Wednesday 14 May 2014

BẠO LOẠN Ở BÌNH DƯƠNG, ĐỒNG NAI (Đàn Chim Việt)




04:40:pm 13/05/14

Bình Dương, Đồng Nai, nơi có nhiều trung tâm công nghiệp của Trung Quốc nói riêng và nước ngoài nói chung vừa xảy ra bạo loạn mà khởi phát từ việc công nhân đình công phản đối Trung Quốc trong các nhà máy có chủ là người Trung Quốc, thậm chí Đài Loan. Biểu tình từ chỗ 1 ngàn người đã lên tới khoảng 10 ngàn và xảy ra xô xát.

Các cuộc biểu tình bắt đầu từ hôm 12/5, nhưng nhanh chóng lan rộng và có sự tham gia của cả những người dân địa phương, thay vì chỉ công nhân đình công như lúc ban đầu. Một người ẩn danh chia sẻ trên BBC: “Công ty tôi gần đối diện với một công ty của Trung Quốc và chính tôi nhìn thấy người ta đập phá cửa kính và lấy các thiết bị văn phòng”.

Không chỉ có các công ty Trung Quốc mà một số công ty Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật cũng bị ảnh hưởng – có nguồn tin nói vậy. Một công ty của Hàn Quốc đã phải nhanh chóng treo biển thông báo ‘quốc tịch’ bên ngoài công ty cùng tấm biểu ngữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” để tránh làn sóng giận dữ nhắm vào người Trung Quốc. Một công ty khác, xưng là của Mỹ phải treo khẩu hiệu “chúng tôi yêu Việt Nam” như một tấm bùa hộ mệnh.

Hình :

Những hình ảnh chia sẻ trên các trang mạng xã hội cho thấy dòng người cầm cờ đỏ biểu tình, cả đi bộ và trên xe máy. Một số người được cho là đã phóng xe máy về Sài Gòn để tới lãnh sự quán Trung Quốc biểu tình tiếp.

Về Sài Gòn biểu tình?

Vẫn thông tin từ mạng xã hội cho rằng, cảnh cướp phá, hôi của đã xảy ra. Có một số thương vong, tuy chưa rõ mức độ như thế nào.

Lo ngại

Ngay khi thông tin về bạo động ở các khu công nghiệp, cộng đồng nhiều người đã tỏ thái độ lo ngại. Một số kêu gọi kiềm chế.

Một bạn chia sẻ trên facebook: “Chúng ta là một quốc gia độc lập có chủ quyền trong mắt quốc tế, các nhà đầu tư sang VN theo Luật đầu tư một cách hợp pháp. Chúng ta không thể hành xử theo kiểu “đánh hội đồng” – chỉ tự bôi xấu hình ảnh người Việt trong mắt QT mà thôi. Các bạn hãy tưởng tượng một hoàn cảnh tương tự cho một cty VN đầu tư hợp pháp tại lãnh thổ TQ. Nếu chúng ta bất bình về đãi ngộ hay giới chủ bất công… chúng ta cần đoàn kết để kháng nghị theo những tiêu chuẩn phù hợp với luật pháp hay tập quán quốc tế”.


Cũng có kêu gọi không chia sẻ các hình ảnh bạo động để khỏi làm căng thẳng thêm tình hình và gây khó cho Việt Nam. Tuy nhiên, những hình ảnh này vẫn lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Cũng có những phân tích cho rằng, đây là hậu quả của những dồn nén, bất công xã hội, giới công nhân phải lao động với đồng lương rẻ mạt, phúc lợi thấp…
“Cái đang xảy ra là quả của những nhân chúng ta đã gieo trồng mấy chục năm nay, là nỗi giận dữ đã dồn nén qua nhiều thế hệ bởi bao nhiêu ẩn ức, bất công, là sự bùng nổ của năng lượng không biết đổ đi đâu của những người trẻ và là hành động duy nhất họ biết để bày tỏ nỗi lòng: bạo lực”. – Một bạn với nick Bút Chì chia sẻ.
Cũng có người nhận định, có bàn tay kích động, “để Trung Quốc dễ bề can thiệp giải cứu công nhân của mình”. Các ngả đưởng vào Đồng Nai bị công an đặt chốt kiểm soát. Báo chí lề phải hiện chưa đưa tin.

Thiếu công đoàn độc lập

Vụ biểu tình bị cho là vượt ra ngoài tầm kiểm soát của công đoàn nhà nước, vốn là tổ chức duy nhất đại diện cho công nhân, nhưng mặt khác cũng là công cụ của đảng.
Trong một diễn biến liên quan, tiến sĩ Nguyễn Quang A bình luận về vai trò của công đoàn: ”Hãy giải thích cho công nhân biết dùng bạo lực để phá phách không phải là giải pháp và chẳng có lợi cho ai cả. Biểu tình chống Trung Quốc gây hấn là một chuyện, đập phá lại là chuyện khác và phải được ngăn chặn.
“Ai đi giải thích? Công đoàn ư? Họ đã mất uy tín, nhưng nếu làm khéo họ vẫn có thể làm được gì đó. Chính quyền ư? Chắc chắn chính quyền phải làm, nhưng đừng theo kiểu cũ, mà phải tìm cách thực sự có tình có lý để thuyết phục công nhân và tìm mọi cách để tránh rơi vào bẫy.
“Những người làm công tác xã hội, các tổ chức xã hội dân sự có thể tham gia. Nhưng cái gốc là phải có các công đoàn thực sự của công nhân, phải có khung khổ pháp lý để cho các công đoàn này được thành lập và hoạt động theo một khung khổ pháp lý minh bạch, phải đào tạo những cán bộ công đoàn mới cho các công đoàn này”.
Hiện 3 người đi tiên phong trong việc thành lập công đoàn độc lập và bảo vệ lợi ích của công nhân vẫn đang bị giam giữ với bản án hết sức nặng nề đó là Đỗ thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.
Tình hình ở biển Đông vẫn leo thang căng thẳng khi đụng độ xảy ra giữa tầu Việt Nam và Trung Quốc xảy ra hàng ngày. Đã có ít nhất 6 kiểm ngư Việt Nam bị thương và vài chiếc tầu phai sửa chữa vì bị đâm vỡ.
Hôm Chủ nhật vừa qua, lần đầu tiên sau nhiều năm, nhà nước bật đèn xanh cho các cuộc biểu tình chống Trung quốc. Và cũng là lần đầu tiên ‘biểu tình quốc doanh’ và biểu tình tự phát’ sánh vai cùng nhau.

Quân đội tham gia dẹp loạn?


Những hình ảnh và video cuối cùng tối nay cho thấy có xe tăng quân đội tham gia dẹp loạn?
Trên Facebook Nguyễn Lân Thắng viết; “Hiện tại các lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát 113, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Hình sự tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh đã huy động 100% quân số ứng trực để nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an ninh chính trị. Trên mọi con phố đều có mặt lực lượng CSGT, CSCĐ, CS113, CSHS.
Lực lượng Quân đội cũng đã được điều động từ TP.HCM và Đồng Nai đến Bình Dương. Hằng chục xe thiết giáp BTR-60, BTR-70 cùng các quân nhân liên tục được điều động. Các cửa ngõ ra vào Bình Dương đều đã bị chặn lại nhằm mục đích không để bạo động, bạo loạn lan rộng ra các tỉnh khác.


Lực lượng Quân đội đóng tại Bình Dương và cả học viên trường Sỹ quan Công binh (Đại học Ngô Quyền) cũng đã nhận lệnh tham gia chống bạo động.
Hàng chục nhà máy bị cướp bóc, thậm chí đốt cháy, phá hoại. Lực lượng Cảnh sát Cơ động thiết lập các hàng rào với khiên, dùi cui, hơi cay và vòi rồng để tiếp cận và ngăn các đối tượng quá khích tấn công vào các nhà máy cũng như trụ sở Cơ quan Công quyền.
Lực lượng Cảnh sát PCCC đang khá bị động và không thể tiếp cận được các khu vực bị đốt phá do tình trạng bạo động, các con đường đều bị tê liệt. Hiện lực lượng này đang hỗ trợ lực lượng Cảnh sát Cơ động chống bạo động bằng việc sử dụng vòi rồng chữa cháy.”

VIDEO :

Bạo Loạn Ở Bình Dương

Bạo Loạn ở Bình Dương Tối 13-5 Đang tiếp tục cập nhật

Xe thiết giáp trên đường Võ Thị Sáu, Sài Gòn tối 13/5/2014

Bạo loạn Công nhân đốt công ty Việt Sing ở Bình Dương


(Ảnh từ Facebook)

Tin tiếp tục được cập nhật



No comments:

Post a Comment

View My Stats