạt động đầu tư trở lại bình thường (VNN 15-5-14) -- Ông Lê Thành Long là Bí thư tỉnh nhưng..  cầm lòng không đặng, ông mượn cơ hội này để khoe "bản thân là tiến sỹ luật chuyên ngành luật quốc tê"!!  Ối giời ơi! (Có lẽ Bình Dương bị bạo loạn vì Bí thư Bình Dương không là tiến sỹ?) Ổn định tình hình ở Khu kinh tế Vũng Áng (CAND 15-5-14) -- Xử lý thành phần quá khích: Bình Dương thông cảm nhưng... nghiêm! (ĐV 15-5-14)
Bài trên Economist mới ra: Hot oil on troubled waters (Economist 17-5-14) -- A diplomat in Hanoi says that the government’s approach will be to keep things “hot but not boiling”: using popular anger as a useful way for people to let off steam while not allowing their feelings to get out of hand."  Nhà nước Việt Nam muốn vụ việc "nóng nhưng không sôi"??? (Bài này cũng có suy diễn đến ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hiện nay đến nội bộ Đảng: Phe thân Tàu (mà báo này cho là gồm Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang) sẽ thất thế, phe "cải cách" (ông Dũng? Báo này không nói tên) sẽ lên chân.  Có thể là như vậy, nhưng nghe mà buồn!  Cái đất nước này đang lâm nguy như hiện tại mà các đồng chí vẫn còn thừa dịp để giành giựt, đấu đá nhau hay sao?)
ASEAN vỡ vụn: Getting in the way (Economist 17-5-14) -- "South-East Asia finds the decorum of its regional club rather rudely shattered"
Tùy tình hình, VN sẽ có biện pháp phù hợp (VNN 15-5-14) -- Họp báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao  (có quá nhiều câu trả lời "Chúng tôi không có thông tin"!)
Bài của người Việt trên báo nước ngoài: Rigged relations in the South China Sea (East Asia Forum 15-5-14) -- China’s new wave of assertiveness in the South China Sea (Strategist 15-5-14)
Diplomatic Tempests in the South China Sea (American Interest 15-5-14)
China's Backdraft (Foreign Policy 14-5-14) -- "As factories burn across Vietnam, Beijing's rivals are ganging up on the oil bully".  Bài mới của Keith Johnson.
Trung Quốc xây một đảo mới ở Biển Đông? Caught on Camera: A New Island in the South China Sea (WSJ 15-5-14)
Hải quân Mỹ muốn ghé Việt Nam: U.S. navy renews call for ship visits to Vietnam as tensions worsen (Reuters 15-5-14) -- Bài Greg Torode
Nga sẽ gần với Trung Quốc hơn là Việt Nam (VN+ TVN 15-5-14) -- Nhận định thẳng thắn, khách quan!  
Phát lệnh hay yều cầu? Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trong cả nước (VTC 15-5-14) -- Tại sao mỗi khi đi khánh thành một con đường, một cái cầu..  thì thủ tướng đến tận nơi "phát lệnh" rất uy dũng, còn việc đảm bảo an ninh trật tự cho cả nước thì thủ tướng chỉ ngồi trong văn phòng, gởi công điện nhỏ nhẹ "yêu cầu"?
Biển Đông: cơ hội để nhìn lại (TBKTSG 15-5-14) -- Bài Giáp Văn Dương
Thời báo Hoàn cầu lại giở giọng côn đồ (Petrotimes 15-5-14) -- Phải công nhận báo của ông Như Phong rất thẳng thừng với Tàu.  Hôm nọ ông dùng chữ "lu loa", hôm nay là "côn đồ", đối với họ.  Hoan hô ông Như Phong! Ông tiếp tục như thế này thì tôi sẽ cố quên đi những gì ông viết về Dương Chí Dũng, Dương Tự Trong, Phạm Quý Ngọ...!
BACKGROUNDER: South China Sea Tensions (CRF 14-5-14)




No comments:

Post a Comment

View My Stats