Friday 4 January 2013

ÔNG J.B NGUYỄN HỮU VINH LẠI BỊ CÔNG AN HÀ NỘI TRIỆU TẬP (Nữ Vương Công Lý)




4/01/13 1:21 AM

Ngày hôm qua ông J.B Nguyễn Hữu Vinh bị cơ quan An ninh Điều tra Công an Hà Nội triệu tập về Sở Công an tại số 6, Đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để ‘làm việc’ đến tối về nhà và sáng nay 5/1/2013 tiếp tục phải đến làm việc tiếp.

Việc triệu tập của công an đối với ông J.B Nguyễn Hữu Vinh tỏ ra dồn dập, ngay trong 2 ngày qua, ông đã phải nhận 3 giấy triệu tập liên tục. Trong các lần triệu tập, nội dung mà cơ quan công an ghi chỉ là ‘làm việc với cơ quan An ninh điều tra’ mà không hề nói rõ làm việc về những nội dung gì. Mặc dù ông J.B Nguyễn Hữu Vinh đã yêu cầu nhiều lần là nói rõ nội dung, nhưng cơ quan công an vẫn tiếp tục mập mờ việc triệu tập công dân.

Sáng nay, 5/1/2013, ông J.B Nguyễn Hữu Vinh tiếp tục phải đến đồn Công an 6 Quang Trung để làm việc với Công an Hà Nội, dù hôm nay là ngày nghỉ. Ngày hôm qua, cứ hết buổi làm việc, là công an lại đưa tiếp một giấy triệu tập khác cho buổi chiều và hôm sau.

Ông JB. Nguyễn Hữu Vinh trước cổng đồn Công an số 6, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Hồi 8h30, 4/1/2013 đông đảo bạn bè, anh em thân hữu và giáo dân đã đưa ông J.B Nguyễn Hữu Vinh đến cổng Công an Hà Nội số 6, Quang Trung Hà Đông. Suốt cả ngày hôm qua, nhiều giáo dân, bạn bè đã đến ngồi chờ ông J.B Nguyễn Hữu Vinh bên ngoài cơ quan Công an, số 6 Quang Trung, Hà Đông cho đến khi ông trở về.

Chúng tôi sẽ theo dõi sự việc này và thông tin đến bạn đọc khi có tin tức mới. Xin các độc giả cầu nguyện cho ông.


Đã rất nhiều lần, cơ quan Công an Thành phố Hà Nội, Bộ công an và nhiều cấp khác đã triệu tập ông rất vô cớ, thậm chí là có khi chỉ nhằm mục đích ngăn chặn ông ra tòa với giáo dân như năm 2009 trong phiên tòa xét xử 8 giáo dân Thái Hà. Trong khi pháp luât Việt Nam, Bộ luật Tố tụng hình sự chỉ cho phép triệu tập các bị cáo, nguyên cáo hoặc người liên quan khi đã có quyết định khởi tố một vụ án cụ thể. Đây là sự lông hành và tùy tiện của cơ quan Công an Việt Nam.

Mới đây, ông J.B Nguyễn Hữu Vinh được tổ chức Theo dõi nhân quyền Quốc tế trao giải thưởng cao quý, vinh dự Hellman/Hammett vì những hoạt động bênh vực tôn giáo của ông trong thời gian qua và những bách hại mà ông đã dấn thân và chấp nhận. Ông là một trong năm người Việt Nam đoạt giải trong số 41 người từ 19 quốc gia trên thế giới được vinh danh năm nay.

Giấy triệu tập ông J.B Nguyễn Hữu Vinh lần thứ 3

Bản tin của Tổ chức Human Rights Watch đã viết về ông như sau:

“Nguyễn Hữu Vinh (Jean Baptiste Nguyễn Hữu Vinh hoặc J.B Nguyễn Hữu Vinh) là một blogger Công giáo nổi tiếng, vận động cho tự do tôn giáo và các quyền cơ bản của con người. Ông viết về các vấn đề được công luận quan tâm nhiều, ví dụ như nạn cưỡng chế đất đai, nạn bạo hành của công an, chính sách hà khắc của chính quyền, và các hành động đàn áp tôn giáo và tự do tôn giáo. Ông cũng nổi tiếng với loạt phóng sự năm phần tả chi tiết phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động pháp lý nổi tiếng, Ts. Cù Huy Hà Vũ. Ngoài ra, Nguyễn Hữu Vinh còn sáng tác thơ và truyện ngắn bình về các vấn đề chính trị và xã hội. Trong số các bài viết năm 2012 trên blog của ông có truyện trào phúng bốn kỳ nhan đề “Gặp Tổng thống Obama” với nhân vật chính là tác giả, gặp được Obama trong mơ và hai người trao đổi về các vấn đề như tự do ngôn luận và tự do báo chí.
Nguyễn Hữu Vinh bị theo dõi gắt gao, đe dọa, thẩm vấn và tạm giữ. Ông từng hai lần bị côn đồ lạ mặt tấn công: lần thứ nhất vào tháng Giêng năm 2010, khi đưa tin công an ngược đãi giáo dân trong vụ tranh chấp đất đai giữa giáo xứ Đồng Chiêm và chính quyền địa phương; lần sau, vào tháng Bảy năm 2012, sau khi đưa tin trên blog về các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hồ Hoàn kiếm, Hà Nội. Hồi tháng Tám năm 2012, chính quyền cấm Nguyễn Hữu Vinh rời Việt Nam để đưa mẹ đi chữa bệnh tại Singapore”…

Ngay sau khi ông J.B Nguyễn Hữu Vinh được giải thưởng nhân quyền cao quý, Tổ chức Đoàn kết Kitô Giáo thế giới (Christian Solidarity Worldwide – CSW), có trụ sở tại Anh Quốc đã vui mừng thông tin về sự kiện này. Nhiều tờ báo khác cũng đã loan tin về việc một nhà hoạt động tôn giáo tại Việt Nam đoạt giải nhân quyền Quốc tế.

Bài báo trên tờ www.assistnews.net viết như sau:

Vietnamese Religious Freedom Advocate Wins Writer’s Award
By Jeremy Reynalds

Senior Correspondent for ASSIST News Service SURREY, ENGLAND (ANS) – Vietnamese Catholic blogger and religious freedom advocate Nguyen Huu Vinh has been awarded the Hellman/Hammett award for writers facing political persecution.
According to a news release from Christian Solidarity Worldwide (CSW), Nguyen Huu Vinh (also known as Jean Baptiste Nguyen Huu Vinh) was among 41 people selected for the Hellman/Hammett award administered by the human rights NGO Human Rights Watch.
CSW said Nguyen Huu Vinh has written poems, blog posts and reports on a broad range of sensitive issues. They include land confiscation and disputes, police brutality, and restrictions on the right to freedom of religion.
CSW said he has also been vocal on controversial topics such as Hanoi-Vatican relations, official corruption, and Hanoi’s response to the South China Sea dispute with Beijing.
As a result, CSW said, Nguyen Huu Vinh has been questioned by police numerous times and is under close surveillance. He has also been assaulted twice. Most recently in July 2012, he was attacked by knife-wielding thugs after taking part in, and blogging about, an anti-China rally in Hanoi.
In September, CSW expressed concern over the sentencing of three Catholic bloggers whose heavy sentences highlight a broader pattern of restriction on freedom of expression in Vietnam.
CSW said Human Rights Watch has criticized the Government of Vietnam for suppressing freedom of expression, association, and peaceful assembly, and for persecuting those who question or criticize the government.
Andrew Johnston, Advocacy Director at CSW said in a news release, “We congratulate Mr Nguyen Huu Vinh on receiving this prestigious award for his dedicated writing on human rights and freedom of religion in Vietnam.”
He added, “As the government continues to restrict freedom of expression and freedom of religion or belief, writers like Nguyen Huu Vinh play a crucial role in monitoring and spreading information about the actions of those in authority. CSW calls on the Government of Vietnam to cease harassment of human rights activists in Vietnam and to release all religious and political prisoners of conscience.”
Christian Solidarity Worldwide works for religious freedom through advocacy and human rights, in the pursuit of justice
For further information, visit www.csw.org.uk.

Bản tạm dịch:

Nhà Hoạt Động Ủng Hộ Tự Do Tôn Giáo Việt Nam Đoạt Giải Thưởng Nhà Văn
Bài của Jeremy Reynalds
Thông tín viên cao cấp cho ASSIST News Service

Surrey, Anh Quốc (ANS) – Ông Nguyễn Hữu Vinh, một blogger người Thiên chúa giáo Việt Nam đồng thời là nhà hoạt động ủng hộ tự do tôn giáo vừa được trao giải thưởng Hellman/Hammett dành cho những nhà văn đang phải đương đầu với ngược đãi chính trị.
Theo bản tin của tổ chức Đoàn Kết Thiên Chúa Giáo Toàn Cầu (Christian Solidarity Worldwide – CSW), ông Nguyễn Hữu Vinh (còn được biết với tên gọi Jean Baptiste Nguyễn Hữu Vinh) là một trong 41 người đã được chọn trao giải thưởng Hellman/Hammett do tổ chức nhân quyền phi chính chủ Human Rights Watch điều hành.
CSW cho hay ông Nguyễn Hữu Vinh làm thơ, viết tường trình đăng trên blog đề cập đến rất nhiều đề tài nhạy cảm như các vụ tranh chấp và tịch thu đất đai, hành xử tàn ác của công an, và hạn chế quyền tự do tôn giáo.
CSW cho hay ông Vinh còn mạnh mẽ bày tỏ chính kiến với những đề tài gây tranh cãi như quan hệ giữa Vatican và Hà Nội, nạn quan chức tham nhũng, phản ứng của Hà Nội trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Bắc Kinh.
Kết quả là, cũng theo SCW, ông Nguyễn Hữu Vinh đã bị công an thẩm vấn rất nhiều lần và luôn bị giám sát rất chặt chẽ. Ông Vinh cũng đã bị tấn công hai lần. Mới đây hồi tháng 7, 2012, ông Vinh đã bị một nhóm côn đồ dùng dao tấn công sau khi ông đã tham gia, và viết đăng trên blog về cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.
Tháng 9, CSW đã bày tỏ quan ngại đối với việc nhà cầm quyền Việt Nam kết án ba blogger Thiên chúa giáo với những bản án rất nặng mà đã bộc lộ rõ một mô thức sâu rộng hơn dùng để hạn chế quyền tự do bày tỏ chính kiến tại Việt Nam.
CSW cho hay Human Rights Watch đã phê phán chính quyền Việt Nam trong việc đàn áp các quyền tự do bày tỏ chính kiến, lập hội, và hội họp ôn hòa, cũng như bắt giam những người chất vấn và phê phán chính quyền.
Ông Andrew Johnson, Giám đốc Pháp lý tại CSW nói trong một buổi công bố bản tin, “Chúng tôi chúc mừng ông Nguyễn Hữu Vinh đã được nhận giải thưởng danh giá này do ông đã tận tụy viết lên tiếng đòi hỏi cho nhân quyền và quyền tự dọ tín ngưỡng tại Việt Nam”.
Ông Andrew còn nói thêm, “Trong khi chính quyền Việt Nam không ngừng hạn chế quyền tự do bày tỏ chính kiến, tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, những nhà văn như ông Nguyễn Hữu Vinh đóng một vai trò trọng yếu trong việc theo dõi và phổ biến thông tin về những hành xử của những kẻ nắm quyền lực. CSW kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy ngưng sách nhiễu những nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, và hãy phóng thích tất cả những tù nhân lương tâm chính trị và tôn giáo.”
Tổ chức Đoàn Kết Thiên Chúa Giáo Toàn Cầu hoạt động cho tự do tôn giáo qua đấu tranh pháp lý và nhân quyền nhằm đạt được mục đích công lý.
Bạn nào muốn biết thêm thông tin, hãy ghé thăm www.csw.org.uk

Bài viết trên www.csw.org.uk như sau:

Vietnam: Religious Freedom Advocate Wins Writer’s Award 20/12/2012
Vietnamese Catholic blogger and religious freedom advocate Nguyen Huu Vinh has been awarded the Hellman/Hammett award for writers facing political persecution. Nguyen Huu Vinh (also known as Jean Baptiste Nguyen Huu Vinh) was among 41 people selected for the Hellman/Hammett award administered by the human rights NGO Human Rights Watch.
Nguyen Huu Vinh has written poems, blog posts and reports on a broad range of sensitive issues, including land confiscation and disputes, police brutality, and restrictions on the right to freedom of religion. He has also been vocal on controversial topics such as Hanoi-Vatican relations, official corruption, and Hanoi’s response to the South China Sea dispute with Beijing.
As a result, Nguyen Huu Vinh has been questioned by police numerous times and is under close surveillance. He has also been assaulted twice; most recently, in July 2012, he was attacked by knife-wielding thugs after taking part in, and blogging about an anti-China rally in Hanoi.
In September Christian Solidarity Worldwide (CSW) expressed concern over the sentencing of three Catholic bloggers whose heavy sentences highlight a broader pattern of restriction on freedom of expression in Vietnam. Human Rights Watch has criticised the Government of Vietnam for suppressing freedom of expression, association, and peaceful assembly, and for persecuting those who question or criticise the government.
Andrew Johnston, Advocacy Director at CSW said: “We congratulate Mr Nguyen Huu Vinh on receiving this prestigious award for his dedicated writing on human rights and freedom of religion in Vietnam. As the government continues to restrict freedom of expression and freedom of religion or belief, writers like Nguyen Huu Vinh play a crucial role in monitoring and spreading information about the actions of those in authority. CSW calls on the Government of Vietnam to cease harassment of human rights activists in Vietnam and to release all religious and political prisoners of conscience”.
For further information or to arrange interviews please contact Matthew Jones, Public Affairs Officer at Christian Solidarity Worldwide on +44 20 8329 0063 / +44 7826 938 360, email matthewjones@csw.org.uk  or visit www.csw.org.uk

Nữ Vương Công Lý









No comments:

Post a Comment

View My Stats