Vinfast
đang tìm địa điểm xây dựng nhà máy ở Đức
Hiếu Bá Linh, tổng hợp
13/01/2022
https://baotiengdan.com/2022/01/13/vinfast-dang-tim-dia-diem-xay-dung-nha-may-o-duc/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/01/1-13.png
Tổng Giám đốc Vinfast toàn cầu Lê Thị
Thu Thủy. Nguồn: Auto Motor
Sport
Theo
kế hoạch, một nhà máy của Vinfast tại Mỹ sẽ bắt đầu sản xuất xe hơi điện vào
năm 2024. Nhà máy Vinfast ở Đức được lên kế hoạch sẽ bắt đầu sản xuất từ năm
2025. Tính đến nay Phạm Nhật Vượng đã đầu tư 5,4 tỷ đô la Mỹ vào VinFast.
Báo chí Đức đưa tin, Vinfast theo gương Tesla
sẽ sản xuất xe hơi điện của mình ở Đức từ năm 2025.
Tại CES ở Las Vegas, nhà sản xuất xe hơi Việt
Nam Vinfast không chỉ giới thiệu tổng cộng 5 mẫu xe hơi mới chạy điện (VF 5, VF
6, VF 7, VF 8 và VF9), mà còn xác nhận rằng họ đang ráo riết tìm kiếm địa điểm
sản xuất tại Đức. Như thế, Vinfast tin tưởng vào kỹ thuật xe hơi của Đức và noi
gương Tesla, lập nhà máy sản xuất tại Đức.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Vinfast toàn
cầu, giải thích: “Bốn trong số đó cũng nên đến châu Âu, vì VF 5 cỡ nhỏ chỉ
dành cho thị trường châu Á”. Bà Thủy cũng đưa ra triển vọng về việc thành lập
một nhà máy sản xuất xe hơi điện ở Đức trong vài năm tới. Quyết định về việc
này sẽ sớm được đưa ra.
Được biết, Vinfast nhờ công ty tư vấn thương mại
GTAI của Berlin (Germany Trade and Invest) tìm kiếm một địa điểm thích hợp.
Công ty này trực thuộc Cơ quan Khuyến khích Kinh tế Liên bang và Bộ Kinh tế
Liên bang Đức. Tesla tìm ra địa điểm đặt nhà máy sản xuất xe hơi điện tại
Grünheide thuộc bang Brandenburg là nhờ vào sự tư vấn của GTAI. Những người của
Vinfast có trách nhiệm nhấn mạnh rằng, họ muốn tìm địa điểm thích hợp không chỉ
cho việc thành lập nhà máy sản xuất, mà còn cho việc lập cơ sở nghiên cứu phát
triển xe hơi điện.
Sau khi Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc cũ
của Vinfast, cùng với Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc mới của Vinfast, đi thăm một
số bang ở nước Đức, dường như họ đã chọn 2 địa điểm có thể là thích hợp nhất
trong số những địa điểm đến xem, tuy nhiên họ không tiết lộ đó là 2 địa điểm
nào.
Các chuyên gia phỏng đoán địa điểm đứng đầu có
khả năng sẽ được chọn lựa nhất là nhà máy cũ của Opel tại Eisenach, thuộc bang
Thüringen, nằm ở Đông Đức. Từ lâu nay, Opel muốn loại bỏ nhà máy này.
Địa điểm thứ hai có thể là nhà máy của Ford tại
Saarlouis thuộc bang Saarland nằm ở Tây Đức, sát biên giới với Pháp. Nhà máy
này cũng sắp đóng cửa.
Quyết định cuối cùng vẫn chưa có, nhưng sẽ được
đưa ra trong năm nay, 2022. Việc sản xuất xe Vinfast ở Đức có thể bắt đầu vào
năm 2025.
Thành lập cơ sở sản xuất xe tại Đức mang một tầm
quan trọng cốt yếu trong chiến lược châu Âu của Vinfast. Sản xuất phải bền vững
và được đặc trưng bởi hiệu quả và chuỗi cung ứng chắc chắn.
Vinfast đặt nhà
máy tại Berlin?
Hôm thứ Tư ngày 12 tháng 1, báo Berliner
Zeitung có đăng bài viết với tựa đề “Nhà sản xuất xe hơi điện Vinfast từ Việt
Nam sẽ xây dựng nhà máy ở Marzahn (Berlin) không?”
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/01/1-14.png
Ảnh chụp màn hình
bài trên báo Berliner Zeitung của Đức, ra ngày 12-1-2022
Trong bài, tác giả Jochen Knolach cũng xác nhận
rằng, Vinfast đã đến tận nơi xem kỹ hai nhà máy của Opel và Ford nêu trên. Và
nhà máy Opel ở Eisenach cũng có thể sẽ được chọn, vì “trong việc tìm kiếm địa
điểm, Vinfast đã được cố vấn bởi ông Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc cũ của
Opel, ông ta cũng mới rời khỏi chức vụ Tổng Giám đốc Vinfast vào cuối năm vừa
qua“.
Bài báo dựa vào nhận định của ông Stefan
Bratsel, Giám đốc Center of Automotive Management tại trường đại học kinh tế ở
thành phố Bergisch Gladbach (Đức), cho rằng Berlin cũng là một địa điểm có khả
năng được Vinfast chọn lựa, vì Berlin là một địa điểm nổi tiếng quốc tế và
thành phố này có tiềm năng sáng tạo, điều cần thiết phải có cho việc nghiên cứu
phát triển. “Nếu Vinfast muốn thành công tại châu Âu thì công ty này cũng phải
nghiên cứu phát triển sản phẩm của mình tại đây“, ông Bratsel nói.
Ngoài ra, khi được hỏi, liệu chính quyền
Berlin có quan tâm đến việc Vinfast đặt nhà máy sản xuất xe hơi điện tại Berlin
hay không, ông Lukas Breitenbach – phát ngôn viên báo chí của công ty Đối tác
Berlin Kinh doanh và Công nghệ (thuộc Cơ quan Khuyến khích Kinh tế của bang
Berlin) trả lời là “Có! “. Ông nói rằng, Berlin là một địa điểm tốt
và nêu cụ thể CleanTech Business Park ở phía bắc quận Marzahn (Đông Berlin), nơi
đây Vinfast có thể đặt nhà máy sản xuất.
Những bất lợi khi
đặt nhà máy ở Đức
Thực tế, sau Tesla với nhà máy Gigafactory ở
Grünheide (bang Brandenburg), Vinfast là một nhà sản xuất nước ngoài thứ hai muốn
đặt nhà máy sản xuất xe hơi điện ở Đức. Người ta sẽ không ngạc nhiên lắm, nếu
biết rằng trước đây khi thành lập nhà máy chính ở Hải Phòng, Việt Nam, Vinfast
đã nhập các trang thiết bị từ các nhà cung cấp của Đức. Cơ sở đào tạo, xưởng dạy
nghề của Vinfast cũng hoạt động theo mô hình của Đức và với các giảng viên đến
từ Đức. Việc thành lập nhà máy sản xuất trực tiếp ở Đức là một bước đi hợp lý
nhằm hiện thực hóa các đòi hỏi chất lượng cao của người Việt Nam.
Hình như Vinfast không để bị rối trí với những
bất lợi khi đặt nhà máy tại Đức, chẳng hạn mức lương cao phải trả cho công nhân
Đức, những quy định và luật lệ bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của Đức cũng như
những khó khăn xuất phát từ người dân trong vùng và từ các tổ chức xã hội dân sự.
Trong giai đoạn xây dựng nhà máy Gigafactory, Tesla đã phải đối mặt với sự phản
đối của cư dân và các nhà bảo vệ môi trường, họ lo ngại về hệ thực vật và hệ động
vật cũng như trữ lượng nước ở trong vùng. Hiện nay Gigafactory
Berlin-Brandenburg đang hoạt động với giấy phép tạm thời.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/01/1-15.png
Người dân Đức biểu
tình phản đối Tesla với băng rôn có dòng chữ “Chọn Tesla hay là nước uống“. Nguồn:
RND
Có thể cũng sản xuất
pin ở Đức
Một nhà máy của Vinfast ở Mỹ sẽ bắt đầu sản xuất
xe hơi điện vào năm 2024, nơi đó cũng sẽ sản xuất pin và ắc quy. Ở Đức, Vinfast
cũng được lên kế hoạch sẽ bắt đầu sản xuất xe hơi điện từ năm 2025, việc sản xuất
pin và ắc quy có khả năng xảy ra, nhưng hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng.
Một nhà máy sản xuất ắc quy lớn sẽ được xây dựng
với tên gọi VinES trên một khu đất ban đầu rộng 8 héc-ta tại khu kinh tế
Vũng Áng của Việt Nam. Các khoản đầu tư dự kiến lên tới 173,7 triệu đô la
(hiện tại tương đương khoảng 153,2 triệu euro). Pin lithium-ion dành cho xe
buýt và xe hơi cũng sẽ được nghiên cứu phát triển tại đây.
Giá xe hơi điện
Vinfast ở Đức
Giá của Vinfast VF 8 sẽ bắt đầu khoảng dưới
44.000 Euro, với những phụ kiện và thiết bị hàng đầu là 50.900 Euro. Ngoài ra,
còn có dịch vụ cho thuê pin hàng tháng, giá 120 Euro.
Vinfast VF 9 cỡ lớn có giá từ 58.600 đến
63.000 Euro, cộng với gói pin hàng tháng. Nếu đặt mua xe sớm, bạn sẽ được tặng
phiếu mua hàng trị giá 2.500 Euro hoặc 4.200 Euro.
Báo chí Đức cho biết, tính đến nay Phạm Nhật
Vượng đã đầu tư 5,4 tỷ đô la Mỹ vào VinFast.
__________
Tham khảo:
https://www.auto-motor-und-sport.de/verkehr/vinfast-baut-werk-in-deutschland
No comments:
Post a Comment