Wednesday 16 January 2013

MIẾN ĐIỆN HỦY BỎ MỘT ĐẠO LUẬT TRẤN ÁP LY KHAI (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ – RFI
Th tư 16 Tháng Giêng 2013

Miến Đin li có thêm bước tiến mi trong tiến trình ci cách h thng chính tr được tiến hành t hơn mt năm qua. Hôm nay 16/01/2013, theo ngun tin ca báo chí nhà nước, chính quyn Miến Đin đã quyết đnh hy b mt b lut nhm b tù nhng người đi lp vi chế đ đc tài quân s trước đây.

T báo Myanma Ahlin cho biết Tng thng Thein Sein đã hy b b lut cm các hot đng chng li vic « chuyn giao quyn lc hòa bình ». B lut được ban hành năm 1996 này cm mi hình thc chng li Hi ngh Quc gia, mt cơ chế chính tr ca tp đoàn quân s có nhim v tho lun bn Hiến pháp mi.

Sau 14 năm tho lun bí mt, đến tn năm 2007, Hi ngh Quc gia mi hoàn tt san tho ra bn Hiến pháp mi cho Miến Đin. Quyết đnh bãi b lut này s còn phi được Quc hi chính thc thông qua.

Các nhà đu tranh cho dân ch ti Miến Đin hoan ngênh vic hy b điu lut nói trên cũng như nhiu văn bn pháp lut khác vn được s dng làm công c trn áp đi lp vn còn hin hành.

Lut sư Aung Thein, người tng đi din cho nhiu nhà ly khai ni tiếng ti Miến Đin cho biết trong quá kh nhiu nhà đu tranh đã b nhng án tù nng n ch vì b lut này. Ông cho biết thêm, k t sau khi Hiến Pháp mi có hiu lc năm 2008 thì b lut này thc ra cũng đã tr nên tha.

V lut sư này kêu gi chính quyn hy b « lut khn cp » ban hành năm 1950 và mt văn kin khác bo v Nhà nước trước « các phn t phá hoi ».

Chính nhng văn bn lut này đã được s dng đ tước quyn t do ca các nhà ly khai, trong đó có nhà dân ch ni tiếng Aung San Suu Kyi. Sau nhng ci cách chính tr ca chính ph tng thng Thein Sein, gii Nobel Hòa bình đã quay li chính trường và tr thành ngh sĩ Miến Đin.



No comments:

Post a Comment

View My Stats