Tạp
ghi Huy Phương
Sunday,
January 06, 2013 3:33:54 PM
Hễ nói đến chiếc lá phong màu đỏ Mùa Thu là người ta nghĩ đến
quốc kỳ Canada, hay nói đến con Kangaroo thì không ai còn lạ đó là biểu tượng
của nước Úc. Rồi hoa anh đào phải chăng là hình ảnh của nước Nhật, Vạn Lý
Trường Thành là hình ảnh của Trung Hoa, nhìn tháp Eiffel người ta nghĩ đến nước
Pháp. Còn nói đến cái búa, cái liềm màu đỏ máu thì khó quên Liên Xô cũ và các
chư hầu của nó. Còn bao nhiêu biểu tượng trên thế giới này đã gắn liền với tên
tuổi của những đất nước ấy.
Người chồng Kim Choong-Hwan, người Nam Hàn, một tài xế xe truck
40 tuổi, và cô vợ Ngô Ngọc Quý Hồng, người Việt Nam, 21 tuổi, tại ngôi nhà của
họ ở Osan, cách Seoul 55 cây số về phía Nam. (Hình: JUNG YEON-JE/AFP/Getty
Images)
Từ
lâu đã có nhiều người muốn đi tìm một hình ảnh nào đó có thể làm biểu tượng cho
đất nước Việt Nam thời Cộng Sản độc đảng. Làm sao để khi nhìn thấy nó thì người
ta nghĩ đến VNCS, mà nói đến VNCS thì phải liên tưởng ngay đến “cái đó”.
Ði
tìm cái gì quý giá, độc đáo nhất của Việt Nam thường đem ra phơi bày ở nước
ngoài, thì ra đó là món “duyên dáng Việt Nam,” như lãnh tụ Cộng Sản đã từng hãnh
diện khoe “con gái Việt Nam đẹp lắm!” Vậy nói đến đất nước ấy bây giờ, người ta
không thể không nghĩ đến món “đặc sản đàn bà”.
Các
viên chức ngành du lịch Việt nam đang cãi nhau về chuyện quảng cáo cho du lịch,
ai cũng than không có ngân quỹ để quảng cáo cho ngành du lịch. Ông Nguyễn Mạnh
Cường, phó tổng cục trưởng du lịch Việt Nam, cho rằng cần có tiền thêm để quảng
cáo, cục này đã bỏ $50,000 chỉ để làm một đoạn phim chiếu ở Pháp. Ông Vũ Thế
Bình, một cựu nhân viên, cũng của cục này, nhắc lại là đạo diễn Việt Nam quá
kém, nên đã bỏ ra $50,000 thuê Trung Quốc làm một đoạn phim 10 phút chiếu tận
Bắc Kinh. Ông Nguyễn Ðức Quỳnh ở Ðà Nẵng thì sang tận Singapore bỏ $60,000 thuê
làm mấy đoạn phim ngắn. Một hình ảnh trong các đoạn phim này là hai cô thiếu nữ
Việt Nam mặc “bikini” tên bãi biển, món “câu khách” cổ điển.
Trong
khi người ta than phiền thiếu tiền làm quảng cáo thì thực tế là theo tài liệu
của Tổng Cục Du Lịch, chỉ trong 9 tháng đầu của năm 2012 Việt Nam đã có 4.85
triệu lượt khách ngoại quốc, nhiều nhất là khách Nam Hàn, tăng 53%, khách
Singapore, tăng 49%, Nhật 32%, Mỹ 26%, Úc 20%... Chỉ nói đến khách quốc tế, mục
tiêu của thành phố Hà Nội trong năm 2013 là sẽ thu hút 2.25 triệu lượt khách,
năm 2015 sẽ là từ 7 đến 8 triệu, năm 2020 là từ 11 đến 12 triệu. Doanh thu từ
du lịch sẽ đạt $18 đến $19 tỷ năm 2020.
Một
đất nước trộm cắp hoành hành, cướp giật như rươi, ăn mày và kẻ bán hàng rong
bám sát khách như đĩa đeo, giao thông thiếu an toàn, chỉ có 91 triệu dân (2012)
mà mỗi năm có đến 4, 5 triệu lượt khách ngoại quốc vào, kể cũng lạ. Thực sự là
chưa nghe ai tố cáo Việt Nam có sex-tour, nhưng đến Việt Nam tìm một cô gái
“tàu nhanh” hay qua đêm còn dễ hơn đi tìm một ổ bánh mì thịt ngoài hè phố.
Chuyện
bán dâm bây giờ không còn là chuyện gì bí mật, nhạy cảm phải tránh né nữa. Nó
“lền khênh” như những chiếc xe gắn máy trên đường trong giờ tan sở. Ngày xưa
chỉ có giới thất học, nghèo hèn mới sa cơ vào nhà thổ, giấu biệt gia thế để
khỏi nhục nhã đến tông môn, họ hàng. Ngày nay, người ta đánh giá con người qua
bề ngoài, đua nhau xe đẹp, nhà sang, điện thoại xịn, áo quần, mỹ phẩm cao cấp,
nên đồng loạt đàn bà vào trận. Báo chí Việt Nam đã nhiều lần nêu đích danh
những diễn viên điện ảnh, người mẫu, ca sĩ, hoa hậu, sinh viên trường múa,
không có “tước hiệu” gì thì cũng là sinh viên, học sinh.
Một
xã hội chỉ nhắm vào việc khai thác thân xác đàn bà để kiếm tiền, càng có nhiều
cuộc thi hoa hậu bao nhiêu, xã hội càng có nhiều ứng viên, tước hiệu để hành
nghề chừng ấy.
Ðó
là hình ảnh của những thành phố lớn ở Việt Nam.
Ra
ngoại ô, “trên những nẻo đường Việt Nam, suốt từ Nam Quan cho tới Cà Mau...” có
tắm khoáng ở Ba Vì, cà phê đèn mờ ở Mạo khê, Quảng Ninh, hớt tóc thanh nữ ở
Saigon, mãi dâm trá hình hay mãi dâm công khai thì không chừa một thành phố
nào, từ đất Cảng (Hải Phòng) cho đến đất Mũi (Cà Mau). Những vùng đất ruộng
đồng, sông rạch thanh bình, chơn chất ngày trước đã “thay da đổi thịt” bằng
võng ôm, chõng ôm, tắm ôm và đàn bà trở thành một thứ mua vui ở đâu cũng có.
Ðất nước này đã từng rêu rao “ra ngõ gặp anh hùng,” không biết có đúng không,
chứ bây giờ ở Việt Nam, ra đường, chắc chắn đi đâu cũng được gặp “gái mời!”
Ðã
bao nhiêu gia đình Việt kiều Mỹ, Úc, Canada... đổ vỡ vì đòn chiêu dụ của gái
Việt Nam, nhiều người dở khóc dở cười vì muốn trở về Việt Nam cưới vợ.
Ðàn
bà Việt Nam giá rẻ, đó là nhận xét của đám đàn ông Trung Cộng sang Việt Nam
kiếm vợ. Theo bài báo “Tại sao trai Trung Cộng ngày càng thích con gái Việt
Nam?” đăng trên tờ Tân Hoa Xã, chỉ cần có vài trăm triệu, nam giới nước này đã
có thể lấy được cô vợ Việt xinh tương đối, mà với số tiền này, chưa chắc đã qua
được cửa nhà những cô nàng Trung Cộng trung bình. Theo đó, bài báo “khen” con
gái Việt với vô số mỹ từ: Có thân hình chuẩn và xinh đẹp, mùi thơm, da trắng,
chân thực, ít chưng diện, đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên...
Con
gái Việt Nam từ thời mở cửa, đã lên cơn sốt bỏ quê hương chân lấm tay bùn đi
lấy chồng ngoại quốc. Không chỉ các cô gái mới lớn, giấc mơ đổi đời lấy chồng
ngoại đã đành, nhiều bậc cha mẹ sốt ruột, tìm cách chạy tiền xã, ấp để sửa lại
khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, nâng tuổi con gái cho đủ 18 để kịp ra
đi lấy chồng Nam Hàn, Ðài Loan hay Trung Cộng như ngày xưa thiếu niên khai gian
tuổi để tòng quân giết giặc! Hiện tượng này đã khiến xảy ra những buổi coi mắt,
kén vợ mà số ứng viên lên đến 161 người, vào ngày 3 tháng 11, 2008 tại Sài Gòn,
một con số không nhỏ, chủ yếu là từ Ðồng Bằng Sông Cửu Long.
Theo
số liệu của Nam Hàn số cô dâu Việt là 7,636. Từ năm 2003, chúng ta đã có 11,358
cô gái đi lấy chồng Ðài Loan. Theo thống kê của Bộ Công An con số các cô gái
Việt sang Trung Cộng lấy chồng không đăng ký kết hôn, tỉnh Lạng Sơn có khoảng
4,800 người, Hải Dương 4,600, tỉnh Thái Bình 4,200... và họ đã đưa hàng trăm
con lai về Việt Nam.
Nhưng
sự thật con số còn lớn hơn nhiều. Trong thời gian từ năm 1995 đến 2003, tính
chung cả nước đã có 60,000 thiếu nữ đã được cho phép xuất ngoại lấy chồng. Mặt
khác, theo con số được đưa ra cách đây vài năm ông Gow Wei Chiou, đại diện Ðài
Loan ở Hà Nội, đã xác nhận có 100,000 cô gái Việt bị bán hay được gả hợp pháp
sang nước ông. Con số do Hội Liên Hiệp Phụ Nữ đưa ra, cũng có khoảng 28,000 cô
gái đi lấy chồng Nam Hàn.
Việt
Nam từ thời lập quốc đến giờ chưa bao giờ phụ nữ bị hạ phẩm giá như một món
hàng rao bán rẻ tiền như ngày hôm nay và nhà hàng “Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”
đang quảng cáo món “đặc sản” đàn bà tận tình.
Nếu
muốn đi tìm một biểu tượng cho cái đất nước thời đốn mạt này, có lẽ không gì
hơn là hình ảnh người đàn bà khốn khổ Việt Nam. Một chiếc lá tượng trưng cho
thân thể đàn bà, chiếc lá nho có vẻ phương Tây, thì ta dùng hình ảnh chiếc lá
đa cho đượm màu dân tộc vậy!
------------------------------
Xin
mời đọc:
*Những
Người Thua Trận
Tuyển
tập tạp ghi của Huy Phương
*Chúc
Thư Của Một Người Lính Chết Già
Thơ
Huy Phương
Xin
liên lạc: xbnamviet@gmail.com
No comments:
Post a Comment