Thursday 4 May 2023

AN NINH NGA PHÁ MỘT MẠNG LƯỚI "KHỦNG BỐ" CỦA UKRAINE TẠI CRIMEA (Anh Vũ / RFI)

 



An ninh Nga phá một mạng lưới “khủng bố” của Ukraina tại Crimée

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 03/05/2023 - 13:16

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230503-an-ninh-nga-ph%C3%A1-m%E1%BB%99t-m%E1%BA%A1ng-l%C6%B0%E1%BB%9Bi-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-c%E1%BB%A7a-ukraina-t%E1%BA%A1i-crim%C3%A9e

 

Cơ quan mật vụ Nga (FSB) hôm nay, 03/05/2023, thông báo đã phá vỡ một mạng lưới được cho là “ khủng bố” của Ukraina tại Crimée, vùng đất bị sáp nhập vào Nga. Thông tin này được đưa ra sau khi Nga bị một loạt các vụ tấn công “ phá hoại” nhằm vào hệ thống hậu cần, vận tải.

 

https://s.rfi.fr/media/display/f4cd3202-e9a3-11ed-bce0-005056bf30b7/w:980/p:16x9/FSB_AP23089310921108.webp

Ảnh minh họa: Trụ sở cơ quan an ninh Nga FSB tại quảng trường Lubyanskaya, Matxcơva, Nga. Ảnh chụp ngày 24/07/2017. AP

 

Thông cáo của cơ quan an ninh Nga, được AFP trích dẫn, nói rõ : “FSB đã làm thất bại các hoạt động của mạng lưới tình báo thuộc Tổng cục Tình báo của  bộ Quốc Phòng Ukraina; mạng lưới này đang chuẩn bị một loạt các vụ phá hoại lớn và khủng bố tại Crimée”.

 

Theo SFB, 7 đối tượng đã bị bắt cùng nhiều thuốc và kíp nổ đã được tìm thấy trong các vụ khám xét. Những vật liệu chế tạo bom được đưa vào Nga qua ngả Bulgarie.

 

Vẫn theo mật vụ Nga, mạng lưới này của Ukraina chủ yếu nhằm ám sát các “viên chức cao cấp” do Matxcơva bổ nhiệm lãnh đạo bán đảo Crimée.

 

FSB cho biết thêm chi tiết các đối tượng vừa bị bắt đã tiến hành vụ phá hoại các tuyến đường sắt ở Crimée hồi tháng Hai năm nay.

 

Thông báo của mật vụ Nga được đưa ra trong bối cảnh những ngày qua, hàng loạt các vụ tấn công “phá hoại” đã xảy ra bên trong lãnh thổ Nga.

 

Trong bốn ngày qua, đã xảy ra các vụ đánh bom trên tuyến đường sắt làm hai tàu hàng bị trật bánh và gây hư hại một đường điện cao thế trong vùng Leningrad (tây bắc Nga), một vụ tấn công bằng drone  đã đốt cháy một kho xăng dầu tại Crimée và một vụ oanh kích khác của Ukraina cũng đã làm 4 người thiệt mạng trong vùng Biansk của Nga nằm gần biên giới với Ukraina.  Hôm qua, lãnh đạo vùng này cũng cho biết một quả bom đã phát nổ tại nhà ga Snejetskaya ở ngoại ô thành phố Biansk.

 

Trong đêm hôm qua rạng sáng nay, một kho nhiên liệu tại làng Volna, trong vùng Krasnoda đã bị cháy lớn. Theo nguồn tin từ lực lượng cứu hộ được hãng tin chính thức Nga TASS trích dẫn, vụ hỏa hoạn do “một drone rớt xuống”. Làng Volna nằm ở gần đầu cầu Kertch nối Nga với bán đảo Crimée bị sáp nhập từ năm 2014.

 

Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov hôm qua khẳng định: “Chế độ Kiev đứng đằng sau các vụ tấn công tấn công khủng bố đó”. Từ trước tới nay, Ukraina không bao giờ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công mang tính chất phá hoại như vậy.

 

Các vụ việc như trên liên tiếp xảy ra vào thời điểm mà Kiev cho biết đã hoàn tất công việc chuẩn bị cho chiến dịch phản công mùa xuân.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats