Tuesday 9 May 2023

HOA KỲ LÀ NHÀ TÀI TRỢ LỚN NHẤT GIÚP VIỆT NAM PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS SUỐT 20 NĂM (VOA Tiếng Việt)

 



Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất giúp Việt Nam phòng chống HIV/AIDS suốt 20 năm

VOA Tiếng Việt

09/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7085244.html

 

Bộ trưởng Y tế Việt Nam hôm 9/5 biểu dương sự đồng hành của chính phủ Hoa Kỳ suốt hai thập niên qua trong việc phòng chống HIV/AIDS thông qua chương trình PEPFAR (Kế hoạch khẩn cấp của Tổng thống về phòng, chống AIDS) nhân kỷ niệm 20 năm chương trình bắt đầu.

 

https://gdb.voanews.com/A26F715E-AE4C-465A-82B4-3B7F9BAB974B_w1023_r1_s.jpg

Nhân viên y tế Việt Nam chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nơi dành cho bệnh nhân HIV/AIDS, tại Hà Nội. Ước tính có khoảng 242.000 người ở Việt Nam sống chung với HIV/AIDS tính đến cuối năm 2022.

“Khi chương trình PEPFAR đầu tiên bắt đầu ở Việt Nam, Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho hoạt động ứng phó với HIV của Việt Nam, đóng góp gần một nửa ngân sách chung cho các hoạt động phòng, chống HIV, cùng với nguồn tài trợ từ Quỹ Toàn cầu và các đối tác khác. Cùng với các nhà tài trợ quốc tế, PEPFAR và Quỹ Toàn cầu đã trực tiếp hỗ trợ 90% chi phí mua sắm thuốc kháng vi-rút (ARV) của Việt Nam cho những người sống chung với HIV, đẩy lùi mối đe dọa của căn bệnh này”, Đại sứ quản Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết.

 

Vào năm 2004, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 15 trên thế giới và là quốc gia đầu tiên ở châu Á được chính phủ Hoa Kỳ trợ giúp thông qua chương trình PEPFAR trong giai đoạn đầu của chương trình này.

 

Kể từ năm 2004 đến 2022, PEPFAR đã hỗ trợ cho Việt Nam gần 900 triệu đô la, giúp kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 100.000 người nhiễm HIV tại Việt Nam.

 

“Những kết quả này thể hiện nỗ lực chung của PEPFAR và Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng một chương trình ứng phó với HIV quốc gia bền vững, có tác động lớn đẩy nhanh các mục tiêu toàn cầu của UNAIDS về kiểm soát dịch HIV vào năm 2030”, truyền thông Việt Nam dẫn lời Đại sứ Mỹ Marc Knapper nói tại lễ kỷ niệm chương trình.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Đào Hồng Lan biểu dương sự đồng hành của chính phủ Mỹ và chúc mừng thành tựu của PEPFAR khi Việt Nam đã từng bước kiểm soát được dịch HIV trên cả 3 tiêu chí: giảm số người nhiễm HIV mới được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan tới AIDS.

 

Hiện Việt Nam có tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư luôn ở dưới mức 0,3%. Đây là một thành tựu quan trọng trong nỗ lực phòng chống HIV/AIDS.

 

Bộ trưởng Y tế Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn PEPFAR và các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Bộ Y tế và có những giải pháp ưu tiên đặc biệt trong cung ứng thuốc, sinh phẩm xét nghiệm HIV trong tình trạng khẩn cấp, mở rộng các mô hình tư vấn và xét nghiệm, mở rộng các tỉnh được thụ hưởng trong chiến lược.

 

Chính phủ Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục xây dựng các cơ chế tài chính cho việc chuyển giao bền vững các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.






No comments:

Post a Comment

View My Stats