Sunday 19 May 2013

PHƯƠNG UYÊN NGÂY THƠ & TRONG SÁNG - KHÔNG THỂ NÓI NGƯỢC (Nguyễn Tường Thụy)




19/05/2013

Phương Uyên có một vị trí đặc biệt trong trái tim những người yêu nước Việt nam. Uyên như viên ngọc sáng không một gợn vết: trẻ tuổi, xinh đẹp, học giỏi, năng nổ, nhiệt tình và thân thiện. Nhưng vượt lên trên hết là ý trách nhiệm của một công dân trước hiện tình đất nước. Ra tòa, mọi người còn được chứng kiến thêm khí phách của Uyên trước lời buộc tội của quan tòa. Uyên không nhận tội, không xin xỏ, không hề run sợ, mặc dù nhà cầm quyền kết án Uyên quá nặng nề. Điều này ngoài sự mong muốn của nhiều người và làm cho bao nhiêu người mừng đến rơi nước mắt. Tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đồng bào của Uyên thật là thánh thiện.

Trả lời câu hỏi của VOA: “Uyên không có thái độ nhận tội, xin khoan hồng?” chị Nhung, mẹ ruột Uyên khẳng định: “Hoàn toàn không có điều đó. Suốt phiên tòa, Uyên ngẩng cao đầu“. Đây là điều nhà cầm quyền không bao giờ muốn.

Những người yêu quí, hâm mộ Uyên đều thấy từ Uyên toát ra một vẻ ngây thơ, trong sáng. Dẫu vậy, có một vài tiếng nói lạc lõng phản bác: ngây thơ, trong sáng mà dám chống Đảng, dám làm việc tày đình như vậy?

Theo họ, ngây thơ, trong sáng thì không biết yêu biết ghét ư? Kẻ nào đã từng xâm lược, bắn giết đồng bào của Uyên? Kẻ nào đã làm xác xơ đất nước này của Uyên? Dễ thường, nếu cứ ngây thơ trong sáng thì không có cảm xúc gì trước hiện thực đau lòng ấy?

Uyên ngây thơ nên đã bị cơ quan điều tra lừa. Vì ngây thơ mà Uyên nghĩ, mình chỉ thể hiện lòng yêu nước nên chắc không phải tù tội gì. Chị Nhung kể:
Họ bắt Uyên phải viết giấy hợp tác. Uyên nói rõ là lúc đó đang trong giai đoạn học thi, khi bị ép vào khách sạn buộc viết giấy thì Uyên viết vì họ hứa sẽ cho về thi. Uyên nói: “Trong lúc đó tôi rất hoảng hốt, sợ bỏ thi, cho nên họ bắt viết giấy, tôi viết.” Uyên nói trong giai đoạn đó bị ép buộc, họ bắt làm gì, viết gì, Uyên đành chấp nhận để được trở về thi theo lời hứa của họ“.

Lúc ấy, Uyên chỉ lo nhỡ thi. Sau đó, Uyên lại xin nhà trường bảo lưu kết quả học tập. Thoạt đầu, Uyên chỉ nghĩ có thể nhỡ thi, tình hình có vẻ xấu hơn, Uyên cũng chỉ nghĩ đến chuyện nhỡ 1 năm học. Ngờ đâu án mà nhà cầm quyền dành cho Uyên nặng tới mức không ai tưởng tượng nổi.

Cũng chính vì biết mình bị lừa nên tư thế của Uyên khi ra tòa cứng cỏi, mạnh mẽ như thế.

Ta hãy chú ý đến hai khẩu hiệu mà Phương Uyên dùng máu viết lên nền vải trắng, có lẽ đây là câu khẩu hiệu mà bản cáo trạng nhắc đến “Về khẩu hiệu, Uyên dùng hai mảnh vải trắng, lấy máu pha loãng với nước rồi dùng ngón tay chấm viết, một mảnh có nội dung phỉ báng đảng cộng sản Việt Nam, mảnh còn lại có nội dung không hay về Trung Quốc. Cả hai mảnh vải phía dưới đều có ghi: “TH: TTYN“. Có lẽ là hai khẩu hiệu này:



Còn theo chị Nhung thì Uyên nói: “Tôi dùng máu viết khẩu hiệu
“Tàu khựa cút khỏi Biển Đông”
“Đảng cộng sản chết đi

Khẩu hiệu thứ hai so với ảnh chụp có thể chị Nhung nhớ nhầm một chút, cũng có thể chị nhớ đúng nhưng còn khẩu hiệu khác mang nội dung “Đảng cộng sản Việt Nam chết đi” mà trong tay tôi hiện không có ảnh chụp.

Khẩu hiệu này hẳn là Phương Uyên tự nghĩ ra. Những truyền đơn được cho là của Tuổi trẻ yêu nước soạn có bài bản hơn. Theo cáo trạng, có lẽ nội dung 4 tờ truyền đơn này do Đinh Nghuyên Kha in và rải:


Còn khẩu hiệu viết bằng máu thể hiện đúng những gì Uyên nghĩ nhưng lối diễn đạt là lối diễn đạt của cô bé ngây thơ, trong sáng. Hãy để ý đến những cụm từ “chết đi”, “Tàu Khựa cút” là lối nói của một cô bé miệng còn thơm sữa mẹ. Với những người chín chắn, trưởng thành, họ không diễn đạt thế mà thường viết:

“Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi Biển Đông”
“Đã đến lúc Đảng cộng sản Việt Nam chấm dứt vai trò của mình”.

Hoặc tương tự như thế.

Ta đều biết, Phương Uyên bị bắt, không phải là bị bắt quả tang (mặc dù hành vi của Uyên không cấu thành tội). Hồ sơ về Nguyễn Phương Uyên mà cáo trạng nêu ra là kết quả từ việc lấy cung với đủ mọi thủ đoạn của bầy cáo già trước một con thỏ non như đe dọa, dụ dỗ, ép cung. Nếu phải người có kinh nghiệm, chưa chắc cơ quan điều tra đã thu được kết quả gì.

Bản án 6 năm tù cho Uyên ngoài việc nhà cầm quyền cố tình kết án nặng để răn đe, còn có lý do từ sự non nớt của Uyên, bởi Uyên ngây thơ trong sáng quá.
.
19/5/2013
NTT


Bài cùng tác giả, cùng chủ đề:



No comments:

Post a Comment

View My Stats