Wednesday 16 January 2013

KHI HOA KỲ TỰ LỰC VỀ NĂNG LƯỢNG (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà  -  RFI
Thứ ba 15 Tháng Giêng 2013

Đến năm 2020 M s tr thành ngun sn xut du ha s 1 thế gii. Trung Quc theo chân Hoa K khai thác du và khí đá phiến. Đa lý chiến lược thế gii s thay đi khi M không còn l thuc vào du ha ca các nước vùng Vnh và không cn bo đm an ninh cho các tuyến trung chuyn năng lượng ca thế gii v Hoa K.

Là mt trong nhng quc gia tiêu th du ha và khí đt hàng đu ca thế gii, đ đáp ng nhu cu ni đa Hoa K nhp khu đến 20 % năng lượng. Nhưng t nhiu thp niên qua, cường quc kinh tế và công nghip s 1 này đã âm thm tiến hành mt cuc cách mng.

Đu tháng 11/2012 báo cáo thường niên ca Cơ quan Năng lượng Quc tế (AIE) đã gây bt ng khi d phóng là vào năm 2017 nước M s tr thành ngun sn xut du ha ln nht thế gii, đng trước c Rp Xê Út và ch mt thp niên sau thì Hoa K s tr thành quc gia xut khu s 1 toàn cu. Đi vi khí đt, ch trong hai năm na thôi sn lượng ca M s vượt quá mc cung cp ca Nga.

Cuc cách mng năng lượng

Thành qu này có được nh vào chiến lược mà các chính quyn Washington liên tiếp và các đi gia du khí ca Hoa K đã kiên trì theo đui trong nhiu thp niên : đó là da và công ngh phát trin khí và du t đá phiến. Trong 11 tháng đu năm 2012 Hoa K sn xut khong 6,2 triu thùng du mi ngày nh vào công ngh khai thác đá phiến. Đây là mt mc nhy vt đến 28 % so vi kh năng cung cp ca năm 2008.

AIE khng đnh : « Với đà này, nhập khẩu dầu thô vào Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng giảm sút vào khoảng năm 2030 » và kch bn mt nước M t lc v năng lượng không còn là điu vin vông. Đương nhiên, trt t năng lượng quc tế s b đo ln khi Hoa K không còn l thuc vào du khí ca thế gii. Châu Á s tr thành trng tâm ca bn đ thương mi du ha trong tương lai vi nhng thay đi quan trng v mt chiến lược.

Tr li trên đài RFI Pháp ng, giáo sư đa lý bà Françoise Ardillier-Carras tác gi cun « Hydrocarbures et conflits dans le monde - dầu khí và các vụ xung đột trên thế giới », Nhà xut bn Technip cùng giáo sư Samuele Furfari ging dy ti Đi hc T do Bruxelles ln lượt phân tích v nhng tác đng đi vi ngành công nghip du khí vi cuc cách mng v năng lượng đang hình thành.

Theo giáo sư Samuele Furfari đá phiến là vũ khí năng lượng mi ca Hoa K nhưng ông thn trng cho rng dù có tr thành mt ngun cung cp du khí hàng đu thế gii, M ít có kh năng cung cp du khí ca mình cho phn còn li ca thế gii đ bo toàn v thế siêu cường công nghip và kinh tế ca mình :

« Mọi người ý thức được là giá năng lượng tăng nhanh và đã tác động đến các hoạt động kinh tế của toàn cầu. Giá năng lượng tăng mạnh từ 2004 và vấn đề năng lượng bị coi là một trong những yếu tố dẫn tới khủng hoảng kinh tế ngày nay. Từ đó các nhà lãnh đạo và các tập đoàn phải tìm ra những giải pháp.
2004 được coi là một bước ngoặt quan trọng đối với ngành năng lượng. Khác với các lĩnh vực kinh tế khác, để chuyển hướng, ngành công nghiệp năng lượng cần nhiều năm để thay đổi chiến lược. Trong trường hợp của Hoa K : nước Mỹ đang lệ thuộc vào dầu hỏa vào năng lượng của thế giới, nhưng trong một tương lai không xa cường quốc kinh tế số 1 này sẽ ‘độc lập về mặt năng lượng.
Công nghệ là chìa khóa giúp cho Hoa K đảo ngược tình huống trên bàn cờ năng lượng. Hoa K làm thay đổi cục diện ngành năng lượng thế giới với kỹ thuật khai thác khí đã phiến. Phải mất nhiều năm các chuyên gia mới biết khai thác khí đá phiến.
Đến khoảng 2008 ngành năng lượng đã trải qua một cuộc cách mạng : kỹ thuật khai thác khí đã phiến sẽ đẩy giá thành xuống thấp đến một mức độ mà ở Mỹ, người ta sẽ chỉ tập trung khai thác những vùng vừa có dầu hỏa vừa có khí đốt. Hoa K sẽ trong thế dư thừa dầu khí. Tôi không nghĩ là Mỹ sẽ trở thành một nguồn cung cấp dầu khí cho thế giới. Nhưng Hoa K, Canada và Mêhicô sẽ tự túc được về mặt năng lượng và điều đó sẽ làm đảo lộn trật tự năng lượng của thể giới »

Nhưng nói như vy phi chăng quc tế không còn lo s trước kch bn khan hiếm vàng đen ? Giáo sư Furfari cho rng đi đa s trong chúng ta vn b ám nh trước mi đe da các ngun du ha ca thế gii b cn kit :
« Có thể nói như vậy nhưng đại đa số chúng ta và nhất là các phương tiện truyền thông vẫn cho rằng dầu hỏa đang ngày càng khan hiến. Từ năm 1924 người ta đã nói đế đe dọa thiếu hụt dầu hỏa. Người ta quên mất một điều : giá dầu hỏa tùy thuộc vào các kỹ thuật khai thác và tùy thuộc vào giá mà người tiêu thụ sẵn sàng trả đđổi lấy vàng đen.
đây tôi cũng muốn nhắc lại với thính giả một điều quan trọng đó là vào năm 1982 quốc tế đã thông qua Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. Văn bản này chính thức có hiệu lực từ năm 1994. Diện tích khai thác của mỗi quốc gia được mở rộng thêm.
Bên cạnh đó công nghệ khai thác tài nguyên ngày càng tối tân, thành thử khối lượng dầu cung cấp cho nhân loại ngày càng lớn. Tôi đơn cử trường hợp của Israel : với Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển, Israel làm chủ một kho dự trữ khí đốt có thể bảo đảm nhu cầu của quốc gia này trong vòng 120 năm » !


Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin

Bà Françoise Ardillier-Carras chuyên gia v đa lý gn lin vn đ năng lượng và đa lý chiến lược. Bà đc bit lưu ý đến nhng ý đ ca Trung Quc ti Bin Đông :
« Với Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển, chiến lược năng lượng chuyển hướng và trở thành một vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Chính vì thế Biển Đông đang trở thành một khu vực vô cùng nhạy cảm. Tương tự như vậy, các vùng eo biển tức là các cửa ngõ trung chuyển dầu khí cũng trở thành những điểm nóng. Tranh chấp chủ quyền trên biển, một là để khẳng định quyền sở hữu các nguồn tài nguyên, và hai là để kiểm soát các chặng trung chuyển năng lượng »

Vy thì đâu là chiến lược năng lượng ca Trung Quc ? Giáo sư Samuele Furfari không ngn ngi cho rng Trung Quc s đy mnh công ngh khai thác khí đá phiến tương t như Hoa K. Duy Trung Quc s vp phi mt tr ngi : các m đá phiến du ca Trung Quc thường nm sâu trong lòng đt do vy các cơ s khai thác ca quc gia này phc tp hơn so vi ti M :

« Trung Quốc ngày càng tiêu thụ nhiều năng lượng của thế giới đđáp ứng nhu cầu sản xuất. Hàng sản xuất đó thực ra cũng chỉ là đđáp ứng nhu cầu tiêu thụ chung của toàn cầu- trong đó có cả Mỹ và châu Âu. Từ nhiều năm qua, chính sách ngoại giao của Trung Quốc chủ yếu nhằm hướng tới các nguồn dự trữ năng lượng của thế giới. Bắc Kinh đã đặc biệt chú ý tới châu Phi.
Giờ đây với công nghệ khai thác khí đá phiến, Trung Quốc cũng bắt đầu tham gia vào các chương trình này. Có khả năng một khi thành công trong việc khai thác khí đã phiến thì Bắc Kinh sẽ quan tâm ít hơn đến các nước sản xuất dầu hỏa như Tchad hay Soudan. Nhưng phải nói là Trung Quốc đang chạy đua để tìm kiếm dầu hỏa và khí đốt ».

Trong cuc chy đua tìm kiếm năng lượng đó ti nay Trung Quc đã m rng tm nh hưởng ca mình vi các nước sn xut du ha t Nam M đến Châu Phi, và đương nhiên là c Trung Á. Giáo sư Françoise Ardillier-Carras cho biết :
« Đương nhiên tất cả hãy còn mới lạ đối với Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải trực diện với nhu cầu năng lượng lớn như hiện nay. Cũng chưa bao giờ Trung Quốc lại có nhiều xe hơi như những năm gần đây. Trung Quốc sản xuất than đá nhưng bên cạnh đó quốc gia này cần dầu khí của nước ngoài.
Để chen chân vào được một số khu vực sản xuất dầu khí, đặc biệt là đối với các nước Trung Á (Ouzbekistan, Turkmenistan, Kazackhstan ) , chính quyền Bắc Kinh đã phải đề ra hẳn một chiến lược. Chẳng hạn như là Trung Quốc đã phải tăng cường an ninh tại các khu vực biên giới để bảo đảm là hàng bán được trao đến tay người tiêu thụ một cách an toàn.
Vào khoảng năm 1998 Trung Quốc chi ra khoảng 1 tỷ đô la để mua dầu khí của các nước Trung Á. Đến năm 2010 tổng kim ngạch nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc chỉ riêng với khu vực này lên tới 24 tỷ đô la. Hiện tượng Trung Quốc bị khát dầu hỏa và mở rộng ảnh hưởng với các nước Trung Á đôi khi đặt Bắc Kinh trong thế khó xử đối với Matxcơva bởi đấy là những quốc gia chư hầu của Liên Xô cũ ».


Nghch lý ca Châu Âu

Châu Âu l thuc 53 % vào năng lượng ngoài khu vc cho nên t đu nhng năm 1970 châu lc này đã phát trin năng lượng đin ht nhân đ khc phc nhược đim này. Riêng đi vi công ngh khai thác khí đá phiến, Châu Âu đã b l mt chuyến tàu và b coi là chm chân hơn so vi Hoa K. Mt phn ln s chm tr đó là do châu Âu phi đi phó vi các hi đoàn bo v môi trường.

Ti sao M khai thác được khí đá phiến mà châu Âu không làm được ? Giáo sư Samuele Furfari gii thích v khác bit cơ bn gia Hoa K và châu Âu :

« Ở Hoa K, chủ sở hữu đất làm chủ luôn cả phần ngầm. Nếu có dầu hỏa hay khí đốt, quặng mỏ thì họ có quyền khai thác các tài nguyên đó. Tại Châu Âu, chúng ta không thể làm như vậy. Cái gì cũng phải qua cơ quan hành chính của nhà nước và phải giải trình với các nhóm bảo vệ môi trường có thế lực. Tuy vậy luật lệ của Mỹ cũng rất rõ ràng thành thử để khai thác dầu hỏa hay khí đốt tư nhân không thể gây ô nhiễm bừa bãi.
Tôi nghĩ là trong tương lai Trung Quốc cũng sẽ theo chân Hoa K để khai thác khí đã phiến, vì tại đây, tất cả thuộc sở hữu của Nhà nước, chính quyền quyết định tất cả cho nên một quyết định khai thác loại năng lượng này, Trung Quốc sẽ không gặp phải một trở ngại nào hết.
Châu Âu không thể làm như Trung Quốc. Một khi Mỹ không còn lệ thuộc vào năng lượng quốc tế, Washington sẽ xét lại chính sách chiến lược của mình đối với phần còn lại của thế giới. Thêm vào đó là khí đốt sản xuất tại Mỹ sẽ rẻ vô cùng. Điều đó sẽ mở đường cho ngành công nghiệp xe hơi Mỹ chuyển hướng, chuyển từ xăng, dầu sang khí đốt. Khi đó, giá dầu thô trên thị trường quốc tế sẽ giảm mạnh, các loại năng lượng tái tạo như năng lượng gió hay mặt trời sẽ trở nên vô cùng đắt đỏ. Cả một mảng của ngành công nghiệp năng lượng sẽ sụp đổ.
Hiện nay khí đốt ở Mỹ rẻ đến nỗi Hoa K không còn sử dụng than đá và họ xuất khẩu than đã qua châu Âu. Hậu quả trực tiếp là Mỹ giảm lượng thái khí CO2 làm hâm nóng trái đất. Trong khi đó thì châu Âu ngày càng sử dụng nhiều than đá của Mỹ và qua đó làm tiêu tan những nỗ lực giảm khí carbon ».

T chc các nước xut khu du ha, OPEP cho rng giá 1 thùng dàu 80 đô la là hp lý. Nhưng vi công ngh khai thác du và khí đá phiến, nhiu chuyên gia ch đi trong tương lai gn, giá du ha s gim mnh. Hu qu đi vi các quc gia sn xut và xut khu du ha ?

Giáo sư Samuele Furfari tr li : « Vấn đề sẽ không đặt ra đối với các nước vùng Vịnh, do họ có một nguồn dự trữ rất lớn và dù giá dầu hỏa có thấp đến mấy, thu nhập của các quốc gia này vẫn được bảo đảm. Đối với các thành viên khác của OPEC thì khác khi đấy là những nước không có nguồn dự trữ dầu hỏa hùng hậu như các quốc gia vùng Vịnh.
Cách nay 11 năm giá dầu trên thế giới là 9,80 đô la một thùng. Nhưng trong một thập niên, giá dầu hỏa đã tăng từ 9,80 đô la lên thành 110 đô/thùng. Giá dầu tăng cao như vậy đã đè nặng lên kinh tế toàn cầu, gây trở ngại cho tăng trưởng »


T năng lượng đến đa lý chiến lược

Cân bng v đa lý chiến lược thế gii s thay đi ra sao khi Hoa Kỳ không còn phi trin khai các phương tin quân s đ bo đm an ninh cho các ngun cung cp du ha và khí đt ? Françoise Ardillier-Carras cho rng an ninh ca mt s các nước xut khu du ha trên thế gii hin nay có nguy cơ b đe da khi M rút bt các lc lượng an ninh :

« Nhu cầu về năng lượng thế giới, từ nay đến năm 2035 tăng thêm 36 %. Trong đó khí đốt sẽ tăng 46 %. Mỹ ngày nay đang trở thành một nhà sản xuất khí đốt hàng đầu của thế giới, điều sẽ làm thay đổi tương quan giữa Washington với nhiều các quốc gia, đặc biệt là các nước đang trỗi dậy. Đừng quên rằng hiện nay các nền kinh tế đang vươn lên hút nhiều năng lượng của thế giới hơn cả.
Tôi cũng xin lưu ý là khi không còn phải ráo riết tìm kiếm dầu khí của thế giới Hoa K sẽ xét lại chính sách an ninh và chiến lược của mình. Mỹ sẽ không còn gắn bó với một số các đồng minh thân cận ở vùng Trung Cận Đông, ở khu vực vùng Vịnh chẳng hạn. Hiện diện quân sự của Hoa K trong vùng sẽ không còn hùng hậu như hiện nay. Câu hỏi đặt ra là liệu các bên liên quan có đủ phương tiện tự vệ hay không » ?

Đương nhiên là Hoa K s ít quan tâm hơn đến vùng Trung Cn Đông. Ông Furfari, thuc đi hc Bruxelles hoàn toàn đng ý v đim này, nhưng ông coi là còn quá sm đ có th nói rng du ha đã thuc vào quá kh :

« Như vừa trình bày, có nhiều khả năng kịch bản đó sẽ xảy tới. Mỹ cũng đã chuyển mối quan tâm từ Đại Tây dương sang Thái Bình Dương. Hoa K không còn chú ý đến châu Âu như trước nữa. Canada cũng đang theo chân Hoa K trong lĩnh vực này và ngày càng chú trọng đến đối tác Trung Quốc.
Tôi muốn nói đến dự án xây dựng đường ống dẫn dầu nối liền bang Alberta của Canada với Trung Quốc. Trong khi đó châu Âu lại cho rằng sẽ không còn cần đến dầu hỏa trong tương lai. Tôi nghĩ rằng, hiện tại, chưa có một giải pháp thực tế nào cho phép chúng ta nghĩ tới điều đó. 95 % nhu cầu năng lượng của ngành giao thông vẫn lệ thuộc vào dầu hỏa ».





No comments:

Post a Comment

View My Stats