Friday 14 April 2023

NHẬT BẢN SẼ VIỆN TRỢ QUÂN SỰ PHI SÁT THƯƠNG CHO CÁC QUỐC GIA 'CÙNG CHÍ HƯỚNG' TRONG KHU VỰC (VOA News)

 


Nhật sẽ viện trợ quân sự phi sát thương cho các nước ‘cùng chí hướng’ trong khu vực

VOA News

14/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nhat-se-vien-tro-quan-su-phi-sat-thuong-cho-cac-nuoc-cung-chi-huong-trong-khu-vuc/7049628.html

 

Nhật Bản đang lên kế hoạch thiết lập một khuôn khổ mới để cung cấp viện trợ quốc phòng cho các quốc gia “có cùng chí hướng”, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng làm nổi bật ý định của Tokyo đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh khu vực giữa ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng.

 

https://gdb.voanews.com/45362B0F-4B61-45AD-979D-3E3AAA37DA84_w1023_r1_s.jpg

Nhật dùng máy bay quân sự chở hàng cứu trợ nạn nhân động đất Indonesia. (ảnh chụp tại phi trường Mutiara Sis Al-Jufri tại Palu, miền trung Sulawesi, Indonesia, ngày 6/10/2018)

 

Động thái của Tokyo nhằm thiết lập chương trình Hỗ trợ An ninh Nước ngoài (OSA) là bước đi đầu tiên của Nhật Bản ra khỏi những hạn chế của chính họ vốn cấm chính phủ sử dụng viện trợ quốc tế cho mục đích quân sự.

 

OSA sẽ cung cấp vật liệu và thiết bị phi sát thương, cũng như hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng dựa trên nhu cầu an ninh của các quốc gia nhận viện trợ.

 

Chương trình mới nhằm “tăng cường khả năng an ninh và răn đe của các quốc gia có cùng chí hướng để ngăn chặn các nỗ lực đơn phương muốn thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói riêng và tạo ra một môi trường an ninh như Nhật mong muốn,” một tuyên bố ngày 5/4 của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

 

Nhật tìm kiếm vai trò lớn hơn

 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 5/4 rằng chương trình Hỗ trợ Phát triển Hải ngoại (ODA) của Nhật Bản đã tài trợ cho các dự án đường sá, đập và các dự án cơ sở hạ tầng dân sự khác trong nhiều thập niên.

Ông Lu Hsin-Chi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản và Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chung Hsing ở Đài Loan, tin rằng sáng kiến mới cho thấy chính phủ Nhật Bản có ý định đóng một vai trò lớn hơn trong việc đảm bảo an ninh khu vực và củng cố liên minh Mỹ-Nhật.

 

“Trung Quốc và Nga là những mối quan tâm chính trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Là một đồng minh của Mỹ, Nhật Bản đang cân nhắc điều đó khi xây dựng các chính sách quốc phòng của riêng mình,” ông nói với VOA vào ngày 9/4. Ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga sẽ quyết định tầm quan trọng của vai trò của Nhật Bản trong liên minh Mỹ-Nhật. Ảnh hưởng của họ càng lớn, Nhật Bản sẽ càng quan trọng hơn”.

 

Một bước đột phá

 

Ông Wang Yen-Lin, trợ lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại Đài Loan, nói trong nhiều thập niên, viện trợ nước ngoài của Nhật Bản nhằm mục đích tạo ra một môi trường kinh tế thuận lợi cho Nhật Bản.

“Khuôn khổ OSA mới báo hiệu một sự thay đổi nhằm chú trọng hơn vào việc tạo ra các quy tắc an ninh và duy trì sự ổn định trong khu vực. Đây là bước đột phá lớn nhất trong các chính sách quốc phòng của Nhật Bản,” ông Wang nói với VOA ngày 9/4.

Điều 9 trong hiến pháp sau Thế chiến II của Nhật quy định quốc đảo này sẽ “mãi mãi từ bỏ chiến tranh như một quyền chủ quyền của quốc gia và không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực như một biện pháp giải quyết tranh chấp quốc tế”.

Các hướng dẫn mới của OSA cho biết mọi hỗ trợ quân sự sẽ chỉ được cung cấp trong các lĩnh vực không liên quan trực tiếp đến bất kỳ cuộc xung đột quốc tế nào và trong khuôn khổ Ba Nguyên tắc của Nhật Bản về Chuyển giao Công nghệ và Thiết bị Quốc phòng.

Những điều này thực sự cấm Nhật Bản xuất khẩu thiết bị quốc phòng sang các nước tham gia xung đột.

Nước tiếp nhận sẽ được radar, vệ tinh

Trong cuộc họp báo vào tuần trước, ông Hirokazu nói với các phóng viên rằng những nước nhận đầu tiên có thể bao gồm Philippines, Malaysia, Bangladesh hoặc Fiji. Nhật Bản có kế hoạch cung cấp cho các nước này hệ thống thông tin liên lạc bằng radar và vệ tinh để giám sát lãnh hải và không phận, theo Reuters.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, Nhật Bản đang xem xét cung cấp radar cho Philippines để giúp nước này giám sát hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Lu, từ Đại học Chung Hsing, nói với VOA rằng Trung Quốc có thể phản ứng bằng cách “tiến hành các cuộc tập trận hoặc cung cấp số lượng viện trợ lớn hơn cho các quốc gia khác.”

Ông chỉ ra rằng Trung Quốc sẽ tập trung vào các quốc gia ở Đông Nam Á và Đông Á trước tiên, sau đó là các quốc đảo Thái Bình Dương trong nỗ lực gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Trung Quốc im lặng kể từ khi Nhật Bản công bố kế hoạch thành lập chương trình OSA mới.

“Lĩnh vực duy nhất mà Trung Quốc có thể chỉ trích Nhật Bản là vấn đề xung quanh Biển Đông. Bắc Kinh có thể lập luận rằng khuôn khổ OSA mới có thể làm cho các tranh chấp chủ quyền trở nên khó hiểu hơn,” ông Wang thuộc Viện Quốc phòng nói với VOA.

“Tuy nhiên, nếu đây là lập luận của Bắc Kinh thì điều đó có nghĩa là Bắc Kinh thừa nhận có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, điều này mâu thuẫn với tuyên bố chính thức của họ rằng Trung Quốc có chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải ở Biển Đông.”

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản không trả lời ngay yêu cầu bình luận của VOA.





No comments:

Post a Comment

View My Stats