Tuesday 15 January 2013

"ĐỌC BÁO" - GIỜ ĐÃ KHÁC (Nguyễn Vạn Phú)




Monday, January 14, 2013


“Đọc báo” –giờ đã khác, viết báo cũng vậy

Mt nhm tưởng khá ph biến. Cnghĩ đc báo mng, người ta ch đng hơn trong chn lc thông tin đ đc. Không h có chuyn đó. Đc báo trên mng Internet đng nghĩa vi vic b đám đông chi phi, s chn la ca cá nhân b xóa nhòa và, quan trng hơn c, người đc đbn năng chế ng và điu khin vic chn ngun thông tin đu vào.

Có l đã đc báo mng, ít ai có thi gian m ln lượt tng trang web ca tng t báo, chn và đc tin bài mình thích. Đa phn s lướt qua và dng li nhng đim dng rt hp lý vì được nhiu người chn. Đó có th là 10 tin bài đang được đc nhiu nht; 10 tin bàiđược chia s nhiu nht. Ch vi mt chn la này thôi, chúng ta đã tr thành mt cá th hòa ln trong mt đám đông vô danh. Và cái click chut ca chúng ta li giúp các tin bài có liên quan đến tình dc, v án, chuyn l, chuyn bt thường chiếm ng không gian mng.

Người ta thường đc báo mng theo gii thiu ca mt ai đó. Vào Facebook thy thiên h đang xôn xao vì mt bài báo, rt d click vào đó đ tham gia đám đông tò mò; M email thy ông bn nng nhit khen ngi hay hết li mt sát mt bài khác, không l không m ra xem th.Các trang tng hp tin tc bng các phn mm t đng thường chn bài theo tn sut được đc. Thế là tin được nhiu người đc nht li chy lên đu, m ra là thy lin, biu sao càng không có thêm nhiu người đc.

C thế, đc báo mng có nghĩa chúng ta chn con đường mì ăn lin d chu, xu hướng cng đng đang đc gì, biết gì, bàn gì, rt d nm bt, c dùng nhng công c kết ni có sn mà theo. Và cũng rt d yên tâm chúng ta đang theo dõi thi s mt cách khoa hc và chính xác.

H qu đu tiên là có s khác bit rõ rt v cm nhn thế gii bên ngoài gia người chuyên đc báo giy và người chuyên đc báo mng.

Người đc báo mng thy cuc đi sao nhiu éo le, hình như chém giết tràn ngp, la đo là chuyn cơm ba, băn khoăn ln nht ca xã hi là chuyn tình dc, quan tâm ln nht ca mi người là mi đng thái ca các ngôi sao ca nhc, phim nh hay người mu. o tưởng này tng th hin khi các ngôi sao này c tưởng ai cũng là người đc báo mng và ai cũng chăm chú theo dõi xì-căng-đan ca sao. Người đc báo mng cũng s thy người viết sao gi quá d dãi, dùng t ba bãi, viết câu không theo cú pháp; các báo sao theo đui nhng đ tài nhm nhí và người viết sao d dàng ba chuyn, bt k hu qu.

Trong khi đó người đc báo giy s có cm nhn khác, nói chung h s thy cuc đi bình thường hơn nhiu so vi gii đc báo mng. Có l khi còn thi gian đ cm t báo giy lên, ngườiđc nó t cũng có cuc sng bình thường hơn người thường xuyên đi mây v gió trong không gian mng.

* * *

Người ta thường nói ni cơm ca báo giy (tc khách hàng qung cáo) s dn dn chuyn qua báo mng hết. Đã cóđ chiêu trò qung cáo thu hút s chú ý ca người đc báo mng, t qung cáo nhp nháy trên trang tin đến qung cáo nhy chm ra, c hình ln tiếng, góc màn hình, t qung cáo hin th đến qung cáo da vào kết qu tìm kiếm. Nhưng thc tế cho thy qung cáo trên báo mng ch chiếm mt t trng rt nh trong tng doanh thu qung cáo vi mc tăng trưởng không đáng k. Theo thng kê ca TNS Media, tng phí qung cáo trên tt c các phương tin truyn thông ti Vit Nam năm 2011 đt 16.357 t đng, trong đó Internet chiếm 4,89%, đt giá tr chkhong 800 t đng. Vì sao như vy?

Vì nhà qung cáo b tin ra khôn ngoan lm ch không d b thuyết phc bi s lượng người vào đc. Ni kết cáiđc đim ca người đc báo mng nói phn đu vi chuyn trình ra qung cáo đthu hút người click chut, chúng ta thy xu hướng là người đc báo mng b dn dt đ b qua qung cáo. Người đc tin bng feeds(mt dng t đng đy tin bài v thiết b ca người dùng) hoàn toàn không thy qung cáo; người đc bài qua gii thiu chia s trên Facebook, Twitter, blog hay email cũng không d gì b phân tâm bi qung cáo, nht là khi h vào các mng xã hi bng thiết b cm tay.

Mt đc đim ca báo mng là cnh tranh nhau thu hút người xem và bi đám đông vô danh thường đu hàng bn năng nên đa s người xem s tò mò thích chuyn phòng the, chuyn đâm chém. Đây là cuc cnh tranh cùng nhau xung đáy xem th ai bo gan hơn, đến ni nhiu loi bài được đc nhiu nht trên mt s báo mng nghe không khác gì truyn khiêu dâm là my. Cuc đua xung đáy này không thu hút được nhà qung cáo và không sm thì mun cũng b người đc mt mi chán chường quay lưng. Nhà qung cáo khôn ngoan lánh xa loi tin bài khiêu khích, git gân khi tình cm ca người đc d dàng xoay tr bt ng.

* * *

Thế gii báo in, báo mng đang tri qua nhiu thay đi, ngày càng ít người chu đc báo giy bi công c đ đc báo mng ngày càng nhiu, ngày càng d tiếp cn và ngày càng r. Người viết báo giy ch còn mt cách an i: dù sao s thay đi ch nhm vào phương tin chuyn ti thông tin còn bn thân người sn xut ra và truyn đt thông tin vn cn thiết dù thi nào. Vn đ là tìm cách thích ng vi hoàn cnh mi trên mt phương tin mi.

Không đúng. Thế h người viết báo giy vi nhng quy tc như kim chng thông tin, s chng mc không đui theo s git gân câu khách, s kim chế trong la chn đ tài, s đánh giá thếnào là tin đáng đưa s b thi loi trong thế gii báo mng. Bi báo mng vi nhng yêu cu khác hn s to ra mt thế h người viết mi. Các yêu cu nhanh, gn, thng, được h đáp ng. Các giá tr như s người đc, s đáp ng nhng phn hi nhanh chóng được tôn trng. Và thế h người viết này s không tiếp nhn thế h người viết báo giy. Bi phương tin chuyn ti thông tin thay đi thì con người trong h thng phi thay đi theo.

Trong lúc đó người đc báo mng tham gia vào quá trình to ra thông tin. Đó không ch là phn nhn xét (comment) cui tin bài. Đó còn là cái click chn la, đy tin này lên trên danh sách được đc nhiu nht; là nhn xét đi kèm khi gii thiu mt bài trên Facebook. Bt k người đc có nhiu bn bè hay không, h đc, nhn xét và gii thiu thế là đ vi thế gii o ca h. S tương tác gia hai gii này s đy báo mng đi v đâu không ai có th đoán trước được. Ch có mt điu chc chn đc báo, gi đã khác xưa!




No comments:

Post a Comment

View My Stats