Thursday 4 May 2023

VIỆT NAM PHẢN ỨNG VIỆC ĐỒNG XU ÚC CÓ CỜ VNCH, RÕ VÔ DUYÊN! (An Vui / Saigon Nhỏ)

 



Việt Nam phản ứng việc đồng xu Úc có cờ VNCH, rõ vô duyên!

An Vui  -  Saigon Nhỏ
4 tháng 5, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/viet-nam-phan-ung-viec-dong-xu-uc-co-co-vnch-ro-vo-duyen/

 

Kỷ niệm 50 năm kết thúc việc tham chiến ở miền Nam Việt Nam (1973-2023), Chính phủ Úc mới phát hành đồng xu có in cờ Việt Nam Cộng Hòa.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/4.5.23_Anh-7.jpg

Đồng xu 2 đôla Úc bằng vàng được Chính phủ Úc phát hành nhân kỷ niệm 50 năm tham chiến tại miền Nam Việt Nam – Ảnh An Vui cắt từ video The Purple Penny Coins and Banknotes trên YouTube

 

Truyền thông trong nước chiều 4 Tháng Năm 2023 đồng loạt đưa tin bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, phản đối việc Chính phủ Úc mới phát hành số đồng xu Úc có in hình cờ Việt Nam Cộng Hòa. Bà Hằng nhấn mạnh: “… Kiên quyết phản đối việc công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh ‘cờ vàng’, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại”, đồng thời ra vẻ “kẻ cả”: “Chúng tôi đã trao đổi với phía Úc về việc này, đề nghị có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm này, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”.

 

Rõ vừa vô duyên, vừa có kiểu “chị đại”!

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/4.5.23_Anh-8.jpg

Đồng xu 2 đôla Úc bằng bạc đang là vật phẩm hot đối với dân mê sưu tập đồng xu làm kỷ niệm – Ảnh An Vui cắt từ video The Purple Penny Coins and Banknotes

 

Royal Australia Mint, cơ quan đúc tiền của Chính phủ Úc do Bộ Ngân khố nước này quản lý, và Bưu chính Úc chưa lên tiếng về tuyên bố của Việt Nam. Nhưng VOA Tiếng Việt hôm 4 Tháng Năm 2023 dẫn lời ông Lê Công, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở thủ đô Canberra (Úc), đồng thời là quyền chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở Úc Châu, nêu nhận định: “Đó là lời phản đối vô lý, có tính cách độc đoán và kẻ cả, buộc một quốc gia như Úc Châu làm những việc mà Việt Nam muốn làm”.

 

Ông Công nhấn mạnh: “Đồng bạc cắc do Royal Australia Mint sản xuất ở Canberra để kỷ niệm 50 năm từ ngày những chiến binh cuối cùng của quân đội Hoàng gia Úc rời khỏi Việt Nam. Đương nhiên phải có cờ vàng ba sọc đỏ vì họ qua đó chiến đấu bên cạnh cờ vàng ba sọc đỏ, là đồng minh của họ. Nếu không để cờ vàng ba sọc đỏ thì để cờ gì bây giờ?”.

 

Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến dài nhất (từ 1962-1973) mà Úc từng tham gia trong thế kỷ 20, bao gồm 60,000 người. Các lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân của Úc đều tham gia bên cạnh binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh khác. Sau khi quân đội Úc rút về nước Tháng Mười Hai 1973, có 523 binh sĩ đã hy sinh và nhiều người khác bị thương.

 

Ngày 25 Tháng Tư 2023, khi phát biểu nhân kỷ niệm 50 năm ngày kết thúc cuộc tham chiến ở miền Nam Việt Nam, ông David Hurley, Toàn quyền Úc, đã ca ngợi tinh thần bất khuất và can trường của các binh sĩ nước này.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/4.5.23_Anh-9.jpg

Giá một đồng xu 2 đôla Úc trên trang Ebay ngày 30 Tháng Tư 2023 là 1,800 đôla Úc nhưng không còn để mua – Ảnh An Vui chụp màn hình

 

Trên kênh YouTube “The Purple Penny Coins and Banknotes” ngày 6 Tháng Tư 2023, Royal Australia Mint giới thiệu vừa phát hành hai loại đồng xu mệnh giá 2 đôla Úc bằng vàng và bạc, nhân kỷ niệm 50 năm kể từ ngày Úc kết thúc cuộc tham chiến ở miền Nam Việt Nam hồi năm 1973, trợ giúp đồng minh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa. Người giới thiệu đã cho biết chi tiết: Mặt trước của đồng xu vàng hay bạc đều có hình chiếc trực thăng ở giữa và cờ của quân đội các nước đồng minh tham chiến cùng Việt Nam Cộng Hòa bao chung quanh; mặt sau là chân dung Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị.

 

Dưới video này, có vài độc giả để lại bình luận khen đồng xu đẹp và hồ hởi hỏi giá bán bao nhiêu một đồng xu để mua.

 

VOA Tiếng Việt dẫn nguồn tin từ news.com.au cho biết Royal Australia Mint phát hành cả hai loại đồng xu này dưới dạng kỷ niệm, với số lượng hạn chế. Đồng xu vàng được bán lẻ giá 15 đôla Úc và đồng xu bạc có giá 80 đôla Úc. Tuy nhiên, trang này dẫn lời một chuyên viên về tiền xu nói chuyện với đài Seven News cho biết đồng xu bạc có thể bán trên thị trường với giá 1,200 đôla Úc.

 

Thực tế thì sao? Trang Ebay ngày 30 Tháng Tư 2023 rao bán đồng xu bạc 2 đô la Úc này với giá 1,800 đô la Úc, đã bán được 5 đồng xu và hiện không còn đồng xu nào để bán! Một sức hút khó cưỡng đối với dân mê sưu tập đồng xu kỷ niệm.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats