Thursday 15 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 15-5-2014




Posted on May 15, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới

---------------------------------------


Published on May 15, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

------------------------------------


Thứ tư, 14 tháng 5, 2014

Đảng Cộng sản Việt Nam đang làm gì? Bế mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (VOV 14-5-14) -- Diễn văn bế mạc của Nguyễn Phú Trọng có 7 đề tài chính.  Hai đề tài đầu tiên (và dài nhất) là (1) Bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam, và (2) Tích cực đấu tranh với những biểu hiện lai căng. Đề tài thứ (4) là ngắn nhất, nói về quốc phòng, an ninh, đối ngoại.  (Ông Trọng lên sống trên mây từ hồi nào vậy?)  Ai có can đảm thì đọc nguyên văn: Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương Đảng lần chín (TCCS 14-5-14) -- Không có bất cứ một chữ "Trung Quốc" nào, và chỉ có duy nhất một chữ "Biển Đông" (còn chữ "Văn Hóa" thì được lặp đi lặp lại đến hơn 30 lần)!!! Báo trong nước, có lẽ vì nhận lệnh "trên" (hẵn là "trên", khi đọc lại bài ông Trọng, cũng xấu hổ đôi chút!) nên chỉ trích đăng phần ôngTrọng nói về bảo vệ chủ quyền, nhưng đọc toàn bài sẽ thấy là nó không hơn 10% của những gì ông nói. Viết đến đây bổng giật mình: Nguy thật, có lẽ THD cần đi khám tâm thần vì đã bỏ thời giờ đọc hết bài này và ... đếm chữ!
Trung Quốc đã "thắng" ở hội nghị thượng đỉnh ASEAN cách nào? How China Won the ASEAN Summit (Diplomat 12-5-14)
Giải pháp: Kiện CNOOC? China and Vietnam Clash in the South China Sea (National Interest 14-5-14) -- Có một cái option này mà tôi chưa nghe ai nói:  Kiện CNOOC trên một tòa án Việt Nam về tội thiếu thuế!  ("A third option would involve taking CNOOC to a Vietnamese court for unpaid taxes and duties, not seeking the correct Vietnamese regulatory approvals and other violations of Vietnamese law. This option is ideal for three reasons. First, it adds teeth to Vietnam's diplomatic protests by attaching financial costs to CNOOC that could limit that company's ability to do business in Vietnam in the future. Furthermore, it gives Vietnam the legal pretext to seize the rig as collateral should CNOOC be found guilty, although actually recovering the rig raises the issue of confronting China. Second, it strengthens Vietnam's position on the moral high ground")
Chính sách hung hãn của Bắc Kinh ở Biển Đông có phải vì dầu và cá? No, Beijing’s South China Sea offensive isn't about oil and fish … (Global Post 14-5-14) -- Philip Bowring
Chuyện gì đã xảy ở Bình Dương? Đài nước ngoài:  Biểu tình, bạo động từ Bình Dương lan tràn khắp nơi (RFA 14-5-14) --  Công ty Đài Loan ở VN 'bị phóng hỏa' (BBC 14-5-14) Bắt 'đối tượng gây rối' ở Bình Dương (BBC 14-5-14) --  Bắc Kinh, Đài Bắc phản đối vụ công nhân Bình Dương biểu tình bạo động (RFI 14-5-14) -- Oh shit! Nhờ Việt Nam mà Bắc Kinh và Đài Bắc xích lại gần nhau!  ĐỂ Ý: Số người tham dự biểu tình/ bạo động ở Bình Dương có thể lên đến 2 vạn, tức là gấp mấy chục lần những cuộc biểu tình "quốc doanh" do nhà nước tổ chức cuối tuần rồi.  Điều này chứng tỏ hoặc là (1) sự căm phẫn của nhân dân lao động là vô cùng lớn, hoặc là (2) nếu họ bị một nhóm người xúi dục thì khả năng tổ chức của nhóm người này hơn hẵn khả năng tổ chức của Đảng và nhà nước!
Ai có lợi gì ở Biển Đông: Competing Stakes Hamper Development of South China Sea (WSJ 13-5-14)
Solving Intra-ASEAN South China Sea Disputes (Diplomat 13-5-14) -- It’s time for the Philippines, Vietnam, Malaysia and Brunei to resolve their own territorial disputes.
Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt: 'Tập trận Nga - Trung sẽ kiềm chế những cái đầu nóng TQ' (VTC 14-5-14) -- WHAT???? I do not understand! Phải đi chơi với thằng ăn cướp để... khuyên nó nhẹ tay?  WTF?
Trung Quốc xây thêm ở Trường Sa, Philippines phản đối: China Begins Construction in Spratly Islands (WSJ 14-5-14) Philippines accuses China of stoking tensions on contested reef (FT 14-5-14) Philippines Challenges China Over Disputed Atoll (NYT 14-5-14) -  DAMMIT!  Tại sao quân lực của Philippines không bằng một góc của Việt Nam, kinh tế của nó cũng yếu xìu, thế mà ngoại giao của nó bao giờ cũng chững chạc, cũng hay hơn của Việt Nam?
Chưa gì mà Mỹ đã thối lui? US Backs Away from South China Sea Confrontation (Asia Sentinel 14-5-14)
Thomas Friedman viết từ Hà Nội: The Square People, Part 1 (NYT 13-5-14)
LARRY SUMMERS PHÊ BÌNH PIKETTY: The Inequality Puzzle (Democracy Journal Spring 14)  -- Trên Project Syndicate có mấy bài của Ken Rogoff, Bob Shiller, Dani Rodrik...
Dân chủ – chìa khóa để phát triển (DNSG 12-5-14) -- Bài Vũ Quốc Tuấn (sao bài này lọt vào đăng được vậy?)

Văn sĩ Việt Nam lên án hành động của Trung Quốc ở biển Đông (TT 14-5-14)  -- Còn thi sĩ, họa sĩ... sao chưa thấy lên án gì hết vậy?
Rebellious Economics Students Have a Point (New Yorker 13-5-14) -- Một nhóm sinh viên kinh tế ở châu Âu phản đối thứ kinh tế được dạy bây giờ. Tôi không trách họ!
“Mỗi trận đánh là một sự tích kỳ diệu” (ANTG 13-5-14) -- Trung tướng Lê Quang Đạo và trận chiến Điện Biên Phủ qua lời kể của vợ - nhà văn Nguyệt Tú



No comments:

Post a Comment

View My Stats