Monday 5 May 2014

BLOGGER ANH BA SÀM BỊ KHÁM NHÀ & BỊ BẮT KHẨN CẤP (tin tổng hợp)




RFA
2014-05-05

Blogger "Anh Ba Sàm" Nguyễn Hữu Vinh .  Courtesy of blog Phước Béo

Blogger "Anh Ba Sàm" tức ông Nguyễn Hữu Vinh, 58 tuổi, vừa bị công an khám nhà và bắt khẩn cấp vào hôm thứ hai, 5 tháng 5, 2014.

Bị bắt giam cùng ngày với ông Vinh còn có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, 34 tuổi, ngụ tại phường Thành Công, quân Ba Đình, Hà Nội.

Cô Thúy là người phụ tá ông Nguyễn Hữu Vinh trong công việc của blog Anh Ba Sàm.

Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh ngụ tại phương Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội, thường viết trên blog của ông những bài chỉ trích nhiều chính sách mất lòng dân, di hại cho đất nước của đảng Cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam.

Trang web Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam, loan tin này, cho biết thêm hai blogger bị bắt khẩn cấp vì hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

--------------------------------

Dân Luận tổng hợp
Thứ Hai, 05/05/2014

Anh Nguyễn Hữu Vinh, chủ nhân trang Ba Sàm

Dân Luận: Vào lúc 22h15 hôm nay, ngày 5/5/2014 trang nguyentandung.org vừa đăng tải thông tin với nội dung Bắt khẩn cấp ông Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm):

Ngày 05/5/2014, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với:

1. Họ và tên: Nguyễn Hữu Vinh, sinh năm 1956;
Hộ khẩu thường trú: số 5/2/4D phố Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội;
Chỗ ở: Phòng số 1508, Tòa nhà G03, Khu đô thị Ciputra, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội;

2. Họ và tên: Nguyễn Thị Minh Thúy, sinh năm 1980;
Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Số 411 – E1, Khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội;

Đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy để xử lý theo quy định của pháp luật./.


Nội dung Điều 258, Bộ luật Hình sự

Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Tin anh Ba Sàm bị bắt gây bất ngờ với giới blogger và cộng đồng mạng, có nhiều blogger bày tỏ quan ngại và không thể tin đây là sự thật. Được biết anh Nguyễn Hữu Vinh - chủ nhân trang tin Ba Sàm đã đoán trước sự việc này từ trước và ngưng điểm tin trang Ba Sàm đã lâu nhưng đến nay vẫn bị bắt. Theo nhận định của các blogger khác, có thể đây là chiêu bài phân tán dư luận xã hội của nhà cầm quyền, và việc trả tự do cho các tù nhân chính trị trước đây để bắt thêm những người khác là có thật, anh Ba Sàm là người đầu tiên, tiếp theo có thể sẽ là những nhân vật có uy tín khác.

Tuy nhiên thông tin anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh bị bắt đã không gây tâm lý sợ hãi đối với các blogger, mặt khác lại khiến họ có tinh thần hơn và đang tìm cách đòi trả tự do cho những anh em bạn bè của họ đang bị oan sai trong tù.


-----------------------------


infonet - 05/05/2014 22:38

Ngày 5/5/2014 Nguyễn Hữu Vinh (blogger Anh Ba Sàm), chủ nhân của trang basam.info đã bị bắt. Trang Xã Hội dân sự với trị sự là nhà báo Trần Quang Thành cùng Nguyễn Quang A và Phạm Chí Dũng cũng bị "đánh sập". Theo nhiều nguồn tin, thực chất mục điểm báo tại XHDS là từ trang Basam.info khi "tránh bão". 
Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu Vinh, cựu nhân viên an ninh.

----------------------------------

Thông báo của Cơ quan An ninh điều tra
Bộ Công an, ngày 5/5/2014
Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu Vinh, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú: số 5/2/4D phố Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Chỗ ở: Phòng số 1508, Tòa nhà G03, Khu đô thị Ciputra, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Minh Thúy, sinh năm 1980 thường trú và chỗ ở: Số 411 – E1, Khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội;

Theo Cơ quan An ninh, các đối tượng này bị bắt vì có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên mạng internet, Nguyễn Hữu Vinh thường được gọi với biệt danh blogger Anh Ba Sàm.

Nội dung Điều 258, Bộ luật Hình sự
Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

PV


No comments:

Post a Comment

View My Stats