Monday 12 May 2014

BIỂU TÌNH THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI? (Nguyễn Hưng Quốc)




May 11, 2014 at 7:00pm

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam hôm qua là thành công hay thất bại?

Về phương diện đối nội, có thể xem đó là một thành công. Thành công ở hai điểm: Một, đó là cuộc biểu tình chống Trung Quốc đầu tiên được chính quyền cho phép; và hai, đó cũng là cuộc biểu tình chống Trung Quốc đông đảo nhất tại Việt Nam, kể từ sau cuộc chiến tranh Việt –Trung vào đầu năm 1979. Chỉ cần lướt trên facebook, chúng ta cũng có thể thấy ngay hình ảnh các cuộc biểu tình ấy tràn ngập khắp nơi. Những người quan tâm đến chủ quyền và lãnh thổ Việt Nam hài lòng vì thấy, cuối cùng, nhà cầm quyền đã có một thái độ tương đối rõ rệt. Những người bất mãn với chính quyền cũng ít nhiều hài lòng: những điều họ từng làm và từng bị trấn áp trước đây đã được chính quyền chấp nhận, dù một cách gián tiếp.

Tuy nhiên, về phương diện quốc tế, có thể nói các cuộc biểu tình ấy đã thất bại.

Cái gọi là quốc tế ấy bao gồm hai đối tượng chính mà chính quyền Việt Nam muốn họ chú ý.

Thứ nhất là với Trung Quốc, thông điệp chính quyền Việt Nam muốn gửi là: dân chúng Việt Nam rất phẫn nộ và sẵn sàng chiến đấu đến cùng để bảo vệ chủ quyền trên biển đảo Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào con số người tham gia biểu tình: khoảng 1000 người ở Hà Nội và khoảng 2000 người ở Sài Gòn, Trung Quốc thấy ngay đó chỉ là một nhóm nhỏ, cực nhỏ, so với dân số trên dưới chục triệu của hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Số lượng ít, tiếng nói cũng yếu ớt hẳn.

Thứ hai là với thế giới, qua các cuộc biểu tình ấy, chính quyền Việt Nam muốn thu hút sự chú ý Tây phương để họ thấy, hiểu và ủng hộ Việt Nam trong trận chiến chống lại Trung Quốc. Tuy nhiên, với số lượng người khá ít như vậy, không có mấy tờ báo Tây phương chú ý và tường thuật. Số lượng các bài tường thuật trên các tờ báo lớn ở Tây phương còn ít hơn số bài tường thuật các cuộc biểu tình tự phát chỉ với vài ba trăm người trước đây tại Sài Gòn và Hà Nội lúc chính quyền ra tay trấn áp, bắt bớ, đánh dập người dân một cách dã man.

Với chúng ta, câu hỏi quan trọng nhất hiện nay là: sau các cuộc biểu tình ngày hôm qua, trong các bước kế tiếp, chính quyền Việt Nam sẽ làm gì?


No comments:

Post a Comment

View My Stats