Sunday 7 May 2023

THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN CÔNG DU HÀN QUỐC ĐỂ TIẾP TỤC SƯỞI ẤM QUAN HỆ SONG PHƯƠNG (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Thủ tướng Nhật Bản công du Hàn Quốc để tiếp tục sưởi ấm quan hệ song phương

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 07/05/2023 - 12:43

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230507-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng-d....BB%87-song-ph%C6%B0%C6%A1ng

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Seoul vào hôm nay, 07/05/2023 để hội đàm với tổng thống Yoon Suk Yeol, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đặt việc sưởi ấm lại mối quan hệ đầy sóng gió dai dẳng với Tokyo lên thành ưu tiên tuyệt đối nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/dd4eec00-ecba-11ed-9d08-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-05-07T081101Z_209389485_RC2KT0AI2SJU_RTRMADP_3_SOUTHKOREA-JAPAN.webp

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (P) tiếp thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 07/05/2023. © Reuters

 

Đây là lần đầu tiên sau 12 năm mà một thượng đỉnh Nhật-Hàn được tổ chức tại Hàn Quốc. Về phần mình, lãnh đạo Hàn Quốc Yoon Suk Yeol lên cầm quyền vào tháng 05/2022, đã đến thăm Nhật Bản vào trung tuần tháng 3 vừa qua.

 

Phát biểu trước khi lên máy bay rời Tokyo vào sáng nay, ông Kishida cho biết mong đợi “một cuộc trao đổi quan điểm (...) trung thực dựa trên mối quan hệ tin cậy” với tổng thống Yoon.

 

Ngay khi vừa đến thủ đô Hàn Quốc, thủ tướng Nhật đã lập tức đến Nghĩa Trang Quốc Gia Seoul, nơi chôn cất các binh sĩ Hàn Quốc, để đặt hoa.

 

Theo giáo sư Lim Eun-jung, thuộc Đại Học Quốc Gia Kongju, đây là một cử chỉ hòa giải đặc biệt đối với một nhà lãnh đạo Nhật Bản: “Thật hiếm khi một thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản lại đến thăm nơi này. Cử chỉ này khiến ta phải theo dõi tình hình thật chặt chẽ”.

 

Tổng thống Hàn Quốc sau đó họp thượng đỉnh với ông Kishida, trước khi hai bên dùng bữa tối tại dinh tổng thống. Theo truyền thông địa phương, tổng thống Yoon thậm chí có thể đích thân nấu ăn cho khách của mình.

 

Theo hãng tin Pháp AFP, quan hệ Nhật-Hàn luôn bị chế độ thực dân tàn bạo của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945 chi phối. Bang giao song phương đã xấu đi đáng kể từ năm 2018, dưới thời tổng thống Hàn Quốc cánh tả Moon Jae In, nhưng từ giữa năm 2022, khi tổng thống bảo thủ Yoon Suk Yeol lên cầm quyền, hai nước đã có những bước cải thiện bang giao đáng kể, đánh dấu bằng chuyến thăm Tokyo của ông Yoon vào tháng Ba, được ông khẳng định là nhằm “phá vỡ vòng luẩn quẩn của sự thù địch lẫn nhau để cùng nhau hợp tác”.

 

 

Liên Minh tay ba Mỹ-Nhật-Hàn

 

Chính nhân chuyến công du Nhật Bản đó của tổng thống Hàn Quốc mà hai lãnh đạo đã cam kết tái lập nền “ngoại giao con thoi” giữa hai nước, một cơ chế gặp gỡ thường xuyên giữa các nhà lãnh đạo đã bị gián đoạn kể từ năm 2011. Chuyến công du Hàn Quốc vào hôm nay của thủ tướng Kishida sẽ được nối tiếp bằng chuyến ghé Hiroshima của tổng thống Yoon, được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5 do Nhật Bản tổ chức.

 

Theo hãng AFP, chiều hướng cải thiện bang giao rõ nét giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã được đồng minh chung của họ là Hoa Kỳ khuyến khích trong bối cảnh mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Mỹ đang nỗ lực khuyến khích hai đồng minh hòa giải với nhau và tích cực tham gia vào một kiểu liên minh tay ba Mỹ-Nhật-Hàn. Trong năm nay, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một loạt cuộc tập trận lớn, trong đó có hai cuộc tập trận ba bên với sự tham gia của Nhật Bản.

 

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 07/05, Washington cũng muốn thúc đẩy liên minh ba bên với Tokyo và Seoul để đối phó với Trung Quốc, chẳng hạn như áp đặt các biện pháp kiềm chế sâu rộng đối với việc bán thiết bị chip tối tân cho Trung Quốc trong một chính sách nhằm ngăn chặn sự phát triển của nước này trong một loạt công nghệ tiên tiến.

 

Vấn đề là liên quan đến Bắc Kinh, cả Seoul lẫn Tokyo đều phải thận trọng vì Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của hai quốc gia Đông Á.

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Mỹ - Nhật – Hàn hối thúc cộng đồng quốc tế cho hồi hương lao động Bắc Triều Tiên

 

Hàn - Nhật - Mỹ tăng cường hợp tác sau vụ Bắc Triều Tiền thử nghiệm tên lửa liên lục địa

 

Hàn - Mỹ - Nhật tập trận chống tàu ngầm đối phó với mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats