Friday 4 January 2013

NGÀY HOÀNG SA, GHI NHỚ CHIẾN TÍCH OAI HÙNG CỦA HẢI QUÂN QLVNCH (Nguyen Huy - Người Việt)




Nguyên Huy/Người Việt
Thursday, January 03, 2013 4:22:51 PM

Ðã từ nhiều năm nay, Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long cứ đến Tháng Giêng Dương lịch lại tổ chức “Ngày Hoàng Sa” để cộng đồng người Việt cùng ghi nhớ đến chiến tích oai hùng của người lính VNCH.

Thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau tinh thần yêu nước chống ngoại xâm bảo vệ bờ cõi trong ngày Hoàng Sa tại Little Saigon. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Năm nay vì trời giá lạnh còn kéo dài nên “Ngày Hoàng Sa” sẽ được tổ chức tại nhà hàng Hoàng Sa Paracel Seafood trên đường Brookhurst, Westminster vào lúc 10:30 ngày Thứ Bảy 19 Tháng Giêng năm 2013, thay vì ở ngoài trời trước Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ như mọi năm.

Lý do, theo ban tổ chức cho biết là để “các đồng hương và cựu quân nhân cao niên có thể đến tham dự mà không sợ bị giá rét”.

Theo lời Hải Quân Ðặng Thanh Long trong ban tổ chức thì “Tuy tổ chức tại nhà hàng nhưng không có bán vé, vào cửa tự do để cùng nhau tham dự buổi lễ ghi nhớ công ơn các chiến sĩ QLVNCH đã biểu hiện tinh thần dân tộc chống giặc ngoại xâm trong bất cứ hoàn cảnh nào. Sau lễ, ban tổ chức cũng mời mọi người cùng dự một bữa ăn nhẹ để có dịp trao đổi cùng nhau niềm lo âu trước giặc Trung Cộng càng ngày càng lộng hành xâm lấn biển đảo tại biển Ðông trong đó có phần biển đảo Việt Nam trong khi nhà đương quyền CSVN lại cứ nín nhịn lại còn đàn áp những ai chống đối quân xâm lăng Trung Cộng”.

Theo chương trình dự trù của ban tổ chức, “Ngày Hoàng Sa” sẽ được diễn ra với những nghi lễ tưởng niệm trong lễ Nghi Quân Cách của QLVNCH. Danh tánh của các chiến sĩ hải quân đã tử tiết trên các chiến hạm HQ 10, HQ 4, HQ 5 và HQ 16 gồm 76 chiến sĩ sẽ được xướng đọc trước bàn thờ tổ quốc để tất cả người tham dự cùng tưởng niệm. Một số các quan khách Việt Mỹ sẽ lên phát biểu cảm tưởng về trận hải chiến anh dũng Hoàng Sa của Hải Quân VNCH.

Sau phần nghi lễ, là một chương trình văn nghệ đấu tranh do các nam nữ chiến hữu thực hiện cùng một vài ban nhạc thân hữu mà ban tổ chức đang tiếp xúc. Ngoài ra còn có một cuộc triển lãm các chiến hạm, chiến đỉnh, giang đỉnh, hải thuyền... của Hải Quân VNCH trên sa bàn để trình bày về lực lượng của Hải Quân VNCH lúc bấy giờ.
Hoàng Sa là trận hải chiến duy nhất của Hải Quân QLVNCH với khối Cộng Sản phương Bắc. Dù trong tình trạng không cân sức, người lính Hải Quân QLVNCH vẫn quyến chiến đấu để bảo vệ tổ quốc. Dù bị áp đảo bởi lực lượng hải quân của địch nhưng Hải Quân VNCH cũng đã đánh đắm được Soái Hạm Krondstadt số 274 của Hải Quân Trung Cộng cùng với Ðô Ðốc Phương Quang Kình, tư lệnh phó hạm đội Nam Hải và hầu hết Bộ Tham Mưu của địch. Ngoài ra còn bắn trọng thương ba chiến hạm khác là 271, 389, 396 . Ba đại tá và một trung tá hạm trưởng các chiến hạm trên của địch đều bị tử trận.

Phía Việt Nam cũng bị chìm một chiến hạm là HQ.10 cùng với Hạm Trưởng Ngụy Văn Thà và Hạm Phó Nguyễn Thành Trí và 60 sĩ quan, hạ sĩ quan thủy thủ hy sinh theo tàu.

Ba chiến hạm HQ.4, HQ.5 và HQ.16 cũng bị thiệt hại nhưng thoát về được bờ mang theo 8 tử sĩ.

Ngoài ra Liên Ðoàn Người Nhái Hải Quân cũng bị hy sinh một sĩ quan, 2 hạ sĩ quan và một binh sĩ người nhái.

Kể về tinh thần chiến sĩ Hải Quân VNCH trong trận hải chiến không cân sức này, Phó Ðề Ðốc Hồ Văn Kỳ Thoại, tư lệnh Hải Quân Vùng I Chiến Thuật, đã viết lại trong cuốn hồi ký “Can trường trong chiến bại” của ông như sau: “Ðánh giá tình hình phía cố vấn, tôi thấy rõ rệt hiện trạng Hoàng Sa ngay từ đầu năm 1974. Người bạn mình không để cho mình tham dự vào việc thương lượng, bàn tính cái gì cả mà mình (trong hòa đàm Paris), Tổng Thống Thiệu hoàn toàn trong bóng tối. Nếu ông đã biết cái điều gì thì chưa chắc ông đã có cái quyết định một cách lẹ làng như vậy (trong vụ Hoàng Sa). Là vì ông đã có cái phản ứng của người quân nhân, một vị quốc trưởng là phải giữ đất, không để cho mất một tấc đất nào. Chính ông cũng nói ngay trong buổi họp cũng vậy là vì ổng nói đúng ra là không phải vì chủ quan mà chính là làm cái bổn phận của một nguyên thủ quốc gia. Theo nhận định của người ngồi trong phòng họp, của một thuộc cấp thì tôi thấy ổng phản ứng rất là tự nhiên, phản ứng một cách theo nguyên tắc chứ không cân nhắc vì tình hình quốc tế. Nếu không thì ổng đã giải thích rồi. Ổng nói với tôi là nhiệm vụ của anh là thấy tàu lạ tới anh phải báo cáo là anh vô nhà tôi mời anh ra, không ra thì bắn trước mũi tàu cho người ta biết mà vẫn không ra thì phải tiêu diệt”.

Ngày Hoàng Sa do Hội Hải Quân Cửu Long tổ chức từ nhiều năm nay, đầu tiên thì trong vòng nội bộ hải quân, nhưng khi Trung Cộng bành trướng trên biển Ðông, hội đã quyết định tổ chức rộng ra để cộng đồng cùng tham dự dấy lên tinh thần yêu nước, kiên quyến chống ngoại xâm phương Bắc bảo vệ đất nước ông cha để lại mà nhà cầm quyền Hà Nội đang để mất dần vào tay Trung Cộng.





No comments:

Post a Comment

View My Stats