Tuesday 11 April 2023

SÔI SỤC QUANH ĐẢO ĐÀI LOAN (Hiếu Chân / Người Việt)

 



Sôi sục quanh đảo Đài Loan

Hiếu Chân/Người Việt

April 11, 2023

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/soi-suc-quanh-dao-dai-loan/

 

Tình hình Đài Loan lúc nào cũng nóng nhưng đặc biệt sôi sục trong những ngày qua khi Trung Quốc tổ chức tập trận lớn nhằm trả đũa vụ Tổng Thống Thái Anh Văn sang Mỹ gặp Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy và nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ. Một số nhà bình luận cho rằng, so với phản ứng dữ dội sau chuyến thăm Đài Bắc của cựu Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hồi Tháng Tám năm ngoái, lần này Bắc Kinh có vẻ kiềm chế hơn, thể hiện tư cách “một cường quốc toàn cầu độ lượng và có trách nhiệm.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/BL-Trung-Quoc-Tap-Tran-1536x1023.jpg

Một tàu Trung Quốc ngoài khơi Đài Loan hôm 10 Tháng Tư. (Hình minh họa: Reg Baker/AFP via Getty Images)

 

Cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc kéo dài ba ngày, từ 8 đến 10 Tháng Tư, và do Chiến Khu Đông Bộ – một trong năm quân khu của Trung Quốc – thực hiện. Nếu như Tháng Tám năm ngoái, cuộc tập trận của Bắc Kinh chủ yếu phô diễn sức mạnh hỏa tiễn, trọng tâm là các hỏa tiễn đạn đạo (ballistic missile) tầm xa phóng đi từ các căn cứ sâu bên trong nội địa Trung Quốc bay ngang qua lãnh thổ Đài Loan để dằn mặt dân chúng đảo quốc thì lần này, trọng tâm là phô diễn sức mạnh tổng hợp cả hải quân và không quân, nhất là trình làng hàng không mẫu hạm (HKMH) thứ hai của nước này – tàu Sơn Đông – và phi đội chiến đấu cơ trên tàu.

 

Vào cao điểm của cuộc tập trận hôm Chủ Nhật vừa qua, Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 71 máy bay Trung Quốc, bao gồm chiến đấu cơ Su-30 và oanh tạc cơ H-6, cũng như 11 chiến hạm, xung quanh Đài Loan. Đáng chú ý là trong đợt tập trận này, các máy bay tiêm kích J-15 trên HKMH Sơn Đông đã lần đầu tiên tham gia, với 15 lượt xuất kích xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan thay vì chỉ huấn luyện cất cánh và hạ cánh trên tàu.

 

Mặc dù Trung Quốc thông báo đợt tập trận ở các vùng biển xung quanh Đài Loan kết thúc vào chiều tối 10 Tháng Tư nhưng đến sáng Thứ Ba, 11 Tháng Tư, Bộ Quốc Phòng Đài Loan ghi nhận vẫn còn chín tàu chiến và 26 máy bay quân sự của Trung Quốc hoạt động gần hòn đảo. Trung Quốc gọi đây là việc “tiếp tục thực hiện huấn luyện chiến đấu thực tế ở vùng biển xung quanh Đài Loan để kiểm tra khả năng tổ chức và chỉ huy của chỉ huy các cấp cũng như hiệu quả chiến đấu của vũ khí, khí tài,” theo VOA.

 

Theo các chuyên gia quân sự, xét về mặt cường độ uy hiếp, đợt tập trận vừa qua của Trung Quốc không hề kém so với hồi Tháng Tám năm ngoái. Mục đích của đợt tập trận này cũng khác năm ngoái. Thay vì đe dọa tàn phá Đài Loan bằng các đợt phóng hỏa tiễn rầm rộ, lần này Trung Quốc chuyển sang biểu diễn chiến thuật bao vây, phong tỏa hòn đảo và ngăn chặn tiếp viện vũ khí, đạn dược, lương thực thực phẩm.

 

Nếu như năm ngoái, Trung Quốc phóng hỏa tiễn đạn đạo bay qua eo biển Đài Loan thì vừa qua, Bắc Kinh cử HKMH Sơn Đông đến án ngữ vùng biển phía Đông, chỉ cách Đài Loan 400km và cách đảo Miyajima của Nhật 230km về phía Nam. Từ đây các máy bay tiêm kích của HKMH Sơn Đông cất cánh tấn công các hải cảng và căn cứ quân sự phía Đông Đài Loan và ngăn chặn đường tiếp viện của hải quân Hoa Kỳ từ Thái Bình Dương.

 

Sự hiện diện của HKMH Sơn Đông ở đó có nghĩa là Trung Quốc “có thể xé nát cái gọi là lá chắn phía Đông của Đài Loan,” Thượng Tá Triệu Tiểu Trác (Zhao Xiaozhuo), nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Quân Sự của quân đội Trung Quốc nói với hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, được Reuters dẫn lại.

 

“Lá chắn phía Đông” chỉ là một kế hoạch của quân đội Đài Loan chuyển từ bờ biển phía Tây trên eo biển Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc đổ bộ tấn công các căn cứ ở phía Đông hòn đảo nhìn ra Thái Bình Dương, có núi cao che chắn và có nhiều hầm ngầm nằm sâu trong núi. Ông Chieh Chung, nhà nghiên cứu quân sự thuộc National Policy Foundation, một viện nghiên cứu ở Đài Bắc, cũng thừa nhận một cuộc tấn công có phối hợp và mạnh mẽ của Trung Quốc từ phía Đông “sẽ làm cho tình hình trở nên hết sức bất lợi” cho Đài Loan.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng trong trường hợp xảy ra xung đột các HKMH của Trung Quốc khó có thể hoạt động tự do ở vùng biển quốc tế phía Đông Đài Loan. Các đơn vị hỏa tiễn Đài Loan và lực lượng tiếp viện của Hoa Kỳ và Nhật có thể sẽ buộc hải quân Trung Quốc phải trả giá đắt.

 

Như để đề phòng bất trắc khi cuộc tập trận của Trung Quốc có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát, người ta thấy nhóm tác chiến HKMH USS Nimitz của Hoa Kỳ lặng lẽ rời căn cứ Okinawa, Nhật, tiến xuống phía Tây Nam, không xa nơi HKMH Sơn Đông thả neo.

 

Điểm đáng chú ý của đợt tập trận vừa qua là chiến hạm Trung Quốc xâm nhập rất sâu vào vùng biển Đài Loan, đối đầu với chiến hạm Đài Loan ở vùng tiếp giáp lãnh hải cách hòn đảo chỉ 24 hải lý cả bốn phía, thay vì chỉ lảng vảng ngoài xa như các đợt tập trận trước. Mục đích của Bắc Kinh không gì khác hơn là mô phỏng chiến dịch bao vây, phong tỏa hòn đảo, ngăn chặn việc tiếp tế tới các hải cảng của đảo quốc này. Nếu Trung Quốc triển khai số lượng lớn tàu chiến mặt nước và tàu ngầm vào cuộc bao vây, phong tỏa đường biển thì sẽ đặt ra một thách thức không nhỏ cho Đài Loan và đồng minh.

 

Như vậy, sức ép quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan tự trị không suy giảm so với trước mà chỉ thay đổi theo ý đồ chiến lược của Bắc Kinh, nói cách khác là leo thang căng thẳng lên một nấc mới, nguy hiểm hơn.

 

                                                          ***

Cho đến nay, Hải Quân và Không Quân Đài Loan khá thành công trong quyết tâm ngăn chặn chiến hạm Trung Quốc xâm nhập lãnh hải 12 hải lý quanh hòn đảo. Tuy nhiên, với phương thức bình thường hóa hành vi gây hấn và kế sách tằm ăn dâu lấn dần từng bước, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ ngày càng xâm nhập sâu hơn trong các đợt tập trận quy mô kế tiếp, kết hợp uy hiếp và tàn phá bằng phi pháo từ trên không với phong tỏa đường biển bằng hải quân để buộc Đài Loan phải đầu hàng. Còn quá sớm để đánh giá Trung Quốc dịu giọng về Đài Loan hay thể hiện một chính sách “độ lượng và có trách nhiệm” với hòn đảo tự do này.

 

Tổng Thống Thái Anh Văn cũng không đồng ý với cách đánh giá như vậy. Trên Facebook cá nhân, bà Thái viết, các chuyến công du nước ngoài của bà không phải là mới mẻ, “nhưng Trung Quốc lợi dụng điều đó để tổ chức tập trận, gây bất ổn ở Đài Loan và khu vực. Đây không phải là thái độ có trách nhiệm của một nước lớn trong khu vực.”

 

Chưa thấy Hoa Kỳ và đồng minh phản ứng như thế nào trước hành vi leo thang của Trung Quốc ở Đài Loan. Những ngày này ở Đông Á, quân đội Mỹ đang bận rộn với cuộc tập trận thường niên Balikatan với quân đội Philippines ở Biển Đông, thuộc phía Nam Đài Loan, kéo dài tới ngày 28 Tháng Tư. Tuy có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, huy động hơn 17,000 binh sĩ của hai nước, nhưng cuộc tập trận được lập kế hoạch từ lâu, thể hiện mối quan hệ quốc phòng Mỹ-Philippines được cải thiện chứ không phải là phản ứng với chiến dịch của Trung Quốc ở Đài Loan.

 

Có điều, Trung Quốc gia tăng sức ép quân sự đối với Đài Loan cho đến nay không làm cho Đài Bắc sợ hãi và Washington nao núng mà ngược lại, Bắc Kinh càng hung hăng thì Mỹ càng hỗ trợ nhiều hơn cho Đài Bắc và dư luận Đài Loan càng chống lại việc thống nhất với Trung Quốc.

 

Vào Tháng Giêng năm tới, 26 triệu dân Đài Loan sẽ bầu tổng thống mới – một cuộc cạnh tranh chính trị quyết liệt giữa đảng Dân Chủ Tiến Bộ (Dân Tiến) chủ trương bảo vệ quyền tự trị của Đài Loan và Quốc Dân Đảng đối lập có chủ trương mở rộng quan hệ với Trung Quốc. Trong lúc bà Thái của đảng Dân Tiến ghé sang Mỹ thì cựu Tổng Thống Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng lại sang Trung Quốc viếng mộ nhà cách mạng Tôn Dật Tiên. Cả hai đều nhắm ảnh hưởng đến dư luận dân chúng trong cuộc bầu cử sau chín tháng nữa. Nhưng kinh nghiệm của các cuộc bầu cử trước cho thấy Bắc Kinh càng hung hăng thì đảng Dân Tiến càng có cơ may thắng cuộc.

 

Trước cuộc bầu cử năm 2000, Trung Quốc đã ồn ào thao diễn Hải Quân và Không Quân khiến Tổng Thống Bill Clinton phải đưa HKMH vào eo biển Đài Loan để trấn an dân chúng đảo quốc.

 

Kết quả là ông Trần Thủy Biển của đảng Dân Tiến thắng lớn. Trước cuộc bầu cử mới nhất năm 2020, Trung Quốc lại diễn vở kịch đe dọa nhưng kết quả bà Thái Anh Văn tái đắc cử nhiệm kỳ hai với 8.2 triệu phiếu, cao nhất trong lịch sử. Lần này, những cuộc tập trận rầm rộ của Trung Quốc biết đâu lại đem lại lợi thế cho đảng Dân Tiến và những người yêu tự do dân chủ của Đài Loan. [đ.d.]

 

=======================================

.

.

Kết thúc tập trận gần Đài Loan, Trung Quốc vẫn không rút chiến hạm và máy bay

Người Việt

April 11, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ket-thuc-tap-tran-trung-quoc-van-khong-rut-chien-ham-va-may-bay-khoi-eo-bien-dai-loan/

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Quân đội Đài Loan hôm Thứ Ba, 11 Tháng Tư, cho biết chiến hạm Trung Quốc vẫn nấn ná lưu lại, đồng thời hàng chục chiến đấu cơ tiếp tục bay ở vùng nước gần Đài Loan dù Bắc Kinh tuyên bố kết thúc cuộc tập trận kéo dài ba ngày, theo Reuters.

 

Đài Loan phát hiện được chín chiến hạm và 26 chiến đấu cơ của Trung Quốc xung quanh hòn đảo trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 11 giờ sáng Thứ Ba. Những chiếc máy bay này vượt qua đường trung tuyến và khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) phía Tây Nam Đài Loan 14 lần.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-taiwan-china-1536x1025.jpeg

Đài truyền hình ở Đài Bắc cập nhật tình hình Trung Quốc tập trận. (Hình: Annabelle Chih/Getty Images)

 

Tình trạng này không hề giống với tuyên bố kết thúc tập trận mà Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA) đưa ra trước đó vài tiếng. 

 

Thái độ của Bắc Kinh đối với Đài Bắc không còn gay gắt hôm Thứ Ba. Tuy nhiên đài truyền hình nhà nước CCTV vẫn phát sóng bình luận của một nhà nghiên cứu thuộc Học Viện Khoa Học Quân Sự PLA, trong đó cho biết các hoạt động quân sự của Trung Quốc sẽ tiếp tục cho đến khi “lực lượng độc lập Đài Loan” bị tiêu diệt hoàn toàn.

 

Cuộc tập trận bắt đầu vài ngày sau khi bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, có cuộc gặp gỡ với ông Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, ở California hôm Thứ Tư, 5 Tháng Tư. 

Việc bà Thái quá cảnh ở Mỹ trong khuôn khổ chuyến công du đến hai đồng minh là Belize và Guatemala khiến Bắc Kinh nổi giận, vì luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và Đài Loan không có quyền liên lạc chính thức với Mỹ. 

 

Cơn thịnh nộ của Bắc Kinh tăng lên sau khi bà Thái bất chấp những cảnh báo từ phía Trung Quốc và tiến hành buổi gặp mặt ông McCarthy. Đây được xem là lần gặp mặt cấp cao nhất trên đất Mỹ sau khi Washington chính thức cắt đứt với Đài Bắc và công nhận Bắc Kinh là chính quyền duy nhất của Trung Quốc vào năm 1979. Bắc Kinh xem cuộc họp là hành động vi phạm chủ quyền nghiêm trọng.

 

Cuộc tập trận của PLA bắt đầu vào Thứ Bảy, 8 Tháng Tư, một ngày sau khi bà Thái trở lại Đài Loan. Vào ngày tập trận cuối cùng, PLA tăng cường độ bằng cách xuất kích 91 chiến đấu cơ đến khu vực gần Đài Loan, với 54 lần vượt qua đường trung tuyến của Eo Biển Đài Loan, hoặc tiến vào khu vực ADIZ phía Tây Nam và Đông Nam của hòn đảo.

 

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết đây là số lần xuất kích cao nhất từng được ghi nhận trong một ngày kể từ Tháng Mười, 2021. 

 

Trong tin nhắn video hôm Thứ Ba, bà Thái chỉ trích Bắc Kinh dùng lần quá cảnh của bà ở Mỹ và cuộc gặp với ông McCarthy làm cái cớ để tập trận xung quanh Đài Loan. Bà nhận định rằng trong các chuyến đi đến những nước đồng minh, việc quá cảnh ở Mỹ trở thành thông lệ. (MPL) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats