Tuesday 25 August 2020

RNC : "ỚN ĐẢNG, ỚN BÁC" (Đinh Ngọc Thu)

 


RNC: "Ớn đảng, ớn bác"  

Đinh Ngọc Thu  

01:31  24/08/2020    

https://www.facebook.com/thudinhn/posts/3272060682887679

 

Dạo một vòng quanh Facebook, thấy mọi người lên tiếng về các diễn giả chính trong đại hội đảng Cộng hòa (RNC), hầu hết đều là những người trong gia đình Trump (Đại hội sẽ diễn ra trong bốn ngày, kể từ ngày mai).

 

Ngoài Trump và bà vợ Melania ra, 4 trong số 5 đứa con trưởng thành của Trump nằm trong danh sách các diễn giả chính, (trừ cậu con trai út Barron, 14 tuổi không phát biểu).

 

Nhưng mọi người cũng đừng ngạc nhiên khi các nhân vật này có thể tham gia nói chuyện: Jared Kushner, con rể Trump; Lara Trump, vợ của Eric Trump; Kimberley Guilfoyle, bạn gái của Trump Jr, con trai lớn của Trump.

 

Coi như hơn phân nửa số diễn giả chính là người trong gia đình Trump rồi.

 

Tui tự hỏi, chuyện gì sẽ xảy ra, nếu đại hội đảng 13 đầu năm tới ở Việt Nam, bác cả Trọng kéo cả nhà, gồm vợ, con, dâu, rể, cháu nội, ngoại lên phát biểu? Dân Việt Nam sẻ "ớn đảng, ớn bác Trọng" hay là cảm ơn bác ấy "Make Vietnam Great Again"?

 

                                                     ***

 

Ngoài các nhân vật như Nikki Haley, cựu đại sứ; Dân biểu Kevin McCarthy; Thượng nghị sĩ Joni Ernst và Tim Scott..., là những đồng minh của Trump còn sót lại, các ông "cựu" khác của đảng Cộng hòa trốn mất, chẳng thèm có mặt (dù chỉ online) trong đại hội đảng Cộng hòa tuần tới, nói chi tới chuyện chịu mở miệng lên tiếng ủng hộ Trump.

 

Đây là các nhân vật quan trọng trong đảng Cộng hòa, lẽ ra họ có mặt tại các đại hội đảng Cộng hòa bình thường khác, nhưng đại hội này, họ quyết định không tham dự:

 

- George W. Bush, cựu tổng thống

 

- Dick Cheney, cựu phó tổng thống

 

- Mitt Romney, ứng viên năm 2012 và hiện là Thượng nghị sĩ từ bang Utah

 

- Paul Ryan, cựu Chủ tịch Hạ viện

 

- Liz Cheney, con gái Dick Cheney, Chủ tịch House Republican Conference, là nhân vật lãnh đạo cao cấp thứ 3 của đảng Cộng hòa trong Hạ viện.

 

- Còn hai nhân vật có uy tín là bà Cindy McCain, vợ góa của cố Thượng nghị sĩ John McCain và tướng Colin Powell, cựu Ngoại trưởng Mỹ, chẳng những không tham gia, mà còn đá vào lưới nhà, đó là họ tham gia phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ tuần rồi, ủng hộ ông Joe Biden!

 

ĐH đảng kỳ này, dù chưa diễn ra nhưng cũng đoán biết phần nào. Tui đang tưởng tượng tới kỳ đại hội đảng Cộng hòa năm 2024, về những bài phát biểu khôi phục các giá trị của đảng Cộng hòa, hay là nó sẽ chìm luôn theo Trump ở kỳ đại hội này?

 

***

Chứng kiến những gì đã và đang diễn ra ở Mỹ gần 4 năm qua, tui từ một một cử tri độc lập, không đảng phái, đã chuyển sang đảng Dân chủ, vì tui tin chắc rằng, mình sẽ không bao giờ bầu cho bất kỳ nhân vật nào trong đảng Cộng hòa nữa, dù cấp tiểu bang hay địa phương, khi những tay như Mitch McConnell, Devin Nunes, Kevin McCarthy... còn trong đảng và phá hoại các giá trị và uy tín của đảng này.

 

.

RNC 2020 Speakers: Guess Who’s Not Coming to the Party This Year?

https://www.vogue.com/article/who-will-be-speaking-at-republican-national-convention-2020

 

https://twitter.com/EricBoehlert/status/1297283513415327744

 

All In The Family: Half Of RNC’s Planned ‘Key Speakers’ Are Trumps. Twitter Implodes.

https://www.huffpost.com/entry/rnc-key-speakers-6-trumps-fox_n_5f41ea15c5b697824f99a038

 

14 BÌNH LUẬN

 

.

Hieu Van Ngo

 

Gia đình Trumps và các dâu rễ sẽ có tiếng nói áp đảo trong Đại Hội RNC sắp tới

 

*** Đại Hội Đảng Cộng Hòa RNC kỳ này sẽ không có cương lĩnh (flatform) mà chỉ có nghị trình (agenda) ***

 

Theo như bài báo của HuffPost đính kèm thì trong 12 diễn giả chính, sẽ có tới 6 thành viên trong gia đình Trumps lên nói.

 

Họ là: TT Donald Trump, Melanie Trump, Donald Trump Jr., Ivanka Trump, Eric Trump và Tiffany Trump.

 

TT Trump sẽ còn là diễn giả mỗi ngày.

 

Ngoài ra, có thêm các dâu rễ của Trump lên nói như lara Trump (vợ của Eric Trump), Kimberly Guilfoyle (bạn gái của Donald Trump Jr.), và Jared Kushner (chồng của Ivanka Trump) cũng lên đọc diễn văn.

 

Như vậy sẽ có đến 9 người của gia đình Trump, ngoại trừ cậu út Barron và bạn trai của Tiểu Thư Tiffany cũng như bà chị Cựu Thẩm Phán Maryanne Trump và cô cháu TS Mary Trump.

 

                                                           ****

[Critics piled on Sunday after President Donald Trump’s daughter was given the confounding title “The Honorable” Ivanka Trump among the list of speakers at the Republican National Convention issued Sunday.

 

Her siblings, who are also speaking — Donald Trump Jr., and Eric and Tiffany Trump, the president’s 26-year-old daughter with his second wife, Marla Maples — weren’t given the same courtesy title in the convention schedule.](Trích)

[Eric Trump’s wife, Lara Trump; Donald Trump Jr.’s girlfriend, Kimberly Guilfoyle, and White House Adviser Jared Kushner, husband of the first daughter, are also scheduled to speak. Also, in a precedent-setting move, the president plans to speak each night of the convention.](Trích)

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats