Saturday 11 May 2013

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN, PHẬT LỊCH 2557, TẠI LITTLE SAIGON (Ngọc Lan - Người Việt)




Ngọc Lan/Người Việt
Saturday, May 11, 2013 5:25:20 PM

Đại Lễ Phật Đản, Phật Lịch 2557, tại Little Saigon

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Đại Lễ Phật Đản 2013 (Phật Lịch 2557-2013) do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ tổ chức tại công viên Mile Square Regional Park với qui mô rộng lớn chính thức bắt đầu vào sáng Thứ Bảy, 11 Tháng Năm.
Đại Lễ Phật Đản năm nay vừa mang đầy sắc thái tôn nghiêm của Phật Giáo, vừa pha trộn nét sinh động, vui tươi, trẻ trung của cuộc sống đời thường.

Khai mạc Đại Lễ Phật Đản 2013 do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ tổ chức tại công viên Mile Square Park. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

***

Theo Phật Giáo, ngày Đức Phật ra đời được xem là ngày Rằm Tháng Tư Âm Lịch (tức 24 Tháng Năm, 2013). Tuy nhiên, theo Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, trưởng ban tổ chức, lý do chọn công viên lớn nhất khu vực Little Saigon và thời điểm này để tổ chức Đại Lễ Phật Đản là vì, “Đây là thời điểm ngày Mother's Day, nên chúng tôi muốn tổ chức mừng ngày Đức Phật ra đời tại một nơi thiên nhiên thoáng đãng để cho mọi người vừa có thể đến mừng lễ Phật, vừa có thể đưa ba má, ông bà cùng đến đây tham dự, vui chơi.”

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí cho biết, “Năm 1995, lần đầu tiên chúng tôi cũng tổ chức lễ Phật Đản ở công viên này, lúc đó người Việt Nam mình chưa đông như bây giờ mà cũng có gần 50,000 người tham dự.”

Năm nay, tuy chưa ước lượng được số lượng Phật Tử và đồng hương đến tham dự là bao nhiêu, nhưng ngay từ sáng Thứ Bảy, công viên đã trở nên tấp nập và nhộn nhịp khác thường.

Hầu hết các chùa ở miền Nam và một số chùa ở miền Bắc Califorina đều tham gia. Ngoài ra, còn có các vị chân tu từ Pháp, Úc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Canada,... cũng về tham dự.

Xe hoa diễn hành mừng Đại Lễ Phật Đản 2013 trên đại lộ Bolsa, Westminster. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Điểm nhấn quan trọng nhất của chương trình Đại Lễ Phật Đản năm nay là tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam và Tây Tạng. Đêm nay sẽ là đêm cầu nguyện cho Việt Nam, Tây Tạng và hòa bình cho các quốc gia trên thế giới” Hòa Thượng Thích Nguyên Trí nói
Cũng theo vị hoà thượng trưởng ban tổ chức, vì “Phật giáo gắn liền với dân tộc. Dân tộc còn đau khổ thì Phật giáo còn tiếp tục dấn thân. Từ sau 1975 đến nay, đất nước chúng ta chưa bao giờ có tự do nhân quyền cho quê hương đất nước, nên cũng trong dịp này, chúng ta sẽ trao giải thưởng nhân quyền và bất đồng chính kiến cho những người tranh đấu tại Việt Nam.”
Có 11 người sẽ được ban tổ chức Đại Lễ Phật Đản vinh danh, trong số này có Linh Mục Phan Văn Lợi ở Huế, sinh viên Nguyễn Phương Uyên ở Sài Gòn, giáo sư Nguyễn Mạnh Bảo ở Tây Ninh, Thượng Tọa Thích Thiện Minh ở Sài Gòn, Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,...

***

Sự trang hoàng công phu và khá bắt mắt của ban tổ chức từ cổng chào đến sân khấu, các lều trại làm nơi tụng niệm, thuyết pháp, tu học, đến các quầy ăn uống, để kinh kệ,.. không chỉ khiến đồng hương, Phật tử trầm trồ, mà đến cả những người bản xứ có mặt trong công viên cũng muốn tò mò đến xem.

Hơn 9 giờ sáng, đông đảo chư tôn đức tăng ni, cùng một số các vị lãnh đạo cộng đồng và Phật tử tề tựu trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, để làm lễ thắp hương và đặt vòng hoa tưởng niệm.

Khoảng 12:30 giờ trưa, đoàn xe hoa hùng hậu được trang trí theo phong cách Phật giáo, tập trung trong sân trường trung học La Quinta, Westminster, bắt đầu lăn bánh diễn hành qua các con đường Euclid-Bolsa-Magnolia-Westminster-Euclid, xung quanh vùng Little Saigon, nơi có nhiều người Việt Nam cư ngụ nhất tại hải ngoại, và trở vào công viên Mile Square Regional Park.

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, trưởng ban tổ chức Đại Lễ Phật Đản, chuẩn bị cho nghi thức cắt băng khai mại Đại Lễ. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/166206-DP-130511-PhatDan-03-400.jpg


Trên đại lộ Bolsa, từ lúc 12 giờ, nhiều người dân sống quanh đây đã rủ nhau ra ngồi chờ xem xe hoa diễn hành mừng lễ Phật Đản. Trong số này, có vợ chồng ông bà Thết Nguyễn, 96 tuổi, và Ngọc Khuê Trương, 89 tuổi, ở Fountain Valley, đi cùng người con trai đầu hơn 70 tuổi và con rể út cũng ngoài 60, ra xem xe hoa.

Bằng một thái độ rất vui, cụ ông Thết Nguyễn nói, “Qua Mỹ bao lâu rồi, đây là lần thứ nhất chúng tôi mới coi diễn hành xe hoa mừng lễ Phật Đản, còn các lễ khác thì xem nhiều.”

Bà Chu Tư, 91 tuổi, nhà ngay trên đường Bolsa, cũng quần áo chỉnh tề, che dù ra đứng đợi xem diễn hành xe hoa mừng ngày Phật Đản Sanh, từ lúc 12 giờ.
Khi các xe hoa chạy ngang, có người đứng bên đường vẫy tay chào, có người chắp tay xá một cách cung kính.

Cũng trong thời gian này, tại lễ đài đặt trong công viên, các chương trình thuyết pháp, đố vui Phật pháp vẫn diễn ra.

Bên cạnh đó, không khí sôi động, vui tươi, thoải mái như đi dã ngoại cũng dễ dàng nhận ra khi bước vào khu vực tổ chức Đại Lễ Phật Đản.

Cô Nguyên Lê, cư dân Garden Grove, cùng chồng và 2 con nhỏ đến dự lễ mừng ngày Đức Phật ra đời trong tinh thần đó.
“Tôi là người theo đạo Phật, nhưng không đi chùa thường xuyên. Đọc báo, nghe đài thấy giới thiệu về ngày này nên cùng chồng con đến đây tham dự. Thấy không khí rất vui.” Cô Nguyên cho biết, trong lúc vừa thưởng thức bún bò chay được phục vụ miễn phí vừa xem hai con nhỏ chơi cầu tuột.

Theo Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, “Điều khó nhất trong lần tổ chức này là công viên không cho bán thức ăn. Vì thế nên các chùa tổ chức mua thực phẩm nấu tại chùa mang tới đây đãi các đồng hương và Phật tử.”

Nhiều đồng hương mang dù, đội nón ra chờ đón đoàn xe hoa diễn hành mừng Đại Lễ Phật Đản 2013. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Trong tà áo dài màu tím Huế thướt tha, cô Tuyết Minh, pháp danh Quảng Huệ Hạnh, chia sẻ, “Đây là lần tiên em tham dự lễ mừng Phật Đản. Thấy vui lắm.”
Tuyết Minh cho biết cô “tham gia vào gia đình Phật tử chùa Bát Nhã từ lúc Phật Ngọc được rước về chùa cách đây hai năm, và quy y cùng sư phụ ở đó.”
“Em sang Mỹ năm 4 tuổi. Em quy y cũng một phần do mẹ khuyến khích nhưng phần chính là mình cũng có lòng muốn làm. Khi quy y rồi thấy mình cũng có khác như biết thêm về Phật pháp, biết mình càng thành tâm thì mình càng có lòng tin hướng thiện nhiều hơn.” Người Phật tử đẹp như một người mẫu tươi cười nói.

Chương trình Đại Lễ Phật Đản kéo dài đến hết ngày Chủ Nhật, 12 Tháng Năm, đúng ngày Lễ Mẹ.

---
Liên lạc tác giả: Ngoclan@nguoi-viet.com



No comments:

Post a Comment

View My Stats