Monday 7 January 2013

DIỄN TIẾN PHIÊN TÒA XỬ 14 NGƯỜI YÊU NƯỚC 8/1/2013 (Ba Sàm / VRNs)







VRNs (08.01.2013)



 Vinh – Vào lúc 18g phiên tòa đã kết thúc ngày xét xử đầu tiên. Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục. Kết quả ngày thứ nhất của phiên tòa xét xử công khai: hàng chục người bị bắt và đánh đập bởi công an, côn đồ trong khi họ chỉ đến xem phiên tòa công khai xét xử 14 người yêu nước là người thân và bạn bè của họ. Công an không hề có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những người này có hành vi gây rối trật tự công cộng. Vậy thì họ lo sợ cái gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục bản tin về phiên tòa hôm nay sớm nhất có thể

Anh Đặng Xuân Diệu trước tòa. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương bị công an và côn đồ đánh trọng thương đến ngất xỉu 2 lần

Tình trạng nguy cấp đến nỗi gia đình xin cha Lân, chánh xứ Yên Đại ban bí tích Xức Dầu…

… và phải chụp CT để kiểm tra chấn thương


- 17g30: Chúng tôi vừa nhận được tin: Anh Nguyễn Tiến Sỹ là giáo dân giáo xứ Yên Lạc, thuộc xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã bị công an bắt giam từ lúc sáng và mới vừa được thả ra. Điều đáng chú ý là ngay sau khi thả ra, anh đã bị ngất xỉu Hiện nay anh được cấp cứu tại một bệnh viện thuộc địa bàn Tp. Vinh. Chúng tôi sẽ thông báo chi tiết về việc bắt giữ này đến quí vị.
Đến lúc này, trong số 4 người bị bắt, công an và côn đồ đã trả tự do cho một sinh viên tên Nguyễn Hồng Kỳ. Nhưng điều ác độc và vô nhân tính ở đây là trước khi thả em, công an và côn đồ lột hết áo của em, để em tự đi về trong cái rét cắt da thịt của tiết thời Miền trung này.

- 16g15: an ninh, dân phòng, công an, côn đồ tiếp tục thực hiện trấn áp và bắt bớ. Họ vừa bắt thêm 3 thanh niên, trong đó có em trai của anh Nguyễn Đình Cương là Nguyễn Đình Cường. Như vậy, không chỉ người mẹ tội nghiệp bị đánh đang phải cấp cứu tại bệnh viện mà con trai của bà cũng đã bị đánh rất tàn bạo rồi bị bắt đem đi. Hiện chúng tôi chưa biết họ đã mang 3 người này đi đâu. Dân phòng, an ninh, công an, côn đồ dày đặc, cứ một người dân thì có 3 đến 4 viên an ninh, công an, côn đồ bám sát bên cạnh.
Trên thực tế và từ nhận định của mọi người, nhà cầm quyền VN đã vấp phải sự kiên cường cũng như sự hiểu biết của các thanh niên Công giáo và Tin lành này. Từ khi còn bị tạm giam, các TNCG &TL lành, người thì không khai bất cứ điều gì, người thì kiên quyết không nhận tội, thậm chí họ còn từ chối cả luật sư biện hộ bởi đơn giản họ luôn luôn khẳng định mình vô tội. Chính vì thế, tại phiên tòa hôm nay, điều đó lại càng được các thanh niên này tỏ rõ hơn. Do đó, từ sáng đến nay, tòa án tỉnh Nghệ An không dám mở loa ngoài để mọi người dân được theo dõi vụ án “công khai” này.
Là người có chút hiểu biết thì chắc không mấy ai lạ lẫm với trò bỉ ổn đối với những phiên tòa bỏ túi như thế này. Tuy nhiên, sự bị ổi này của nhà cầm quyền ngày càng gieo rắc sự bất mãn cao độ đối với mỗi người dân.
Những dấu chỉ trước sự mạnh mẽ, kiên trung của những thanh niên này là một bằng chứng hùng hồn cho sự cáo chung của chế độ.

- 16g00: Như sáng nay chúng tôi đã đưa tin: Khi đến tham dự phiên tòa xét xử con mình là anh Nguyễn Đình Cương, bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh đã kêu lớn tiếng khi các thanh niên này vừa bị dẫn giải tới tòa rằng: “Con tôi, các cháu tôi vô tội!” Ngay lập tức, lực lượng dân phòng, công an, côn đồ có mặt tại hiện trường xông tới đàn áp, đánh đập bà, khiến bà ngất xỉu tại chỗ. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Nghệ An, chiều nay bà vẫn tiếp tục có mặt để cùng mọi người đến theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên, với sự hèn hạ của các nhân viên an ninh, công an và côn đồ, lúc 15h30 bà lại một lần nữa bị đánh gục tại chỗ, hiện bà đã được đưa đi cấp cứu lần hai.
Một điều cần nói thêm: Chiều nay, với số lượng dân phòng, công an, an ninh, côn đồ nhiều gấp chục lần người đến tham dự phiên tòa nên bắt đầu từ lúc 15h30, lực lượng “công an nhân dân” này bắt đầu thực hiện việc đàn áp và bắt bớ. Hiện có ít nhất 2 người đã bị bắt nhưng chưa rõ bị đem đi đâu.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu và chuyển tải thông tin đến quí vị.

- thanhnienconggiao.blogspot.com cho biết: 
“14h20: Thông tin mới nhất cho biết Blogger Người Buôn Gió, Nguyễn Lân Thắng và anh Truong van Dung đang bị giam giữ trái pháp luật tại CA TP Vinh. Xin mọi người cầu nguyện cho các anh được bình an, thời buổi này vào đồn công an sợ lắm”
- Theo tin từ thanhnienconggiao.blogspot.com, sáng nay có tất cả 11 nạn nhân được thẩm vấn tại tòa. Tất cả 11 người đều tuyên bố mình vô tội. Họ chỉ thể hiện lòng yêu nước của một công dân khi xuống đường tham gia các cuộc biểu tình.



VRNs   
Vinh – Cập nhật lúc 11g15:

Đây là hình ảnh bà Nguyễn Thị Hóa, bà là mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đến tham dự phiên tòa công khai nhưng đã bị dân phòng, công an, côn đồ xé rách cả áo khoác



Vinh – Cập nhật lúc 10g15: một số hình ảnh bên ngoài tòa án

Công an chốt chặn nhiều ngã đường trước một phiên tòa công khai

Dân phòng và côn đồ theo sau các thân nhân 14 người yêu nước

Tay lăm lăm dùi cui để đánh dân?

Những khuôn mặt tay sai không biết suy nghĩ

Những người tham dự phiên tòa đều đội mũ trắng

Phiên tòa “cấm cản công khai”


----------------------------------





Cập nhật lúc 9g46: tại số nhà 119 Nguyễn Thị Minh Khai, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã cùng giáo dân cầm tay nhau cầu nguyện bắng cách hát Kinh Hòa Bình. Trong lúc mọi người đang cầu nguyện thì dân phòng, công an đến đàn áp và giải tán.
Dù bị lực lượng dân phòng, công an, côn đồ dày đặc ngăn chặn nhưng những người quan tâm vẫn hướng về các Thanh Niên đang bị xét xử

Blogger Lã Việt Dũng bị đưa về công an TP. Vinh
- Khoảng 8g sáng nay, blogger Lã Việt Dũng từ Hà Nội vào xem phiên tòa, khi anh đang ngồi trên taxi cùng với người bạn, ngang qua khu vực tòa án thì chụp vài tấm ảnh. Tức thì một dân phòng lao tới dùng dùi cui đập rất mạnh vào taxi để tài xế phải dừng xe lại (dân phòng có quyền dừng xe taxi sao?). Sau đó công an giao thông và mật vụ yêu cầu đưa cả taxi và người trên xe về đồn công an TP. Vinh, chỉ cách tòa án vài trăm mét. Tại đây, công an nói anh Dũng và bạn đã chụp hình nơi có bảng cấm. Anh Dũng không đồng ý vì ở khu vực đó chỉ có bảng “Khu vực cấm” chứ không hề có bảng cấm quay phim, chụp ảnh. Viên công an bảo bảng “Khu vực cấm” là cấm tất cả mọi thứ! Anh Dũng không đồng ý và hỏi lại: “Thế thì người đi đường cũng bị cấm nhìn khi đi qua đây sao?” thì viên công an đuối lý. Sau 15 phút tranh luận công an buộc phải để cho anh Lã Việt Dũng và bạn anh ra về.

- 8g30: cô Phương, em gái của anh Nguyễn Đình Cương cho chúng tôi biết: mặc dù thân nhân và bạn bè của 14 người yêu nước bị nhà cầm quyền đưa ra xét xử hôm nay tại tòa án tỉnh Nghệ An đến tham dự phiên tòa rất đông, nhưng cũng không thấm vào đâu so với lực lượng công an, dân phòng, “quần chúng tự phát” (côn đồ) được nhà cầm quyền quy tụ về đây để chuẩn bị ra tay đàn áp người tham dự phiên tòa công khai.
Hiện nay mỗi gia đình chỉ có 1 hoặc 2 người vào được bên trong phòng xử án. Còn tất cả bị chặn lại bên ngoài.

- Theo tường thuật của nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường, xung quanh khu vựa tòa án tỉnh Nghệ An đầy dẫy công an, dân phòng, mật vụ,… Tính đến thời điểm hiện tại, lúc 7g12, các đoàn đã bị chặn gồm: Đoàn Giáo xứ Yên Hòa, Đoàn thân nhân của Paul Trần Minh Nhật, Đoàn của giáo xứ Nghi Lộc và thân nhân của Sinh viên Thái Văn Dung.

Riêng đoàn Gx Yên Hòa đã đi bộ vào đến địa phận Tp. Vinh, cách nơi diễn ra tòa án “công khai” chỉ còn 6km.

Đoàn GX Yên Hòa đã đến địa phận Tp Vinh

Đoàn Yên Hòa đã đến dưới trời mưa phùn rét mướt nhưng vẫn không làm nhụt chí những người đến tham dự phiên tòa. Còn phía chính quyền thì huy động tối đa mọi loại công an

Tại ngã ba Quán Bàu, nơi cách tòa án “công khai” khoảng 4km về phía bắc. Dân phòng, công an xã thuộc các địa phương, côn đồ được huy động tối đa để ngăn chặn. Nhóm công an và côn đồ này đang đi phía sau đoàn Yên Hòa, chưa biết họ sẽ định làm gì những người dân tay không tấc sắt này? Rất có thể một màn đàn áp sẽ được thực hiện.

Đây là hình ảnh công an các xã, dân phòng, côn đồ chắn các lối dẫn vào đường Hồng Bàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lê Hồng Phong

Hình ảnh công an các loại lập chốt đứng ngay giữa đường của phiên tòa công khai. Từ Tòa án tới địa điểm này gần 1km


-----------------------------------------




VRNs (08.01.2013) – Nghệ An – Hôm nay, 08,01.2013, tại thành phố Vinh, Nghệ An sẽ diễn ra phiên tòa xét xử 14 người, đa số là TNCG và TL, trong một vụ án được nhà cầm quyền gọi là ‘Âm mưu lật đổ chế độ” theo điều 79, cả khoản 1 và 2.

VRNs đã có chuyến viếng thăm dài ngày các gia đình của 11 người trong số 14 người bị xét xử hôm nay. Chúng tôi đã ghi lại những thước phim hầu giúp cho quý vị thấy rõ hơn chân dung những thanh niên này.

1. Trung tâm bảo vệ sự sống Gioan Phaolô II, nơi anh Fx. Đặng Xuân Diệu sinh hoạt thường xuyên

2. Gia đình anh Fx. Đặng Xuân Diệu

3. Bốn thanh niên giáo xứ Yên Hòa

4. Tâm sự của vợ anh Nguyễn Xuân Anh


Nghệ An - 6g30: Đoàn Giáo xứ Yên Đại và thân nhân của anh Nguyễn Đình Cương và anh Nguyễn Xuân Anh đ ã xuất phát đi đến tòa.
- 6g23: hiện tại các cửa ngõ vào TP Vinh đã bị các chốt công an canh giữ, họ chặn hỏi bất cứ người dân nào đi ngang qua mà họ muốn.
- 6g15: Cũng những trò nhơ bẩn như ngành công an, an ninh từng làm, vào lúc 1g54 phút sáng nay, công an đã ập vào các khách sạn, nơi có những người anh em thân hữu của các TNCH &TL này đang thuê ở đòi khám xét và bắt về đồn. Khi bị hỏi lệnh ở đâu, tại sao vô cớ khám xét thì những viên an ninh và công an này ú ớ và nói rằng, chỉ làm theo lệnh của cấp trên.
- 6g00: hiện tại, trên xe có cha mẹ của các anh Hồ Đức Hòa, cha mẹ của anh Nguyễn Văn Duyệt, mẹ của anh Hồ Văn Oanh, mẹ của anh Nguyễn Văn Oai là những người đã trên 70 tuổi. Họ đến tòa theo sự chấp thuận của tòa án nghệ an về phiên tòa “công khai” nhưng hiện tại có nhiều khả năng họ sẽ không có mặt để tham dự phiên tòa sáng nay được vì khoảng cách đang còn rất xa, cộng thêm vào đó là tuổi già sức yếu, họ khó lòng mà đi bộ xa như thế được. Đây là những việc làm thường thấy của chính quyền khi họ tìm mọi cách để ngăn chặn mọi người đến tham dự phiên tòa, kể cả là người thân. Đây là những trò bỉ ổi vô liêm sỉ của chính quyền, đại diện là công an và an ninh.
- 5g48: hiện tại có 5 xe CSGT đang giữ đoàn, đoàn đã đi bộ đc gần 1km tức là cách nơi xử án còn 10 km.
- 5g29: Xe chở thân nhân của các TNCG & TL trên đường đến tham dự phiên tòa thì bị CSGTchặn bắt tại Thị Trấn Quán Hành, cách TP Vinh khoảng 12km. Hiện tại công an chưa đưa ra lí do vì sao? Bà con không phản ứng, tập trung đọc kinh rất to. Ngoài trời lúc này rất lạnh.
Cập nhật liên tục…..


------------------------------






16h10′: Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn cô Phương, em gái thanh niên yêu nước Nguyễn Đình Cương:

14h: Thông tin từ Thành phố Vinh cho biết: Hiện nay những người sau đây đi vào Thành phố Vinh nghỉ tại khách sạn đang bị bắt giữ vào Công an Thành phố Vinh gồm: Người Buôn Gió, Nguyễn Lân Thắng, Trương Văn Dũng. Công an đang lập biên bản ghi lời khai của những người này. Trả lời vào biên bản của Công an Thành phố Vinh, ông Trương Văn Dũng nói: “Tôi xác định các anh bắt tôi vào đây là trái pháp luật, ghi vào đi”.
Ngoài ra, sáng nay Lã Việt Dũng bị bắt vào đồn vô cớ, bị truy hỏi về việc chụp ảnh, anh trả lời: “Ở đây không có biển cấm quay phim, chụp ảnh nên không thể bắt tôi khi chụp ảnh ở đây”. Thật bất ngờ, câu trả lời hết sức “cùn” mang đặc tính riêng Công an Thành phố Vinh và công an Việt Nam là: “Ở đây có biển ghi khu vực cấm, tức là cấm tất cả”. Tất nhiên là Lã Việt Dũng đã không chấp nhận và sau khi đuối lý họ đã phải thả anh ra.

12h15′: 1 CTV từ Thành phố Vinh gửi tin: “Sáng nay đã có 11 nạn nhân bị thẩm vấn tại Tòa, sau các thủ tục ban đầu, Tòa đã đọc cáo trạng cho từng người. Các nạn nhân đã bị thẩm vấn từng người một, tất cả đều khẳng định rõ ràng những việc mình làm là vô tội, với tinh thần yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược và vì cộng đồng dân tộc, đất nước này. Với tinh thần và những việc làm yêu nước đó, họ hoàn toàn không có tội.
Còn Tòa và Viện Kiểm sát muốn kết tội họ theo lệnh Đảng Cộng sản, thì những kẻ kết tội phải chịu trách nhiệm trước dân tộc. Tin cũng cho biết, các nạn nhân ra tòa đều mặc quần áo bình thường, thái độ tươi tỉnh, phấn khởi vì được làm chứng cho Sự thật – Công lý – Hòa bình và được nói lên tiếng nói của lòng dân, của mỗi người dân Việt Nam trước cái gọi là Tòa án của bạo quyền, của ma quỷ.
Thông tin còn cho biết thêm, tất cả người nhà, thân nhân hiếm hoi được vào Tòa hôm nay đều bị thu giữ máy điện thoại và đều bị hạn chế. Những thứ đã tiếp tế cho các nạn nhân thời gian gần đây ở các trại giam, các nạn nhân không nhận được. Đây là hành động vô nhân đạo của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các nạn nhân trong thời gian qua. Paulus Lê Văn Sơn, người được gia đình gửi quần áo vét cũng không nhân được trước khi ra tòa.” - Thông tin tổng hợp về phiên tòa xử 14 thanh niên Kitô giáo yêu nước tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An (NVCL).


10h18′: Đã có các cha Quang đang tới cùng với cha Thục và Cha minh. Cha Thượng Nam cũng đã đến đồng hành với hai cha và mọi người.

10h15′: Hiện đã có thêm cha FX Đinh Văn Minh cùng đồng hành với mọi người, dân phòng, công an và côn đồ đang gây sự với hai linh mục là cha JB Nguyễn Đình Thục và cha FX Đinh Văn Minh.

10h10′: SOS: Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đã bị công an hành hung, phải đến bệnh viện phành phố. Anh Nguyễn Đình Cương là 1 trong 14 người ra tòa sáng nay.

10h05′: Hiện tình hình ở số 119 Minh Khai vẫn rất căng thẳng. Lực lượng công an đòi kéo cha Thục đi, không cho cha cầu nguyện cùng giáo dân. Bà con giáo dân đang hết sức bảo vệ Cha.

9h:45: 1 CTV cho biết, tại số nhà 119 MK Cha JB Nguyễn Đình Thục cùng giáo dân cầm tay nhau hát kinh hòa bình. Đang trong lúc Cha Thục cùng giáo dân cầu nguyện thì lực lượng công an đã đến đàn áp – không cho Cha cùng giáo dân cầu nguyện.

9h30′: Em Trần Hoài Tô, em gái của anh Trần Hữu Đức, người thanh niên công giáo vừa bị kết án 3 năm tù vì tội yêu nước, vừa bị công an mặc thường phục đòi bắt đi. Tin từ DLB: TP Vinh bị phong tỏa, CA dày đặc bên ngoài khu vực tòa án. 9h15′: Lúc này có khoảng hơn 200 người dân tập trung tại đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai, cách khu vực tòa án 200m. Hiện tinh thần của tất cả mọi người rất mạnh mẽ. Theo ghi nhận, linh mục Nguyễn Đình Thục cũng có mặt trong đoàn người trước cổng tòa án.


9h05’: Tin từ blogger Trần An: Hiện nay tất cả mọi người đang nắm tay nhau để cầu nguyện.

8h55’: Đoàn Đà Lạt đã bị tách ra thánh hai nhóm, một nhóm 8 người đang đứng tại 54 Nguyễn Thị Minh Khai, còn nhóm kia thì mất liên lạc. Cha JB Nguyễn Đình Thục Cũng đã có mặt cùng với mọi người tại đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai.

8h40’: 1 CTV nhắn tin: Đoàn Đà Lạt bị một lực lương hùng hậu có cả công an và quân đội, gần một trăm tên chặn ngay tại đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai. Hiện tại có hơn một trăm người tham dự đã vào đc phía trong của bọn chúng, nhưng nó lại không cho ra nữa, còn lại tất cả bị chặn trước cây xăng và khu vực tam giác quỷ“.

Tin từ blogger Người Buôn Gió: Có 20 dân phòng, công an, an ninh rồi. Giờ đổ thêm một xe 20 người nữa bao vây khách sạn. Ba thằng mình nguy hiểm vậy sao? Cùng thời điểm, có khoảng 30 giáo dân đã tập hợp gần hàng rào. Một chiếc xe chở 20 công an dân phòng vừa chạy ra khỏi khuôn viên tòa án, có thể đàn áp bà con chỗ khác.


6h30′: Blogger Trần An: “6H – Hiện nay đoàn đã bị các CSGT bắt xuống xe và đoàn đã chọn phương án đi bộ để đến tham dự phiên tòa, đoàn người tham dự bộ hành chỉ còn cách tòa án 10km. Tại ngã ba Quán Bánh có chừng 40 cảnh sát các loại đang làm nhiệm vụ, tất cả ngõ vào TP Vinh đều bị công an phong tỏa“.

6h15′: Công an Vinh trấn áp các nhà nghỉ khách sạn trong đêm (Chuacuuthe). “Theo một số nguồn tin từ Vinh cho biết: Hiện nay các cán bộ an ninh cấp cao đang đổ về thành phố Vinh. Đã có các xe chuyên dụng để trấn áp đám đông tập kết về khu vực báo Công an Nghệ An, khu vực tượng đài Hồ Chí Minh…

2h30’: Blogger Bùi Hằng:Kính thông báo đến toàn thể bà con, lúc 1h 54 phút, 27 công an đang bao vây nơi nghỉ của một số anh chị em vào Vinh xem phiên tòa xử các thanh niên công giáo. Nhóm đang bị bao vây tại nơi nghỉ 158 Nguyễn Thái Học – Thành Phố Vinh- Nghệ An gồm Nguyễn Lân Thắng, Người Buôn Gió… Mới nhận thông tin trên. Bà con anh chị em ở Vinh xem hỗ trợ…”


NBG:Lễ tân con gái gọi mở cửa có việc, mình nhất quyết ko mở vì lý do sợ bị vu hiếp dâm. Có tiéng gọi xưng là công an kiểm tra, mở cửa 5 cảnh sát, hai trung tá an ninh và ba người trung niẻn thường phục xông vào. Một trong ba người này nói là chỉ huy đòi kiểm tra hành lý, mình hỏi kiểm tra phải có chuyên đề, pháp lệnh, luật tố tụng. Họ đòi đưa về trụ sở mình bảo thế là bắt ngưới bất hợp pháp. Giờ họ đứng canh cửa cầm dùi cui cho mình không ra, thế là giam giữ người bất hợp pháp“.

Đăng bởi lúc






No comments:

Post a Comment

View My Stats