Thursday 2 May 2013

CÁC NHÓM CỰU QUÂN NHÂN MỸ TỨC GIẬN VỀ BỘ PHIM LỪA GẠT LIÊN QUAN ĐẾN QUÂN NHÂN MỸ ĐÃ HY SINH TẠI VIỆT NAM (ABC News)




ABC News    

HLTL lược dịch
5/02/2013


Theo ABC News - Trung Sĩ 1st John H. Robertson đang trên chiếc trực thăng của Không quân VN H-34 trong nhiệm vụ đặc biệt Lào thì trực thăng bị đối phương bắn hạ phát nổ vào ngày 20 tháng 5 năm 1968. Các quân nhân Mỹ đã chứng kiến ​​v tai nn nói không có người sống sót, thi thể của ông không bao giờ tìm được.

Năm 1976, một hội đồng xét duyệt quân sự thay đổi tình trạng Robertson từ "mất tích" đổi chính thức thành đã chết. Vợ của ông sau này tái hôn, hai cô con gái thì không chờ tin cha nữa.


Một tài liệu mới, "không thừa nhận", cho rằng Robertson hiện nay 77 tuổi, vẫn còn sống trong rừng. Nhưng chính phủ Hoa Kỳ đã nói một cách dứt khoát: Người đàn ông 77 tuổi này là một người Pháp mang quốc tịch Việt Nam có tên Đặng Tấn Ngọc là một kẻ lừa đảo đã được điều tra rất kỹ.

Bộ phim đã công chiếu trong tuần này tại Liên hoan phim Tài liệu nóng của Toronto, sẽ được chiếu lần đầu tại Liên hoan phim GI vào 12/5 tại Washington, D.C. ở Mỹ.

Đạo diễn người Canada Michael Jorgensen của phim tài liệu gây tranh cãi cho thấy người cựu quân nhân đã trãi qua 44 năm qua sống trong nghèo đói và hiện đang kết hôn với một phụ nữ Việt Nam với bốn đứa con. Theo bộ phim, ông không nói được tiếng Anh nhưng trong một cuộc hội ngộ với người chị ruột ở Canada thì người chị này nói rằng ông là có thật.

Bộ phim bằng tiếng Anh, nhưng đạo diễn sử dụng các dịch vụ của một phiên dịch người Việt Nam di cư đến Canada khi Sài Gòn rơi vào tay chính quyền cộng sản trong những năm 1970.

Jorgensen nói với ABCNews.com rằng điều thu hút anh ta vào câu chuyện này là "tiêu chuẩn cao nhất" của anh ta cho những người phục vụ trong quân đội, những người "sẵn sàng hy sinh bản thân cho một lý tưởng hay chỉ là anh trai của bạn ... những người vai kề vai với bạn trên chiến trường."

Người đạo diễn này hỏi tại sao chính phủ Mỹ bỏ Robertson và có lẽ những người khác lại phía sau.

Quân đội đã điều tra vụ việc ba lần trong hơn một thập kỷ qua, theo văn phòng Quốc phòng POW/ Nhân sự Mất Tích thì "Tất cả khiếu nại và báo cáo được cho là chứng kiến trực tiếp liên quan đến Robertson đã được điều tra, đều tìm thấy là sai lầm," họ nói trong một tuyên bố.

Trong số các báo cáo của chính phủchương trình ABCNews.com thu thập được thì dấu vân tay của người đàn ông không phù hợp với người quân nhân đã hy sinh.

Bộ phim đã làm các nhóm cựu quân nhân Mỹ tức giận rằng người đàn ông được cho Robertson là một gian lận và cho bộ phim giới thiệu tại Liên hoan phim GI là một sự xúc phạm đến những người phục vụ một cách vinh dự trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

"... Ông đã chọn việc hủy hoại di sản về lòng dũng cảm của các anh hùng nước Mỹ để làm đầy túi tiền của ông với ba chục bạc hay đánh bóng tên tuổi của mình," Don Bendell, một tác giả và là cựu quân nhân đã phục vụ trong lực lượng đặc biệt Việt Nam, đã viết cho chủ tịch của Liên hoan GI. "Dường như ông không có nguyên tắc để xem việc ông đang làm tổn thương gia đình của cựu quân nhân như thế nào qua chuyện này, bằng cách cung cấp một diễn đàn để phục vụ cho một chuyện hoàn toàn là lừa đảo."

"Ông đã giúp các nghệ sĩ lừa đảo tạo hy vọng ảo cho một người chị gái bất hạnh và những người sống sót của một anh hùng đáng kính đang nắm chặt vào bất cứ tia hy vọng rằng anh hùng của họ vẫn còn sống."

Bendell, 66 tuổi, người đã hoạt động trong
P.O.W. NetworkDự án chiến binh giả nhằm mục đích phát hiện ra những trường hợp "lòng dũng cảm bị đánh cắp," cho biết, trong năm 2006, kẻ mạo danh
Robertson đã "thừa nhận với chính phủ rằng ông là một nghệ sĩ lừa đảo và là một phần của một trò chơi lừa đảo".

"Chúng tôi biết anh chàng này là giả mạo," ông nói với ABCNews.com. "Tôi không biết nếu đó là danh lợi, tiền bạc, hay nó là gì. Một số người muốn 15 phút của họ [để nổi danh]."

Bendell cho biết ý niệm cho rằng Robertson không nói được tiếng Anh "ngu ngốc", đặc biệt là vì người quân nhân được đào tạo trong các hoạt động đặc biệt. "Để thực hiện nó, bạn phải chỉ số IQ trên trung bình và năng khiếu ngôn ngữ cao," ông nói. "Con người này không phải đần độn... Làm thế nào một người có thể quên ngôn ngữ mẹ đẻ của họ?"

Theo báo cáo của chính phủ, hiện trường của vụ tai nạn vẫn chưa được khai quật để tìm kiếm các thi thể hoặc DNA. Nhưng Bendell nói: "Lính Mũ nồi xanh không bỏ đồng đội lại phía sau. Không bao giờ những đồng đội khác rời bỏ ông ấy trên mặt đất nếu ông đã bị thương."

Brandon L. Millett, đồng sáng lập và là chủ tịch của Liên hoan phim GI, đã nói với ABCNews.com rằng ông nhận thức về các tranh cãi xung quanh bộ phim. Ông cho biết lễ hội-DC, Washington, mà trong quá khứ đã tôn vinh các diễn viên như Gary Sinese, sẽ trình chiếu phim "không thừa nhận" này, mặc dù có các chỉ trích.

"Lễ hội ... sẽ ra một tuyên bố trước khi sàng lọc để cho khán giả biết về sự phản đối đối với bộ phim nội dung của nó - bởi vì một trong những công việc liên hoan phim để sàng lọc những câu chuyện thú vị mà kích thích tranh luận công khai, "ông nói trong một tuyên bố.

http://abcnews.go.com/Entertainment/film-vietnam-pow-angers-vets-uncover-stolen-valor/story?id=19088574#.UYL1fsphDfo   





No comments:

Post a Comment

View My Stats