Sunday 7 May 2023

MARCOS NÓI NHỮNG CĂN CỨ CỦA PHILIPPINES CÓ THỂ 'HỮU ÍCH' NẾU ĐÀI LOAN BỊ TẤN CÔNG (Michael Martina, Don Durfee và David Brunnstrom)

 



 

Marcos nói những căn cứ của Philippines có thể ‘hữu ích’ nếu Đài Loan bị tấn công

Michael Martina, Don Durfee và David Brunnstrom

DCVOnline dịch thuật

POSTED ON MAY 6, 2023   

https://dcvonline.net/2023/05/06/marcos-noi-nhung-can-cu-cua-philippines-co-the-huu-ich-neu-dai-loan-bi-tan-cong/

 

WASHINGTON, ngày 4 tháng 5 (Reuters) –  Hôm thứ Năm, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết rằng việc cho phép Hoa Kỳ sử dụng những căn cứ quân sự của Philippines là một bước phòng thủ sẽ ‘hữu ích’ nếu Trung Hoa tấn công Đài Loan.

 

VIDEO :

US access to bases not for 'offensive action,' Marcos says

https://www.youtube.com/watch?v=Sbp_-AlE0KI

 

Marcos phát biểu khi kết thúc chuyến công du 4 ngày tới Washington, kể cả hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Joe Biden và  cập nhật thỏa thuận liên minh phòng thủ gần 72 năm của 2 quốc gia, đã không trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có thể đặt vũ khí hay không tại những căn cứ nếu Trung Hoa tấn công Đài Loan.

 

Marcos nói với Reuters rằng Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cấp (EDCA) đạt được với Hoa Kỳ vào năm 2014 ban đầu được hình thành để cải tiến chương trình ứng biến với thảm họa. Đề cập đến một cuộc xâm lược Đài Loan, ông nói :

 

“Bây giờ có một khía cạnh bổ túc. Và đó là… căng thẳng trên eo biển Đài Loan dường như đang tiếp tục gia tăng. Khi đó, sự an toàn của công dân Philippines của chúng tôi ở Đài Loan trở nên hết sức quan trọng.

Và do đó, những khu vực EDCA này cũng sẽ hữu ích cho chúng tôi nếu việc khủng khiếp đó xảy ra.”

 

Một thỏa thuận hồi tháng Hai cho phép Hoa Kỳ sử dụng thêm bốn căn cứ quân sự của Philippines là điểm rất nhạy cảm đối với Manila; họ muốn có quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ mà không gây lo ngại cho Trung Hoa, đối tác thương mại lớn nhất của Philippines.

 

Trung Hoa đã nói rằng quyết định đó là “đổ dầu vào lửa” vào căng thẳng ở khu vực.

 

Marcos cho biết Washington “đã không đề nghị bất kỳ hình thức hành động nào cho Philippines về việc tham gia bảo vệ Đài Loan.”

 

“Đó là bản chất phòng thủ và có thể là bản chất dân vệ, khi tôi nói về thảm họa và việc di tản công dân Philippines của chúng tôi.”

 

QUAN TÂM VỀ TRUNG HOA

Marcos đến Washington để minh định rõ ràng về độ cam kết của Washington trong việc bảo vệ đất nước của ông khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, nơi Manila và Bắc Kinh đều có tuyên bố chủ quyền, cũng như căng thẳng về Đài Loan và Bắc Hàn.

 

https://www.reuters.com/resizer/cvYPLz3pruUKMpe_5YZPwWLH7aM=/1200x0/filters:quality(80)/cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com/reuters/BCE2DKWRFJPIZAHJIUI3WN3OUI.jpg

Tổng thống Philippines Marcos tại Washington. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ngồi trả lời phỏng vấn độc quyền với Reuters, tại khách sạn của ông ở Washington. REUTERS/Evelyn Hockstein

 

Chuyến đi, baokể cả chuyến đến thăm Tòa Bakch Ốc đầu tiên của một nhân vật lãnh đạo Philippines sau 10 năm, đánh dấu sự thay đổi lớn về khuynh hướng so với chính quyền của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte, người đã khiến Philippines quay lưng lại với đồng minh cũ và đi kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Hoa.

 

Giới chuyên gia cho biết về phần mình, Hoa Kỳ coi Philippines là một địa điểm tiềm năng để trang bị vũ khí nhằm chống lại cuộc xâm lược đổ bộ của Trung Hoa vào Đài Loan, nơi Trung Hoa tuyên bố chủ quyền.

 

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết sau cuộc họp với giới chức chính phủ Philippines vào tháng trước rằng “còn quá sớm” để thảo luận về những tài nguyên quân sự mà Hoa Kỳ muốn bố trí tại những căn cứ của Philippines.

 

Phát biểu trước đó vào thứ Năm với một công ty tư vấn U.S., Marcos cho biết ông đã nói với ngoại trưởng Trung Hoa rằng các địa điểm EDCA không nhằm mục đích “hành quân tấn công”. Ông cũng cho biết Washington đã không yêu cầu Philippines cung cấp quân đội nếu xảy ra chiến tranh vì Đài Loan.

Biden cho biết hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ cam kết bảo vệ đồng minh của mình là “sắt đá”, bao gồm cả ở Biển Đông, và các hướng dẫn ban hành hôm thứ Tư đã đưa ra những cam kết hiệp ước nếu một trong hai bên bị tấn công ở Biển Đông.

 

LIÊN QUÂN TUẦN DUYÊN KHỞI ĐẦU NĂM NAY

 

Marcos nói rằng Manila đã đồng ý về nguyên tắc tham gia các cuộc tuần duyên chung trên Biển Đông với Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản “và thậm chí với cả Nam Hàn” và ông hy vọng chúng sẽ bắt đầu trong năm nay. Ông cho biết các cuộc tuần duyên sẽ giúp bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi Trung Hoa có sự hiện diện quân sự ngày càng tăng.

 

Ông cho biết Manila cũng đang thảo luận về một hiệp ước phòng thủ ba bên với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Marcos không nói rõ thỏa thuận đó sẽ đòi hỏi những gì.

 

Marcos cho biết Philippines đã “có một khởi đầu thuận lợi” trong các cuộc đàm phán với Trung Hoa về quyền đánh cá gây tranh cãi. Ông nói :

 

“Tôi đã giải thích với Chủ tịch Tập rằng năm ngoái là năm đầu tiên trong toàn bộ lịch sử của Philippines chúng tôi phải nhập khẩu cá, đó là một tình trạng lố bịch đối với một quốc gia có hơn 7.100 hòn đảo.

Tôi đã nói với Chủ tịch Tập… có lẽ chúng ta có thể thực hiện một bước nhỏ là cho phép, một lần nữa, ngư dân của chúng ta lhành nghề của họ.”

 

Marcos cũng cho biết đất nước của ông và Trung Hoa cần giải quyết các tranh chấp về thăm dò dầu khí càng nhanh càng tốt.

 

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

 


Nguồn: Marcos says Philippines bases could be ‘useful’ if Taiwan attacked  | Michael Martina, Don Durfee và David Brunnstrom | Reuteurs | May 3, 2023. David Brunnstrom viết. Gerry Doyle hiệu đính





No comments:

Post a Comment

View My Stats