Monday 7 January 2013

8/1 : 14 NGƯỜI YÊU NƯỚC RA TÒA TẠI NGHỆ AN (Danlambao / VRNs)








7-1-2013

Sáng mai, 8/1/2013, 14 công dân yêu nước sẽ bị đưa ra xét xử tại Trụ sở Tòa án Nghệ An với cáo buộc "Hoạt động lật đổ chính quyền". Đây là một trong những vụ đàn áp nhân quyền lớn nhất tại Nghệ An trong nhiều năm trở lại.

Đa số những người ra tòa ngày mai đều là những thanh niên còn rất trẻ và nhiệt thành với đất nước. Trong đó 4 người là các anh Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Sơn và cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị truy tố theo khoản 1 điều 79 Bộ luật hình sự với cáo buộc 'hoạt động lật đổ chính quyền'. Đây là một tội danh với mức án rất cao, từ 12 đến 20 năm tù, có thể chung thân hoặc tử hình.

Từ trái qua: Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa (hàng trên); Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Lê Sơn (Hàng dưới)

11 người còn lại là các anh Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc và chị Đặng Ngọc Minh bị truy tố cùng tội danh, theo khoản 2 điều 79, khung hình phạt từ 5 đến 15 năm tù giam.

Tin từ Truyền Thông Chúa Cứu Thế cho biết, phiên tòa sẽ bắt đầu lúc 07h30, sáng ngày 8/1/2013, tòa án tỉnh Nghệ An, địa chỉ: 105A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Ngọc Sơn.

Hai anh Đặng Xuân Diệu và Trần Minh Nhật tuyên bố từ chối luật sư và sẽ tự đứng ra bào chữa trước tòa. Tuy nhiên, riêng trường hợp Đặng Xuân Diệu thì bị tòa chỉ định luật sư.

Tin giờ chót gửi đến Danlambao thông báo: Từ tối ngày 7/1 đến hết ngày 8/1, lực lượng CA Nghệ An đã được huy động, yêu cầu trực chiến 100%. Hành động này nhằm ngăn chặn người dân đến tham dự phiên tòa vào sáng mai để ủng hộ cho những người yêu nước.

Thông tin về các diễn biến liên quan đến phiên tòa xử 14 người yêu nước sẽ được tường thuật trực tiếp trên Danlambao vào sáng mai, 8/1/2012. Mến mời bạn đọc theo dõi và ủng hộ.





------------------------------------------------


PV.VRNs
Đăng bởi lúc

VRNs (07.01.2013) - Ngày 17/12/2012 thẩm phán Trần Ngọc Sơn của tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định 164/2012/HSST-QĐXX (Quyết định 164) đưa vụ án ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An, địa chỉ: 105A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh (Điện thoại: 038. 3844173).

Nội dung Quyết định này là đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 14 bị cáo:

1. Hồ Đức Hòa
2. Đặng Xuân Diệu
3. Lê Văn Sơn
4. Nguyễn Đặng Minh Mẫn
5. Nguyễn Đình Cương
6. Đặng Ngọc Minh
7. Nguyễn Văn Duyệt
8. Nguyễn Văn Oai
9. Nông Hùng Anh
10. Nguyễn Xuân Anh
11. Hồ Văn Oanh
12. Thái Văn Dung
13. Trần Minh Nhật
14. Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc

Trong số 14 anh chị em này có 11 thanh niên Công giáo mà 9 người thuộc giáo phận Vinh. Đặc biệt có 3 người trong một gia đình: bà Đặng Ngọc Minh là mẹ và hai con Nguyễn Đặng Minh Mẫn (em gái) và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc (anh trai).

Quyết định 164 cho biết 4 người đầu danh sách bị VKS nhân dân tối cao truy tố theo khoản 1 Điều 79 BLHS là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. 10 người còn lại bị truy tố theo khoản 2 Điều 79 này.
Quyết định 164 cũng nói rõ: phiên tòa sẽ diễn ra lúc 07 giờ 30 phút, ngày 08 tháng 01 năm 2013 tại trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An và “Vụ án được xét xử công khai”.
Những người tiến hành tố tụng là:
- Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa: ông Trần Ngọc Sơn
- Thẩm phán Vi Văn Chắt
- Thẩm phán dự khuyết: ông Trần Nhật Lam và ông Nguyễn Giang Nam
- Hội thẩm nhân dân: các ông Trần Huy Lợi, Ngô Xuân Thanh và Trần Quang Hòa
- Hội thẩm nhân dân dự khuyết: ông Trần Đình Đường, ông Phạm Bá Xanh và bà Nguyễn Thị Kim Liên
- Thư ký ghi biên bản: các ông Vương Thanh Minh và Lý Văn Dương
- Kiểm sát viên: các ông Tăng Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Tiến
- Kiểm sát viên dự khuyết: ông Nguyễn Duy Việt
Những người tham gia tố tụng: ngoài 14 người trong danh sách trên còn có 4 luật sư bào chữa chính thức:
- Ls Trần Thu Nam (VPLS Tín Việt & Cộng sự-Hà Nội): bào chữa cho Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Thái Văn Dung, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Xuân Anh
- Ls Nguyễn Thị Huệ (VPLS Tín Việt & Cộng sự-Hà Nội): bào chữa cho Lê Văn Sơn
- Ls Đào Anh Dũng (VPLS Tín Việt & Cộng sự-Hà Nội): bào chữa cho Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Duyệt
- Ls Hà Huy Sơn (Công ty TNHH luật Hà Sơn-Hà Nội): bào chữa cho Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh và Trần Minh Nhật
Theo Quyết định 164 tòa án cử (bắt buộc) một số luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An để bào chữa cho 4 người bị truy tố theo khoản 1.
Trên thực tế, Đặng Xuân Diệu và Trần Minh Nhật đã từ chối luật sư bào chữa vì khẳng định mình vô tội và tự bào chữa trước phiên xử ngày mai. Ngoài ra, luật sư Vương Thị Thanh đã được thay thế cho ls Đào Anh Dũng.

Quyết định 164/2012/HSST-QĐXX

Theo bản cáo trạng số 09/VKSTC-V2 ngày 18/09/2012 của VKS tối cao dài 19 trang A4 đánh máy, thì anh Hồ Đức Hòa là thành viên của đảng Việt Tân và lôi kéo, tổ chức cho những người khác đi theo. Hoạt động mà VKS tối cao truy tố 14 người trên là đã tham gia và hoạt động, đã được kết nạp vào đảng Việt Tân, và đã ra nước ngoài họp hay tham dự các khóa học về “đấu tranh bất bạo động” do Việt Tân tổ chức.
Gia đình của chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị kết tội do “thường xuyên nghe đài VOA, BBC, Chân Trời mới và vào trang web của tổ chức ‘Việt Tân’” rồi sau đó tham gia vào đảng Việt Tân.
Paulus Lê Văn Sơn bị kết tội vì “đã viết, tàng trữ và phát tán nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam trên blog của mình” và giới thiệu người tham gia đảng Việt Tân.
Những cái tên được bản cáo trạng nhắc đến nhiều là Nguyễn Ngọc Đức và Nguyễn Thị Thanh Vân được cho là người cầm đầu, cốt cán của tổ chức Việt Tân. Khóa huấn luyện “Quang Trung 711″ do Việt Tân tổ chức tại Thái Lan từ ngày 25 đến 30/7/2011 cũng được nhắc đến nhiều và là nguyên nhân để những người tham gia bị kết tội vào Điều 79 BLHS.
Trang 6, bản cáo trạng viết: “Tại Cơ quan điều tra, ngoài Lê Văn Sơn từ chối khai báo, các bị can còn lại đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.”
Trong phần Kết luận, bản cáo trạng khẳng định: “Tổ chức “Việt Nam Canh tân cách mạng đảng” (gọi tắt là tổ chức “Việt Tân”) là tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài, hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam”.
Bốn người đứng đầu danh sách 14 người trên gồm Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn và Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị cho là “hoạt động đắc lực” và bị qui chụp vào khoản 1 với mức án rất nặng. Mười người còn lại bị truy tố là đồng phạm nên bị qui chụp vào khoản 1.

Được biết Điều 79 BLHS qui định: Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:
1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
Có tin cho hay trong phiên tòa ngày mai nhà cầm quyền đưa quân đội về bao vây, ngăn cản không cho dân tham dự phiên tòa, mặc dù là phiên tòa công khai.

PV. VRNs
-----------------------------

Tin mới cập nhật:








No comments:

Post a Comment

View My Stats